VnReview
Hà Nội

Những điều cần làm khi bị mất iPhone

Nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn rất khó có thể tìm lại hoặc giảm thiểu thiệt hại khi mất iPhone, iPad hoặc iPod Touch. Hãy tham khảo một số lời khuyên sau đây để tự bảo vệ chính mình.

Những điều cần làm khi bị mất iPhone

Những sản phẩm của Apple như iPhone, iPad rất hấp dẫn người tiêu dùng. Người ta sẵn sàng xếp hàng hằng ngày hoặc hằng tuần để mua chúng, và cũng có nhiều kẻ xấu sẵn sàng ăn cắp chúng. Nếu điều đó xảy ra với bạn, bạn sẽ mất nhiều hơn là chỉ một chiếc iPhone. Những thông tin về danh tính của bạn, dữ liệu cá nhân, tiền bạc và uy tín của bạn với bạn bè cũng có thể bay theo chiếc iPhone bị đánh cắp.

Cần làm gì khi bị mất iPhone?

Hãy bắt đầu với kịch bản xấu nhất: Bạn bị mất iPhone và iPhone của bạn không hề sử dụng mã khóa hoặc chưa được cài đặt công cụ chống trộm Find My iPhone của Apple. Một khi chiếc điện thoại nằm ngoài tầm tay bạn, cơ hội bạn có thể tìm lại nó là rất mong manh.

Những điều cần làm khi bị mất iPhone

Kích hoạt Find My iPhone sẽ giúp bạn tìm lại, khóa hoặc xóa dữ liệu trên iPhone

Nếu bạn không hề có một sự bảo vệ nào cho điện thoại thì nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn là giảm thiểu thiệt hại. Liên hệ với nhà mạng của bạn ngay lập tức để yêu cầu họ khóa thuê bao của bạn nhằm ngăn chặn kẻ xấu sử dụng tài khoản của bạn. Một số nhà mạng có thể khóa điện thoại của bạn nhằm ngăn chặn kẻ xấu cài đặt lại thiết bị hoặc đổi thẻ SIM mới.

Lưu ý rằng khi nhà mạng khóa tài khoản của bạn thì bạn sẽ không thể giao tiếp với iPhone của bạn qua Find My iPhone. Nhưng cũng xin nhắc lại rằng chúng ta đang giả định rằng bạn chưa thiết lập công cụ này.

Tiếp theo bạn nên ngăn chặn kẻ xấu truy cập các thông tin cá nhân trên iPhone của bạn. Bắt đầu bằng cách truy cập mọi ứng dụng và dịch vụ có phiên bản web để đăng xuất truy cập từ iPhone, khóa tài khoản hoặc đăng ký truy cập bằng thiết bị di động mới. Việc này sẽ ngăn chặn kẻ xấu mua ứng dụng hoặc truy cập tài khoản trên các trang mạng xã hội của bạn.

Nếu bạn không có các tùy chọn ngăn chặn đăng nhập bằng thiết bị di động thì tốt nhất bạn nên thiết lập lại mật khẩu cho các tài khoản của bạn. Công việc này sẽ dễ dàng hơn nếu bạn sử dụng các trình quản lý mật khẩu như Dashlane 2.0 và LastPast 2.0.

Bạn cũng nên thông báo với cảnh sát chi tiết vụ việc. Hãy ghi nhớ số IMEI hoặc số sê-ri của điện thoại để khai trong hồ sơ của cảnh sát.

Cuối cùng, hãy thông báo cho bạn bè và gia đình rằng iPhone của bạn đã bị trộm. Việc này ngăn chặn kẻ xấu mạo danh bạ thông qua mạng xã hội hoặc tin nhắn SMS.

Những việc cần chuẩn bị

Để tránh bị mất hoặc bị trộm iPhone trong tương lai bạn nên tạo một tài khoản iCloud và kích hoạt tính năng Find My iPhone trên iPhone của bạn. Để kích hoạt bạn nhấp vào Settings>iCloud sau đó cuộn xuống cuối màn hình và kích hoạt công cụ Find My iPhone.

Những điều cần làm khi bị mất iPhone

Sau khi kích hoạt công cụ bạn có thể khóa, xóa tin nhắn hoặc xóa toàn bộ dữ liệu trên iPhone của bạn từ xa thông qua trang web iCloud hoặc từ một thiết bị iOS khác có cài ứng dụng Find My iPhone.

Những điều cần làm khi bị mất iPhone

Hơn nữa, bạn có thể kích hoạt GPS trên iPhone của bạn từ xa để có thể tìm xem nó đang ở đâu. Sau đó báo lại cho cảnh sát bạn sẽ có cơ hội tìm thấy iPhone của mình.

Những điều cần làm khi bị mất iPhone

Bên cạnh đó, bạn nên sao lưu dữ liệu trên iPhone lên iCloud để có thể nhanh chóng và dễ dàng chuyển dữ liệu sang một điện thoại mới. Khi kết nối với iTunes, bạn cũng có thể thiết lập iPhone của bạn để mã hóa các bản sao lưu của nó và bao gồm thông tin đăng nhập. Tuy nhiên nếu bạn đã quyết định sao lưu điện thoại của bạn, hãy đảm bảo bạn làm công việc đó thường xuyên để tránh bỏ lỡ những thông tin quan trọng.

Ngoài iCloud, bạn cũng nên dành thời gian thiết lập mã khóa trên iPhone. Mặc dù mã khóa 4 chữ số có thể không làm khó được các tin tặc chuyên nghiệp, nhưng nếu nhập sai quá nhiều lần iPhone sẽ tự tăng thời gian cho phép nhập lại mã. Điều này sẽ giúp bạn có thêm thời gian để khóa máy, xóa dữ liệu... thông qua iCloud. Nó cũng ngăn chặn kẻ xấu truy cập thiết lập trên iPhone và vô hiệu hóa công cụ Find My iPhone.

Nếu bạn muốn an toàn hơn nữa, hãy xem xét việc thay đổi thiết lập mã khóa. Bạn có thể kích hoạt chế độ dùng một cụm từ mật khẩu dài hơn để làm mã khóa thay cho mã khóa mặc định bằng bốn con số. Để kích hoạt mã khóa phức tạp nhấp Setting>General>Passcode Lock và chọn off cho tùy chọn Simple Passcode. Bạn sẽ nhận được lời nhắc tạo mã khóa mới bao gồm nhiều ký tự hơn chứ không phải chỉ bằng các con số, một cách hiệu quả để khiến iPhone của bạn khó bị xâm nhập hơn.

Những điều cần làm khi bị mất iPhone

Trên smartphone các nội dung đa phương tiện là quý giá nhất, đặc biệt là các bức ảnh. Bạn có thể dùng Photostream trong iCloud để sao lưu trực tuyến 1000 bức ảnh mới nhất của bạn, nhưng có một điều hạn chế là khi có bức ảnh mới vượt quá 1000 bức ứng dụng sẽ tự xóa ảnh cũ để đưa ảnh mới vào. Nếu bạn có một máy tính Mac, hãy thiết lập iPhoto đồng bộ với Photostream để những hình ảnh của bạn luôn được lưu trữ ở đâu đó.

Ngoài ra, bạn có thể tự động tải ảnh lên các dịch vụ như Facebook hoặc Flickr để chia sẻ và sao lưu. Dropbox cũng tích hợp mạnh mẽ với hình ảnh iPhone, và có một trường hợp hãn hữu đáng ngạc nhiên đã xảy ra đó là một tên trộm đã tự lộ mình khi hình ảnh của hắn xuất hiện trong tài khoản Dropbox của nạn nhân.

Bảo vệ iPad hoặc iPod Touch

iPad là những thiết bị có vấn đề bởi vì một số phiên bản iPad không hỗ trợ kết nối di động. Có nghĩa là bạn không thể yêu cầu nhà cung cấp mạng khóa thiết bị, bạn cũng không thể gửi lệnh từ Find My iPhone tới thiết bị bất cứ lúc nào. Bạn hãy chắc chắn rằng iPad của bạn có sử dụng mã khóa và hãy kích hoạt Find My iPhone trên nó ngay khi bạn có thể.

Những điều cần làm khi bị mất iPhone

Ngoài iPhone, iPad và iPod Touch cũng là mục tiêu của những kẻ trộm cắp

Với các thiết bị không hỗ trợ kết nối di động như iPad và iPod Touch thì bạn nên giao tiếp với nó ngay khi nó kết nối với một mạng WiFi nào đó. Find My iPhone sẽ cảnh báo bạn khi thiết bị truy cập mạng, bạn phải khóa thiết bị hoặc xóa dữ liệu trên thiết bị thật nhanh trước khi kẻ xấu ngắt kết nối.

Giữ an toàn

Apple đã cung cấp một số công cụ giá trị giúp bạn bảo vệ hoặc tìm lại các thiết bị iOS bị mất hoặc bị trộm. Tuy nhiên, đáng buồn là các công cụ này thường yêu cầu các thiết bị phải được thiết lập trước khi sự kiện sảy ra. Trong khi đó, bạn nên dành chút thời gian để tạo một tài khoản iCloud, kích hoạt mã khóa và sử dụng một trình quản lý mật khẩu... những công cụ mạnh mẽ này sẽ giúp bạn chỉ mất một thiết bị (và có thể tìm lại được) không bị mất đi cả thông tin danh tính, tiền bạc và uy tín của bạn.

Hoàng Kỷ

Theo PCMag

Chủ đề khác