VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy giặt lồng đứng 12kg LG TH211SSAV: cỗ máy tối ưu cho nhu cầu giặt khối lượng lớn

LG TH211SSAV là máy giặt lồng đứng có công suất giặt 12kg, đủ đáp ứng cho các gia đình từ 8-10 người hoặc những gia đình có nhu cầu về khối lượng giặt lớn. Sản phẩm hiện được bán chính thức ở Việt Nam với giá niêm yết 12,99 triệu đồng.

Bên cạnh công suất giặt lớn, LG cũng đưa vào sản phẩm này rất nhiều tính năng ít thấy trên các máy giặt lồng đứng thông thường như khả năng giặt bằng hơi nước, tích hợp Wi-Fi để điều khiển quá trình giặt qua điện thoại, động cơ truyền động trực tiếp với tốc độ vắt cao và ít rung lắc, lồng giặt được làm hoàn toàn bằng thép không gỉ.

Thiết kế: nhỏ gọn, toàn bộ lồng giặt bằng thép

Khi nói đến công suất giặt 12KG, có thể bạn sẽ hình dung đó sẽ là một chiếc máy giặt cồng kềnh, to tổ chảng. Tuy vậy, điều đó hoàn toàn không đúng với máy giặt 12KG này của LG. Thực tế, sản phẩm trông rất nhỏ gọn. Khi đặt cạnh chiếc máy giặt lồng đứng Panasonic công suất giặt 11,5kg sẽ thấy rất rõ điều này. Mặc dù công suất giặt nhỏ hơn nhưng sản phẩm của Panasonic "đô con" hơn hẳn. Cụ thể, kích cỡ các chiều cao – ngang và sâu của máy giặt LG là 94,5 x 55,5 x 56,5cm, nhỏ gọn hơn nhiều so với máy giặt Panasonic (106 x 63 x 68cm). Kích cỡ nhỏ gọn giúp sản phẩm tiết kiệm không gian, đặc biệt là với những gia đình có diện tích hạn chế.

Máy giặt LG (trái, công suất giặt 12kg) nhỏ gọn hơn nhiều chiếc Panasonic có công suất giặt 11,5kg.

Phần vỏ bên ngoài của máy giặt LG TH211SSAV được làm bằng kim loại, bề mặt sơn tĩnh điện màu xám bạc. Lớp vỏ cho cảm nhận dày dặn và cứng cáp. Nắp đậy phía trên sử dụng chất liệu kính cường lực, có trợ lực để nắp đóng từ từ không bị rơi tự do trong quá trình đóng nắp. Có lẽ do nắp đậy có tiết diện nhỏ nhẹ nên nó bắt đầu có trợ lực khá sớm, ngay khi mở nắp chỉ một nửa hành trình.

Nắp máy giặt bằng kính cường lực chắc chắn và có trợ lực

Bảng điều khiển của máy giặt này sử dụng tiếng Việt để mô tả chức năng nên trực quan, dễ dùng với người Việt. Nhà sản xuất cũng bố trí đèn LED dưới các phím bấm để thuận tiện sử dụng những lúc thiếu ánh sáng. Các phím bấm trên bảng điều khiển có dạng cảm ứng, bấm khá nhạy. Bên cạnh đó, bảng điều khiển cũng được đặt ở vị trí rất dễ tiếp cận, ngay mép trên của máy giặt.

Bảng điều khiển cảm ứng, có đèn nền LED và mô tả bằng tiếng Việt

Một điểm sáng nữa trong thiết kế của máy giặt LG TH211SSAV chính là lồng và mâm giặt phía trong được làm 100% bằng thép không gỉ. Chất liệu lồng và mâm giặt như vậy cho phép máy giặt chịu được tốc độ vắt cao hơn, giúp vắt quần áo khô hơn và giảm được thời gian phơi. Bên cạnh đó, lồng giặt bằng thép không gỉ cũng sẽ an toàn hơn khi giặt ở chế độ nước nóng so với lồng giặt có sử dụng chất liệu nhựa. Việc vệ sinh và kháng khuẩn của lồng giặt bằng thép cũng tốt hơn so với các lồng giặt kết hợp thép và nhựa.

