VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy A8 Star

Galaxy A8 Star là phiên bản cao cấp nhất trong các máy dòng Galaxy A ra mắt từ đầu năm 2018 đến nay của Samsung. Không chỉ có cấu hình nhỉnh hơn so với các máy Galaxy A còn lại, thiết kế của sản phẩm này cũng có sự khác biệt, vuông vắn và nam tính hơn.

Samsung đã ra mắt dòng Galaxy A từ năm 2015. Từ đó đến nay, đây là dòng sản phẩm cận cao cấp, được kế thừa thiết kế từ dòng Galaxy S/Note cao cấp của năm trước. Ban đầu, các máy dòng A chủ yếu nhấn vào thiết kế đẹp với chất liệu kim loại hoặc khung kim loại mặt lưng kính. Nhưng sau mỗi năm, Samsung lại đưa ngày càng nhiều các tính năng từ dòng cao cấp lên dòng A như cảm biến vân tay, khả năng chống nước, tính năng màn hình Always On hay sạc nhanh.

Chiếc Galaxy A8 Star tiếp tục được đưa thêm nhiều yếu tố từ dòng S/Note như màn hình Super AMOLED tỷ lệ dài 18.5:9, thiết kế khung kim loại/kính với độ hoàn thiện tốt, cụm camera kép chất lượng, khả năng quay phim 4K và tính năng mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt. Tuy nhiên, mức giá của sản phẩm này đã bị đội lên khá nhiều, ngang tầm với nhiều máy cao cấp đời cũ của Samsung như Galaxy Note FE, Galaxy S8 hay những sản phẩm cao cấp của Nokia hay Xiaomi. Vậy Galaxy A8 Star có điểm hấp dẫn nào để cạnh tranh được với những sản phẩm đó?

Thiết kế

Màn hình dài tỷ lệ 18.5:9, viền tương đối mỏng

Nếu nhìn từ mặt trước, Galaxy A8 Star trông giống các máy dòng A gần đây như Galaxy A6 hay A8/A8+. Màn hình dài tỷ lệ 18.5:9, các cạnh được bo vát nhẹ ở cả viền máy lẫn phần góc màn hình.;Tỷ lệ màn hình/thân máy khá mỏng, đạt 80,6%, chênh không nhiều so với dòng Galaxy S9 cao cấp hơn (83,6%).

Mặt lưng có kiểu dáng vuông vắn, nam tính

Khi chuyển sang phía sau, A8 Star vẫn dùng chất liệu khung kim loại và mặt lưng kính nhưng kiểu dáng đã khác biệt hẳn so với các máy dòng A gần đây. Mặt lưng kính của máy được thiết kế phẳng, vuông vắn và nam tính, có nét giống với dòng Note những năm trước. Trong khi đó, mặt lưng của các máy Galaxy A6 hay A8 được bo trông mềm mại giống như dòng Galaxy S8/S9.

Có kích thước màn hình tương đương Note8 (cùng 6.3 inch) nên A8 Star thừa hưởng luôn đặc điểm thân máy dài có phần hơi quá khổ của đàn anh. Samsung cũng đặt phím nguồn, tăm giảm âm lượng cùng cảm biến vân tay ở khá cao và khó với tới với người có ngón tay vừa phải.

Các mép ghép nối giữa khung máy và mặt lưng kính rất kín khít

Máy có thiết kế mỏng (7,6mm) nhưng vẫn cho cảm giác rất chắc chắn nhờ khung kim loại cứng cáp. Cảm giác cầm cũng dễ chịu, không bị cấn vào lòng bàn tay khi sử dụng hay có gợn khi vuốt lên các mép. Samsung hoàn thiện sản phẩm rất cẩn thận. Mặc dù khung máy và mặt lưng có chất liệu khác nhau (kim loại và kính) nhưng được ghép nối với nhau rất khít, không thấy có kẽ hở gây khó chịu khi soi kỹ.

Thân máy mỏng chỉ 7,6mm

Cạnh đáy có cổng âm thanh, USB Type C, loa ngoài 

Trên các cạnh, Galaxy A8 Star được trang bị đầy đủ các cổng và phím quen thuộc như: giắc âm thanh 3.5mm, cổng USB Type C, khe cắm SIM thẻ (hỗ trợ 2 SIM, trong đó có một khay dùng chung với thẻ nhớ), loa ngoài và có thêm phím cứng Bixby ở cạnh trái.

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn Nano, một khay SIM dùng chung với khe cắm thẻ nhớ ngoài

Màn hình và âm thanh

Kích cỡ màn hình 6.3 inch của Galaxy A8 Star là lớn nhất trong các máy dòng A hiện nay. Độ phân giải màn hình Full-HD+ (1080 x 2220 pixel) cho mật độ điểm ảnh đạt 392 PPI, đủ để mọi loại nội dung hiển thị một cách chi tiết. 

Các máy dòng A, S và Note đều sử dụng tấm nền Super AMOLED. Giống như các máy dòng A gần đây, màn hình của A8 Star có khả năng nhìn ngoài trời rất tốt. Khi sử dụng ở ngoài trời, chế độ tự động sẽ tự động tăng độ sáng tối đa lên mức cao hơn nhiều so với độ sáng tối đa ở chế độ chỉnh tay. Độ sáng cao kết hợp với độ tương phản và độ đen cực sâu là những yếu tố giúp màn hình Super AMOLED trên các điện thoại Samsung có thể sử dụng thoải mái ngoài trời.

Máy tiếp tục có nhiều chế độ màu sắc khác nhau có thể điều chỉnh trong phần thiết lập của màn hình. Ở chế độ mặc định (tối ưu hiển thị), các yếu tố đặc trưng của tấm nền Super AMOLED được tái tạo rõ rệt nhất: màu sắc tươi tắn và độ đen sâu. Nếu muốn hiển thị màu với độ chính xác cao thì Samsung cũng cung cấp chế độ Cơ bản. Theo đo kiểm của VnReview thì ở chế độ Cơ bản, các màu sắc được tái tạo rất chuẩn. 

Tất nhiên, không phải mọi tấm nền Super AMOLED đều giống nhau. Nếu so với dòng Galaxy S hay Note mới của Samsung thì màn hình của A8 Star kém hơn về độ chi tiết, mức độ sống động và độ trong của tấm nền. Nhưng màn hình này không hề kém cạnh so với các máy trong tầm giá cận cao cấp.

Bảng đo kết quả màn hình của A8 Star và các sản phẩm khác

Biểu đồ đo độ chính xác của các màu cơ bản (chấm tròn là màu máy hiển thị và ô vuông là màu tiêu chuẩn) ở chế độ Tối ưu hiển thị - là chế độ màu mặc định.

Biểu đồ đo độ chính xác của các màu cơ bản (chấm tròn là màu máy hiển thị và ô vuông là màu tiêu chuẩn) ở chế độ màu Cơ bản.

Hiệu năng và phần mềm

Khác với những năm trước chủ yếu sử dụng các con chip Exynos "cây nhà lá vườn", năm nay Samsung bất ngờ tích cực chuyển qua CPU Snapdragon cho sản phẩm tầm trung và cận cao cấp của họ. Với A8 Star, máy được trang bị vi xử lý Snapdragon 660 đi kèm 4GB RAM và 64GB bộ nhớ trong (có khe cắm thẻ nhớ tối đa 512GB).

Vi xử lý của Snapdragon 660 bao gồm 4 lõi hiệu năng cao (Kyro 260 Performance dựa trên Cortex A73, tốc độ 2.2GHz) và 4 lõi tiết kiệm điện (Kyro 260 Efficient dựa trên Cortex A53, tốc độ 1.8GHz). Kiến trúc big.LITTLE và các nhân xử lý của Snapdragon 660 tương tự Snapdragon 835, nhưng với mức xung nhịp thấp hơn.

Sự chênh lệch đáng kể nằm ở bộ xử lý đồ họa: Snapdragon 660 dùng GPU Adreno 512, còn 835 là Adreno 540. Sự chênh lệch về mặt hiệu năng giữa hai con chip là khá lớn, nhưng chỉ thể hiện rõ ở các game với đồ họa nặng, và bạn cũng sẽ cần một ứng dụng đo mức khung hình (FPS) mới có thể nhận ra được.

Với các ứng dụng benchmark quen thuộc như AnTuTu, Geekbench, GFXBench, Galaxy A8 Star cho điểm tương đương một smartphone khác cũng sử dụng Snapdragon 660 là Nokia 7 Plus và kém hơn một chút con chip Exynos 8890 trên chiếc Galaxy Note FE.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Bài Manhattan trong ứng dụng GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ họa (GPU) ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn Full-HD (offscreen).

Trong sử dụng thực tế, A8 Star đáp ứng tốt hầu hết mọi tác vụ, phản hồi mượt mà, mở app nhanh, giữ đa nhiệm ổn. Với các tựa game nặng như Dead Trigger 2, Warhammer 40,000: Freeblade, Liên Quân Mobile máy cũng cho số khung hình cao, độ ổn định tốt. Chỉ với PUBG Mobile là A8 Star thể hiện chưa tốt, khung hình trung bình và độ ổn định đều khá thấp.

Giống như các máy dòng A gần đây, Galaxy A8 Star hiện được cài sẵn bản Samsung Experience 9.0 mới nhất của Samsung được tùy biến dựa trên nền tảng Android 8 Oreo. Điểm mới là A8 Star được tích hợp cả trợ lý ảo Bixby mang tới nhiều tiện ích như tổng hợp thông tin, nhắc việc, gợi ý các app hữu dụng nhưng tiếc là tính năng ra lệnh bằng giọng nói mới chỉ hỗ trợ tiếng Anh, tiếng Hàn.

Một điểm đáng tiếc khác là hiện A8 Star chưa hỗ trợ Samsung Pay để có thể thanh toán tiện lợi bằng điện thoại, không cần mang theo nhiều loại thẻ hay tiền mặt bên mình.

Thời gian pin

Các điện thoại Samsung tầm trung và cận cao cấp của Samsung trong những năm trở lại luôn gây ấn tượng tốt về pin và A8 Star cũng vậy. Với viên pin 3700 mAh, trong sử dụng thực tế A8 Star có thể sử dụng thoải mái trong cả ngày với cường độ cao từ sáng sớm đến tối muộn, thời gian sáng màn hình từ 8 đến 9 tiếng. Các bài test pin tiêu chuẩn của VnReview cũng thể hiện thời lượng pin tốt của A8 Star. Nếu sử dụng với cường độ cơ bản, ít chơi game, máy hoàn toàn có thể trụ được từ 2 đến 3 ngày mới cần sạc.

Xem phim HD offline ở điều kiện độ sáng thiết lập ở mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

ướt web trên mạng Wi-Fi ở điều kiện độ sáng màn hình mức 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Chơi game giả lập trên GFX Bench liên tục ở điều kiện độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Camera

A8 Star được trang bị camera kép độ phân giải cao 24MP + 16MP ở phía sau, cả hai đều có khẩu mở lớn f/1.7, hỗ trợ lấy nét theo pha và có khả năng quay phim 4K. Camera trước cũng có độ phân giải 24MP và khẩu độ f/2.0. Tính năng xóa phông Live Focus hỗ trợ cả camera trước và sau cùng với các hiệu ứng bokeh lạ mắt được nhà sản xuất gọi là Art Bokeh.

Về chất lượng camera, VnReview đã có bài đánh giá chi tiết cả bộ camera kép và camera tự sướng của máy, mời bạn đọc tham giam khảo tại đây.

Một số ảnh chụp từ camera của A8 Star

Nhìn chung, camera của Galaxy A8 Star cho chất lượng tốt trong hầu hết các tình huống quen thuộc. Máy có ưu điểm ở độ nét, chi tiết, màu sắc tươi tắn trong điều kiện đủ sáng, chênh sáng. Ảnh trong các điều kiện này có thể dùng được luôn mà không cần chỉnh sửa gì thêm, phù hợp với nhu cầu chia sẻ nhanh lên mạng xã hội của đa số người dùng.

Khi thiếu sáng, A8 Star vẫn giữ được chất lượng ảnh khá, điểm lợi thế lớn là ảnh rất trong trẻo, màu tươi nhưng người dùng sẽ phải chấp nhận độ nét, chi tiết giảm đi đáng kể. Chế độ xóa phông và Art Bokeh là những bổ sung đáng giá giúp tạo ra những bức ảnh chân dung thú vị. Camera selfie trước cho độ nét khá nhưng màu sắc, nhất là màu da người vẫn cần cải thiện thêm.

Tổng kết

Với những gì thể hiện, có thể thấy Galaxy A8 Star đáp ứng tốt gần như mọi tiêu chí cần thiết ở một chiếc smartphone hấp dẫn. Từ thiết kế bắt mắt, hoàn thiện tốt, màn hình chất lượng cao, nhìn tốt ngoài trời, camera chụp ảnh nhanh nhẹn, độ nét, màu sắc, chi tiết tốt, nhiều tính năng thú vị như xóa phông cho cả camera trước và sau, hiệu năng mượt mà, chiến tốt game nặng, thời lượng pin lâu, tất cả đều được A8 Star thể hiện trọn vẹn.

Rào cản lớn nhất khiến người dùng ngần ngại lựa chọn sản phẩm này có lẽ là mức giá. Với giá niêm yết lên tới 14 triệu đồng, A8 Star có giá bán cao ngang ngửa những smartphone cao cấp đời 2017 và trội hơn nhiều các sản phẩm có cấu hình tương đương đến từ Nokia hay Sony.

Đạt Phong

Chủ đề khác