VnReview
Hà Nội

Facebook sẽ mua WhatsApp 19 tỷ USD

Facebook; đã đồng ý mua ứng dụng nhắn tin WhatsApp với giá 19 tỷ USD bằng tiền mặt và cổ phiếu, theo báo Mỹ Wall Street Journal.

Facebook mua whatsapp

55 nhân viên của WhatsApp - một dịch vụ được xem là thay thế cho nhắn tin SMS – đã được chứng kiến số người dùng của mình tăng lên hơn gấp đôi trong 9 tháng qua, lên đến 450 triệu người dùng/ tháng. Điều đó có nghĩa dịch vụ WhatsApp phổ biến hơn cả Twitter - dịch vụ tiểu blog phổ biến có khoảng 240 triệu người dùng và hiện có giá trị khoảng 30 tỷ USD.

Như trường hợp Instagram, Facebook cho biết WhatsApp sẽ tiếp tục hoạt động độc lập sau vụ thâu tóm – riêng biệt với Facebook Messenger — nhưng tuyên bố thương vụ này sẽ "tăng tốc khả năng của Facebook đưa kết nối và tiện ích tới thế giới".

Theo Wall Street Journal, Facebook cũng sẽ chi 3 tỷ USD trong số 19 tỷ USD cho cổ phiếu hạn chế dành cho các nhân viên của WhatsApp trong vòng 4 năm kể từ khi thương vụ hoàn tất.

Vụ thâu tóm này đến sau khi nỗ lực của Facebook mua dịch vụ nhắn tin khác là Snapchat thất bại với gfía 3 tỷ USD. Cả Snapchat và WhatsApp đều phổ biến đối với người dùng trẻ - lực lượng mà Facebook đã rất chật vật để thu hút trong những năm gần đây, theo nhiều khảo sát. Trong một cuộc họp công bố kết quả kinh doanh hồi tháng Mười năm ngoái, Facebook thừa nhận số người dùng teen của mình giảm.

Đây có thể nói là một vụ thâu tóm công ty mới thành lập nói chung và dịch vụ nhắn tin OTT với giá cao nhất trong lịch sử. Mới đây nhất, hãng thương mại điện tử Rakuten của Nhật Bản đã đồng ý mua dịch vụ nhắn tin Viber với giá 900 triệu USD - rẻ hơn rất nhiều so với WhatsApp.

Tại sao thế giới công nghệ lại lên cơn sốt mua sắm dịch vụ OTT như vậy? Lý do gì khiến  Facebook lại khao khát có WhatsApp, nhất là khi họ đã có trong tay Facebook Messenger? VnReview sẽ sớm có bài phân tích về vấn đề này, mời các bạn tiếp tục theo dõi.

Thanh Xuân

Chủ đề khác