VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy Watch 3: Chiếc smartwatch tốt nhất hiện tại của Samsung

Đã 5 năm kể từ khi chúng ta được trải nghiệm chiếc Apple Watch đầu tiên và tròn 7 năm kể từ khi chiếc Samsung Galaxy Gear đầu tiên ra mắt. Chúng ta đều biết rằng smartwatch sẽ không thể thay thế smartphone ở thời điểm hiện tại và trong tương lai gần. Chức năng chính của nó vẫn là;theo dõi hoạt động thể thao và xem thông báo mà không cần đến chiếc điện thoại trên tay.

Đánh giá Samsung Galaxy Watch 3: Đã đến lúc Samsung cần thay đổi

Ảnh: Dan Seifert/The Verge

Galaxy Watch 3 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Samsung với mức giá từ 9,49 đến 10,99 triệu đồng tùy phiên bản, dù vậy nó không có quá nhiều khác biệt như kỳ vọng. Thực tế, không có nhiều điểm khác biệt giữa Galaxy Watch 3 và mẫu Galaxy Watch đã ra mắt trước đó, ít nhất là về mặt tính năng chính. Nếu bạn không có nhu cầu đổi đồng hồ thông minh mới trong 5 năm qua thì Galaxy Watch 3 cũng sẽ không thể làm bạn thay đổi ý định đó.

Nói vậy nhưng không có nghĩa Galaxy Watch 3 là một thiết bị không tốt. Ngược lại, Galaxy Watch 3 đã đáp ứng đầy đủ những kỳ vọng của người dùng đối với một chiếc đồng hồ thông minh. Nó làm tốt những việc mà người dùng trông đợi, như theo dõi hoạt động, truy cập nhanh thông báo… Và nếu bạn là một người dùng điện thoại Android (nếu là Samsung thì càng tốt) đang có nhu cầu mua đồng hồ thông minh thì Galaxy Watch 3 là một lựa chọn tốt.

Galaxy Watch 3 mỏng và nhẹ hơn Galaxy Watch nhưng vẫn mang lại cảm giác khá lớn

Galaxy Watch 3 mỏng và nhẹ hơn Galaxy Watch nhưng vẫn mang lại cảm giác khá lớn (Ảnh: Dan Seifert/The Verge)

Thiết kế và phần cứng

Galaxy Watch 3 tiếp tục sử dụng thiết kế truyền thống của Samsung với mặt đồng hồ tròn. Thiết kế này gần như giống với chiếc đồng hồ Gear S3 Classic ra mắt từ năm 2016, bao gồm mặt đồng hồ tròn với hai nút ở cạnh. So với Galaxy Watch, phiên bản mới có thiết kế ít mang tính thể thao hơn, thay vào đó là sự trang nhã, phù hợp cho việc sử dụng thường ngày hơn là một chiếc đồng hồ chạy bộ.

Watch 3 có kích thước và khối lượng nhỏ hơn một chút so với phiên bản trước đó. Tuy nhiên, nó không phải là một chiếc đồng hồ nhỏ. Tôi đã thử phiên bản lớn nhất có kích thước 45mm trên tay và tôi cảm thấy nó khá to và dày so với cổ tay kích thước trung bình của mình. Với những người có cổ tay nhỏ thì phiên bản 41mm cũng sẽ cho cảm nhận tương tự. Nếu bạn thích một chiếc đồng hồ có kích thước lớn, bạn sẽ hài lòng với Galaxy Watch 3. Nhưng nếu bạn đang tìm một chiếc đồng hồ đẹp hơn và nhỏ gọn hơn thì Galaxy Watch Active 2 là sự lựa chọn tốt hơn dành cho bạn.

Samsung cũng tăng kích thước màn hình trên phiên bản 45mm lên 1,4-inch, đây là một kích thước khá lớn và khiến chiếc đồng hồ trông còn to hơn khi mang trên tay. Đối với phiên bản 41mm thì nó vẫn giữ kích thước màn hình là 1,2-inch tương tự với Watch Active 2 bản 40mm và Galaxy Watch bản 42mm. Màn hình của Galaxy Watch 3 có độ sáng tốt, nhiều màu sắc, độ phân giải cao, nhờ đó bạn có thể dễ dàng quan sát cả trong nhà và ngoài trời. Có một vấn đề là hơi khó nhìn màn hình qua kính mát phân cực khiến tôi phải lắc tay một cách kỳ cục hoặc nhấc kính lên mỗi khi xem giờ. Ngoài ra, Galaxy Watch 3 cũng có tính năng luôn sáng màn hình với đầy đủ màu sắc để bạn có thể dễ dàng xem giờ mà không cần chạm vào đồng hồ hay xoay mạnh cổ tay.

