VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy A80: camera trượt xoay độc đáo có đủ vượt qua mức giá đầy thách thức?

Cụm camera xoay trượt của Galaxy A80 là một ý tưởng tuyệt vời để vừa cải thiện chất lượng ảnh chụp vừa mang lại thiết kế tràn viền bắt mắt. Tuy nhiên, mức giá được đặt ngang hàng với những sản phẩm cao cấp sẽ là một thách thức để Galaxy A80 chinh phục người dùng.

Cuộc đua để tạo ra một chiếc smartphone "không viền" hoàn toàn đã mở ra rất nhiều cánh cửa thiết kế mới. Không còn chạy theo Apple với "tai thỏ siêu to khổng lồ", các nhà sản xuất smartphone Android đã nghĩ ra đủ kiểu thiết kế từ giọt nước, đục lỗ cho tới thò thụt. Và mới nhất, Samsung đã cho ra mắt chiếc Galaxy A80 với cụm camera "vừa xoay vừa trượt" khá thú vị.

Công bằng mà nói, ý tưởng biến camera của máy trở thành "trước sau như một" của Galaxy A80 không hẳn là mới, khi chúng ta từng được thấy chiếc Oppo N3 với camera xoay từ năm 2015, nhưng Samsung đã cải tiến thiết kế này hiện đại hơn, phù hợp hơn với xu thế không viền của năm 2019. Chiến lược của Samsung ở thời điểm hiện tại là đưa những sự cải tiến, những công nghệ mới mẻ lên dòng Galaxy A trước, rồi mới đến dòng flagship Note và S, nên nếu Galaxy A80 được đón nhận, đây rất có thể là con đường mà gã khổng lồ Hàn Quốc sẽ lựa chọn trong những năm tới.

Thông số cấu hình của Samsung Galaxy A80

Có mức giá niêm yết 14,99 triệu đồng cho tùy chọn bộ nhớ duy nhất là 8GB RAM/128GB bộ nhớ trong, Galaxy A80 là chiếc smartphone cận cao cấp đắt nhất từ trước đến nay của Samsung, tiệm cận "flagship giá rẻ" Galaxy S10e ra mắt hồi đầu năm nay. Không tính đến quà dành cho khách hàng đặt trước, liệu "ván bài tất tay" của Samsung có đủ sức chinh phục người tiêu dùng?

Thiết kế cao cấp, tách biệt với phần còn lại của dòng Galaxy A

Tuy có giá bán 14,99 triệu đồng, Galaxy A80 vẫn nằm trong phân khúc cận cao cấp theo cách sắp xếp của Samsung. Về tổng thể, chất lượng hoàn thiện của A80 không hề thua kém những chiếc flagship có trên thị trường, tách biệt với phần còn lại của dòng Galaxy A. Điều này có được phần lớn nhờ việc Samsung đã chuyển sang sử dụng chất liệu kính cường lực Gorilla Glass 6 ở mặt lưng và Gorilla Glass 3 ở mặt trước cùng khung nhôm, thay vì mặt lưng và khung nhựa.

Với trọng lượng 220g, Galaxy A80 là một trong những chiếc smartphone nặng nhất mà VnReview từng đánh giá. Để độc giả dễ hình dung, người anh em Galaxy A70 với kích thước màn hình tương đương cũng "chỉ" nặng 183g, trong khi chiếc Galaxy A50 mà người viết từng sử dụng là 166g. Với đối tượng người dùng là nữ giới, trọng lượng này của Galaxy A80 có thể ít nhiều gây khó khăn.

Độ dày của máy cũng là một vấn đề khi nó lên tới 9,3mm do thiết kế của cụm camera. Nói cách khác, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc smartphone mỏng nhẹ, Galaxy A80 không phải là một cái tên lý tưởng. Bên cạnh đó, cơ chế camera xoay trượt cũng làm A80 thiếu vắng đi khả năng chống bụi, chống nước.

Có kích thước màn hình lớn, lên tới 6,7 inch nhưng việc cầm nắm Galaxy A80, ít nhất đối với người viết, là khá dễ dàng nhờ viền màn hình đã được tận dụng tối đa, gần như không có không gian thừa, cùng tỉ lệ màn hình thiên về chiều dài 20:9. Khi so sánh, kích thước tổng thể của Galaxy A80 chỉ nhỉnh hơn iPhone XS Max một chút.

Thiết kế màn hình "không khuyết tật" của Galaxy A80 mang lại cảm giác sử dụng rất thoáng đãng và rộng rãi. Hai cạnh viền bên và viền trên màn hình đã được làm rất mỏng, chỉ có phần "cằm" là vẫn dày hơn một chút. Máy được dán sẵn tấm dán màn hình dạng nhựa mỏng giống các smartphone gần đây của Samsung như Galaxy S10, A70 nhưng không bao hết phần mép cong nên gây cấn tay khi vuốt từ các cạnh. Nếu không quá lo lắng về các vết xước, bạn nên tháo tấm dán màn hình ra để tận hưởng được hết độ mịn màng, êm ái khi thực hiện các thao tác cử chỉ, vuốt mép.

Giống như Galaxy A50 và A70, Galaxy A80 cũng có cảm biến vân tay quang học dưới màn hình. Trong bài viết mở hộp, người viết có đề cập rằng tốc độ mở khóa và độ chính xác của cảm biến này đã được cải thiện đáng kể so với lúc sử dụng chiếc Galaxy A50, nhưng trong quá trình sử dụng thực tế khoảng một tuần, việc cảm biến không nhận diện vân tay hay mở khóa chậm vẫn thi thoảng xuất hiện.;

Được biết, trong khi gần như mọi smartphone có cảm biến vân tay quang học dưới màn hình đều sử dụng linh kiện của công ty Goodix có trụ sở Thâm Quyến, Trung Quốc thì Samsung đặt niềm tin vào thương hiệu đến từ Đài Loan EgisTech.

Ở mặt lưng, ngoại trừ việc được nâng cấp lên chất liệu kính cường lực thì điểm đáng chú ý lớn nhất (và duy nhất) của Galaxy A80 là cụm camera xoay trượt. Đây trên thực tế lại là điểm mà tôi cho rằng Samsung lẽ ra đã có thể làm tốt hơn. Không chỉ lồi hẳn ra khỏi phần thân máy vốn đã dày hơn bình thường, cụm camera này còn chiếm tương đối nhiều diện tích mặt lưng, làm kém đi tính thẩm mỹ.

Về cách đặt nút bấm vật lý, có vẻ như Samsung đã rút kinh nghiệm từ chiếc Galaxy A70, khi nút nguồn và tăng giảm âm lượng được đặt ở hai bên cạnh máy, giúp các ngón tay không còn phải với xa nữa. Tuy nhiên, cách đặt này cũng có một bất cập nho nhỏ, đó là khi bạn đặt máy nằm nghiêng trên một nền phẳng (như khi đang nằm xem phim chẳng hạn), các nút sẽ rất dễ bị chạm vào, và cách khắc phục duy nhất là đeo ốp cho máy. May mắn là phần ốp đi kèm của A80 có chất lượng tốt, mỏng gọn, êm tay, không làm máy dày lên quá nhiều.

Cạnh dưới của Galaxy A80 là một bất ngờ nho nhỏ khi máy không còn jack tai nghe 3.5mm. Tuy Samsung vẫn tặng kèm tai nghe USB Type-C trong hộp, nhưng việc hãng không còn giữ jack 3.5mm cũng như tặng kèm adapter chuyển đổi cho thấy, "ngày tàn" của cổng kết nối này đã tới rất gần, và Samsung đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho cuộc chia ly. Bên trong hộp vẫn có tai nghe tặng kèm chuẩn Type-C, nhưng adapter chuyển đổi từ Type-C sang 3.5mm đã không còn nữa, nên nếu bạn muốn sử dụng tai nghe 3.5mm của mình sẽ phải mua ngoài (một cách tiếp cận rất... Apple).

Bên cạnh cổng kết nối Type-C là khe sim và loa ngoài, nhiều khả năng Samsung đổi chỗ khe sim để nhường không gian phía trên cho cụm camera. Khe sim này đã được cải tiến để lắp theo kiểu trên/dưới giống như thế hệ iPhone 2018, và máy không hỗ trợ thẻ nhớ microSD. Tuy nhiên, dung lượng bộ nhớ trong 128 GB đã là quá đủ cho hầu hết các nhu cầu.

Màn hình tràn viền, không "đục khoét"

Nếu có điều gì mà bạn có thể tin tưởng ở smartphone Samsung thì đó chính là màn hình. Galaxy A80 dùng tấm nền Super AMOLED 6.7 inch, độ phân giải Full-HD+ (1080 x 2400 pixel) tỷ lệ dài 20:9 giống như Galaxy A70 nhưng không có vết khuyết nào, cho trải nghiệm sử dụng rất thoáng đãng, rộng rãi.

Tấm nền Super AMOLED, hỗ trợ HDR như thường lệ, cho chất lượng hiển thị sống động, tươi tắn, góc nhìn rộng, độ sáng cao đủ nhìn rõ khi dùng ngoài trời. Điểm đáng tiếc duy nhất trên Galaxy A80 là độ phân giải Full-HD+ hơi thấp so với kích thước màn hình, nếu để ý kỹ có thể nhận thấy một số chi tiết trên màn hình chưa được sắc nét.

Với màn hình tràn viền, Galaxy A80 không có loa nghe thoại, mà thay vào đó sử dụng công nghệ Sound on Display (âm thanh trên màn hình) truyền âm thanh đến tai người dùng nhờ cơ chế rung. Người dùng sẽ cần một chút thời gian để làm quen với cách áp tai vào sát màn hình, nhưng nếu áp đúng vào phần nửa trên thì âm thoại rất to và rõ ràng.

Trong khi đó, loa ngoài của Galaxy A80 là loa đơn, có âm lượng ở mức trung bình. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, người viết thường phải để mức âm lượng lên tới 80% để nghe thoải mái. Loa ngoài không gặp vấn đề gì khi tăng lên mức âm lượng cao nhất và âm bass có lượng khá.

Hiệu năng nhanh nhẹn, đa nhiệm tốt với 8GB RAM

Galaxy A80 được trang bị vi xử lý Snapdragon 730G cùng 8GB RAM và 128 GB bộ nhớ trong. Snapdragon 730G là một trong những con chip tầm trung mạnh mẽ nhất của Qualcomm ở thời điểm hiện tại, mạnh hơn khoảng 30% so với Snapdragon 710. Về cơ bản 730G có thông số tương tự bản 730 thông thường với 2 nhân Kryo 470 Gold 2.2GHz và 6 nhân Kryo 470 Silver 1.8GHz, tiến trình 8nm.

Tuy nhiên, GPU 618 trên 730G được ép xung nên mạnh hơn 15% so với 730, tích hợp công nghệ Snapdragon Elite Gaming để tối ưu cho việc chơi game. Trên các ứng dụng đo hiệu năng và những tựa game quen thuộc của VnReview, con chip này đều có màn thể hiện tốt. Bên cạnh đó, 8GB RAM cũng giúp máy xử lý đa nhiệm tốt, có thể giữ trong nền 8-10 ứng dụng mà không gặp vấn đề gì.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm Geekbench đo hiệu năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU

Bài test Manhattan trên GFX Bench đo hiệu năng đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải mặc định full-HD (offscreen).

Với nhu cầu chơi game, A80 "cân" tốt các tựa game phổ biến hiện nay. Dead Trigger 2 và Liên Quân Mobile đều ổn định với tốc độ khung hình 60fps (cần lưu ý là game Liên Quân Mobile không cho phép A80 bật chất lượng hình ảnh lên mức HD). Trong khi với PUBG Mobile, máy đạt 30fps ở thiết lập đồ họa cao nhất và 40fps ở thiết lập đồ họa cân bằng (cả hai mức đều do game khóa fps). Chi tiết hơn về số khung hình khi chơi game của Galaxy A80 đo bằng GameBench được thể hiện ở dưới đây.

Với sự phát triển không ngừng của smartphone, Dead Trigger 2 đã không còn có thể gây khó dễ cho phần lớn sản phẩm trên thị trường hiện nay. Galaxy A80 chơi mượt ở mức 60FPS, độ ổn định cao 95%

Ngoại trừ không bật được chất lượng hình ảnh HD, Galaxy A80 hoàn toàn chơi mượt Liên Quân Mobile ở 60 FPS, độ ổn định cao 94%

PUBG khóa 30 FPS ở thiết lập đồ họa cao nhất...

... nhưng khi giảm xuống mức Cân bằng (balance) thì FPS trung bình lên tới 40, ngang ngửa các flagship hiện nay

Về phần mềm, Galaxy A80 được cài sẵn phiên bản One UI 1.1 tùy biến trên nền Android 9 Pie. Giao diện của One UI khá đơn giản, điểm thú vị là các ứng dụng mặc định trên máy đều được thiết kế cho việc dùng một tay thuận tiện hơn. Đây là điều rất cần thiết nếu xét kích thước màn hình khổng lồ của A80.

Ngoài ra, One UI cũng có giao diện tối toàn hệ thống "chính chủ", giúp giảm mệt mỏi cho mắt khi sử dụng trong môi trường thiếu sáng, đồng thời tiết kiệm pin nhờ đặc điểm của màn hình AMOLED. Bàn phím mặc định được nâng lên một khoảng nhỏ, giống với iPhone X, thuận tiện khi gõ phím. Samsung bổ sung thêm ứng dụng đo đạc nhanh tận dụng camera 3D ToF để người dùng có thể đo kích thước các vật thể xung quanh, khá chính xác và thú vị.

Tuy nhiên, thao tác cử chỉ của One UI vẫn chưa thật tiện dụng, người dùng thường phải với tay vào góc để thực hiện thao tác vuốt đa nhiệm, bất tiện hơn so với việc vuốt và giữ như iPhone X hay hầu hết các máy Android hiện nay.

Một điều người dùng cần lưu ý là vì lý do nào đó, phiên bản Galaxy A80 chính hãng tại Việt Nam không có tính năng thanh toán Samsung Pay, trong khi người viết từng được cầm trên tay phiên bản Pháp thì lại có. Đây là thiếu vắng khá đáng tiếc với những người dùng trẻ thích trải nghiệm thanh toán mới mẻ.

Thời lượng pin chỉ dừng lại ở mức trung bình

Galaxy A80 được trang bị viên pin dung lượng 3.700 mAh, nghe thì có vẻ không đến nỗi thấp nhưng khi sử dụng thực tế, bạn phải khá "chắt chiu" thì mới có thể đủ dùng cho một ngày làm việc. Đây cũng là điều dễ hiểu khi màn hình của A80 có kích thước lớn, và nếu selfie thường xuyên thì cụm camera xoay trượt chắc chắn sẽ chiếm một nguồn năng lượng không nhỏ.

Thời gian xem phim chép về máy, xem ở độ sáng và âm lượng ở mức 70%, tính đến từ lúc đầy đến khi còn 10%

Thời gian lướt web trên mạng Wi-Fi, độ sáng ở mức 70% và cũng tính từ lúc đầy đến khi còn 10%

Thời gian chơi game liên tục, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Có thời lượng pin không quá ấn tượng nhưng bù lại, Galaxy A80 được trang bị công nghệ sạc nhanh với công suất tối đa 25W, thứ vốn chỉ có trên chiếc Galaxy S10+ 5G. Máy cũng tương thích với sạc nhanh Qualcomm Quick Charge.

Sạc đầy máy lên 100% pin từ mức 0% sẽ mất khoảng 1 tiếng 34 phút, trong đó 15 phút đầu được 25%, 30 phút được 55%, 45 phút được 75% và 1 tiếng được 90%. Khi sạc nhanh, máy khá nóng và giống các smartphone khác của Samsung, A80 chỉ sạc nhanh khi tắt màn hình. A80 không hỗ trợ sạc không dây, tính năng hãng vẫn dành cho các sản phẩm cao cấp dòng S và Note.

Camera rất đẹp, rất hay nếu mặt trời chưa lặn

Với thiết kế xoay trượt, cụm camera của Galaxy A80 "trước sau như một", gồm camera chính 48MP khẩu f/2.0 cảm biến IMX586 của Sony, camera góc siêu rộng 8MP, khẩu f/2.2 và một camera 3D ToF (Time-of-Flight) khẩu độ f/1.2 dùng để đo độ sâu trường ảnh.

Quá trình xoay trượt của cụm camera diễn ra nhanh, khoảng 1 giây, nhưng tiếng ồn do rô-tơ phát ra khá lớn, ban đầu người viết còn lầm tưởng đây là hiệu ứng âm thanh Samsung thêm vào để tăng phần thú vị. Một điểm đáng tiếc nữa là A80 không trang bị tính năng nhận diện khuôn mặt 2D thông thường, có lẽ do lo ngại về tần suất sử dụng camera quá nhiều, ảnh hưởng đến độ bền.

Cần lưu ý, cụm camera xoay trượt cần không gian để có thể thực hiện quá trình xoay, nên nếu bạn để máy trên mặt phẳng, camera sẽ không thể xoay được, kẹt lại khoảng vài giây và tự thoát khỏi ứng dụng chụp ảnh.

Mặc định, camera 48MP của Galaxy A80 sẽ không chụp ở độ phân giải cao nhất mà chỉ chụp ở 12MP. Tuy nhiên, sự khác biệt về chất lượng giữa độ phân giải 12MP và 48MP là không đáng kể, vì vậy bạn không nên quá bận tâm về việc nên chọn chế độ nào. Chưa kể, chế độ HDR+ sẽ không hoạt động khi chụp ở độ phân giải 48MP nên đây sẽ là bất lợi lớn nếu bạn chụp ảnh ở môi trường ánh sáng phức tạp.

Galaxy A80 cho chất lượng ảnh rất tốt ở điều kiện đủ sáng, dù là ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng nhân tạo trong nhà. Ảnh có độ chi tiết cao, dải sáng rộng, màu sắc được đẩy nhẹ nhưng vẫn giữ được nét tự nhiên. Sắc xanh của cây cỏ, bầu trời được thể hiện tốt, và người viết rất thích màu sắc của hoa khi chụp bằng A80.

Camera góc rộng của A80 cũng thể hiện tốt trong môi trường đủ sáng, từ màu sắc cho đến độ chi tiết và dải sáng.

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh chế độ chụp đêm (dưới)

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh chế độ chụp đêm (dưới)

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh chế độ chụp đêm (dưới)

Khi chụp góc rộng trong điều kiện thiếu sáng, chất lượng ảnh giảm đáng kể

Trong điều kiện thiếu sáng, Galaxy A80 tỏ ra "hụt hơi" thấy rõ. Độ chi tiết bị giảm đi đáng kể và màu sắc cũng nhợt nhạt hơn. Tuy vậy, camera chính có chế độ chụp đêm sẽ giúp cải thiện độ sáng và độ chi tiết cho ảnh dù bạn sẽ phải chấp nhận việc máy chụp và xử lý ảnh lên tới vài giây. Nhưng với camera góc rộng thì không gì có thể "cứu" được. Có thể nói, camera góc rộng chỉ nên chụp phong cảnh kiến trúc hay những không gian hẹp có điều kiện sáng tốt.

Về khả năng chụp xóa phông, nhờ có camera 3D ToF nên Galaxy A80 nhận diện chủ thể rất tốt. Trong điều kiện đủ sáng gần như không xuất hiện tình trạng xóa lẹm vào chủ thể, phông nền cũng được làm mờ rất tự nhiên. Nhưng trong điều kiện thiếu sáng thì chất lượng ảnh cũng giảm đáng kể, camera 3D ToF dường như gặp khó trong việc phân biệt những vùng như tóc hay cầu vai. Điểm mới khác là A80 có thể quay video xóa phông với chất lượng ổn trong điều kiện đủ sáng.

Ba camera "trước sau như một" giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn

Có một điều về phần mềm chụp ảnh của Galaxy A80 khiến người viết hơi "khó chịu", đó là tuy camera của máy "trước sau như một", khi chuyển sang chụp selfie thì chế độ chụp đêm, chế độ chuyên nghiệp và tính năng tối ưu bối cảnh lại... biến mất. Đây là điều có thể khắc phục được bằng phần mềm, nhưng đó vẫn là một sự khó chịu không đáng có. Ngoài ra, khi chuyển sang chụp selfie, camera A80 luôn tự động làm đẹp và khiến màu da hồng hào hơn so với khi chụp ở chế độ thông thường dù đã tắt đi hoàn toàn các hiệu ứng. 

Tổng kết

Không thể phủ nhận, Galaxy A80 là sản phẩm sở hữu camera "trượt xoay" ấn tượng và màn hình không viền có chất lượng hiển thị tốt. Không chỉ thiết kế lạ, cụm "camera trượt xoay" còn mang lại trải nghiệm chụp và quay video tự sướng xóa phông khác biệt so với các điện thoại khác. Máy cũng có hiệu năng nhanh nhẹn, đủ chơi tốt mọi ứng dụng trên Android hiện nay.

Tuy nhiên, sản phẩm có điểm hạn chế là viên pin hơi nhỏ và thiếu giắc âm thanh cũng như khe cắm thẻ nhớ ngoài. Thêm nữa, mức giá 14,99 triệu đồng ở thời điểm ra mắt cũng là con số rất thách thức, ngang hàng với những sản phẩm cao cấp có ưu thế hơn về hiệu năng và camera.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác