VnReview
Hà Nội

Người dùng Apple Music có thể nghe nhạc lossless và Hi-Res mà không mất thêm phí

Sau những manh mối trong mã iOS 14.6 beta, ứng dụng Apple Music cho Android cũng như mới "nhá hàng" gần đây, Apple đã chính thức công bố khả năng phát nhạc lossless, Hi-Res, Spatial Audio và Dolby Atmos.

Apple Music sẽ cung cấp khả năng phát nhạc lossless và Dolby Atmos từ tháng sau, không tính thêm phí

Dịch vụ stream nhạc Apple Music sẽ được bổ sung hai tùy chọn nhạc chất lượng âm thanh mới. Nhưng đây mới là điều tuyệt vời nhất: Những thuê bao hiện tại sẽ có quyền truy cập vào cả hai mà không mất thêm bất cứ đồng nào.

Apple AirPods Max được trang bị tính năng Spatial Audio, nhưng nó chỉ hoạt động tốt với iPhone, iPad hoặc Mac. Với việc bổ sung Dolby Atmos cho Apple Music, bạn sẽ có thêm một lựa chọn nữa để chìm đắm vào âm nhạc.

Apple cho biết, dịch vụ của họ sẽ tự động phát nhạc bằng Dolby Atmos trên tất cả AirPods và tai nghe Beats có chip H1 hoặc W1. Nó cũng tương thích với các loa tích hợp trên "các phiên bản iPhone, iPad và Mac mới nhất".

Tuy nhiên, chưa rõ công ty có nâng cấp codec Bluetooth trên các thiết bị của mình hay không, vì codec AAC đã quá cũ và băng thông khá thấp.

Apple Music sẽ cung cấp khả năng phát nhạc lossless và Dolby Atmos từ tháng sau, không tính thêm phí

Apple hứa sẽ giúp việc tìm kiếm các nội dung Dolby Atmos dễ hơn, nhờ khả năng quản lý playlist cũng như những nhãn dán đặc biệt. Họ cho biết, "hàng nghìn" bài hát sẽ có sẵn tùy chọn đó khi ra mắt nhưng không đưa ra bất kỳ con số nào. Hiện tại, kho nhạc của Apple Music là 75 triệu bài hát và sẽ mất thời gian để phổ cập hết.

Họ đang hợp tác với Dolby để giúp các nghệ sĩ, nhà sản xuất và kĩ sư có thể tạo ra những bản nhạc hỗ trợ Dolby Atmos. Apple cũng đang làm việc với các nghệ sĩ và hãng thu âm nhằm triển khai định dạng này rộng rãi nhất có thể.

Apple sẽ nâng cấp toàn bộ thư viện nhạc lên tiêu chuẩn âm thanh lossless. Tùy chọn phát nhạc Lossless trên Apple Music sẽ sử dụng codec ALAC (Apple Lossless Audio Codec), tần số lấy mẫu tối đa 48kHz, trong khi tùy chọn Hi-Res Lossless đạt chất lượng lên đến 192kHz. Cụ thể, chất lượng nhạc sẽ tương đương CD 16-bit/44,1kHz và tăng lên tối đa 24-bit/48kHz.

Apple cho biết, tùy chọn cao nhất 24-bit/192kHz chỉ dành cho;"giới sành âm thanh đích thực". Ở chất lượng đó, công ty cảnh báo chúng ta cần thêm một thiết bị bổ sung bên ngoài để chơi được nhạc Hi-Res. Chẳng hạn một bộ chuyển đổi tín hiệu số sang tương tự (DAC: Digital-to-Analog Converter), quen thuộc với giới audiophile.

"Điều này đồng nghĩa mọi thuê bao Apple Music có thể nghe chính xác những gì mà các nghệ sĩ tạo ra trong phòng thu", Táo khuyết tuyên bố.

Bạn có thể truy cập âm thanh lossless bằng cách truy cập vào phần cài đặt chất lượng âm thanh trong ứng dụng Apple Music, sau đó lựa chọn những chất lượng phù hợp, tùy thuộc vào kết nối cũng như thiết bị của bạn.

Nhạc lossless và Hi-Res chất lượng cao, Spatial Audio cũng như Dolby Atmos cho Apple Music sẽ chính thức xuất hiện vào tháng 6 tới.

Lê Hữu (theo Engadget)

Chủ đề khác