VnReview
Hà Nội

Các thương hiệu máy giặt lớn trên thế giới (tiếp theo)

Tiếp theo kỳ trước, VnReview xin giới thiệu những thương hiệu phổ biến trong lĩnh vực máy giặt để giúp bạn có thông tin hơn về sản phẩm mình định mua. Trong số này, có những thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam và cũng có thương hiệu chỉ có bán ở một số nước.

LG

LG

LG là tên thương mại được tập đoàn điện tử Hàn Quốc LG Group sử dụng. Hãng điện tử này là tập đoàn lớn thứ ba Hàn Quốc. Ông Koo In-Hwoi thành lập LG năm 1947 dưới cái tên Lak-Hui Chemical Industrial Corp. Do Lak-Hui Corp. mở rộng sang lĩnh vực nhựa nên hãng thành lập công ty GoldStar Co., Ltd. hồi năm 1958. Hai cái tên này được hợp nhất năm 1995 tạo thành từ "LG" – là các chữ cái đầu của mỗi tên công ty ghép lại. LG cũng còn là từ viết tắt của "Life's Good" – là khẩu hiệu của LG.

Công ty GoldStar Co., Ltd đã giới thiệu rất nhều sản phẩm điện tử tiêu dùng và đồ gia dụng như máy giặt, máy sấy. Hầu hết những sản phẩm này được bán dưới tên thương mại "GoldStar" trong khi các sản phẩm khác được dán nhãn "Lucky". Các sản phẩm Lucky nổi tiếng như xà phòng và bột giặt.

LG là một trong những thương hiệu máy giặt phổ biến ở Việt Nam. Máy giặt cửa ngang LG sử dụng động cơ dẫn động trực tiếp biến tần (có nghĩa là không dùng dây cu-roa), nên chạy êm ái.

Frigidaire

Frigidaire

Frigidaire là thương hiệu sản phẩm đồ gia dụng của hãng General Motors. Thương hiệu này ban đầu do hãng Guardian Frigerator Company thành lập năm 1916. Đến năm 1918, nhà sáng lập General Motos, ông William C. Durant đầu tư vào Guardian Frigerator; sau đó General Motors sử dụng thương hiệu Frigidaire cho sản phẩm tủ lạnh. Công ty này General Motors duy trì từ năm 1919 đến năm 1980 trước khi trở thành một bộ phận độc lập ở Dayton, Ohio (Hoa Kỳ).

Frigidaire, thuộc General Motors, sản xuất ra một trong những sản phẩm máy giặt tự động cạnh tranh nhất. Sản phẩm đầu tiên của nó là Unimatic, được sản xuất trong những năm 1930. Khi White Consolidated thâu tóm Frigidaire, hãng thay đổi thiết kế của máy thành dòng sản phẩm máy giặt cửa trên Westinghouse.

Máy giặt Frigidaire không có bán ở Việt Nam.

Samsung

Samsung

Samsung là tên thương mại của tập đoàn Samsung – tập đoàn Hàn Quốc được xếp là công ty lớn nhất thế giới xét về doanh thu. Samsung Group có các công ty con hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau: Samsung Heavy Industries trong lĩnh vực đóng tàu, Samsung C&T trong lĩnh vực xây dựng, và Samsung Electronics về điện tử nói chung và đồ gia dụng. "Samsung" theo tiếng Hàn Quốc có nghĩa là "tristar" hay "ba ngôi sao".

Samsung ban đầu thành lập (năm 1938) là một doanh nghiệp nhỏ ở tỉnh Daegu, Hàn Quốc. Nhà sáng lập Lee Byung-Chull đã áp dụng rất nhiều đổi mới sáng tạo vào hoạt động của Samsung, đưa nó trở thành một tập đoàn lớn mạnh như ngày nay. Năm 1974, Samsung Heavy Industries hợp nhất với Samsung Petrochemical. Ở thời điểm này, công ty sản xuất chiếc máy giặt Samsung đầu tiên.

Samsung là thương hiệu máy giặt phổ biến tại thị trường Việt Nam cùng với Electrolux, LG và các hãng khác.

Haier

Haier

Haier là thương hiệu hãng Haier Group của Trung Quốc áp dụng với dòng sản phẩm đồ gia dụng lớn và điện tử. Mặc dù Haier đang mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhưng mảng kinh doanh lõi vẫn là đồ gia dụng với các sản phẩm như máy điều hòa, máy giặt và tủ lạnh. Trụ sở của Haier đặt tại Qingdao, Sơn Đông, Trung Quốc.

Doanh nghiệp nhà nước này ban đầu là một nhà máy sản xuất tủ lạnh để phục vụ thị trường Hàn Quốc hồi những năm 1920. Sau đó, chính phủ thâu tóm nhà máy năm 1949. Hoạt động sản xuất kinh doanh có thời điểm sa sút, công ty dần rơi vào nợ nần và gần bị phá sản. Để cứu công ty, chính quyền Qingdao đã chỉ định ông Zhang Ruimin làm giám đốc điều hành (năm 1984) và đồng thời được đổi tên thành Qingdao Haier Group năm 1991 và sau đó đổi thành Haier Group năm 1992.

Máy giặt Haier không phổ biến ở Việt Nam. Ngoài thị trường nội địa Trung Quốc, Haier cũng đầu tư rất lớn để có vị trí tại thị trường Mỹ.

AEG

AEG

Allgemeine Elektrizitäts-Gesellschaft (AEG) là thương hiệu các sản phẩm đa dạng được cấp phép cho nhiều công ty khác nhau, trong số đó có Electrolux. Thương hiệu này có nghĩa là "General Electricity Company" được hình thành năm 1887 bởi công ty Đức Deutsche Edison Gesellschaft (DEG). DEG, có nghĩa là "công ty Edison Đức" đầu tiên chế tạo các thiết bị điện như bóng đèn, động cơ và máy phát điện… Công ty phát triển mạnh mẽ cho đến sau Thế chiến lần thứ hai, công ty thuộc về Đông Đức. Năm 1996, công ty sản xuất AEG đóng cửa hoạt động.

Electrolux Group mua lại thương hiệu AEG năm 2005 và tạo ra các sản phẩm mang nhãn hiệu AEG-Electrolux – các sản phẩm đồ gia dụng lớn như máy giặt, máy rửa bát.

Máy giặt Electrolux có bán tại Việt Nam, chủ yếu là các mẫu máy cửa trước. Electrolux là sản phẩm đắt tiền.

Ariston

ariston

Thương hiệu Ariston được sử dụng bởi công ty có cùng tên gọi và bây giờ thuộc công ty Indesit Company (Ý). Ariston sản xuất máy giặt dựa trên thiết kế do M. Hasuike sáng tạo. Hệ thống giặt của máy giặt Ariston là nằm trên trục ngang, cho phép nó có thể tiêu tốn ít nước và điện. Tính năng sấy của máy được điều khiển bằng cảm biến do đó quần áo không bị tiếp xúc với nhiệt quá cao và sấy quần áo quá khô làm cho quần áo dễ bị hư hại. Máy giặt Ariston được trang bị vật liệu hấp thụ âm thanh và một động cơ ba pha để giảm mức độ tiếng ồn hoạt động.

Máy giặt Ariston có bán tại Việt Nam, thuộc dòng sản phẩm đắt tiền.

Beko

Beko

Thương hiệu Beko và công ty Beko là một trong những nhà sản xuất đồ gia dụng lớn phát triển nhanh nhất ở Anh. Đây là thương hiệu lớn thứ 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng là quê hương của Beko. Beko có bề dày kinh nghiệm 40 năm trong ngành sản xuất đồ gia dụng. Năm 2001, hãng thành lập liên minh với Arçelik A.S. để cải thiện các hoạt động tiếp thị và bán hàng để cho ra những sản phẩm cạnh tranh hơn. Các thương hiệu khác của công ty gồm có Digifusion, Flavel và Leisure.

Máy giặt Beko từng được công nhận đạt chỉ số tiết kiệm điện A+ với tốc độ quay: từ 1.000 – 1.600 vòng/phút. Máy không có bán tại Việt Nam.

Dyson

dyson

Mặc dù máy hút bụi là sản phẩm cốt lõi nhưng Dyson vẫn có mặt trên thị trường máy giặt với mẫu CR01 Contrarotator. Đây là máy giặt đầu tiên của Dyson với trống giặt kép quay ngược. Mỗi trống giặt quay theo hướng ngược nhau để giặt kỹ hơn.

Dyson là công ty tư nhân Anh do James Dyson thành lập. Ban đầu, các hoạt động của công ty đều tại Anh nhưng sau đó, hãng chuyển sản xuất sang Malaysia.

Máy giặt Dyson không có bán ở Việt Nam.

Electrolux

Electrolux

Electrolux là thương hiệu đồ gia dụng dành cho cả gia đình và chuyên nghiệp của hãng Electrolux Group có trụ sở chính tại Thụy Điển. Doanh nghiệp này là nhà sản xuất đồ gia dụng lớn thứ nhì thế giới với hàng năm tiêu thụ khoảng 40 triệu sản phẩm trên 150 quốc gia.; hàng năm. Ngoài Electrolux, hãng còn sở hữu các thương hiệu đồ gia dụng khác như AEG, Eureka, Frigidaire, Kelvinator và Zanussi.

Máy giặt Electrolux có bán tại Việt Nam, ban đầu chỉ là máy giặt cửa trước. Từ năm 2010 trở lại đây, hãng đưa máy giặt cửa đứng vào Việt Nam nhằm mở rộng thị trường.

Hitachi

Hitachi

Hitachi là một trong những thương hiệu sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao do hãng sản xuất Hitachi Ltd. của Nhật Bản sản xuất. Đây là công ty mẹ của Hitachi Group và là một phần của nhóm các công ty DKB Group of companies.

Hitachi được thành lập năm 1910, là một cửa hàng sửa chữa điện. Nay hãng là nhà sản xuất các công nghệ mới hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau như điện tử, đồ gia dụng, cơ khí công nghiệp, hệ thống thông tin và nhà máy điện.

Máy giặt Hitachi có bán tại Việt Nam.

Siemens

Siemens

Thương hiệu Siemens gắn với một loạt các sản phẩm, dịch vụ do tập đoàn cơ khí lớn nhất châu Âu Siemens AG (Đức) sản xuất và cung cấp. Hãng hoạt động trong ba lĩnh vực: Công nghiệp, Năng lượng và Y tế.

Siemens ban đầu do ông Werner von Siemens thành lập năm 1847, sau đó được gọi là Telegraphen-Bauanstalt von Siemens & Halske – là một công ty điện tín đường dài châu Âu. Công ty tiếp tục tham gia vào các ngành công nghiệp khác như sản xuất tàu điện và đèn chiếu sáng năm 1881, sản xuất kính hiển vi, đài và TV trong những năm 1920 và 1930. Sau Chiến tranh thế giới thứ II, đặc biệt trong những năm 1950, Siemens bắt đầu sản xuất máy tính, máy trợ tim, các thiết bị bán dẫn và máy giặt ở trụ sở mới của mình ở Bavaria (Đức).

Máy giặt Siemens không có bán tại Việt Nam.

Zanussi

Zanussi

Zanussi là một thương hiệu đồ gia dụng từng do một nhà sản xuất đồ gia dụng có cùng tên của Ý sản xuất. Doanh nghiệp Zanussi được Electrolux mua năm 1984 và từ đó cho ra thị trường dòng sản phẩm gia dụng Zanussi-Electrolux.

Máy giặt Zanussi có bán ở Việt Nam nhưng không nhiều.

Châu Giang

Chủ đề khác