VnReview
Hà Nội

Trên tay smartphone giá rẻ Massgo Vi5

Cách đây vài năm, smartphone giá rẻ của các thương hiệu nhỏ, ít tên tuổi đều sử dụng ưu thế vượt trội về cấu hình để cạnh tranh với các thương hiệu lớn. Tuy nhiên, khoảng hơn một năm trở lại đây, các hãng lớn cũng bắt đầu nâng cấu hình ở phân khúc giá rẻ bằng cách chuyển sang nền tảng phần cứng Mediatek giống như các nhà sản xuất nhỏ để tăng sức cạnh tranh.

Chính vì vậy, ưu thế về cấu hình trên sản phẩm của các thương hiệu ít tên tuổi đã mờ nhạt hơn. Điều này thúc ép các thương hiệu này phải tìm ra một điểm vượt trội khác để cạnh tranh và điểm đó chính là thiết kế. Gần đây, nhiều nhà sản xuất ít tên tuổi đã ra mắt những smartphone giá rẻ sở hữu thiết kế kim loại nguyên khối hoặc kim loại kết hợp kính, yếu tố hiện nay thường chỉ xuất hiện trên các sản phẩm tầm trung và cao cấp của các hãng lớn.

Chiếc Massgo Vi5 vừa ra mắt của công ty Masscom cũng được áp dụng chiến lược tương tự. Sản phẩm hiện có giá bán 2,99 triệu đồng nhưng sở hữu thiết kế nhôm nguyên khối với độ dày thân máy mỏng (7,4mm). Bên cạnh đó, các chi tiết cơ khí của máy có độ hoàn thiện khá cao. Các đường ghép nối giữa các thành phần trên điện thoại ăn khớp với nhau, không có kẽ hở. Bề mặt kim loại và các đường phay cũng được mài mịn cẩn thận, không có cảm giác sắc hay gai tay khi cầm.

Tất nhiên, sự hoàn thiện trong thiết kế của Massgo Vi5 không thể đạt đến mức cao như các sản phẩm cao cấp. Nếu để ý kỹ còn có thể thấy các phím nguồn được cắt chưa thật khít, hơi lỏng lẽo. Song, thiết kế kim loại của máy vẫn là điểm vượt trội so với các sản phẩm cùng tầm giá của các hãng lớn hiện đều dùng chất liệu nhựa.

Hai phím nguồn và âm lượng hơi lỏng lẻo, không khít

Khe loa thoại, loa ngoài và cổng sạc

Ngoài ưu thế về thiết kế, các cấu hình cơ bản của Massgo Vi5 cũng không phải thấp so với mức giá của sản phẩm. Máy sở hữu màn hình 5 inch độ phân giải HD (294 PPI), vi xử lý MT6580 lõi tứ 1.3GHz, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB (còn trống hơn 12GB dành cho người dùng), camera sau 8MP và camera trước 3.2MP. Cả hai camera trước và sau đều có đèn flash trợ sáng. Điện thoại này hỗ trợ 2 SIM chuẩn Micro, trong đó có một khay đa năng có thể cắm Micro-SIM hoặc khe cắm thẻ nhớ.

Trên thực tế, màn hình của Massgo Vi5 có độ chi tiết, độ sáng, độ tương phản và góc nhìn ở mức khá. Tuy vậy, nhiệt màu của màn hình hơi ngả xanh nên hình ảnh hiển thị thiếu ấm áp và các màu sắc cơ bản cũng hơi đậm hơn chút so với màu thực tế.

Màn hình có độ tiết, độ sáng và góc nhìn khá nhưng nhiệt màu màn hình ngả xanh

Về khía cạnh phần mềm, Massgo Vi5 hiện được cài sẵn phiên bản Android 5.1 khá mới. Giao diện người dùng có lẽ vẫn duy trì giao diện gốc của nhà sản xuất chip Mediatek. Các ứng dụng cơ bản giống với chiếc Massgo T5 chúng tôi trải nghiệm trước đây và nhiều smartphone dùng chip Mediatek khác. Tuy vậy, máy cũng hỗ trợ một số thao tác điều khiển bằng cử chỉ lúc màn hình tắt như chạm đúp để mở màn hình, vẽ chữ Z để mở ứng dụng camera, chữ C mở ứng dụng gọi điện, chữ E để nhắn tin hay chữ O để mở Facebook. Điều đáng mừng là các thao tác cử chỉ này hoạt động hiệu quả, hầu hết các thao tác chúng tôi thử nghiệm đều thành công.

Các thao tác điều khiển bằng cử chỉ khi màn hình tắt

Về hiệu năng, vi xử lý MT6580 lõi tứ 1.3GHz và RAM 2GB mạng lại trải nghiệm không tệ. Tốc độ đáp ứng với các thao tác điều khiển trên giao diện người dùng và mở các ứng dụng trên điện thoại ở mức chấp nhận được, không quá chậm nhưng cũng không mượt được như trên chiếc Xiaomi Redmi Note 2. Thậm chí, máy có thể chạy được cả game đồ hoạ khá nặng như Asphalt 8 ở mức đồ hoạ trung bình. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói thì hiệu năng không phải là điểm mạnh của điện thoại này so với nhiều máy ở cùng tầm giá hiện tại.

Về thời lượng pin, chúng tôi chưa có nhiều thời gian để đánh giá chi tiết nhưng viên pin 2300 mAh cũng là hơi thấp, có lẽ người dùng cũng phải tính toán để đủ dùng trong ngày. Tương tự như vấn đề thời lượng pin, chúng tôi chưa có đủ thời gian để đánh giá đầy đủ camera của Massgo Vi5. Tuy vậy, thông qua một số ảnh chụp thử, máy không gây ấn tượng gì nhiều. Camera có tốc độ bắt nét và chụp khá nhanh, ảnh đủ sáng có màu sắc tự nhiên nhưng độ chi tiết của ảnh không cao và nhiễu lộ rõ khi chụp ở môi trường thiếu sáng hoặc ánh sáng phức tạp, ngược sáng.

Tổng kết sơ bộ, điểm gây ấn tượng nhất ở Massgo Vi5 là thiết kết kim loại đẹp, hơn hẳn các máy cùng tầm giá. Những người quan tâm nhiều đến thiết kế chắc sẽ thích khi cầm trên tay điện thoại này. Yếu tố hiệu năng, dung lượng bộ nhớ và màn hình ở mức chấp nhận được, đủ đáp ứng nhu cầu của hầu hết người dùng thông thường. Tuy vậy, pin và camera không gây được nhiều ấn tượng.

TA

Chủ đề khác