VnReview
Hà Nội

5 cách cài ứng dụng cho thiết bị Android

Tương tự như các hệ điều hành dành cho di động khác, Google cũng cung cấp cho người dùng Android một cửa hành ứng dụng chính được gọi là Google Play. Tuy nhiên, không giống như cửa hàng ứng dụng App Store trên iOS, Google Play không phải là nơi duy nhất để cài ứng dụng mà còn có nhiều cách khác để đưa ứng dụng;vào điện thoại hoặc tablet chạy hệ điều hành Android.

Một số thiết bị chạy Android giá rẻ của các công ty Trung Quốc ít tên tuổi không được Google chứng nhận và không được tích hợp Google Play. Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể cài ứng dụng lên các thiết bị đó theo những cách khác.

Ứng dụng Google Play

Đây là ứng dụng ‘chính thống' được phát triển bởi Google và được cài đặt sẵn trong các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Người dùng sử dụng ứng dụng Google Play để tìm, mua, tải và cài đặt các ứng dụng mà mình mong muốn.

Khi tìm được ứng dụng cần cài, bạn hãy nhấn vào nút lệnh ‘Install' để tiến hành cài đặt ứng dụng vào thiết bị.

Truy cập vào Google Play trên web

Truy tìm ứng dụng trên màn hình cảm ứng của điện thoại không phải là cách nhất để cài ứng dụng. Để cài ứng dụng từ máy tính, bạn hãy truy cập vào trang web của Google Play ở địa chỉ play.google.com. Bạn có thể tìm kiếm ứng dụng trên website đó. 

Miễn là bạn sử dụng chung tài khoản đăng nhập Google Play trên web với tài khoản trên ứng dụng Google Play sử dụng cho điện thoại hay máy tính bảng Android, bạn có thể bấm nút cài trên web để cài ứng dụng từ xa cho điện thoại hay máy tính bảng. Nếu bạn có nhiều thiết bị Android, bạn có thể chọn thiết bị bạn muốn cài ứng dụng lên. Sau khi bạn bấm nút cài đặt, chiếc điện thoại hay máy tính bảng Android sẽ bắt đầu tải ứng dụng và cài đặt.

Cài đặt các ứng dụng thông qua tập tin APK

Hệ điều hành Android của Google có sẵn thiết lập tùy chọn cài đặt ứng dụng từ các tập tin APK được chia sẻ bên ngoài kho ứng dụng Google Play. Mặc định thiết lập này sẽ bị tắt vì lí do bảo mật, tuy nhiên bạn có thể kích hoạt tính năng này theo đường dẫn Settings > Security, trong mục Security, bạn đánh dấu vào ô ‘Unknown sources'.

Việc cài đặt theo phương pháp này đôi khi mang đến rắc rối cho người dùng nếu chẳng may cài đặt nhầm các ứng dụng có chứa mã độc, vì thế người dùng nên tìm hiểu kĩ tập tin APK mà mình sắp cài đặt cho thiết bị. Tìm hiểu thêm về file APK là gì tại đây và cách tải file APK trên Google Play từ máy tính tại đây.

‘Chợ' ứng dụng của bên thứ 3

Android cho phép các nhà lập trình phát triển các cửa hàng ứng dụng của bên thứ 3, thay thế cho Google Play ‘chính chủ'. Phổ biến hiện nay là kho ứng dụng Appstore for Android của Amazon (hiện chỉ dành cho người dùng ở Mỹ) cung cấp miễn phí cho người dùng mỗi ngày 1 ứng dụng thu phí. Appstore for Android cũng có một phiên bản dành cho các máy tính bảng Kindle Fire của Amazon.

Humble Bundle là một bộ sưu tập nhiều game nhỏ. Cửa hàng ứng dụng này cũng có phiên bản dành cho các hệ điều hành khác như Windows, Mac, Linux và mới đây là phiên bản dành cho Android.

Một số nhà sản xuất các thiết bị di động sử dụng Android cũng cho ra mắt các cửa hàng ứng dụng Android của riêng mình nhằm thu hút người dùng và tăng tính bảo mật để tránh người dùng cài đặt ứng dụng thông qua các nguồn bên ngoài.

Cài đặt ứng dụng Android trực tiếp từ PC

Bạn cũng có thể cài ứng dụng cho thiết bị Android theo các cách khác. Chẳng hạn nếu bạn có file APK trong máy tính, bạn có thể sử dụng ứng dụng AirDroid để đưa nó vào máy và cài đặt mà không cần đến kết nối thiết bị Android với máy tính. Tham khảo thêm bài "Cách cài ứng dụng cho smartphone khi không có kết nối mạng".

Khá đơn giản phải không? Chúc bạn thành công.

Phạm Thái Học

Chủ đề khác