VnReview
Hà Nội

Trên tay smartphone “pin trâu” Massgo E3

Massgo E3 là một trong 3 smartphone mới nhập về bán ra thị trường của công ty Masscomm. Máy có giá bán 2,99 triệu đồng với điểm nhấn là viên pin dung lượng lớn tới 4.300 mAh.

Mặc dù nhấn vào yếu tố pin nhưng các con số về cấu hình của máy không phải là thấp so với tầm giá. Điện thoại này được trang bị màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD, bộ vi xử lý MT6582M lõi tứ 1.3GHz của Mediatek, 2GB RAM, bộ nhớ trong 16GB cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài, camera chính 10.3MP và camera phụ 3.2MP. Đặc biệt, máy cũng được cài sẵn phiên bản Android Lollipop 5.0 mới mẻ.

Masso E3 có thiết kế thân nhựa, vỏ tháo ra được để lắp SIM, thẻ nhớ ngoài và pin. Mặc dù viên pin có dung lượng lớn nhưng thân máy cũng không quá dày (8,6mm) và trọng lượng vừa phải (148g). Tuy vậy, thiết kế của Massgo E3 không được gọn như chiếc Massgo T5 cũng có màn hình 5 inch.

Ngoài màu vàng như trên ảnh, E3 còn có 2 lựa chọn màu khác là trắng và đen

Các viền máy phía trên dưới và hai bên màn hình của điện thoại này đều dày hơn khá nhiều so với chiếc Massgo T5. Nói cách khác, Massgo E3 trông to bản hơn và thô hơn xét ở khía cạnh thiết kế. Có lẽ đây là yếu tố đánh đổi của nhà sản xuất để có thể trang bị pin dung lượng lớn khi độ dày thân máy không bị quá dày.

Máy hỗ trợ hai SIM (một Micro-SIM và một SIM thường) và khe cắm thẻ nhớ ngoài

Màn hình của Massgo E3 có chất lượng ổn so với mức giá của máy. Các yếu tố cơ bản của màn hình đều thể hiện ở mức khá: độ chi tiết, độ sáng tối đa, độ tương phản và góc nhìn. Các màu sắc hiển thị gần với màu thực tế, không bị đậm lên theo hướng nịnh mắt như chiếc Massgo T5. Tuy vậy, màn hình này tái tạo màu da người chưa thật tốt, thiếu tươi tắn.

Màn hình thể hiện màu sắc khá ổn nhưng viền hơi dày

Về phần mềm, Massgo E3 được cài sẵn phiên bản Android 5.0 rất mới của Google ở thời điểm hiện tại, một điểm cộng về tốc độ cập nhật với sản phẩm giá rẻ. Giao diện người dùng có lẽ vẫn duy trì giao diện gốc của nhà sản xuất chip Mediatek. Các ứng dụng cơ bản giống với chiếc Massgo T5 và nhiều smartphone dùng chip Mediatek khác.

Massgo E3 cài sẵn phiên bản Android 5.0

Về tính năng, điện thoại này được cài sẵn đầy đủ các ứng dụng quen thuộc của Google. Phần riêng của Massgo E3 đáng chú ý chỉ có 11 thao tác cử chỉ để mở nhanh các ứng dụng thường dùng từ màn hình khoá. Chẳng hạn trên màn hình khoá của điện thoại, bạn có thể vuốt tay sang trái để mở ứng dụng Facebook, vuốt sang phải mở ứng dụng nhắn tin, kéo xuống để gọi điện, vẽ chữ C để mở camera hay chữ O mở trình duyệt.

Các thao tác cử chỉ trên màn hình là thao tác mặc định sẵn của nhà sản xuất nhưng người dùng có thể tùy biến để gán; ứng dụng sẽ mở ra khi thực hiện một cử chỉ. Trong sử dụng thực tế, các thao tác cử chỉ có độ thành công cao nhưng tốc độ hồi đáp không được nhanh, mất khoảng 3 giây với mỗi thao tác.

Về hiệu năng, vi xử lý MT6582M lõi tứ 1.3GHz và 2GB RAM trên Massgo E3 đạt điểm trên Antutu (đánh giá hiệu năng tổng thể) và Geekbench (đánh giá hiệu năng của CPU) tương đương với các smartphone như Asus Zenfone 5 phiên bản cấu hình thấp (RAM 2GB, chip Intel Atom Z2560 lõi kép 1.6GHz).

Trong sử dụng thực tế, Massgo E3 đóng mở các ứng dụng cơ bản trên máy và xử lý các thao tác trên giao diện khá nhanh nhẹn dù cảm nhận chưa được mượt mà như chiếc Asus Zenfone 5. Máy cũng có thể xử lý được các ứng dụng tương đối nặng về đồ hoạ. Thử với game Asphalt 8, điện thoại này chạy mượt khi thiết lập game ở chế độ hiệu ứng đồ hoạ trung bình (Medium) song khi nâng lên mức hiệu ứng đồ hoạ cao (High) thì các khung hình chuyển động bắt đầu có độ trễ song vẫn chơi được, không đến mức khó chịu.

Viên pin dung lượng 4300 mAh, là loại pin polymer

Về thời gian pin, điểm nhấn chính của sản phẩm, Massgo E3 thể hiện đúng như thông số sản phẩm, vượt trội hơn các máy cùng tầm giá không nhấn mạnh vào yếu tố pin như Galaxy Grand Prime hay HTC Desire 526G. Cụ thể, máy có thể gọi điện liên tục gần 20 giờ, lướt web và xem phim trên 9 giờ từ khi đầy đến khi còn 10%. Với kết quả này thì cả những người sử dụng máy với cường độ cao cũng không lo hết pin giữa ngày.

Nghe gọi liên tục trên mạng 3G, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Lướt web trên mạng Wi-Fi thông qua ứng dụng giả lập trong điều kiện độ sáng và âm lượng ở mức 70%, cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng

Xem phim HD trong điều kiện độ sáng và âm lượng 70%, tính từ lúc pin đầy đến lúc còn 10%

Thời lượng pin chơi game giả lập ở mức đồ hoạ cao trên phần mềm GFX Bench, cũng tính đến lúc pin còn 10%

Camera của Massgo E3 có giao diện chụp/quay tương tự chiếc Massgo T5, hỗ trợ các tuỳ chỉnh cơ bản như ISO, phơi sáng, cân bằng trắng, HDR, chụp liên tục tới 99 ảnh, chế độ làm mịn da mặt và khả năng lấy nét tự động. Tốc độ lấy nét khá nhanh nhưng tốc độ xử lý ảnh lại không nhanh, sau khi bấm chụp phải mất khoảng hơn một giây để chờ máy xử lý xong. 

Ảnh chụp từ Massgo E3 trong điều kiện đủ sáng có cho ra những bức ảnh với chất lượng tương đối tốt với độ sắc nét, chi tiết ở mức khá, màu sắc tái tạo trung thực, dải sáng khá rộng. Dù vậy, tương tự như chiếc T5, khi điều kiện ánh sáng bất lợi, thiếu sáng, ảnh từ E3 bị giảm sút đáng kể về chất lượng, nhiễu hạt xuất hiện khá nặng.

Dưới đây là một số ảnh chụp thử từ máy. 

Video độ phân giải HD, định dạng .3gp

TT

Chủ đề khác