VnReview
Hà Nội

Opera 37 trang bị sẵn công cụ chặn quảng cáo trên web

Tính năng chặn quảng cáo trên web của trình duyệt Opera 37 hứa hẹn sẽ cải thiện tối đa tốc độ duyệt web.

Theo công bố, tính năng chặn quảng cáo trên Opera 37 sẽ được tích hợp trực tiếp vào trình duyệt mà cần không cần tới tiện ích mở rộng (extension) khác. Nhờ đó Opera có thể hoạt động nhanh hơn mà không gặp phải bất kỳ trục trặc nào.

Hãng phần mềm Na Uy cũng tự hào khẳng định, Opera 37 là phiên bản trình duyệt đầu tiên tích hợp tính năng chặn quảng cáo trong khi các trình duyệt khác vẫn phải phụ thuộc vào extension.

Chia sẻ về mục tiêu ra đời tính năng này, Opera cho biết quảng cáo trên web ngày nay đang chiếm quá nhiều băng thông và đôi lúc kèm theo những nút download giả, lừa đảo người dùng click vào. Một số quảng cáo thậm chí còn theo dõi hành vi trực tuyến của người dùng.

Opera khẳng định kỹ thuật chặn quảng cáo của hãng sẽ góp phần giải quyết vấn đề giữa nhà quảng cáo và người sử dụng Internet. Qua đó, hãng cung cấp trình duyệt danh tiếng Na Uy hy vọng tính năng sẽ thay đổi suy nghĩ và hành vi trong ngành công nghiệp quảng cáo.

Tính năng chặn quảng cáo trên Opera 37 có nhiệm vụ phát hiện quảng cáo trên trang web và gợi ý người dùng bật hay tắt tính năng này. Người dùng có thể chọn kích hoạt hoặc tắt chặn quảng cáo trên một số trang web cụ thể bằng cách nhấp vào biểu tượng hình khiên có trên thanh địa chỉ.

Opera cho biết, tính năng sẽ kiểm tra nhanh chóng các mã của trang web và giải thuật toán, giúp giảm sự chậm trễ trong quá trình kiểm tra. Theo khẳng định, thời gian tải trang nhờ sử dụng tính năng chặn quảng cáo có thể giảm tới 90% nhờ việc ngăn trình duyệt gửi yêu cầu tới mạng lưới quảng cáo.

Trong khi đó, các phần mở rộng (extension) thường mất khá nhiều thời gian để kiểm tra URL trong danh sách chặn. Opera sử dụng danh sách chặn quảng cáo thông thường và quảng cáo theo dõi người dùng từ EasyList.

Thậm chí, Opera đã tuyên bố tính năng chặn quảng cáo tích hợp giúp trình duyệt của hãng chạy nhanh hơn 45% so với extension Adblock Plus (ABP) trên Chrome. Con số đó là nhanh hơn 89% so với IE và 21% so với Firefox.

Dự kiến tính năng trên sẽ chỉ có sẵn trong phiên bản trình duyệt dành cho máy tính vào thời điểm này. Người dùng Opera phiên bản di động hứa hẹn sẽ phải đợi trong thời gian tới.

Khi công nghệ chặn quảng cáo ngày càng tiên tiến, điều đó cũng đồng nghĩa với việc các nhà quảng cáo đang bị mất doanh thu từng ngày. Theo một nghiên cứu của PageFair và Adobe ước tính, doanh thu quảng cáo trực tuyến đã giảm;21,8 tỷ USD trong 2015. Nguyên nhân không đâu khác chính bởi các phần mềm, công cụ chặn quảng cáo. Con số này thậm chí có thể tăng lên 41,4 tỷ USD trong năm nay.

Mới đây nhất trong báo cáo của Tune công bố, có tới 24,6% người dùng smartphone hiện nay đang sử dụng các ứng dụng hoặc trình duyệt chặn quảng cáo. Dự kiến con số này có thể tăng lên tới 80% vào Q4/2017.

Có thể thấy, cuộc chiến quảng cáo và câu chuyện giành giật đất sống giữa các nhà quảng cáo, bên cung cấp dịch vụ chặn quảng cáo và người dùng sẽ còn tiếp diễn rất lâu nữa.

Giới thiệu tính năng chặn quảng cáo trên Opera 37

Tiến Thanh

Chủ đề khác