Samsung cung cấp hai kích thước 41mm và 45mm cho cả phiên bản Bluetooth và LTE với mức giá chênh lệch khoảng 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng. Tôi đã sử dụng thử phiên bản Bluetooth và nó mang lại trải nghiệm khá tốt khi kết nối với Galaxy S20.

Có lẽ điểm cộng lớn nhất của Watch 3 so với dòng Active là vòng xoay vật lý giúp bạn chuyển đổi nhanh chóng giữa các giao diện trên đồng hồ. Việc sử dụng vòng xoay vật lý rất đơn giản và mang lại cảm giác rất tuyệt. Tôi cho rằng đây là phương thức điều hướng trên đồng hồ thông minh tốt nhất hiện nay. Tôi đánh giá vòng xoay vật lý cao hơn vòng xoay cảm ứng trên dòng Active.

Tuy nhiên, mặt đồng hồ Galaxy Watch 3 không bo tròn và tràn viền như dòng Active. Vòng xoay được thiết kế cao hơn so với mặt đồng hồ khiến việc thao tác cảm ứng hơi vướng, nhất là khi vuốt trái phải. Nhưng nhờ đó mà màn hình cũng được bảo vệ khi va đập và ít bị trầy xước hơn, đổi lại thì độ dày tổng thể của thiết bị sẽ lớn hơn.

Vòng bezel được thiết kế cao hơn màn hình khiến Galaxy Watch 3 dày hơn. Ngoài ra, thân thép không gỉ và nút bấm kim loại là hai điểm khác biệt khác so với dòng Active  Vòng bezel được thiết kế cao hơn màn hình khiến Galaxy Watch 3 dày hơn. Ngoài ra, thân thép không gỉ và nút bấm kim loại là hai điểm khác biệt khác so với dòng Active

Vòng bezel được thiết kế cao hơn màn hình khiến Galaxy Watch 3 dày hơn. Ngoài ra, thân thép không gỉ và nút bấm kim loại là hai điểm khác biệt so với dòng Active (Ảnh: Dan Seifert/The Verge)

Vì là dòng đồng hồ thông minh đắt nhất của Samsung nên Galaxy Watch 3 có chất liệu đẹp hơn và tốt hơn so với dòng Active. Galaxy Watch 3 sử dụng khung thép không gỉ thay vì nhôm, nút bấm bằng kim loại thay cho nhựa, mặt đồng hồ bằng kính Gorilla Glass DX với độ bền kỹ thuật đạt chuẩn 810G và khả năng chống nước 5ATM. Về mặt tổng thể thì thiết kế của Watch 3 tương đối phù hợp với mức giá. Và trong tương lai có lẽ Samsung sẽ tiếp tục ra mắt phiên bản titanium với mức giá còn cao hơn nữa.

Kèm theo trong hộp sẽ là một dây đeo bằng da thay vì dây bằng nhựa như các mẫu trước, điều này càng khẳng định mục đích cho chiếc đồng hồ này là sử dụng thường ngày thay vì hoạt động thể thao. Dây da kèm máy không phải là loại quá đặc biệt nhưng cũng mang lại cảm giác thoải mái khi đeo. Bạn cũng có thể dễ dàng đổi sang sử dụng dây nhựa với kích thước 20mm cho phiên bản nhỏ và 22mm cho phiên bản lớn.

Một điểm mà Samsung chắc chắn cần cải thiện là động cơ rung. Không giống với nhiều loại rung khác nhau trên Apple Watch, tính năng rung trên Watch 3 rất ồn ào và gây khó chịu, nó không tạo ra khác biệt giữa cuộc gọi, tin nhắn hay báo giờ. Điện thoại của Samsung đã cải thiện được vấn đề này trong những năm gần đây và họ thật sự cần mang những thứ đó lên Galaxy Watch 3.

Vòng bezel được thiết kế cao hơn màn hình khiến Galaxy Watch 3 dày hơn. Ngoài ra, thân thép không gỉ và nút bấm kim loại là hai điểm khác biệt khác so với dòng Active

Bạn có thể tùy chỉnh thông tin hiển thị trên mặt đồng hồ (Ảnh: Dan Seifert/The Verge)

Hiệu năng

Tương tự với các thế hệ trước, Galaxy Watch 3 có giao diện đơn giản, dễ dàng vuốt hoặc cuộn giữa các trang. Galaxy Watch 3 có cùng bộ xử lý với Active 2 và được trang bị 1GB RAM (lớn hơn so với Active 2). Ngoài ra, bộ nhớ trong cũng lớn gấp đôi (8GB) giúp bạn có thể lưu trữ nhiều bài hát hơn trên đồng hồ.

So với những thiết bị chạy Wear OS, Galaxy Watch 3 có tốc độ lớn hơn nhiều và dễ sử dụng hơn, hiệu suất của nó tương đương với Apple Watch. Chạy ứng dụng bên thứ ba trên đồng hồ có thể sẽ mất một ít thời gian, nhưng với những ứng dụng của Samsung và các tính năng có sẵn được tải rất nhanh và có thể cung cấp hầu hết các thông tin bạn cần.

Samsung quảng cáo thiết bị của mình có thời lượng pin "lên đến 2 ngày", nhưng theo trải nghiệm thực tế của tôi thì chỉ khoảng một ngày rưỡi. Và nếu tôi sử dụng tính năng theo dõi khi tập thể thao thì thời lượng pin còn ngắn hơn nữa. Bạn có thể tăng thời lượng pin bằng cách tắt tính năng luôn sáng màn hình và bật chế độ tiết kiệm pin để ngừng hoạt động một vài tính năng, nhưng nếu làm vậy thì đồng hồ thông minh sẽ chẳng còn giá trị gì ngoài xem giờ.

Nói chung, bạn vẫn phải sạc Galaxy Watch 3 mỗi ngày hoặc có thể lâu hơn một chút. Điều này khiến tính năng quản lý giấc ngủ khó mà hữu dụng vì thời gian thuận tiện để sạc nhất là lúc bạn đi ngủ. Quá trình sạc cũng còn rất chậm, sẽ phải mất hơn 2 giờ để sạc đầy pin cho Watch 3. Tính năng sạc nhanh đang làm mưa làm gió trên điện thoại thông minh nhưng nó vẫn chưa được ứng dụng trên những chiếc đồng hồ.

Galaxy Watch 3

Bạn sẽ dành hầu hết thời gian để sử dụng ứng dụng cài sẵn của Samsung vì số ứng dụng bên thứ ba tương thích khá ít (Ảnh: Dan Seifert/The Verge)

Phần mềm

Các dòng đồng hồ thông minh của Samsung đều sử dụng hệ điều hành Tizen OS của hãng từ nhiều năm nay. Thiết kế giao diện của Tizen OS rất phù hợp với kích thước màn hình khiêm tốn của đồng hồ và phần bố cục sắp xếp, cũng như thông báo rất dễ nhìn. Ứng dụng tin nhắn sẽ không thể hiển thị tốt các hình ảnh hay ký tự đặc biệt cũng như lịch sử tin nhắn đến. Ngoài ra, Watch 3 cũng có một số thao tác cử chỉ mới như: tắt chuông báo hay cuộc gọi đến bằng cách lắc cổ tay hay nắm và mở bàn tay để trả lời cuộc gọi. Cả hai cử chỉ trên đều hoạt động tốt trên thực tế.

Một khó khăn khác của Samsung là số ứng dụng tương thích. Hiện không có ứng dụng bản đồ chính hãng nào cho Watch 3, ứng dụng được đề xuất trên cửa hàng ứng dụng của Samsung thì cực kỳ dởm. Mặt khác, nếu bạn không lưu danh sách công việc trên ứng dụng Reminder của Samsung mà dùng ứng dụng khác, thì bạn khó có thể tìm được ứng dụng có thể quản lý chúng trên Watch 3. Có rất nhiều ví dụ có thể kể ra, nhưng nhìn chung là nếu bạn cần tìm một ứng dụng cụ thể thì khả năng lớn là Watch 3 không có. Và bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian sử dụng số ứng dụng đã được cài sẵn trên thiết bị.

Tích cực mà nói thì những ứng dụng có sẵn cũng khá tốt, trừ ứng dụng bản đồ. Các ứng dụng có sẵn như lịch, thời tiết, Outlook, tin nhắn, Spotify (có cả tính năng tải nhạc về đồng hồ), Samsung Health, bấm giờ, đếm ngược, báo thức, đồng hồ thế giới, ghi âm, Samsung Pay và một số ứng dụng khác.

