VnReview
Hà Nội

Đánh giá Galaxy Tab S5e: Sợ gì iPad!

Sự xuất hiện của Galaxy Tab S5e như một lời khẳng định rằng Samsung không những không từ bỏ thị trường máy tính bảng, mà còn sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với iPad hay bất kỳ đối thủ nào.

Khi smartphone có kích thước ngày càng lớn, máy tính bảng đang dần trở nên ít được người dùng quan tâm hơn. "iPad và phần còn lại", đó là cách mà một người dùng nào đó sẽ mô tả thị trường máy tính bảng hiện nay, khi những sản phẩm của Apple vẫn được người dùng tin tưởng. Tuy nhiên, có một cái tên không chấp nhận điều đó, chưa sẵn sàng từ bỏ thị trường máy tính bảng, đó là Samsung.

Hồi tháng 2 năm nay, Samsung đã cho ra mắt không chỉ một mà tới ba chiếc máy tính bảng Galaxy Tab mới cùng lúc gồm Galaxy Tab S5e, Galaxy Tab A 10.1 và Galaxy Tab A Plus 8. Trong đó, Galaxy Tab S5e là sản phẩm cao cấp nhất. Với mức giá niêm yết 12,49 triệu đồng, Galaxy Tab S5e được định vị giống như chiếc smartphone Galaxy S10e của Samsung ra mắt hồi đầu năm: mang đến những trải nghiệm của một sản phẩm cao cấp nhưng không khiến người dùng phải "cơm rau qua ngày".

Thiết kế: Mỏng hơn, nhẹ hơn và đẹp hơn

Ấn tượng đầu tiên của Galaxy Tab S5e là nó mỏng và nhẹ hơn đáng kể so với những thế hệ máy tính bảng trước đây của Samsung. Với độ dày chỉ 5,5mm và nặng 400g, Galaxy Tab S5e mỏng nhẹ hơn đàn anh dòng flagship năm 2018 của Samsung là Tab S4 (7.1mm, 482g) và cả iPad Pro 11 inch (5.9mm, 468g). Nhờ đó, việc cầm Tab S5e bằng một tay là điều rất dễ dàng. Mỏng nhẹ là vậy nhưng chất liệu nhôm nguyên khối của Tab S5e vẫn cho cảm giác chắc chắn.

Về tổng thể, Tab S5e có một số điểm tương đồng với chiếc iPad Pro 11 inch của Apple, từ các nét bo cong, viền màn hình cho tới cách đặt dải ăng-ten. Sản phẩm hiện có 2 tùy chọn màu: màu hồng (Rose Gold) và bạc.

Viền màn hình của Tab S5e đã được rút gọn đáng kể và đều cả 4 cạnh, cho cảm giác cân xứng. Là máy tính bảng 10.5 inch nhưng trên thực tế, kích thước của Tab S5e còn nhỏ hơn iPad 9.7 inch. Tuy nhiên, phần viền mỏng cũng khiến tôi dễ chạm nhầm vào cạnh màn hình hơn.

Tab S5e chỉ có một camera chính ở mặt lưng, hơi lồi một chút (khoảng 1mm) nên có thể bị xước khi đặt trên bề mặt phẳng. Cụm camera này không có đèn flash LED trợ sáng nhưng đây không phải là vấn đề vì camera sau không phải là yếu tố quá quan trọng với máy tính bảng như trên smartphone.

Tab S5e được nâng cấp đáng kể về âm thanh với hệ thống 4 loa ngoài do AKG – thương hiệu âm thanh Samsung mua lại năm 2017 – tinh chỉnh, chia đều cho hai cạnh trên dưới và được đặt sát các góc để không bị che bởi tay người dùng. Để máy có thiết kế mỏng nhẹ, jack tai nghe 3.5mm đã phải hy sinh, nhưng bù lại Samsung có tặng kèm bên trong hộp một dongle 3.5mm sang Type-C, một điều tuy nhỏ những cho thấy hãng có suy nghĩ tới trải nghiệm của người dùng.

Tab S5e không còn cảm biến vân tay ở mặt trước, thay vào đó ta có nút nguồn kiêm cảm biến vân tay được đặt ở cạnh phải giống như Galaxy S10e. Trải nghiệm thực tế, cảm biến vân tay này nhạy, tốc độ mở khóa nhanh, nhận diện chính xác. Hơi đáng tiếc là cảm biến vân tay siêu âm dưới màn hình được dùng trên dòng Galaxy S10 không xuất hiện trên Tab S5e, có lẽ Samsung đang "để dành" cho chiếc flagship Tab S5 chăng?

Tab S5e hỗ trợ một sim nano phục vụ tính năng nghe gọi và kết nối 4G/LTE. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tăng dung lượng lưu trữ với khe cắm thẻ nhớ microSD lên tới 1TB.

Cạnh trái của máy là các chân kết nối với đế sạc, thứ này bạn phải mua ở bên ngoài.

Nhìn chung, Tab S5e đã có những cải tiến đáng kể về thiết kế. Mỏng hơn, nhẹ hơn và dùng chất liệu kim loại nguyên khối, đó là những bước đầu tiên đúng đắn nếu bạn muốn lật đổ sự thống trị của Apple.

Màn hình, âm thanh cho trải nghiệm rất ấn tượng

Tab S5e được trang bị màn hình Super AMOLED 10.5 inch, độ phân giải QHD+ (1600 x 2560 pixel), tỷ lệ màn hình/mặt trước đạt 81,6%. Chất lượng hiển thị luôn là điều mà Samsung làm tốt, và Tab S5e không phải là ngoại lệ. Màu sắc nịnh mắt phù hợp các nhu cầu giải trí, độ đen sâu, tương phản cao, đó là những ưu điểm đặc trưng của màn hình Super AMOLED. Mật độ điểm ảnh 288 ppi cho hình ảnh sắc nét đủ dùng, bạn phải soi kỹ thì mới nhìn thấy được điểm ảnh.

Hệ thống 4 loa ngoài của Tab S5e thực sự là một điểm sáng, với chất lượng âm thanh trong trẻo và các dải âm được tái hiện tốt. Kết hợp với màn hình Super AMOLED, trải nghiệm khi chơi game, xem phim của Tab S5e là rất tốt, trong thời gian trải nghiệm tôi gần như không dùng tới laptop nữa.

Tuy nhiên, màn hình của Tab S5e có một vấn đề là khi cuộn trang theo chiều dọc, phần màn hình bên trái có độ trễ so với bên phải, gây hiệu ứng méo hình hay còn gọi là "jelly effect". Tìm kiếm nhanh trên Google thì có một số người dùng báo cáo vấn đề này. Hiện tượng này chỉ xảy ra khi cuộn trang theo chiều dọc, nên khi chơi game hay xem phim sẽ không bị ảnh hưởng, nhưng những người dùng thường xuyên đọc báo hay văn bản sẽ cảm thấy chút khó chịu.

Tab S5e cũng không hỗ trợ bút S-pen. Đây là một thiếu vắng khá đáng tiếc khi chiếc Tab A Plus 8 ở phân khúc giá thấp hơn có hỗ trợ.;Bút S-pen là tính năng thú vị của nhà Samsung, đặc biệt khi dùng trên máy tính bảng.

Phần mềm và hiệu năng: đủ dùng cả cho nhu cầu chơi game

Tab S5e chạy Android 9 Pie từ khi xuất xưởng, khoác trên mình giao diện OneUI mới mà chúng ta đã thấy trên dòng Galaxy S10 và các máy tầm trung của Samsung trong năm 2019. Ưu điểm của OneUI trên smartphone là các tác vụ đều được tối ưu cho việc sử dụng bằng một tay, nhưng với kích thước 10.5 inch của Tab S5e, điều này rõ ràng không còn khả thi nữa.

Điểm sáng lớn nhất của OneUI chính là giao diện tối (Dark Mode) toàn hệ thống, không chỉ giúp sử dụng máy ban đêm dễ chịu hơn mà còn tiết kiệm pin nhờ tính chất của tấm nền Super AMOLED. Phiên bản OneUI trên Tab S5e không có tính năng Always-on Display, nhưng cũng dễ hiểu vì màn hình kích thước lớn có thể ảnh hưởng đến thời lượng pin.

Tab S5e cũng hỗ trợ một tính năng rất hữu ích là Samsung DeX, biến máy tính bảng Samsung thành một chiếc laptop với giao diện đa nhiệm dạng cửa sổ giống như Windows và Mac.

Về hiệu năng, Tab S5e được trang bị chip tầm trung Snapdragon 670 sản xuất trên tiến trình 10nm, cùng với đó là 4GB RAM/64GB bộ nhớ trong. Cấu hình này là không tồi, đáp ứng tốt nhu cầu của đa số người dùng, nhưng khó có thể cạnh tranh với iPad Air 2019 ở phân khúc giá cao hơn với con chip "khủng" A12 Bionic.

Qua các bài benchmark quen thuộc, Tab S5e có điểm số gần như tương đương với những smartphone tầm trung mà VnReview từng đánh giá trước đây. Trong các bài test hiệu năng, chỉ có một vấn đề đáng lưu ý ở máy tính bảng này là độ phân giải màn hình cao sẽ là gánh nặng với chip xử lý đồ họa. Cụ thể, bài đo khả năng xử lý đồ họa trên ứng dụng GFX Bench thì máy chỉ đạt 17 khung hình trên giây (fps) ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen).

Tuy tôi có một chút lo ngại về hiệu năng khi chơi game của Tab S5e nhưng trên thực tế, máy có màn thể hiện tốt trong những tựa game được thử nghiệm, từ nhẹ nhàng như Liên Quân Mobile cho đến "nặng đô" hơn là Warhammer 40.000: Freeblade và PUBG Mobile. Đáng chú ý nhất là PUBG Mobile, khi ở thiết lập đồ họa cao nhất (HDR, fps rất cao, khử răng cưa), Tab S5e vẫn có fps trung bình lên tới 37, khá ấn tượng khi mà các smartphone cao cấp như Galaxy S10+ cũng chỉ đạt 39 fps ở tựa game này.

Tab S5e đạt FPS trung bình 56, độ ổn định khung hình 91% ở tựa game Liên quân Mobile.

Warhammer 40.000: Freeblade không làm khó được Tab S5e, fps trung bình đạt 60, độ ổn định khung hình 94%.

PUBG Mobile là tựa game Tab S5e gây bất ngờ với fps trung bình lên tới 37, độ ổn định khung hình đạt 90% 

Pin đủ dùng, khoảng 2 ngày với nhu cầu thông thường

Tab S5e có viên pin 7.040 mAh, nhỏ hơn so với đàn anh Tab S4 (7.300 mAh) và đối thủ trực tiếp iPad Air 2019 (7.812 mAh). Đây là một điều mà Samsung phải hy sinh để Tab S5e có thân hình mỏng nhẹ.

Trong các bài đo quen thuộc của VnReview, Tab S5e cho thời lượng pin khá, một phần nhờ con chip Snapdragon 670 sản xuất trê tiến trình 10nm giúp tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, máy xem phim liên tục được 15 giờ 10 phút; lướt web trong 10 giờ 42 phút hoặc chơi game trong hơn 7,5 giờ. Lưu ý là các hoạt động này thì VnReview đều tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng. Với việc sử dụng hàng ngày, máy có thể đáp ứng từ 1-2 ngày tùy cường độ sử dụng.

*Các bài đo đều được thực hiện với độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy cho đến 10%.

Tab S5e hỗ trợ sạc nhanh 18W, nhưng cục sạc Adaptive Fast Charge tặng kèm của Samsung chỉ có công suất 15W. Sử dụng cục sạc này, để sạc đầy pin cho máy tính bảng sẽ mất khoảng 2 giờ 55 phút.

Camera

Camera chưa bao giờ và sẽ không bao giờ là thứ mà các hãng sản xuất máy tính bảng thực sự quan tâm quá nhiều, bởi dù chụp ảnh hay quay phim, smartphone làm điều đó tốt và hiệu quả hơn nhiều. Công dụng lớn nhất của camera trên máy tính bảng là gọi điện video. Có lẽ vì vậy Samsung không đầu tư nhiều về khoản này cho Tab S5e. Chất lượng ảnh chụp cả trong điều kiện đủ sáng và thiếu sáng chỉ ở mức trung bình, có khoảng cách xa so với những smartphone ở phân khúc tầm trung. Tuy vậy, điều an ủi là máy cũng có khả năng chụp xóa phông và điều chỉnh hiệu ứng xóa phông.

Ảnh chụp từ camera trước

Ảnh chụp tự sướng xóa phông từ camera trước

Tổng kết

Về ngoại hình, Tab S5e là một chiếc máy tính bảng rất ấn tượng. Không chỉ mỏng nhẹ hơn các đối thủ và đàn anh của mình, thiết kế cân xứng và chất lượng hoàn thiện cao cũng là những điểm cộng của Tab S5e. Màn hình của Samsung vẫn đẹp như kỳ vọng và hệ thống 4 loa ngoài khiến tôi cảm thấy ấn tượng. Pin có thời lượng sử dụng tốt.

Hiệu năng của máy tính bảng này cũng đủ đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng thông thường và cả chơi game. Tuy vậy, đây là chi tiết Samsung cần làm tốt hơn nếu họ thực sự nghiêm túc trong việc muốn lật đổ Apple trong thị trường này. 

Hoàn Đặng

Chủ đề khác