VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy Tab S6: Chiếc laptop Android 2-trong-1 mà bạn hằng mong đợi

So với đàn anh Galaxy Tab S5e mà VnReview từng đánh giá, Galaxy Tab S6 hoàn thiện hơn về tính năng, mạnh mẽ hơn về cấu hình, và đó tiếp tục là lời khẳng định cho sự nghiêm túc của Samsung trong việc tung ra những chiếc máy tính bảng cao cấp thực sự tốt cho người dùng Android.

Smartphone đang ngày càng to ra, đó là xu thế chung trên toàn thế giới, cùng với đó là nhu cầu cho một chiếc máy tính bảng của người dùng cũng dần ít đi. Tuy nhiên, điều đó cũng chẳng thể ngăn cản việc Samsung – thương hiệu máy tính bảng Android lớn nhất vẫn đang hoạt động tích cực – đều đặn cho "ra lò" những sản phẩm mới.

Với Galaxy Tab S6, phiên bản cao cấp hơn của chiếc Galaxy Tab S5e mà VnReview từng đánh giá, mục tiêu của Samsung không chỉ là chiếc máy tính bảng Android tốt nhất, mà còn là chiếc laptop Android 2-trong-1 mà người dùng hằng mong đợi, nhất là nếu những cái tên như iPad, Surface rồi Chromebook không đủ để khiến bạn hứng thú.

Có giá niêm yết 18,49 triệu đồng (chưa bao gồm bao da kiêm bàn phím rời 3,49 triệu), hiển nhiên Galaxy Tab S6 được định vị là một sản phẩm sở hữu những tính năng cao cấp nhất, hướng tới những người dùng không chỉ có nhu cầu giải trí đơn thuần như xem phim hay lướt web mà còn thực sự làm-được-việc. Và để đáp ứng được những nhu cầu ấy, bút S Pen và Dex Mode chính là hai "vũ khí" chủ lực được Samsung trang bị.

Thiết kế: Vẫn tốt, chẳng việc gì phải thay đổi!

Về tổng thể, Galaxy Tab S6 gần như không có sự khác biệt nào đáng kể nếu so với Galaxy Tab S5e, ngoại trừ cụm camera kép, thứ mà người viết sẽ nói kỹ hơn ở bên dưới. Đây không phải là một điều gì xấu, khi chiếc Tab S5e là một trong những chiếc máy tính bảng có thiết kế đẹp nhất mà người viết từng trải nghiệm, ngang hàng – thậm chí có phần vượt trội – so với iPad Pro của Apple.

Có độ dày 5,7mm và nặng 420g, Tab S6 "cồng kềnh" hơn một chút so với 5,5mm và 400g của Tab S5e, nhưng vẫn nhẹ hơn hẳn phiên bản tiền nhiệm Tab S4 (7,1mm/482g) và "đại kình địch" iPad Pro 11 inch (5,9mm/468g). Cầm nắm Tab S6 bằng một tay rất dễ dàng, và người viết vẫn cảm thấy sự chuyển đổi từ mặt lưng kính sang nhôm của Samsung là một quyết định đúng đắn, giúp giảm tình trạng trơn trượt, bám vân tay.

Phiên bản của tôi có màu xám, ngoài ra Tab S6 còn hai tùy chọn màu nữa là xanh và vàng hồng. Từ cách các góc máy được bo cong, vị trí đặt dải ăng-ten cho tới viền màn hình, Tab S6 đều "tiếp thu" gần như nguyên vẹn từ Tab S5e, ngoại trừ hai cạnh trên dưới có thêm bốn dải ăng-ten nữa để tăng khả năng kết nối (hai dải mỗi cạnh).

Không còn dùng cảm biến vân tay ở cạnh bên, Tab S6 được trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình nhưng là loại quang học chứ không phải siêu âm như các dòng điện thoại flagship S, Note gần đây của Samsung. Hãng cho biết nguyên nhân là do kích thước lớn của Tab S6. Tốc độ mở khóa của cảm biến này chưa được nhanh lắm, chỉ ngang ngửa với Galaxy A50 người viết từng đánh giá. Khi sử dụng hàng ngày, người viết dùng tính năng mở khóa bằng khuôn mặt, tuy không đáng tin cậy như Face ID của Apple nhưng tốc độ mở khóa nhanh hơn đáng kể và cũng tiện lợi vì không phải với tay nhấn vào màn hình.

Mặt lưng là nơi chúng ta có thể thấy Tab S6 đã có những sự thay đổi. Đáng kể nhất là cụm camera, khi máy đã được bổ sung thêm camera góc siêu rộng độ phân giải 5MP bên cạnh camera chính 13MP. Cụm camera kép này được đặt dọc, trông khá giống cụm camera kép của chiếc Galaxy M20.

Bên dưới cụm camera là rãnh đặt bút cảm ứng S Pen. Samsung đang học hỏi Apple, khi bạn có thể đặt bút Apple Pencil lên cạnh trên của iPad Pro để giữ bút và sạc không dây. Tuy nhiên, người viết vẫn phải công nhận rằng giải pháp của Apple tối ưu hơn. Bút S Pen được đặt ở phía sau như vậy khiến người dùng sẽ phải mất một thời gian để làm quen với vị trí. Hơn nữa, Apple Pencil chỉ có 1 mặt phẳng, nên việc nhận biết mặt nào sẽ tiếp xúc với máy tính bảng sẽ dễ dàng hơn, trong khi cả hai mặt của S Pen đều được làm phẳng, và bạn chỉ có thể nhận biết qua một biểu tượng. Hãy nhớ lại những ngày tháng USB-C chưa phổ biến và bạn phải "xoay tới xoay lui" để cắm USB vào máy tính, việc gắn bút S Pen trên Tab S6 cũng gần như tương tự vậy.

Do S Pen trên Tab S6 đã được cải tiến với kết nối Bluetooth, nó sẽ cần dùng đến pin, và khi bạn đặt bút vào rãnh mặt lưng thì bút cũng sẽ được sạc luôn.

Loa ngoài trên Tab S6 vẫn là hệ thống 4 loa do AKG tinh chỉnh và được đặt sát các góc để không bị tay người dùng che mất khi sử dụng. Jack tai nghe 3.5mm tiếp tục vắng mặt, và xét việc cổng kết nối này cũng đã bị loại bỏ trên bộ đôi Note 10|10+, có vẻ như Samsung đã "hạ quyết tâm" khai tử nó theo trào lưu tai nghe true wireless của thế giới.

Tab S6 hỗ trợ một sim nano phục vụ tính năng nghe gọi và kết nối 4G/LTE, cùng với đó là khe cắm thẻ nhớ microSD hỗ trợ tối đa 1TB, nhưng lần này Samsung đã thiết kế lại khe cắm cho nhỏ gọn hơn so với Tab S5e.

Đây là chân kết nối với bàn phím rời. Khi Tab S6 mới lên kệ, Samsung có tổ chức chương trình tặng cover kiêm bàn phím rời. Hiện tại, chương trình này đã kết thúc nên bạn sẽ phải mua bàn phím này với giá 3,49 triệu đồng như đã đề cập ở phần đầu bài viết. Ngoài ra, trên thị trường cũng đã có nhiều mẫu bàn phìm khác để bạn lựa chọn.

Nhìn chung, tuy có những sự thay đổi về thiết kế do các tính năng bổ sung, phần "hồn" của Tab S5e vẫn được giữ nguyên và duy trì trên Tab S6: mỏng, nhẹ, chắc chắn, và nếu nó vẫn tốt thì Samsung chẳng có lý do gì để thay đổi cả.

Trải nghiệm giải trí tốt, nhưng làm việc cũng ấn tượng không kém

Màn hình luôn là thứ mà người viết có thể tin tưởng đối với các sản phẩm di động của Samsung, và Tab S6 cũng không phải ngoại lệ. Độ sáng tốt, hiển thị màu sắc rực rỡ và màu đen sâu là những lợi thế của tấm nền Super AMOLED, và độ phân giải 2560 x 1600 trên màn hình 10.5 inch là quá đủ để mọi nội dung được hiển thị một cách sắc nét. Ngoài ra, Tab S6 cũng hỗ trợ chuẩn HDR10+ nên độ tương phản, dải sáng cũng được cải thiện đáng kể.

Hệ thống 4 loa ngoài của Tab S6 tiếp tục cho trải nghiệm tốt với chất âm trong trẻo, độ chi tiết cao và âm lượng lớn. Màn hình và hệ thống loa ngoài biến Tab S6 trở thành một "cỗ máy giải trí di động" hoàn toàn đủ sức để thay thế laptop. Điểm trừ duy nhất có lẽ là sự thiếu vắng của jack tai nghe 3.5mm cho nhu cầu giải trí riêng tư, nhưng người viết có tai nghe true wireless nên đây cũng chẳng phải vấn đề gì to tát. Lưu ý là trong hộp đi kèm của Tab S6 không có tai nghe, hay giắc chuyển Type C sang 3.5 đi kèm nên bạn sẽ phải mua thêm hoặc dùng chung tai nghe Type C của Note 10 hoặc Galaxy A80.

Trải nghiệm giải trí tốt, nhưng khả năng làm việc của Tab S6 cũng ấn tượng không kém. Điều này có được là nhờ sự kết hợp của ba thứ: bàn phím book cover tặng kèm, bút S Pen và chế độ desktop DeX Mode.

Đầu tiên là book cover. Các phím trên book cover tặng kèm của Samsung tuy có kích thước hơi nhỏ nhưng bù lại hành trình phím sâu, cho cảm giác gõ tốt hơn hẳn so với Smart Keyboard của Apple (các phím quá mỏng dẫn tới cảm giác "gõ cũng như không"). Một điều đáng tiếc là các phím này không có đèn nền, dù thông thường người viết gõ không cần nhìn phím nhưng vẫn cần một thời gian để làm quen với chiếc book cover này.

Điểm sáng lớn nhất của book cover trên Tab S6 chính là sự xuất hiện của trackpad giống như laptop, giúp ích rất nhiều trong việc điều hướng giữa các ứng dụng (đặc biệt là trong DeX Mode) khi bạn không có chuột Bluetooth hay không muốn đụng tay lên màn hình. Ngoài ra, bạn cũng có thể vuốt lên hoặc vuốt xuống bằng hai ngón tay trên trackpad để cuộn giữa các ứng dụng, khá tiện lợi.

Thứ hai là bút S Pen. Bút S Pen là một sự bổ sung rất đáng giá của Tab S6 so với Tab S5e, và chiếc bút này cũng đã được nâng cấp với nhiều tính năng mới như Air Gestures tương tự như trên chiếc Note 10, cho phép bạn thực hiện các cử chỉ như... Harry Potter để kích hoạt các lối tắt trong một số ứng dụng nhất định, chẳng hạn như tăng giảm âm lượng, chuyển đổi bài hát,...

Vẽ vời, viết lách bằng bút S Pen trên Tab S6 "sướng" hơn hẳn Galaxy Note 10+. Màn hình lớn 10.5 inch cho bạn nhiều "đất diễn" hơn, và cảm giác khi sử dụng bút gần như giống hệt viết trên giấy. Một điểm trừ là tuy công nghệ nhận diện và tránh tỳ tay khi viết của Samsung đã được cải thiện, bạn vẫn cần phải đảm bảo rằng lòng bàn tay của mình không chạm vào các cạnh của màn hình, vì nó sẽ kích hoạt thanh scroll bar trong ứng dụng Samsung Notes, khiến trải nghiệm viết bị gián đoạn. Nhân nói về Notes, ứng dụng này cũng có thể "biên dịch" chữ viết tay của bạn sang dạng văn bản, tất nhiên với điều kiện chữ của bạn đừng như... gà bới.

Cuối cùng là DeX Mode. DeX Mode không hẳn là một thứ gì đó mới khi nó đã được ra mắt từ năm 2017, là tính năng cho phép thay đổi giao diện sang dạng như desktop để thao tác đa nhiệm dễ dàng hơn, cùng với đó là kết nối các thiết bị Galaxy với màn hình rời hay TV để tiếp tục công việc một cách trơn tru. Tuy nhiên, trên Tab S6, DeX Mode đã trở nên hoàn thiện, kết hợp với book cover và bút S Pen giúp Tab S6 trở thành một chiếc laptop Android đúng nghĩa, bạn có thể làm việc mọi lúc mọi nơi mà không cần phải mang thêm bất kỳ phụ kiện nào khác.

Tuy vẫn còn một số hạt sạn nhỏ như một số ứng dụng không hoạt động hay hiển thị đúng như mong đợi (chẳng hạn như Instagram, nhưng có lẽ bạn nên trách Google nhiều hơn) hay một số thao tác như chuyển ứng dụng nhanh alt-tab còn chưa thực sự mượt mà, Tab S6 hoàn thành tốt nhiệm vụ của một chiếc laptop Android mà người viết đặt ra. Từ đọc báo hàng ngày, biên tập tin tức trên VnReview cho đến chỉnh sửa ảnh qua Lightroom CC, Tab S6 đều có thể đáp ứng không khác gì chiếc laptop mà tôi đang sử dụng. Thậm chí, trong khoảng hơn một tuần trải nghiệm, tôi còn không cần phải động tới chiếc laptop của mình.

Hiệu năng mạnh mẽ hơn, pin 2 ngày

Về cấu hình, Tab S6 phiên bản chính hãng tại Việt Nam được trang bị con chip Snapdragon 855, RAM 6GB, 128GB bộ nhớ trong, mạnh ngang ngửa những smartphone đầu bảng hiện nay. Đây là một sự nâng cấp đáng kể so với con chip tầm trung Snapdragon 670, 4GB RAM và 64GB bộ nhớ trong của Tab S5e, đảm bảo hiệu năng mạnh mẽ hơn cũng như khả năng đa nhiệm tốt hơn.

Như thường lệ, VnReview chọn ba ứng dụng benchmark là AnTuTu Benchmark, GeekBench và GFX Bench để đánh giá hiệu năng của Tab S6. Kết quả, máy cho điểm số ngang ngửa với các smartphone dùng chip Snapdragon 855 dù phải gánh màn hình độ phân giải WQHD+. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng phần mềm GeekBench mới đây đã thay đổi cách tính điểm trên phiên bản GeekBench 5, nên điểm số của Tab S6 có thấp hơn so với những điện thoại, máy tính bảng mà VnReview từng đánh giá trước đây.

Về hiệu năng chơi game, VnReview đo đạc số khung hình thực tế khi chơi những tựa game nặng gồm Warhammer 40.000: FreeBlade, Liên Quân Mobile và PUBG Mobile bằng ứng dụng GameBench (www.gamebench.net).

Liên Quân Mobile: fps trung bình 60, độ ổn định 97%

PUBG Mobile: fps trung bình 59, độ ổn định 99%

Warhammer 40.000: FreeBlade: fps trung bình 60, độ ổn định 97%

Có thể thấy, Tab S6 với con chip Snapdragon 855 và 6GB RAM "cân" tốt những tựa game này, đặc biệt là PUBG Mobile khi FPS trung bình đạt mức 59 với độ ổn định 99% ở mức thiết lập cao nhất, cho trải nghiệm cực kỳ mượt mà.

*Các bài đo đều được thực hiện với độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy cho đến 10%.

Tab S6 có viên pin 7.040 mAh, bằng với Tab S5e nhưng con chip Snapdragon 855 được sản xuất trên tiến trình 7nm giúp tiết kiệm năng lượng tốt hơn so với Snapdragon 670. Qua các bài đo quen thuộc của VnReview, Tab S6 có thời gian pin dài hơn khoảng 10% so với Tab S5e khi xem phim và lướt web liên tục, còn thời gian chơi game liên tục có giảm xuống một chút do chơi ở thiết lập đồ họa cao hơn khiến máy làm việc vất vả hơn.

Đáng tiếc, Tab S6 vẫn chỉ hỗ trợ công nghệ sạc nhanh Adaptive Fast Charge 15W thay vì Super Fast Charge 25W như Galaxy Note 10|10+. Mất đến 3 tiếng để sạc đầy viên pin 7.040 mAh này, nhưng bù lại thời gian sử dụng có thể kéo dài tới 2 ngày tùy theo tần suất hoạt động của mỗi người.

Không chỉ một mà tới hai camera

Tuy cá nhân người viết hầu như chẳng bao giờ chụp ảnh bằng máy tính bảng, Samsung cho biết có tới 86% người dùng Galaxy Tab S4 dùng camera của máy "hàng ngày". Và bởi vì những khách hàng ấy, Samsung đã biến Tab S6 trở thành chiếc máy tính bảng đầu tiên của hãng được trang bị cụm camera kép với camera chính 13MP, khẩu f/2.0 và camera góc siêu rộng 5MP khẩu f/2.2 cho phép bạn sáng tạo với những góc nhìn rộng hơn.

Camera chính (trên) và camera góc siêu rộng (dưới)

Trên thực tế, cụm camera của Tab S6 cho chất lượng ảnh đúng như kỳ vọng – "xêm xêm" một chiếc smartphone giá rẻ cận trung cấp. Đó không phải là điều gì xấu, khi camera vốn không phải là ưu tiên số một trên máy tính bảng. Camera chính của Tab S6 cho chất ảnh khá trong điều kiện đủ sáng, độ chi tiết tốt, và tính năng tối ưu bối cảnh xử lý tốt công việc được giao. Tuy nhiên, camera góc rộng có màu sắc hơi bệt so với thực tế, và ảnh bị nhiễu hạt (grainy) ngay cả trong điều kiện đủ sáng.

Ở phía trước chúng ta có camera 8MP chủ yếu phục vụ nhu cầu video call với khả năng quay Full HD 1080p. Selfie thì sao? Có lẽ điều duy nhất kỳ lạ hơn chuyện vẫn có (nhiều) người dùng máy tính bảng để chụp ảnh chính là... selfie bằng máy tính bảng.

Kết luận

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng có thiết kế đẹp, đáp ứng tốt nhu cầu giải trí và làm việc – nhưng không muốn bị hút vào hệ sinh thái của Apple – chiếc Galaxy Tab S6 chính là thứ mà bạn muốn.

Vấn đề lớn nhất của chiếc Tab S6 là mức giá. 18,49 triệu đồng, chưa kể book cover, đặt chiếc máy tính bảng của Samsung vào một vị trí với rất nhiều đối thủ tiềm tàng, chẳng hạn như iPad Pro, iPad Air hay Microsoft Surface Pro 6 (phiên bản Surface Pro 7 sẽ ra mắt trong thời gian tới). Do đó, quyết định lựa chọn Tab S6 hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn quan tâm đến hệ điều hành Android như thế nào.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác