VnReview
Hà Nội

Đánh giá camera Samsung Galaxy A8 Star

Galaxy A8 Star là sản phẩm cận cao cấp mới của Samsung vừa bán ra thị trường Việt Nam vào cuối tháng Sáu với giá 13,99 triệu đồng. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất ở sản phẩm này là bộ camera với 2 camera sau khẩu độ lớn cùng camera trước độ phân giải tới 24MP.

Galaxy A8 Star có màn hình Super AMOLED 6.3 inch tỷ lệ 18,5:9 độ phân giải Full-HD+ (2160 x 1080 pixel), bộ vi xử lý Snapdragon 660 tám lõi (4 lõi Kryo 260 2.2GHz và 4 lõi Kryo 260 1.8GHz), RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB có khe cắm thẻ nhớ ngoài, viên pin 3.700 mAh và phần mềm hiện được cài sẵn Android 8 với giao diện Samsung Experience 9.0. Sản phẩm có thiết kế khung kim loại và mặt lưng kính với kiểu dáng vuông vắn giống như Galaxy A6+ gần đây. Thân máy khá mỏng với độ dày 7,6mm, nặng 191g và hiện có 2 lựa chọn màu: trắng titan và đen thạch anh.

Điểm đáng chú ý nhất của sản phẩm này có thể nói là bộ camera với các điểm nhấn gồm:

- Camera kép phía sau 24MP + 16MP, cả hai camera có khẩu mở f/1.7, hỗ trợ lấy nét theo pha.

- Camera trước 24MP, khẩu f/2.0.

- Tính năng xóa phông Live Focus cho cả camera sau và trước.

- Tính năng Art Bokeh từng xuất hiện trên Galaxy S9+.

- Quay phim 4K/30 fps.

Giao diện camera trên các điện thoại Samsung giờ đây có nhiều nét khá giống iPhone, mọi chế độ và tùy chỉnh được đưa hết lên màn hình chụp cùng các nút chọn hiệu ứng, tắt bật đèn flash, chế độ toàn màn hình hay cài đặt.... Người dùng sẽ trượt tay sang 2 bên trái phải để chuyển đổi giữa các chế độ hay tính năng quay phim, chụp ảnh. Về trải nghiệm camera, Galaxy A8 Star có tốc độ chụp và bắt nét khá nhanh, khả năng chụp HDR ở thời gian thực gần tiệm cận như các sản phẩm cao cấp.

Chụp phong cảnh ban ngày, xuôi sáng

Với các ảnh chụp phong cảnh ở điều kiện sáng ban ngày, điều quan trọng là ảnh chụp phải có màu sắc tươi tắn, độ sáng chuẩn, dải sáng rộng, độ tương phản cao và nhiều chi tiết khi zoom lớn. Những điểm này đều được thể hiện khá tốt trên các ảnh chụp của Galaxy A8 Star. Với những cảnh có độ tương phản cao, chế độ HDR sẽ tự động được kích hoạt. Tốc độ chụp HDR nhanh tương đương như chụp ảnh thường và giúp cải thiện đáng kể dải sáng. Theo truyền thống của Samsung, màu sắc trong ảnh của A8 Star cũng thường được đẩy lên hơi rực hơn thực tế chút, có thể thấy rõ qua màu xanh của bầu trời.

Chụp cận cảnh, chi tiết

Ảnh chụp đủ sáng từ A8 Star có độ chi tiết tốt và bắt nét nhanh nên rất thuận lợi khi có nhu cầu chụp cận cảnh. Các ảnh chụp đàn chim phía dưới đều được chụp từ khoảng cách 3-4 mét và được zoom cận mà vẫn thể hiện được đối tượng chụp rõ nét, nhiều chi tiết.

Chụp chênh sáng, ngược sáng

Với những cảnh chênh và ngược sáng nhẹ, chế độ tự động của A8 Star thể hiện khá tốt khả năng xử lý dải sáng. Ảnh chụp có độ chi tiết giữa các vùng sáng tối rõ ràng. Tuy nhiên với bối cảnh chụp ngược sáng mạnh thì ảnh chụp thường bị tối đi khá nhiều như các bức ảnh chụp vịnh Hạ Long, bông hoa và bể bơi phía dưới. Người chụp có thể chủ động chọn điểm đo sáng để ảnh có ánh sáng cân bằng hơn.

;

Ảnh để máy tự động lấy nét

Ảnh lấy nét tay vào chùm dừa

Chụp ánh sáng đèn, thiếu sáng

Ảnh chụp thiếu sáng của Galaxy A8 Star lên màu sắc bắt mắt và khử nhiễu rất tốt, ảnh trong trẻo cả khi bối cảnh chụp rất thiếu sáng. Tuy nhiên, với các ảnh chụp có đối tượng chuyển động thì máy bắt nét không tốt, dễ bị rung nhòe. Soi chi tiết vào các ảnh chụp thiếu sáng thì thấy Samsung duy trì ISO khá thấp từ 100-160 và để tốc độ chụp chậm khoảng 1/17 giây. Điều này kết hợp với khẩu mở rộng f/1.7 giúp các ảnh chụp có độ sáng tốt, ít nhiễu nhưng dễ bị nhòe nếu có đối tượng chuyển động. Ngoài ra, máy xử lý theo hướng ưu tiên độ sáng và độ mịn nên nếu nhìn kỹ ảnh ở kích thước lớn thì độ chi tiết chưa tốt, nhìn các bề mặt sẽ thấy ảnh bị bệt.

Với các cảnh có nhiều chi tiết như trong hang động này, ảnh chụp thường bị bệt, thiếu chi tiết

Chụp xóa phông

Tính năng chụp xóa phông hay Lấy nét động (Live focus) được đưa vào cả camera sau và trước. Máy ảnh phụ ở phía sau chỉ có chức năng đo khoảng cách để xóa phông, không có tiêu cự tầm trung và chụp độc lập được như dòng máy cao cấp của Samsung. Trong điều kiện đủ sáng thì máy lấy nét khá nhanh, nhưng khi ánh sáng kém hơn một chút thì máy lấy nét chậm và không chuẩn. Tốc độ xử lý và lưu ảnh ở chế độ xóa phông khá nhanh. Thuật toán xóa phông hoạt động ổn, ít khi xóa nhầm vào chủ thể.

Ngoài ra, A8 Star cũng có tính năng Art Bokeh, cho phép chuyển các phần bokeh trong ảnh thành các hình dáng như trái tim, nốt nhạc... Tuy nhiên để kích hoạt Bokeh Art thì ảnh chụp xóa phông gốc phải có nhiều vùng sáng đơn lẻ ở phần nền, lúc này máy sẽ tự nhận và cho phép điều chỉnh.

Một số ảnh xóa phông có thể thêm hiệu ứng trái tim, ngôi sao... sau hậu cảnh

Camera trước: ảnh tự sướng

Camera trước có độ phân giải cao cho ảnh khá chi tiết, tuy nhiên chiếc A8 Star vẫn mắc phải vấn đề giống như nhiều máy Samsung khác, đó là màn hình xem trước hơi giật và lấy nét chậm khi điều kiện chụp hơi tối, ảnh selfie bị làm trắng hơi quá đà, màu sắc kém tự nhiên. Camera selfie có chế độ HDR nhưng không cải thiện nhiều dải sáng. Bên cạnh các chế độ làm đẹp da, mắt... thì máy có tùy chọn làm đẹp thông minh, chỉ cần bấm một lần máy sẽ tự động làm đẹp mà không cần điều chỉnh mức độ.

Ảnh tự sướng tắt (trái) và bật chế độ làm đẹp thông minh (phải)

Camera trước cũng có chế độ selfie xóa phông, đem lại những bức ảnh selfie khá "ảo diệu" khi làm mờ phần nền, nổi bật người chụp.

Ảnh tự sướng xóa phông

Một chế độ khác cũng đáng chú ý là Chỉnh sáng pro. Chế độ này sẽ tạo ra hiệu ứng giống như có đèn chiếu vào mặt, người dùng có thể điều chỉnh hướng đánh sáng. Ảnh chụp với ánh sáng đánh từ hai phía cũng khá giống với khi bật làm đẹp da, giúp da trắng sáng hơn.

Ảnh chế độ tự động (trái) và bật hiệu ứng đánh sáng hai phía trong chế độ Chỉnh sáng pro.

Tổng kết

Với những gì thể hiện, có thể thấy có thể thấy camera của Galaxy A8 Star cho chất lượng tốt trong hầu hết các tình huống quen thuộc. Máy có ưu điểm ở độ nét, chi tiết, màu sắc tươi tắn trong điều kiện đủ sáng, chênh sáng. Ảnh trong các điều kiện này có thể dùng được luôn mà không cần chỉnh sửa gì thêm, phù hợp với nhu cầu chia sẻ nhanh lên mạng xã hội của đa số người dùng. Khi thiếu sáng, A8 Star vẫn giữ được chất lượng ảnh khá, điểm lợi thế lớn là ảnh rất trong trẻo, màu tươi nhưng người dùng sẽ phải chấp nhận độ nét, chi tiết giảm đi đáng kể.

Chế độ xóa phông và Art Bokeh là những bổ sung đáng giá giúp tạo ra những bức ảnh chân dung thú vị. Camera selfie trước cho độ nét khá nhưng màu sắc, nhất là màu da người vẫn cần cải thiện thêm.

 

TP

Chủ đề khác