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại của Samsung thì bạn đã có sẵn hầu hết các ứng dụng giúp Watch 3 hoạt động hết khả năng. Nếu bạn sử dụng các hãng điện thoại Android khác, bạn sẽ phải cài thêm một số ứng dụng và dịch vụ để sử dụng hết tất cả các tính năng trên Watch 3, bao gồm theo dõi hoạt động và thanh toán không chạm. Đây thật sự là một điểm trừ vì nó mang lại rắc rối cho người dùng, Samsung hoàn toàn có thể gộp tất cả vào một ứng dụng duy nhất. Nếu bạn đang hi vọng có thể sử dụng Galaxy Watch 3 với iPhone thì một lời khuyên chân thành là: đừng. Hoạt động của ứng dụng nhắn tin rất nghèo nàn và Watch 3 còn bị hạn chế tính năng nhiều hơn so với khi hoạt động trên một thiết bị Android, tốt nhất là bạn hãy mua Apple Watch cho iPhone.

Về khả năng tùy chỉnh mặt đồng hồ, Samsung đã làm tốt một số điểm, nhưng cũng có những chỗ chưa tốt. Một số điểm tốt của Galaxy Watch 3 như màn hình Infograph của Apple cho phép bạn tùy chỉnh mặt đồng hồ truyền thống hay mặt đồng hồ kỹ thuật số với nhiều thông tin khác nhau, mặt đồng hồ hiển thị thời tiết bằng hoạt họa có thể tự động cập nhật dựa trên thời gian và vị trí… Cửa hàng Galaxy Apps cũng cung cấp hàng nghìn mẫu mặt đồng hồ do bên thứ ba phát triển để bạn có thể tải về và sử dụng chúng.

Tuy nhiên, đa số các mặt đồng hồ do bên thứ ba phát triển có chất lượng kém, tôi dành cả tiếng đồng hồ để xem nhưng chẳng tìm được cái nào phù hợp. Ngoài ra, một số tùy chỉnh trên mặt đồng hồ do Samsung cung cấp bị giới hạn theo từng mẫu. Điểm khó hiểu là một số mặt đồng hồ cung cấp nhiều tùy biến hơn những mẫu khác và không hỗ trợ tùy chỉnh cho bên thứ ba. Vì vậy, rất khó để có thể tìm ra một sự lựa chọn phù hợp cho cả gu thẩm mĩ của bạn và những thông tin cần hiển thị.

Cuối cùng, cả hệ điều hành Wear OS của Google và Apple Watch đều đã được tích hợp trợ lý ảo hoạt động tương đối nhanh và hiệu quả, tính năng này rất hữu dụng trong việc gửi tin nhắn thoại, đặt giờ, điều khiển nhà thông minh và nhiều tính năng khác mà không phải chạm vào đồng hồ. Trong khi đó, Galaxy Watch 3 vẫn phụ thuộc vào trợ lý ảo Bixby. Trong trường hợp bạn chưa biết thì Bixby là một trợ lý ảo của Samsung và nó rất chán với tốc độ phản ứng chậm, không nhất quán và khả năng hạn chế. Ví dụ như khi tôi sử dụng giọng nói để ra lệnh cho đồng hồ canh giờ trong lúc nấu ăn, với yêu cầu Bixby canh giờ 2 phút thì nó mất đến 20 giây để xác nhận và bắt đầu đếm giờ, nó hoàn toàn không hiệu quả khi tôi cần đếm giờ một cách chính xác. Do vậy mà tôi đã bỏ qua hoàn toàn tính năng điều khiển bằng giọng nói trên Galaxy Watch 3 để tiết kiệm thời gian.

Galaxy Watch 3 được trang bị một số tính năng theo dõi vận động mới

Galaxy Watch 3 được trang bị một số tính năng theo dõi vận động mới (Ảnh: Dan Seifert/The Verge)

Theo dõi vận động

Rõ ràng là Galaxy Watch 3 được thiết kế cho việc sử dụng thường ngày hơn là tập trung vào mảng vận động như dòng Active. Dù vậy, nó vẫn được trang bị một số tính năng theo dõi vận động hiện đại. Ngoại trừ tính năng theo dõi vận động thông thường, tự động phát hiện hoạt động thể thao và theo dõi nhịp tim, Watch 3 còn được trang bị thêm tính năng theo dõi giấc ngủ nâng cao, theo dõi lượng oxi trong máu (SpO2) và VO2 Max. Ngoài ra, Watch 3 còn có tính năng tự động thực hiện cuộc gọi khẩn cấp khi phát hiện người sử dụng ngã tương tự như Apple Watch.

Tôi không phải là một người vận động quá nhiều nên không thể đánh giá chính xác độ tin cậy của những tính năng này trên Watch 3. Nhưng các mẫu Galaxy Watch trước đây gặp rất nhiều chỉ trích vì độ chính xác kém. Trong quá trình sử dụng, tôi gặp một chút rắc rối khi dùng tính năng đo SpO2, khoảng 1/2 thời gian không thể đo được, và bộ đếm bước thấp hơn khoảng 20-25% so với vòng đeo tay Fitbit Inspire HR mà tôi sử dụng đồng thời ở tay còn lại.

Mặt dưới Galaxy Watch 3 là cảm biến nhịp tim (Ảnh: Dan Seifert/The Verge)

Mặt dưới Galaxy Watch 3 là cảm biến nhịp tim (Ảnh: Dan Seifert/The Verge)

Tính năng theo dõi giấc ngủ được nâng cấp cũng ít hữu dụng hơn. Samsung chuyển sang "chấm điểm" thay vì đưa ra đánh giá giấc ngủ của bạn có hiệu quả hay không, việc đánh giá dựa trên thời lượng của mỗi chu kỳ giấc ngủ. Theo kiểm tra của tôi thì Watch 3 có thể tự động phát hiện thời điểm ngủ và thức giấc rất chính xác. Tuy nhiên, điểm chất lượng giấc ngủ của tôi không bao giờ quá 50, trong khi vòng đeo tay Fitbit Inspire HR luôn đánh giá chất lượng trên 80. Theo dõi giấc ngủ không hẳn là khoa học tuyệt đối và những thiết bị đeo này thiếu rất nhiều thông số về những yếu tố tác động đến giấc ngủ của bạn. Chính vì vậy, chúng ta không cần quá nghiêm trọng hóa những phân tích đưa ra. Và cuối cùng, Watch 3 có kích thước quá lớn và cồng kềnh nên có thể gây khó chịu cho người dùng nếu đeo khi ngủ. Tôi nghĩ sẽ có nhiều người cảm thấy ổn với nó, nhưng tôi thì thích mang những thiết bị dạng vòng đeo tay khi đi ngủ hơn.

Mặt đồng hồ được cài sẵn trên Galaxy Watch 3 (Ảnh: Dan Seifert/The Verge)

Mặt đồng hồ được cài sẵn trên Galaxy Watch 3 (Ảnh: Dan Seifert/The Verge)

Trong bài viết này, có thể bạn sẽ thấy tôi dành hầu hết thời gian để đánh giá và so sánh Watch 3 với những thiết bị đàn anh của nó. Lý do là vì Watch 3 không có quá nhiều điểm mới mẻ để giới thiệu. Samsung đã cải tiến ở một số mặt và Watch 3 cũng có kiểu dáng đẹp hơn, cũng như hiệu năng tốt hơn so với Galaxy Watch. Nhưng Galaxy Watch 3 vẫn còn thiếu sót ở một số mặt và chưa thực sự thay đổi trải nghiệm trên một chiếc đồng hồ thông minh thế hệ mới. Do đó, không thể xem Watch 3 là một bước nhảy vọt mang tính thế hệ.

Một vấn đề khác mà bạn cũng cần phải quan tâm là mức giá của Galaxy Watch 3. Mức giá thấp nhất cho bản 41mm Bluetooth là 9,49 triệu đồng, cao hơn khá nhiều so với Active 2 (5,99 triệu đồng), trong khi hai dòng có khá nhiều tính năng tương đồng. Dù rằng Galaxy Watch 3 có thân bằng thép không gỉ, vòng xoay vật lý… nhưng nó không thật sự phù hợp với khoảng giá chênh lệch hơn 3 triệu đồng.

Hy vọng trong tương lai, Samsung sẽ ra mắt mẫu đồng hồ thông minh mới với những cải tiến đáng kể hơn so với Galaxy Watch 3, như thời lượng pin cao hơn, thêm một vài tính năng hiện đại hơn… Nhưng cho đến lúc đó thì Samsung đang làm khá tốt ở mảng đồng hồ thông minh và Galaxy Watch 3 là sản phẩm tốt nhất của hãng cho đến thời điểm hiện tại.

Minh Bảo (Tham khảo The Verge)

Chủ đề khác