VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy M30: Cực kỳ phù hợp với tài xế công nghệ

Samsung năm nay tập trung mọi nguồn lực cho dòng A và hai dòng cao cấp, S và Note. Tuy vậy, hãng vẫn ra mắt một vài sản phẩm dòng M nhắm đến những người dùng muốn có một smartphone đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản, giá hợp lý và quan trọng nhất là dung lượng pin rất lớn.

Chiếc Galaxy M30 vừa bán ra vào giữa tháng 8 ở Việt Nam với giá 5,59 triệu đồng, chỉ bán độc quyền trên Lazada. Đây là bản nâng cấp của chiếc Galaxy M20 ra mắt cách đây đúng nửa năm. So với chiếc Galaxy M20, sản phẩm này có 4 nâng cấp đáng kể nhất: chuyển sang dùng tấm nền AMOLED, có thêm camera phụ để xóa phông, camera trước có độ phân giải cao gấp đôi lên 16MP và dung lượng bộ nhớ tăng lên.

Ngoài ra, Galaxy M30 vẫn giữ nguyên vi xử lý Exynos 9704 cùng với dung lượng pin 5.000 mAh hỗ trợ sạc nhanh tương tự đàn anh. Phom dáng thiết kế tổng thể cũng không thay đổi là mấy.

Thiết kế: Tấm nền AMOLED giúp máy gọn nhẹ hơn

Galaxy M là dòng máy tập trung vào dung lượng pin lớn và giá bán mềm. Vì vậy, thiết kế của sản phẩm trông rất đơn giản, phổ thông với thân máy bằng nhựa và không có những chi tiết mới mẻ chạy theo trào lưu của thị trường smartphone hiện nay như camera thụt thò hay cảm biến vân tay trong màn hình.

Tuy vậy, điểm cộng ở sản phẩm này là cảm giác cầm nắm dễ chịu nhờ mặt lưng bo cong và thân máy không quá dày (8,5mm) dù dung lượng pin tới 5.000 mAh. So với đàn anh Galaxy M20 có kích cỡ và dung lượng pin tương tự thì Galaxy M30 sở hữu thân máy mỏng hơn 0,3mm và nhẹ hơn 12g. Sự cải thiện này có được là nhờ sản phẩm chuyển sang sử dụng tấm nền AMOLED mỏng nhẹ hơn các tấm nền LCD.

Một thay đổi nữa cần nhắc đến trong thiết kế của máy là mặt lưng có thêm camera phụ 5MP để cải thiện hiệu quả chụp ảnh xóa phông. Mặt lưng của Galaxy M30 hiện có 3 camera gồm một camera chính, một camera góc siêu rộng và một camera phụ hỗ trợ chụp xóa phông.

Mọi thứ còn lại trong thiết kế của Galaxy M30 đều giống với đàn anh M20, vẫn là màn hình khía chữ U chứa camera trước với viền mỏng ở mức trung bình, cảm biến vân tay ở mặt lưng (nằm hơi cao, người dùng tay nhỏ có thể sẽ gặp chút khó khăn khi với), khe cắm thẻ 2 SIM và thẻ nhớ độc lập, cổng USB Type C, giắc âm thanh 3.5mm và loa đơn phía dưới cạnh đáy.;

Trong hộp đựng, nhà sản xuất cũng tặng kèm củ sạc nhanh 15W (9V/1.67A), cáp sạc Type C, tai nghe và ốp lưng nhựa. Nhìn chung, Galaxy M30 là smartphone kiểu dáng thiết kế cơ bản, cầm nắm dễ chịu dù dung lượng pin lớn và có đầy đủ các thứ quen thuộc của smartphone.

Màn hình tốt hơn, nhưng khác biệt tổng thể là không nhiều

Galaxy M30 là sản phẩm duy nhất trong dòng M chuyển sang sử dùng tấm nền AMOLED. Tấm nền màn hình của điện thoại này có kích cỡ 6.39 inch độ phân giải Full-HD+, tỷ lệ 19.5:9 và đạt mật độ điểm ảnh 403 PPI đủ đảm bảo chi tiết. 

Trong thực tế, màn hình của Galaxy M30 có độ sáng tối đa khá cao, đủ để sử dụng thoải mái và dễ nhìn ở ngoài trời nắng. Giống như nhiều máy Samsung khác, độ sáng tối đa của màn hình này đạt đỉnh sáng cao nhất ở chế độ tự động điều chỉnh độ sáng, cao hơn nhiều so với đỉnh sáng ở chế độ chỉnh tay. Vì vậy khi sử dụng ngoài trời nắng, bạn nên chuyển độ sáng màn hình sang điều chỉnh độ sáng tự động sẽ giúp nhìn rõ ràng hơn.

Ngoài độ sáng cao, màn hình này cũng có màu sắc tươi tắn và góc nhìn rộng đặc trưng của tấm nền AMOLED. So với Galaxy M20, màn hình của Galaxy M30 tươi tắn hơn và có độ sáng tối đa cao hơn chút. Tuy vậy, sự khác biệt về tổng thể là không nhiều. Thực tế thì màn hình LCD trên smartphone tầm trung gần đây đều có chất lượng hiển thị được cải thiện, không chênh lệch nhiều so với màn hình AMOLED như cách đây vài năm.

Phần mềm và hiệu năng

Hiệu năng là điểm mà Galaxy M30 vẫn giữ lại từ thế hệ cũ. Vẫn là con chip Exynos 7904 được sản xuất trên tiến trình 14nm FinFET, có 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A73 tốc độ 1.8GHz và 6 nhân tiết kiệm điện Cortex-A53 tốc độ 1.6GHz đi kèm GPU Mali-G71 MP2. Tuy vậy, bộ nhớ (RAM và lưu trữ) đã được cải thiện với phiên bản cơ sở là RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB, so với RAM 3GB + bộ nhớ 32GB trên phiên bản cơ sở của Galaxy M20.

Xét về sức mạnh thì con chip Exynos 7904 của Galaxy M30 kém hơn so với nhiều sản phẩm cùng tầm giá hiện nay sử dụng vi xử lý Snapdragon 710 (Realme 3 Pro), Kirin 710 (Huawei P30 Lite), Helio P65 (Vivo S1) hoặc Helio P70 (Oppo F11). Điều này thể hiện rõ ràng trong điểm số đo hiệu năng trên các phần mềm benchmark tiêu chuẩn.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench đánh giá hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan trên ứng dụng GFXBench đánh giá hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải tiêu chuẩn Full-HD (offscreen) và độ phân giải thực của máy (onscreen).

Trong sử dụng thực tế, Galaxy M30 xử lý nhẹ nhàng và ổn định các tác vụ cơ bản trên điện thoại như lướt web, nghe nhạc, xem YouTube hay chụp ảnh. Máy cũng đủ chơi tốt các game phổ thông nhẹ nhàng nhưng với các game đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý đồ họa như game sinh tồn PUBG Mobile, Liên Quân Mobile hay game bắn súng Warhammer 40,000: Freeblade thì máy chơi giật với fps thấp, khó chơi.

Nhìn chung, hiệu năng của Galaxy M30 chỉ đủ cho nhu cầu sử dụng thông thường, không phù hợp với chơi game. Nếu muốn chơi game hoặc sử dụng nhiều ứng dụng nặng thì bạn nên cân nhắc các sản phẩm khác được trang bị các con chip Snapdragon 660, Snapdragon 710 hay Helio P65 hoặc P70 như đã đề cập phía trên.

Về phần mềm, Galaxy A30 hiện cài sẵn bản One UI 1.1 tùy biến dựa trên Android 9. Giao diện và các chức năng phần mềm của máy tương tự với các sản phẩm Galaxy A của năm 2019. Nếu bạn quan tâm đến Galaxy M30 và muốn tìm hiểu về phần mềm thì mời tham khảo về khía cạnh này trên các sản phẩm Galaxy A chúng tôi đã có bài đánh giá chi tiết (đánh giá Galaxy A80 - đánh giá Galaxy A70đánh giá Galaxy A50).

Thời gian pin

Không có gì bất ngờ, dung lượng pin lớn 5.000 mAh và màn hình AMOLED tiết kiệm năng lượng đã mang lại thời lượng pin thực tế rất tốt cho Galaxy M30. Trong các bài test quen thuộc của VnReview, điện thoại này có kết quả về thời lượng pin ở mức đầu bảng trong phân khúc tầm trung hiện nay, cao hơn khá nhiều chiếc Asus Zenfone Max Pro M2 cùng có dung lượng 5.000 mAh.

Galaxy M30 hỗ trợ sạc nhanh 15W và đi kèm củ sạc nhanh 9V/1.67A. Sử dụng củ sạc đi kèm, máy sạc đầy pin trong khoảng 2 giờ 15 phút, trong đó 30 phút đầu sạc được 25% và 1 giờ sạc được gần một nửa viên pin.

Thời gian xem phim Full-HD chép vào máy, chạy liên tuc ở độ sáng và âm lượng khoảng 70% và tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian lướt web liên tục trên mạng Wi-Fi, độ sáng màn hình 70% và tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian chơi game liên tục ở độ sáng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Camera

Galaxy M30 có 3 camera sau và một camera tự sướng. Trong bộ ba camera sau, sản phẩm kế thừa chiếc camera chính 13MP và camera góc rộng 5MP từ đàn anh Galaxy M20. Điểm mới về camera của điện thoại này là có thêm camera phụ 5MP ở mặt sau giúp cải thiện hiệu quả tách bạch chủ thể khi chụp xóa phông và camera tự sướng tăng độ phân giải lên 16MP so với 8MP của đàn anh.

Trải nghiệm chụp ảnh từ camera chính và góc rộng phía sau của M30 cũng tương đồng đàn anh M20. Ở điều kiện đủ sáng, máy có tốc độ chụp nhanh. Camera chính 13MP cho ảnh với màu sắc tươi tắn, rực rỡ, nịnh mắt nhất là khi chụp chân dung, hoa lá. Chi tiết, độ nét cũng được đẩy lên cao. Nếu nhìn thoáng qua có thể thấy ảnh cho độ nét tốt nhưng khi soi kỹ hơn vào các chi tiết, có thể nhận ra thuật toán đẩy độ nét và độ nổi khối của Samsung đã làm hơi quá tay khiến ảnh có hiện tượng gai, không tự nhiên. Dải sáng trong ảnh khá, cân bằng ổn giữa các vùng sáng tối, giữ lại được nhiều chi tiết. Tuy nhiên, có một điểm hạn chế là ảnh chụp hay có hiện tượng thừa sáng do cân bằng chưa tốt.

Khi chụp thiếu sáng, ảnh chụp thường được đẩy lên sáng hơn thực tế. Phong cách khử nhiễu mạnh tay vẫn tiếp tục được Samsung sử dụng. Ảnh có độ nhiễu thấp nhưng chi tiết, độ nét cũng không cao, chỉ có màu sắc là vẫn được tái tạo theo hướng tươi tắn.

Camera góc rộng 5MP mang lại góc chụp linh hoạt, phù hợp cả với ảnh chân dung khi muốn lấy trọn cả khung cảnh và chủ thể. Camera này cũng sẽ phát huy tác dụng khi bạn chụp các công trình kiến trúc hay trong những không gian nhỏ hẹp. Dù vậy, chất lượng camera góc rộng của M30 không cao. Ảnh có màu sắc nhợt nhạt, độ sáng thấp, dải sáng hẹp, cân bằng trắng lệch lạc, chi tiết kém. So về màu sắc, độ nét, dải sáng, camera góc rộng đều kém hơn đáng kể camera chính 13MP.

Ở điều kiện thiếu sáng, camera góc rộng với khẩu độ nhỏ hơn (f/2.2) bộc lộ rõ hạn chế. Ảnh lúc này cho độ nét, chi tiết thấp, màu sắc bợt hẳn đi. Hiện tượng vỡ chi tiết có thể thấy rõ khi ISO bị đẩy lên cao nhưng máy vẫn cố khử nhiễu. Tuy nhiên, ở một số điều kiện thiếu sáng nhẹ như dưới ánh đèn phòng và chụp ở cự ly gần, camera góc rộng có thể cho ra những bức ảnh nhỉnh hơn camera chính.

Tổng kết

Việc trang bị màn hình AMOLED đã tác động đến nhiều yếu tố trên Galaxy M30. Không chỉ cải thiện chất lượng hiển thị, màn hình AMOLED tiết kiệm điện năng còn giúp điện thoại này có thời lượng pin đầu bảng ở phân tầm trung hiện nay đồng thời còn góp phần làm cho thân máy mỏng nhẹ hơn so với thế hệ cũ dùng màn hình LCD. Camera góc rộng để chụp linh hoạt ở các không gian hẹp cũng như phong cảnh kiến trúc cũng là điểm mà nhiều máy tầm trung hiện nay không có.

Hiệu năng là điểm mà Galaxy M30 chỉ ở mức đủ dùng cơ bản, đuối hơn nhiều sản phẩm trong cùng tầm giá. Chất lượng camera cũng không hơn so với các sản phẩm cạnh tranh. Vì vậy, xét trên tổng thể, Galaxy M30 phù hợp với những người muốn có smartphone pin trâu và màn hình chất lượng để lướt web và sử dụng bình thường, không có nhu cầu chơi game nặng. Đặc biệt với các tài xế công nghệ thì đây là lựa chọn cực kỳ hiệu quả: màn tốt, pin trâu, phần mềm hoạt động ổn định và giá bán hợp lý.

TP

Chủ đề khác