VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết camera Google Pixel 2 của DxOMark: Giải mã kỷ lục 98 điểm

Các bức ảnh chụp trong nhà và ánh sáng;yếu đã cho thấy chi tiết và dải tần nhạy sáng rộng và góp phần chứng minh rằng Pixel 2 có một máy ảnh tuyệt vời, vậy điều gì giúp Google làm được điều này?

> Những bức ảnh đầu tiên được chụp bằng Pixel 2/XL

> Cùng xem hệ thống chống rung OIS và EIS ấn tượng của Google Pixel 2

> Vài nét về công nghệ máy ảnh của Google Pixel 2

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Theo DxOMark, Google Pixel 2 là chiếc máy ảnh có hiệu suất cao nhất mà họ từng thử nghiệm với tổng điểm lên đến 98. Điều ấn tượng là nó đạt được kết quả này chỉ nhờ một camera đơn phía sau. Điểm số của Pixel 2 cũng vượt qua 2 đối thủ khá sừng sỏ là Apple iPhone 8 Plus và Samsung Galaxy Note 8 và cũng vượt trội hơn hẳn Pixel hồi năm ngoái (với 90 điểm) theo thang điểm của chuyên trang này.

Thông số kỹ thuật của camera chính Pixel 2 gồm cảm biến 12 MP 1/2.6 inch, khẩu độ f/1.8, hỗ trợ tự động lấy nét 2 điểm kết hợp với tính năng ổn định hình ảnh quang học, công nghệ HDR+ và giải pháp phần mềm với chế độ Portrait Mode.

Lưu ý rằng, theo công bố của họ, để đánh giá hiệu suất hoạt động của camera trên một chiếc điện thoại, các kỹ sư DxOMark chụp và đánh giá trên 1500 hình ảnh thử nghiệm và hơn 2 giờ video trong cả môi trường lab được kiểm soát cũng như ở môi trường tự nhiên ngoài trời và trong nhà.

Tóm tắt bài kiểm tra

Google Pixel 2 không chỉ chiếm được vương miện của DxOMark Mobile với điểm số tuyệt vời 98 cho khả năng chụp ảnh, mà còn tăng 5 điểm ở hạng mục hiệu suất video (đạt 96 điểm) so với Pixel đời đầu (Pixel 2 cũng đứng đầu trong bảng xếp hạng hiệu suất video của Dxomark Mobile). Hiệu suất hình ảnh của Pixel 2 thực sự ấn tượng ở mức 99 điểm, chỉ ít hơn một điểm so với Galaxy Note8 (vốn đạt 100 điểm tuyệt đối cho thể loại hình ảnh và nhờ vào khả năng lấy nét nhanh cũng như camera kép).

Ánh sáng

Trong ánh sáng rực rỡ, Google Pixel 2 cung cấp chi tiết tốt, hiển thị màu tuyệt vời và dải tần nhạy sáng (dynamic range: DR) rất ấn tượng (Trên thực tế, máy ảnh số có dải tần nhạy sáng rộng sẽ ghi nhận được chi tiết của vùng tối và vùng sáng vào cùng một thời điểm). Điều này khiến Pixel 2 trở thành một chiếc máy ảnh tuyệt vời để chụp những bức ảnh có độ tương phản cao. Chi tiết được thể hiện rõ ở vùng sáng và cùng tối với mức ổn định được kiểm soát tốt.

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Bạn có thể xem chi tiết ở cả khu vực sáng đèn dưới tháp Eiffel và trong khu vực sẫm màu hơn dưới cầu.

Hiệu suất lấy nét tự động trên camera Pixel 2 là tuyệt vời. Nhìn chung, các tính năng của Pixel 2 trong ánh sáng rực rỡ làm cho nó lý tưởng cho nhiều nhiếp ảnh gia ngoài trời - từ những người yêu thích nhiếp ảnh đến những ai muốn chụp các sự kiện thể thao hoặc đi chơi ngoài trời.

Pixel 2 thực hiện tốt công việc khi hiển thị chi tiết ở cả những vùng sáng và tối, thậm chí là cả khi so sánh với một camera hàng đầu khác trên HTC U11.

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Ánh sáng yếu và đèn flash

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

  Ảnh chụp trong nhà  và ánh sáng yếu cho thấy chi tiết và dải tần nhạy sáng rộng.  

 

Trong điều kiện ánh sáng thấp hơn, máy ảnh Google Pixel 2 sẽ tối ưu để giữ các chi tiết hiển thị tốt, mặc dù cũng xuất hiện một số phần bị nhiễu hạt (noise). Ngoài ra, có một số chi tiết bị mất trong cảnh chụp trong nhà dưới ánh sáng rực rỡ. Xét về dải tần nhạy sáng (dynamic range: DR) và hiệu năng tự động lấy nét, Pixel cũng rất tốt với ánh sáng thấp. Ngoại trừ một số màu hiển thị không đồng nhất ở điều kiện và ánh sáng thấp, việc biểu diễn màu trên những bức ảnh chụp bởi Pixel 2 cũng rất ấn tượng.

Đối với những người thích chụp hình với ánh sáng rất thấp trong các tình huống thực tế, thật tuyệt khi biết rằng Pixel 2 cũng khá hoàn hảo khi kết hợp đèn flash. Thường thì các camera điện thoại nổi trội hoặc khi đèn flash là nguồn ánh sáng duy nhất hoặc khi có sự trợ giúp từ ánh sáng xung quanh, nhưng Pixel 2 thực hiện công việc tuyệt vời trong cả hai trường hợp. Điều này làm cho Pixel 2 trở thành một lựa chọn tuyệt vời để ghi hình chân dung gia đình hoặc nhóm trong nhà và trong ánh sáng mờ.

Zoom và Bokeh

Vì Pixel 2 chỉ có một máy ảnh chính duy nhất, phần mềm là những gì tạo ra tính năng Zoom, Depth Effect, Portrait Mode và Bokeh từ một hoặc nhiều khung hình chụp với máy ảnh. Phần mềm trên Pixel 2 thực hiện công việc tốt cho tất cả các chế độ này (dù cũng có một vài sai sót nhỏ).

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Các bài kiểm tra Zoom được thực hiện với mức từ 2x đến 8x. Ở tầm trung và dài, Pixel 2 chắc chắn sẽ mất chi tiết hơn so với ống kính tele chính xác. Tuy nhiên, sự mất mát là ít hơn so với hầu hết các thiết kế máy ảnh đơn trên điện thoại hiện nay. Ở đây, bạn có thể thấy rằng ở độ phân giải 4x, Pixel 2 ngăn không cho xảy ra hiện tượng "noise" lại lại dẫn đến mất khá nhiều chi tiết. Hình ảnh ở tỷ lệ zoom lớn hơn 4x không thực sự hoàn hảo.

Một vấn đề đáng lưu ý về các thiết bị đơn camera như Pixel 2 là hình ảnh sau khi zoom kỹ thuật số sẽ làm biến dạng góc ở chế độ chụp chân dung. Camera phụ trên Galaxy Note8 và iPhone 8 Plus giúp giải quyết vấn đề này một cách tốt hơn.

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Điểm số phụ Bokeh đo được một số khía cạnh khác nhau của chất lượng hình ảnh, bao gồm cả độ sâu của trường ảnh có giới hạn (đôi khi được gọi là "Depth Effect") – để đánh giá hình dạng và chất lượng thẩm mỹ của các khu vực ngoài tiêu điểm. So sánh ảnh chân dung trong nhà dưới đây, bạn có thể thấy Pixel 2 cải thiện đáng kể so với Pixel, nhưng độ mờ nền và bokeh không tự nhiên như khi chụp bằng camera kép của iPhone 8 Plus.

Video

Với điểm số 96, Pixel 2 hiện tại dẫn đầu bảng xếp hạng cho hạng mục quay video của Dxomark và mang lại hiệu suất video ấn tượng chỉ với một vài sai sót nhỏ. Nó thể hiện tốt trong tất cả điều kiện ánh sáng và chuyển đổi nhanh khi điều kiện ánh sáng thay đổi. Tính năng tự động lấy nét hoạt động rất nhanh, êm và ổn định - bao gồm theo dõi đối tượng chuyển động. Pixel 2 cũng tạo sự cân bằng tốt giữa việc bảo đảm chi tiết và chống "noise".

Google Pixel đời đầu có sự ổn định hình ảnh khi quay video rất tuyệt vời nhưng điều này càng được cải thiện hơn nữa với phiên bản mới. Đặc biệt, chế độ video Pixel 2 cung cấp mức ổn định cao với điều kiện ánh sáng trong nhà và rực rỡ.

Exposure and Contrast (95)

Pixel 2 có tính năng tương đối phù hợp với ánh sáng rực rỡ và rất ấn tượng khi so sánh với các điện thoại thông minh khác khi chụp ảnh dưới điều kiện ánh sáng trong nhà và yếu. Một điểm khác biệt với hầu hết các điện thoại khác là Pixel 2 làm cho cảnh vật sáng hơn một chút (điều này có lẽ phù hợp hơn với các nhiếp ảnh gia).

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Bạn có thể nhìn thấy từ biểu đồ và bằng cách nhìn vào các miếng vá tham chiếu trong ánh sáng rực rỡ, Pixel 2 cung cấp phơi ảnh làm cho các vật ở giữa xuất hiện hơi sáng hơn cần thiết.

Một điểm yếu cho Pixel 2 là phơi sáng dưới ánh sáng cực yếu. Trong các bài kiểm tra cực đại 1 Lux (chủ yếu là ánh sáng nến) (được hiển thị dưới dạng H - cho ánh sáng Horizon - trong biểu đồ này), Pixel 2 bị thiếu ánh sáng.

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Trong điều kiện thiếu sáng, hình ảnh Pixel 2 tạo ra có hiện tượng "noise".

Màu (86)

Trong hầu hết các điều kiện, cả trong nhà và ngoài trời, Pixel 2 đều có màu hoàn hảo. Ví dụ, trong so sánh này, bạn có thể nhìn thấy bằng cách nhìn vào 3 bức ảnh (theo chiều từ trái sang phải) lần lượt được chụp bởi Google Pixel 2, iPhone 8 Plus và Google Pixel. Google Pixel 2 không những tái tạo màu sắc tốt hơn mà nó còn chi tiết hơn.

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Cân bằng trắng nói chung cũng rất tốt, mặc dù hình ảnh ngoài trời có gam màu ấm hơn một chút.

Tự động lấy nét (98)

Pixel 2 không chỉ có chế độ tự động lấy nét tốt nhất mà chúng ta từng thấy, nó thực sự tốt hơn bất kỳ máy ảnh điện thoại thông minh nào khác mà Dxomark từng thử nghiệm. Nó lấy nét nhanh chóng chính xác và nhất quán trong mọi điều kiện ánh sáng. Trong một trong những bài kiểm tra defocus/refocus, Pixel đã lấy nét trong khoảng thời gian ấn tượng 16ms. Ngay cả khi ở trong nhà, với mức độ sáng 300 Lux, Google Pixel 2 cho thấy khả năng lấy nét nhanh và chính xác tuyệt vời. Bạn có thể theo dõi các thông số qua biểu đồ dưới đây.

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Chi tiết/độ mịn (73)

Pixel 2 thực hiện tốt công việc duy trì chi tiết trong hình ảnh. Trong bối cảnh phòng thí nghiệm có ánh sáng thấp, Pixel 2 thực hiện công việc tuyệt vời để bảo vệ các chi tiết, vượt xa iPhone 8 Plus và Note 8 (như bạn có thể thấy với các hình ảnh dưới đây).

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Noise (59)

Sự có mặt của hiện tượng nhiễu hạt là một trong những điểm yếu của Pixel 2. Ví dụ: bạn có thể nhìn thấy hiện tượng nhiễu hạt khá mạnh khi chụp bầu trời xanh nếu bạn phóng to ảnh ở kích thước đầy đủ:

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Trong điều kiện ánh sáng yếu, Pixel 2 chống nhiễu khá tốt nhưng Samsung Galaxy Note8 thậm chí còn làm tốt hơn nữa, hãy xem ví dụ dưới đây:

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Artifacts (64): hiện tượng ảnh giá trong điều kiện ánh sáng yếu

Mặc dù hiệu suất ngoài trời của Pixel 2 nói chung rất ấn tượng nhưng nó rất dễ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng ảnh giả, đặc biệt ở các khu vực có kết cấu rộng. Bạn có thể nhìn thấy hiện tượng này nếu nhìn sâu vào mặt nước trong bức ảnh của tháp Eiffel và cầu nối ở đầu bài viết này.

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Ngoài ra, hậu cảnh có thể gây ra những tia sáng mạnh và một số quầng sáng, như bạn có thể thấy trong hai hình ảnh mẫu:

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Flash (88)

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Pixel 2 rất ấn tượng khi chụp ảnh với đèn flash khi cả hai đèn flash chỉ là nguồn sáng duy nhất cũng như khi có nguồn sáng xung quanh hỗ trợ. Có một lượng sáng giảm nhẹ, nhưng ít hơn đối với hầu hết các thiết bị di động khác và dưới đây là ảnh chụp với flash khi so sánh cùng Pixel:

Zoom (32)

Pixel 2 thể hiện khả năng zoom rất tốt đối với một chiếc điện thoại một camera nhưng không thể vượt mặt được nhà vô địch với hệ thống máy ảnh kép là iPhone 8 Plus. Pixel 2 đôi khi cũng hiển thị các ảnh bị răng cưa khi phóng to ở khoảng cách trung bình và xa.

Bokeh, bao gồm hiệu ứng Depth Effect và Portrait Mode (45)

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Mặc dù không có máy ảnh thứ hai, Pixel 2 vẫn thực hiện tốt công việc làm mờ phần trước và sau đối tượng chụp bằng phần mềm.

Điểm số phơi sáng

Điểm số phơi sáng của Pixel 2 là 84, một con số khá tốt nhưng lại hơi nhạt dần bởi ánh sáng yếu, nó được minh họa trong sơ đồ phơi sáng dưới đây:

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Màu sắc trong chế độ quay video cũng khá tốt (83) dù vẫn kém hơn một chút so với iPhone 8 Plus. Điểm số tự động lấy nét trong trường hợp này cũng ấn tượng (95).

Bạn có thể thấy sự cải thiện trong tính năng Detail của Pixel 2 bằng cách xem ảnh có độ phân giải đầy đủ từ thử nghiệm video dưới ánh sáng yếu (100 và 5 Lux):

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Đây là cách Dxomark đánh giá chi tiết máy ảnh tuyệt vời của Pixel 2

Pixel 2 có thể cung cấp rất nhiều chi tiết trong khi vẫn làm tốt công việc giảm nhiễu hạt trong mọi điều kiện ánh sáng. Pixel 2 đặc biệt phù hợp với các nhà quay phim vì nó đạt được số điểm Video cao nhất cho bất kỳ thiết bị nào mà Dxomark từng thử nghiệm (96 điểm).

Dưới đây là video được quay thử bằng camera của Pixel 2 với khả năng thể hiện chi tiết, chống rung và bắt kịp tốc độ chuyển động tuyệt vời.

Lưu ý rằng, trên đây mới chỉ là nhận định và đánh giá của chuyên trang DxOMark, VnReview sẽ có bài đánh giá chi tiết và cụ thể hơn khi có sản phẩm thực tế trên tay.

Bạch Đằng

Chủ đề khác