Lồng và mâm giặt hoàn toàn bằng tiếng Việt

Tuy nhiên, một điểm trừ cần nhắc đến ở LG TH211SSAV là khay đựng bột/nước giặt không có cánh quạt để khuấy và đánh tan bột/nước giặt như nhiều máy giặt khác. Rất có thể nhà sản xuất cho rằng máy giặt này có lực nước phun mạnh và vòng quay nhanh nên hãng không cần phải đánh tan bột giặt ngay trên hộc đựng. Bên cạnh đó, do tối ưu về thân máy gọn nên lồng giặt hơi sâu, một số người sẽ thấy khó lấy đồ giặt ở dưới đáy.

Khay đựng bột/nước không có cánh quạt để đánh tan bột/nước giặt.

Thiết kế bên trong: bảng mạch đổ keo chống ẩm, động cơ truyền động trực tiếp

VnReview đã mổ chiếc LG TH211SSAV ra để tìm hiểu cấu trúc bên trong của sản phẩm.

Hình ảnh mổ xẻ cho thấy bảng mạch điều khiển, trung tâm đầu não của chiếc máy giặt, được LG tráng lớp keo trong suốt ở cả mặt trên và dưới của bảng mạch. Lớp keo này có tác dụng bảo vệ các linh kiện điện tử khỏi sự tác động của môi trường, đặc biệt môi trường bên trong máy giặt thường có độ ẩm cao. Việc đổ keo như vậy cũng giúp người dùng có thể yên tâm về việc bảng mạch đặt ở vị trí dễ dính nước như đề cập trong phần thiết kế phía trên.

Bảng mạch được đổ lớp keo chống ẩm ở mặt trước và sau.

Quá trình mổ xẻ cũng cho thấy hình ảnh cận cảnh chi tiết quan trọng nhất trong máy giặt này là bộ phận động cơ truyền động trực tiếp. Đây là công nghệ đặc trưng trên các máy giặt LG được dùng phổ biến trên dòng lồng ngang, còn dòng lồng đứng thường chỉ được trang bị trên các mẫu cao cấp.

Động cơ truyền động trực tiếp không sử dụng dây curoa như các động cơ trên máy giặt thông thường.

Khác với máy giặt truyền động gián tiếp, máy giặt truyền động trực tiếp loại bỏ cơ chế truyền động thông qua dây curoa do động cơ được gắn trực tiếp vào lồng giặt, khi động cơ quay thì lồng giặt cũng quay theo. Nhờ cấu tạo đồng nhất từ động cơ cho đến lồng giặt, máy giặt truyền động trực tiếp có tốc độ vắt cao hơn, phát ra tiếng ồn ít hơn và hạn chế được rung lắc trong quá trình vận động.

Cận cảnh bên trong động cơ truyền động trực tiếp.

Sử dụng thực tế: đánh giá hiệu quả giặt sạch, độ ồn và tiêu thụ điện

Về tính năng, điểm nhấn của LG TH211SSAV là chế độ giặt hơi nước, tính năng giặt ít có trên các máy giặt lồng đứng thông thường. Ở chế độ này, máy có 2 tùy chọn giặt ở nhiệt độ 40 độ C hoặc 60 độ C. Trong đó, chế độ giặt 40 độ C được khuyên dùng để xử lý các vết bẩn cứng đầu, còn chế độ 60 độ C để tăng hiệu quả khử khuẩn và các chất gây dị ứng.

Bên cạnh đó, máy giặt này còn có tới 2 chế độ giặt nhanh: một chế độ giặt nhanh thông thường dành cho nhu cầu giặt nhẹ với thời lượng thực tế chúng tôi đo được khoảng 24,5 phút cho mỗi mẻ giặt và một chế độ giặt nhanh mạnh được gọi là TurboWash với mỗi mẻ giặt khoảng 42,5 phút đáp ứng nhu cầu giặt vừa nhanh vừa sạch.

