VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh SSD Colorful SL500 Boost 1TB: “Phổ cập” SSD dung lượng cao cho mọi nhà

Cân đối một cách hài hòa giá thành và hiệu năng cùng dung lượng lưu trữ lớn, SSD Colorful SL500 Boost 1TB là sự lựa chọn hợp lý cho những người dùng có nhu cầu vừa phải, không cần "siêu tốc" như những chiếc SSD M.2 NVMe, nhưng cũng không muốn hệ thống máy tính chậm như rùa bò vì sự chậm chạp của HDD truyền thống.

Nếu bạn hỏi tôi, khi nâng cấp máy tính nên ưu tiên linh kiện nào trước, tôi sẽ luôn trả lời là ổ cứng thể rắn (SSD). Dù là một chiếc SSD giá rẻ, dù chỉ sử dụng cổng giao tiếp SATA 3 đã có phần lạc hậu, nó cũng sẽ có thể "hồi sinh" một chiếc máy tính cũ kỹ. Phân khúc giá rẻ cũng là nơi mà những thương hiệu đến từ Trung Quốc như Colorful hướng tới: không quá hào nhoáng, hiệu năng đủ dùng, nhiều lựa chọn dung lượng và quan trọng hơn cả là mức giá dễ tiếp cận.

Nhân vật chính trong bài viết của VnReview ngày hôm nay là chiếc SSD Colorful SL500 Boost dung lượng 1TB, hiện có giá bán khoảng 3 triệu đồng.

Thiết kế đơn giản với vỏ phay xước như kim loại, thông số đọc ghi vừa phải

Colorful SL500 Boost khoác trên mình lớp vỏ nhựa tông màu trắng xám với vân phay xước, thoạt nhìn bạn sẽ tưởng nhầm rằng nó được làm bằng chất liệu kim loại. Thực tế, chỉ khi cầm sản phẩm trên tay, tôi mới nhận ra được điều này.

Nếu so với những chiếc SSD phiên bản giới hạn như SL500 Summer Edition 640GB mà VnReview từng trải nghiệm thì sản phẩm này có phần lép vế trong việc giúp người dùng "tự tin khoe cá tính", và vỏ nhựa hiển nhiên sẽ không mang lại được cảm giác cao cấp như kim loại. Điểm sáng là phần vỏ nhựa này vẫn được Colorful hoàn thiện tốt, không có cảm giác ọp ẹp, thiếu chắc chắn.

Là SSD kích thước 2.5 inch, SL500 Boost rõ ràng sẽ không thể nhỏ gọn được bằng những chiếc SSD M.2 đang ngày càng phổ biến, nhưng bù lại nó sẽ có thể được tích hợp vào gần như mọi hệ thống máy tính ngày nay, ngay cả những hệ thống cũ chỉ có cổng SATA 2 vì SATA 3 có tương thích ngược với đàn anh của mình. Ngoài ra, kích thước lớn hơn cũng sẽ đảm bảo khả năng tản nhiệt tốt hơn.

Còn lại, về cơ bản thì SL500 Boost không có điểm nhấn nào về thiết kế. Mặt trên của ổ chỉ có tên hãng Colorful cùng dung lượng 1TB được in chìm, trong khi mặt dưới chứa một số thông tin cơ bản như tên model, dung lượng, ký hiệu sản xuất,…

Về thông số, SL500 Boost sử dụng bộ nhớ flash 3D NAND MLC (Multi-Level Cell), controller SMI 2246EN. Theo công bố của Colorful, ổ có tốc độ đọc và ghi (tuần tự) lần lượt là 520MB/s và 410MB/s. Thông thường, đối với những SSD dung lượng lưu trữ lớn, các nhà sản xuất sẽ điều chỉnh tốc độ để đảm bảo sự ổn định khi sử dụng của sản phẩm, nên không quá khó hiểu khi SL500 Boost có tốc độ ghi thấp hơn một chút so với mặt bằng chung của SSD sử dụng cổng kết nối SATA 3.

Hiệu năng ổn trong tầm giá, vận hành mát mẻ

Tuy có dung lượng cao, SL500 Boost của Colorful vẫn chủ yếu hướng đến đối tượng người dùng có hầu bao không quá dư dả nhưng nhu cầu lưu trữ lớn. Do đó, VnReview cũng sẽ chỉ thử nghiệm sản phẩm này trên một cấu hình bình dân. Hệ thống thử nghiệm của VnReview có cấu hình như sau:

CPU: Intel Pentium G3420 3.2GHz

Bo mạch chủ: MSI B85M-E45

RAM: Gskill DDR3 2x4GB 1600MHz

VGA: Zotac GeForce GTX 750Ti OC

PSU: FSP Saga 550W

Để kiểm tra thông số kỹ thuật của ổ cứng nói chung, Crystal Disk Info có thể nói là công cụ phổ biến nhất. Ở đây, chúng ta có thể thấy tên, dung lượng, thời gian sử dụng, chuẩn kết nối hay liệu ổ có đang gặp vấn đề hay không.

Thông số của SL500 Boost trên Crystal Disk Info

Crystal Disk Mark, "anh em một nhà" với Crystal Disk Info là một trong những công cụ benchmark ổ cứng trực quan, dễ sử dụng nhất hiện nay. Đây cũng là ứng dụng được đa số các hãng ổ cứng sử dụng để công bố tốc độ đọc/ghi sản phẩm của mình.

Đối với công cụ này, người dùng thông thường sẽ cần quan tâm đến hai kết quả là tốc độ đọc ghi tuần tự (dòng trên cùng, đây cũng là tốc độ mà các hãng đề cập trong sản phẩm của mình) và tốc độ truy xuất ngẫu nhiên 4KiB (dòng dưới cùng). Kết quả cho thấy, điểm đọc ghi tuần tự của SL500 Boost lần lượt là 548.9MB/s và 426MB/s, đều nhỉnh hơn so với công bố của Colorful. Trong khi đó, tốc độ truy xuất ngẫu nhiên vẫn thấp ở tốc độ đọc và cao ở tốc độ ghi, điều mà chúng tôi từng thấy ở chiếc SSD SL500 Limited Summer Edition.

Tiếp theo là phần mềm benchmark AS SSD, được cho là phản ánh chính xác hơn tốc độ của ổ cứng so với Crystal Disk Mark do sử dụng dữ liệu không nén được thay vì nén được, nên tốc độ sẽ thấp hơn. Điểm tổng thể của SL500 Boost là 781.

Atto Disk Benchmark, một công cụ lâu đời nhưng vẫn được tin tưởng cho phép người dùng theo dõi chi tiết hiệu năng của ổ cứng ở nhiều tùy chọn kích thước dữ liệu khác nhau. Trong bài test này, VnReview thiết lập để ổ truy xuất 256MB dữ liệu, với kích thước các tệp từ 512B đến 64MB. SL500 Boost có tốc độ thấp nhất trong khoảng 42MB/s, cao nhất là 533MB/s đối với đọc và 405MB/s đối với ghi, khá sát với tốc độ công bố của Colorful.

Tiến hành thử nghiệm lại sau một vài ngày sử dụng với cường độ cao, dữ liệu trong máy chiếm khoảng 50% tổng dung lượng của ổ, hiệu năng của SL500 Boost có giảm nhẹ, một điều dễ hiểu đối với ổ cứng thể rắn.

Kết quả Crystal Disk Mark thậm chí còn… tăng nhẹ so với khi chỉ có dữ liệu của hệ điều hành

Điểm AS SSD giảm nhẹ xuống 742

Tốc độ truy xuất tối thiểu của SL500 Boost giảm tới 20%, nhưng các thông số còn lại chỉ giảm nhẹ

Trải nghiệm thực tế, khi copy một lượng lớn dữ liệu với đủ các loại tệp, từ phim, ảnh, game cho đến tệp tin hệ thống, tốc độ của ổ duy trì ở ngưỡng 230MB/s. Tốc độ khởi động vào Windows của SL500 Boost cũng khá nhanh, khoảng 10 giây (hệ thống của người viết sử dụng Windows 7).

Đo nhiệt độ qua Crystal Disk Info và HWMonitor, SL500 Boost hoạt động mát mẻ dù trong case kín và trong phòng không có điều hòa. Ngay cả khi đang copy lượng lớn dữ liệu, nhiệt độ của ổ chỉ từ 38-40 độ C.

Tổng kết

Có thể nói, mức giá khoảng 3 triệu đồng cho một chiếc SSD dung lượng 1TB như SL500 Boost là rất đáng để cân nhắc. Tuy không có thiết kế hào nhoáng, Colorful đã làm tốt việc cân bằng giá thành và hiệu năng của SL500 Boost, biến nó trở thành một sản phẩm hoàn toàn nằm trong tầm với của đa số người dùng. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho HDD truyền thống, đây là thời điểm không thể tốt hơn.

Ưu điểm:

+; Hoàn thiện tốt

+  Hiệu năng ổn trong tầm giá

+  Dung lượng lớn, đáp ứng tốt các nhu cầu lưu trữ

Nhược điểm

-   Chất liệu nhựa thay vì kim loại như một số sản phẩm khác cùng dòng

-   Tốc độ đọc 4K chậm hơn so với những sản phẩm khác trên thị trường

Hoàn Đặng

Chủ đề khác