VnReview
Hà Nội

Tổng hợp đánh giá về FaceID: Hoạt động tốt, khó dùng dưới nắng và bất tiện về mùa đông

Phải chờ tới thứ Sáu ngày 3/11, iPhone X mới được chính thức bán ra nhưng ngay từ bây giờ một số trang công nghệ lớn đã có đánh giá về chiếc điện thoại này. Tin vui cho Apple đó là các nhà báo công nghệ đánh giá rất cao về iPhone X, đặc biệt là tính năng FaceID.

>>Cnet đánh giá iPhone X: FaceID hoạt động tốt, đã có thể quên đi nút Home

>> Apple phát hành iOS 11.1 vá lỗi và bổ sung 70 emoji mới;

iPhone X là mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm ra mắt thương hiệu của Apple và là chiếc điện thoại hấp dẫn nhất năm nay của hãng. iPhone X có một màn hình hoàn toàn mới với thiết kế không viền, được trang bị tính năng nhận diện khuôn mặt được gọi là FaceID, có tính năng AR (thực tế ảo tăng cường) và có giá 999 USD.

Là chiếc iPhone đắt nhất từ trước tới nay của Apple, liệu iPhone có đáng mua? Và tính năng nhận diện khuôn mặt FaceID có thật sự đáng tin cậy? Hãy cùng nghe những nhà báo công nghệ nói về điều này:

Apple đã đặt cược vào công nghệ nhận diện khuôn mặt

Một trong những câu hỏi lớn nhất được đặt ra khi Apple giới thiệu tính năng FaceID đó là: Liệu tính năng này có hoạt động? Nó có thể bị lừa không? Làm như nào mà nó có thể thay thế máy quét vân tay trên iPhone nhanh như vậy được?

Nhà báo Matthew Panzarino của trang công nghệ TechCrunch đã thử cầm iPhone X tới công viên Disneyland và cảm thấy khá lạc quan về triển vọng của công nghệ nhận diện khuôn mặt:

"FaceID hoạt động rất tốt. Đầu tiên, nó cực kỳ dễ dàng để cài đặt. Bạn chỉ cần kích hoạt FaceID trong cài đặt và máy sẽ chụp lại gương mặt của bạn trong hình tròn. Thứ hai, FaceID hoạt động trong hầu hết những lần tôi thử nó, nhưng nó không bao giờ có thể mở khóa chỉ bằng chỉ một tấm ảnh hay khuôn mặt của người khác. Tỷ lệ thất bại khi mở khóa của FaceID dường như tương đương với FaceID, có nghĩa là không bao giờ. Như kì vọng, FaceID chắc chắn nhanh hơn so với thế hệ Touch ID đầu tiên, mặc dù có vẻ hơi chậm hơn so với Touch ID thế hệ thứ hai".

Trong khi đó, nhà báo Nilay Patel của trang công nghệ TheVerge lại gặp một số khó khăn khi sử dụng FaceID dưới ánh nắng mặt trời:

"Tôi đã cầm iPhone X đi ra ngoài văn phòng của tôi tại thành phố New York (Mỹ) và FaceID chắc chắn đã liên tục gặp vấn đề khi nhận diện khuôn cho tới khi tôi bước vào bóng râm. Ngoài ra, nếu tôi để điện thoại gần gương mặt hơn bình thường, điều tương tự cũng sẽ xảy ra. Tôi cũng đã thử cầm iPhone X đi qua nhiều con phố, những nơi tràn ngập ánh sáng với vô vàn loại đèn huỳnh quanh khác nhau và FaceID cũng đã có những sự khác biệt đáng chú ý. Giờ đây, tôi muốn nói rằng FaceID hoạt động đủ tốt để thay thế TouchID nhưng chưa đủ tốt để bạn không bao giờ gặp thất bại và phải thử lại".

Nhà báo Alex Cranz lại có một phân tích sâu hơn nhưng không hài lòng về sự bất tiện khi dùng tính năng nhận diện khuôn mặt FaceID trong mùa đông:

"Theo Apple, tỷ lệ để một người xa lạ có thể mở khóa iPhone bằng Touch ID là 1/50.000. Với FaceID, Apple tuyên bố rằng tỷ lệ này sẽ là 1/1.000.000. Tuy nhiên, nếu bạn có một người anh em sinh đôi hoặc một người họ hàng giống y hệt, con số này sẽ giảm xuống đáng kể.

Một điểm tôi không thích ở FaceID là nó yêu cầu toàn bộ khuôn mặt của bạn để hoạt động. Vì vậy, bạn sẽ thấy một vài điều bất tiện khi sử dụng FaceID trong mùa đông. Mặc dù Touch ID cũng yêu cầu bạn phải tháo găng tay nhưng so với việc bạn phải bỏ chiếc khăn giữ ấm đang dùng để che mũi và kéo chiếc mũ cao lên để không che mất phần lông mày, FaceID rõ ràng là bất tiện hơn hẳn. Hơn nữa, tôi sẽ không bao giờ có thể mở khóa iPhone X trong túi áo vì FaceID yêu cầu phải giơ máy ra trước mặt và dùng ngón tay để mở khóa.

Khi sử dụng như bình thường , điều đáng khen là FaceID gần như hoạt động hoàn hảo trong mọi trường hợp. Tôi đã thử nghiêng khuôn mặt của mình so với điện thoại nhưng iPhone X vẫn có thể dễ dàng mở khóa. Để giải trí, tôi đã thử mở khóa bằng một cách làm cho khuôn mặt của mình hài hước nhất có thể và iPhone X vẫn nhận ra để mở khóa cho tôi. Tôi phải thừa nhận một điều rằng việc mở khóa điện thoại khi đang cố gắng làm một gương mặt lố bịch cũng khá là thú vị.

Điều tuyệt vời nhất là FaceID có thể hoạt động trong cả những trường hợp tôi không ngờ tới: đó là trong một căn phòng tối với ánh sáng duy nhất là từ iPhone và khi tôi đang đeo một chiếc kính.

Kính là một điều quan trọng để chúng ta thảo luận. Tôi đã dùng iPhone X một vài giờ và cần một thời gian để máy nhận thức được về hai tấm nhựa trên mắt của tôi. Sau khi được thiết lập, FaceID cần thời gian để nhận biết các đặc điểm trên khuôn mặt của bạn và càng sử dụng lâu, nó sẽ càng thông minh hơn. Điều đó có nghĩa là nếu bạn cố gắng mở khóa iPhone X trong phòng tối hoặc khi đeo kính, nó có thể thất bại trong lần đầu tiên nhưng sau một vài lần, FaceID sẽ nhận ra đó chính là bạn. Thậm chí, kể cả khi bạn đeo râu giả, FaceID cũng có thể nhận ra được".

Nguyễn Long

Chủ đề khác