VnReview
Hà Nội

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Nhờ sự phát triển trong công nghệ sản xuất chip, các đầu phát HD hiện nay đều rất mạnh mẽ và giải mã phim, ảnh tốt. Với số tiền chỉ khoảng 2 triệu đồng, bạn đã có thể lựa chọn một đầu phát có cấu hình cao, hỗ trợ phát phim độ phân giải cao.

Trước đây VnReview đã giới thiệu với bạn đọc một đầu phát có khả năng chơi phim Blu-ray với menu đầy đủ là TizzBird S20T. Sản phẩm chúng tôi đánh giá hôm nay cũng có khả năng chơi phim Blu-ray tốt, với tên gọi VidOn Box.

VidOn là một công ty được biết đến với những phần mềm như VidOn Player (ứng dụng chơi phim trên Android/iOS), VidOn XBMC (phần mềm XBMC trên Android Box) hay VidOn Remote (điều khiển XBMC từ điện thoại). Công ty này cũng là một trong những nhà tài trợ chính thức cho XBMC.

Thời gian gần đây, VidOn cũng đã tung ra một vài sản phẩm đầu phát HD, trong đó VidOn Box là sản phẩm được quan tâm nhất do mức giá rẻ, cấu hình cao và đặc biệt là hỗ trợ chơi ISO Blu-ray có menu, VidOn XBMC Pro. Sản phẩm đánh giá trong bài được cung cấp bởi của hàng Smartshop (smartshop.com.vn) với mức giá 1,99 triệu đồng.

Thiết kế và phụ kiện

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Khi mới nhìn vào thiết kế của VidOn Box, bạn sẽ dễ nghĩ tới một cục phát WiFi. Quả thật với kiểu dáng cong dẹt và ăng ten WiFi gắn ngoài, trông VidOn Box rất giống một router hoặc cục phát WiFi. Kiểu dáng của thiết bị này khác biệt so với phần lớn các đầu phát hiện nay.

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Kiểu dáng cong dẹt của VidOn Box khác biệt so với phần lớn đầu phát thông thường

Chất liệu thiết kế của đầu phát này cũng khá ấn tượng. Phần lớn thân máy được bao bọc bởi một lớp nhôm màu vàng, trau chuốt và trông tương đối sang. Phần sau của vỏ máy và mặt trước thì sử dụng chất liệu nhựa đen, bóng.

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Các kết nối từ trái sang: cổng xuất âm thanh quang, hai cổng USB, cổng HDMI 1.4, cổng mạng Ethernet

Toàn thân máy không có một nút vật lý nào, ở mặt trước chỉ có một đèn trạng thái nhỏ. Các kết nối được tập trung ở mặt sau bao gồm chân cắm nguồn, cổng mạng Ethernet, HDMI 1.4, hai cổng USB và cổng xuất âm thanh quang. Ăng ten WiFi được gắn cứng vào thân máy.

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Các kết nối được ghi rõ trên vỏ máy

Phụ kiện trong hộp của máy bao gồm adapter nguồn, điều khiển và sách hướng dẫn, cùng dây HDMI do cửa hàng tặng kèm.

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Thông số và điều khiển

VidOn Box có cấu hình khá mạnh với vi xử lý lõi tứ Allwinner A31S, đồ họa PowerVR SGX544MP2 và dung lượng RAM 1GB. Đầu phát này được cài sẵn phiên bản Android 4.4, nhưng giao diện đã được tùy biến nhiều. Cấu hình của đầu phát này đủ để đáp ứng nhu cầu giải trí, đặc biệt là xem phim thông thường.

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Điều khiển của thiết bị này nhỏ gọn, ít nút

Điều khiển của thiết bị này nhỏ gọn và đơn giản, chỉ gồm các nút cơ bản là nút nguồn, điều hướng, âm lượng và ba phím cơ bản của Android. Lớp vỏ điều khiển làm từ chất liệu nhựa mịn, không được đồng bộ với đầu phát. Bên cạnh điều khiển có sẵn, người dùng cũng có thể tải về ứng dụng VidOn.me Remote để sử dụng các chức năng cơ bản, tuy nhiên trong quá trình thử nghiệm chúng tôi nhận thấy ứng dụng này không sử dụng được trong ứng dụng XBMC. Cách điều khiển tốt nhất có lẽ là kết hợp điều khiển của máy và một chuột không dây.

Giao diện và các ứng dụng

Giao diện gốc của đầu phát này khá đơn giản, gồm 3 mục là My Apps (liệt kê các ứng dụng đã cài), File (các phương thức quản lý file, bao gồm cả kết nối qua mạng) và Settings (các cài đặt của đầu phát).

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Mục My Apps liệt kê các ứng dụng đã được cài đặt

Tại mục My Apps, có thể thấy cửa hàng đã cài đặt sẵn nhiều ứng dụng xem phim như FPT Play, HayhayTV, Netflix hay cả các ứng dụng độc quyền trên đầu phát VNPT Smart Box;như Phim hay Truyền hình xem lại. Nếu cần bạn có thể cài đặt thêm ứng dụng qua kho ứng dụng CH Play của Google. Các ứng dụng này đã đáp ứng nhu cầu giải trí online cơ bản của người dùng thông thường.

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Mục Settings có giao diện ô, liên tưởng tới hệ điều hành Windows 8,

Các mục File và Settings cũng có giao diện ô với những điều chỉnh và cài đặt trực quan, dễ hiểu. Do cấu hình phần cứng khá mạnh nên giao diện của máy rất mượt, tốc độ mở ứng dụng hay di chuyển giữa các màn hình đều nhanh.

Với tính năng xem phim offline, bạn có rất nhiều cách để duyệt và xem phim. Bên cạnh ứng dụng XBMC (sẽ được đề cập bên dưới), bạn có thể duyệt ở ứng dụng File Manager trong My Apps hoặc duyệt ổ cứng hay ổ mạng qua mục Files.

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Khi duyệt phim qua File Manager, bạn có thể mở phim bằng ứng dụng TVD Player. Ứng dụng này có các nút điều chỉnh rất lớn và trực quan, và cũng có nhiều lựa chọn để thay đổi khi xem phim. Tuy nhiên TVD Player không hỗ trợ chơi đĩa Blu-ray.

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Ứng dụng xem phim ở mục Files cũng xử lý phim mượt và có nhiều tùy chỉnh. Phần menu của ứng dụng được đặt ở cạnh trái, nếu ngồi xa thì sẽ hơi khó nhìn. Ưu điểm của ứng dụng này là chơi được Blu-ray, chạy được cả menu đĩa.

Nhìn chung VidOn Box có khả năng chơi phim tốt, chạy phim mượt và hỗ trợ nhiều định dạng. Đối với các định dạng đĩa DVD, Blu-ray thì máy cũng xử lý ổn, hiện menu như sử dụng đầu đĩa chuyên dụng. Tuy nhiên so với những đầu phát như Dune TV-102 hay TizzBird S20T thì việc điều chỉnh khi xem phim hơi bất tiện, do điều khiển theo máy không có sẵn các nút chuyên dụng.

Ứng dụng XBMC Pro

Không thể không nhắc tới ứng dụng XBMC trên VidOn. Phiên bản XBMC được bán kèm đầu phát này là XBMC Pro, trong đó tính năng nổi trội nhất so với bản thường là xem menu trên file ISO Blu-ray, xem 3D và âm thanh HD (DTS-HD Master Audio hoặc Dolby TrueHD).

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Giao diện xem phim quen thuộc trên XBMC

Với hai tính năng trên, người dùng có thể thưởng thức các phim trên định dạng đĩa Blu-ray với trải nghiệm gần như dùng đầu đĩa Blu-ray thông thường. Hiện tại không có nhiều đầu phát cùng hỗ trợ menu Blu-ray và âm thanh HD, để có được trải nghiệm xem phim tốt nhất.

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Tính năng chạy ISO Blu-ray có menu là điểm khác biệt ở XBMC trên VidOn Box

Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy phải mất một thời gian để tải hết được menu của file ISO, nhưng khi tải xong thì máy chạy ổn định, không bị giật. XBMC chạy mượt tốt các phim Blu-ray, Full HD hay HD 720p. Ứng dụng này cũng xử lý tốt âm thanh HD 7.1 qua cổng HDMI. Cần lưu ý là khi bạn bật chế độ passthrough để có âm thanh vòm, nút chỉnh âm lượng trên điều khiển sẽ không có tác dụng.

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Các add-on cũng là điểm mạnh của XBMC. Chỉ cần tìm hiểu một chút, bạn có thể sử dụng rất nhiều dịch vụ giải trí trên ứng dụng này

Đánh giá đầu phát VidOn Box

Một ứng dụng xem TV trên XBMC

Một điểm mạnh khác của XBMC là các add-on do cộng đồng phát triển. Với những add-on này, người dùng có thể sử dụng rất nhiều dịch vụ nội dung trên mạng, từ xem phim (với HayhayTV, HDOnline), xem truyền hình (VTVPlus, HTVOnline) tới nghe nhạc (Nhaccuatui) hay xem bóng đá trực tuyến (bongdatructuyen.vn, P2Pstream). Chỉ cần bỏ chút thời gian tìm hiểu, bạn có thể tận dụng được những tính năng rất thú vị của nền tảng này.

Kết luận

VidOn Box là đầu phát Android nổi bật nhờ khả năng chơi phim tốt, đặc biệt là khả năng chơi phim ở dạng đĩa Blu-ray. Máy chạy mượt tất cả các định dạng phim phổ biến, với nhiều ứng dụng xem phim tốt. Thêm vào đó đầu phát này được tích hợp ứng dụng XBMC với nhiều tính năng và dịch vụ add-on thú vị.

Hạn chế dễ nhận thấy của đầu phát này là điều khiển quá đơn giản, do vậy hơi khó điều khiển khi truy cập các ứng dụng như YouTube hay Google Play, và khi xem phim cũng chưa tiện. Nếu bổ sung thêm chuột không dây hoặc điều khiển nhiều chức năng hơn, VidOn Box là một lựa chọn đầu phát đáng chú ý ở tầm giá 2 triệu đồng.

Tuấn Anh

Chủ đề khác