Điểm nhấn về tính năng của sản phẩm là tính năng giặt hơi Steam và 2 chế độ giặt nhanh TurboWash.

Ngoài các chế độ giặt đặc biệt trên, máy cũng có đầy đủ các chế độ giặt quen thuộc khác như giặt thông thường, giặt chăn màn, giặt đồ trẻ em, giặt nhẹ, giặt nhanh, giặt ngâm và chế độ vệ sinh lồng giặt.

Để đánh giá hiệu quả giặt của LG TH211SSAV, VnReview sử dụng các công cụ chuyên dụng như máy đo độ ồn, máy đo điện năng tiêu thụ kết hợp với quan sát thực tế. Các đồ giặt được lựa chọn với nhiều chất liệu khác nhau, từ vải bông, cotton cho đến vải len. Máy giặt sẽ chạy ở chế độ giặt thông thường, giặt nhanh và và giặt hơi nước để đánh giá hiệu quả sử dụng thực tế ở 4 tiêu chí quan trọng nhất của một chiếc máy giặt: hiệu quả làm sạch, mức độ vắt khô, độ ồn và tiêu thụ điện.

Đầu tiên là bài thử nghiệm về hiệu quả giặt sạch. Ở bài kiểm tra này, chúng tôi đưa ra một thử thách khó nhằn: làm bẩn một chiếc sơ mi trắng bằng cách đổ cafe, tương ớt, xì dầu lên các khu vực khó làm sạch như cổ áo, tay áo, nách áo... Tiếp đến, máy giặt được thiết lập ở chế độ giặt nước nóng mức cao nhất, là chế độ được nhà sản xuất khuyên dùng để tẩy sạch các vết bẩn cứng đầu và diệt khuẩn.

Quần áo bôi bẩn bằng cà phê, xì dầu, tương ớt… ở nhiều vị trí, trong đó có những vị trí khó giặt.

Chiếc áo được giặt trắng tinh tươm sau chu trình giặt nước nóng.

Sau khi kết thúc quá trình giặt, máy cho hiệu quả làm sạch rất tốt, không còn vết bẩn nào bám lại ở những vị trí bị bôi bẩn. Tuy vậy ở chế độ giặt nước nóng, LG TH211SSAV tốn khá nhiều thời gian cho quá trình làm nóng nước và làm mềm các vết bẩn trên quần áo. Cụ thể, một mẻ giặt ở chế độ nước nóng cao nhất ngốn 2 giờ 32 phút để hoàn tất chu trình giặt và tiêu hao 1,87 số điện, gấp nhiều lần so với một mẻ giặt ở chế độ giặt thông thường.

Tiếp đến là bài kiểm tra về hiệu quả vắt khô. Với thử nghiệm này, chúng tôi sử dụng lượng quần áo có trọng lượng 2,5kg khi khô và chế độ giặt được lựa chọn là chế độ giặt thông thường. Kết quả sau khi mẻ giặt kết thúc, khối lượng quần áo sau khi vắt là 3,65kg, nhẹ hơn 0,35kg so với khối lượng quần áo tương tự giặt từ chiếc máy giặt Panasonic NA-FS11V7LRV có công suất giặt gần tương đồng (11,5kg).

Lượng đồ giặt khi khô là 2,5kg

Lượng đồ giặt sau khi giặt xong là 3,6kg.

Kết quả này cho thấy hiệu quả vắt khô trên máy giặt LG khá tốt, giúp rút ngắn được thời gian phơi quần áo. Công lớn đằng sau kết quả vắt khô này có thể nói đến từ động cơ truyền động trực tiếp kết hợp với chất liệu lồng/mâm giặt hoàn toàn bằng thép giúp nâng cao tốc độ quay, vắt của máy.

Ở khía cạnh độ ồn, LG TH211SSAV hoạt động khá êm ái trong phần lớn thời gian của chu trình giặt. Thời điểm máy phát ra độ ồn ở mức cao nhất và gây chú ý nhất là ở chu trình vắt khô đồ giặt. Độ ồn đo được bằng thiết bị đo chuyên dụng ở chu trình vắt cao nhất là 53,2dB, tương đương độ ồn của môi trường văn phòng. ;

Độ ồn ở chu trình vắt cao nhất là 52,8dB, tương đương với độ ồn văn phòng.

Về tiêu thụ điện, máy giặt này hoạt động rất tiết kiệm nếu giặt ở chế độ giặt thông thường. Máy chỉ tiêu hao có 0,052 số điện với mỗi mẻ giặt thông thường (khoảng 3kg đồ giặt khi khô) kéo dài khoảng 1 giờ. Như vậy, tính ra mỗi tháng, bạn chỉ tốn khoảng 2 số điện nếu chỉ giặt bình thường. Tuy vậy, nếu có nhu cầu giặt nước nóng thì tình hình sẽ khác. Như đã đề cập ở trên, mỗi mẻ giặt nước nóng ở nhiệt độ cao 60 độ C tiêu hao khoảng 1,87 số điện, gấp nhiều lần so với mẻ giặt thông thường.

Tiêu thụ điện ở chế độ giặt thông thường chỉ 0,052 số điện với mỗi mẻ giặt.

Tuy vậy, giặt nước nóng ở chế độ cao 60 độ C tốn khá nhiều điện cho việc làm nóng nước.

Trong quá trình trải nghiệm, LG TH211SSAV còn gây được ấn tượng ở việc gỡ xoắn rối cho đồ giặt. Sản phẩm này được LG trang bị tính năng chống xoắn rối đồ giặt có tên TurboDrum, được tích hợp mặc định vào tất cả các chu trình giặt. Trong suốt quá trình trải nghiệm thực tế, chúng tôi nhận thấy đồ giặt ít bị xoắn rối, nên việc phơi cũng nhàn nhã và quần áo bớt nhăn hơn.

LG tích hợp tính năng chống xoắn rối mặc định vào tất cả các chế độ giặt.

Máy giặt LG TH211SSAV cũng hỗ trợ điều khiển bằng điện thoại qua ứng dụng ThinQ. Ứng dụng này hỗ trợ cả hai hệ điều hành thông dụng nhất hiện nay là iOS và Android. Sau khi tải ứng dụng về điện thoại, bạn có thể kết nối máy giặt với điện thoại qua mạng Wi-Fi để điều khiển. Ứng dụng ThinQ có đầy đủ các chức năng như trên bảng điều khiển trên máy giặt như lựa chọn các chu trình giặt từ xa, hẹn giờ giặt. Mỗi khi giặt xong, máy giặt sẽ gửi thông báo đến ứng dụng cho người dùng biết.

Người dùng có thể điều khiển máy giặt thông qua ứng dụng ThinQ trên điện thoại Android/iOS.

Tổng kết

Máy giặt lồng đứng LG 12KG này ghi điểm tốt ở khả năng làm sạch quần áo, độ ồn thấp và tiêu hao điện năng rất tiết kiệm ở chế độ giặt thông thường. Đồ giặt cũng được vắt khô, ít bị nhăn và rối nhờ động truyền động trực tiếp tốc độ vắt cao cùng tính năng chống xoắn rối tự động trên mọi chu trình giặt. Bên cạnh đó, máy cũng có thiết kế nhỏ gọn và hỗ trợ Wi-Fi để điều khiển qua điện thoại tiện dụng.

Nhìn chung, đây là một lựa chọn tốt dành cho các gia đình có nhu cầu giặt khối lượng lớn. Máy giặt này chỉ có vài điểm trừ nhỏ như khay đựng bột/nước giặt không có khả năng đánh tan bột/nước giặt và lồng giặt hơi sâu, khó lấy đồ giặt dưới đáy với một số người dùng.

ĐT

Chủ đề khác