VnReview
Hà Nội

Vụ "bầu" Kiên bị bắt làm xẹp các topic nóng trên mạng

Các chủ đề gây tranh cãi trên mạng từ mấy ngày nay như phản ứng tiếp theo của Hồ Ngọc Hà với dư luận sau khi bị Thanh Lam chê, "hố tử thần" đường Lê Văn Lương… đã bị xẹp xuống ngay sau khi các báo mạng đưa tin ông Nguyễn Đức Kiên, tỷ phú ngân hàng, Phó chủ tịch VPF bị bắt.

Theo TTXVN, vào khoảng 8 giờ sáng ngày 19/8, đường Lê Văn Lương kéo dài chạy qua cạnh công trường U-Silk City của Công ty Sông Đà Thăng Long đột ngột bị nứt ngang và tiếp tục kéo dài. Đường kính vết nứt đo được lên tới 30m, sâu khoảng 5-7m.

Sau khi thông tin và hình ảnh "hố tử thần" này được lan đi trên mạng, các "chuyên gia" cư dân mạng ra sức phán đoán. Có người cho rằng nguyên nhân do bên thi công đường ẩu, rút ruột công trình. Có người lại phán đoán tại công trình tòa nhà chung cư U-Silk City gần đó rút vách che móng, gặp mưa dẫn tới đất bị xói mòn, áp lực nước quá mạnh làm gãy ống cống nằm dưới đường và kết quả là sụt đường.

Cho đến nay, sau các cuộc họp khẩn với Sở GTVT Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, TTXVN cho biết cả chủ đầu tư, thi công U-Silk City và chủ đầu tư, thi công đường Lê Văn Lương là tập đoàn Nam Cường đều không nhận trách nhiệm về sự cố này. Cơ quan chức năng cũng chưa đưa ra được kết luận nguyên nhân dẫn đến sự cố này là gì.

Một đề tài khác gây xôn xao dư luận trên mạng từ tuần trước là phản ứng của Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng – hai huấn luyện viên của chương trình Giọng hát Việt (The Voice) – trước phát biểu của Thanh Lam rằng chị không thể tưởng tượng ra hai người này "lấy gì để mà dạy" ở The Voice? Sau khi đăng trên Facebook ảnh mông một em bé mặc bỉm kèm theo status đầy thâm ý "vỗ mông dạy con trai", Hà Hồ lại tiếp tục lên Facebook buông câu thách thức hãy cứ "ném đá" nếu như vậy làm các bạn vui" trước những bình luận chỉ trích cô đã có hành xử "vỗ mông con" kém cỏi. Tuyên bố này của Hà Hồ lại làm cư dân mạng phản ứng rần rần.

Nguyễn ĐỨc KiênTuy nhiên, các đề tài này đã nhanh chóng xẹp xuống kể từ sáng nay, khi các báo đưa tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt để điều tra vì những sai phạm liên quan đến hoạt động kinh tế. Ông Kiên là Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Hà Nội, Phó chủ tịch công ty chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), là cổ đông của các ngân hàng như ACB, Sacombank, Eximbank, VietBank và có đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác.

Không lâu sau đó, Ngân hàng Nhà nước ra một thông cáo nêu rõ: Căn cứ đơn khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra tại ba công ty do ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT: Công ty cổ phần Đầu tư thương mại B&B; Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội; Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội, ngày 20/8/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố, bắt tạm giam bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu về tội Kinh doanh trái phép theo Điều 159 - Bộ Luật hình sự. Ngân hàng Nhà nước; đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ. Trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống.

Chiều nay, những diễn biến trên mạng cho thấy có sự khác với thường lệ - cư dân mạng tỏ ra rất quan tâm đến phiên trả lời chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình được truyền hình, phát thanh trực tiếp. Nhiều thành viên diễn đàn tới tấp hỏi nhau có thể xem truyền hình trực tiếp trên mạng ở đâu hoặc nếu không theo dõi được thì muốn được chia sẻ thông tin diễn biến phiên chất vấn. Thậm chí các thành viên diễn đàn Otofun còn tường thuật trực tiếp buổi chất vấn này trên diễn đàn.

Tại phiên chất vấn, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết để đảm bảo an toàn hệ thống, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước các cấp chỉ đạo hỗ trợ thanh khoản cho ACB nếu có tình trạng rút tiền hàng loạt.

Sau khi có thông tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm mạnh, đến khi chốt phiên giao dịch buổi sáng, chỉ số VN-Index giảm 4,67% còn HNX-Index giảm 5,24%. 

Các báo, hãng tin nước ngoài như BBC, Financial Times, Reuters, AP, cũng đồng loạt đưa tin tỷ phú ngân hàng Nguyễn Đức Kiên bị bắt.

Thanh Xuân

Chủ đề khác