VnReview
Hà Nội

Đánh giá Logitech MX Keys: Khẳng định vị thế trong làng bàn phím văn phòng

Logitech;đã "xưng hùng, xưng bá" trong thị trường sản phẩm chơi game cũng như văn phòng. Từ chuột, bàn phím cho đến webcam, Logitech đều "vô đối". Và hai cái tên flagship mới nhất mà Logitech vừa tung ra đó chính là chuột không dây MX Master 3 cùng bàn phím MX Keys.

Đánh giá Logitech MX Keys: Xứng danh ông hoàng trong làng bàn phím văn phòng

Đây có lẽ là bộ đôi khiến nhiều người chờ đón nhất, không chỉ bởi chúng đến từ một nhà sản xuất danh tiếng mà còn sở hữu những tính năng hay ho và thú vị. Và khi MX Master là một con chuột mạnh mẽ và tiện lợi dành cho nhiều người, thì MX Keys rõ ràng là một sản phẩm hướng đến không gian bàn gọn gàng, tinh tế và vắng bóng các sợi cáp kết nối.

Điều thú vị nhất ở đây là chiếc bàn phím này có hỗ trợ bố cục cho Mac. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về khả năng tương thích với macOS. Ngoài ra, nếu bạn chỉ sử dụng Mac, không muốn thấy các ký hiệu dành cho Windows, thì có thể chọn mua phiên bản "MX Keys for Mac".

Với mức giá 2,6 triệu đồng, MX Keys chắc chắn là mẫu bàn phím văn phòng cao cấp của Logitech với nhiều tính năng như hỗ trợ đèn nền, có thể tự điều chỉnh phù hợp với môi trường xung quanh, tự động nhận dạng bàn tay người dùng cũng như cấu tạo phím lõm xuống theo cấu tạo đầu ngón tay, giúp quá trình gõ trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Thiết kế

Với kích thước tổng thể 430,2mm x 131,63mm x 20,5 mm (dài x rộng x cao), Logitech MX Keys chiếm khá ít không gian so với những chiếc bàn phím full-size thông thường. Logitech MX Keys có thiết kế khá đẹp mắt và tinh tế. Có thể coi đây là một phiên bản Logitech Craft bị lược bỏ núm xoay nằm trên góc trái bàn phím. MX Keys có trọng lượng khoảng 810 gram, giúp bạn có thể thoải mái mang chiếc bàn phím này đi mọi nơi, dù rằng hơi dài một chút vì sử dụng bố cục full-size.

JFTBOR8AKpU

Nhờ cấu tạo kim loại ở mặt trên, MX Keys cho cảm giác chắc chắn. Phần kim loại này ôm từ mặt trên xuống các cạnh bên tạo sự liền lạc. Phần mặt dưới được cấu tạo từ nhựa với 6 miếng cao su chống trượt, giúp chiếc bàn phím của bạn không bị trôi đi khi đang gõ, kể cả mặt bàn trơn nhất.

Thay vì dùng các nấc nâng, MX Keys có 1 cụm khá to nằm ở phía trên bàn phím, vừa để chứa các thành phần quan trọng của bàn phím, vừa giúp chiếc bàn phím đủ nghiêng nhằm mang đến trải nghiệm gõ tốt nhất. Cụm này chỉ có một logo "logi" cùng một đèn báo hiệu bật/tắt/pin. Bên phải mặt trước của cụm này là công tắc bật/tắt cùng cổng sạc USB-C.

Đánh giá Logitech MX Keys: Xứng danh ông hoàng trong làng bàn phím văn phòng

Đánh giá Logitech MX Keys: Xứng danh ông hoàng trong làng bàn phím văn phòng

Đánh giá Logitech MX Keys: Xứng danh ông hoàng trong làng bàn phím văn phòng Đánh giá Logitech MX Keys: Xứng danh ông hoàng trong làng bàn phím văn phòng

Ngoại trừ các hàng phím chức năng phía trên và dưới, hầu hết các nút trên MX Keys đều lõm xuống theo cấu tạo ngón tay, giúp trải nghiệm của chúng ta khá thoải mái khi sử dụng lâu dài.

Tính năng

Chắc chắn, tính năng nổi bật nhất, cần kể đến đầu tiên đó chính là khả năng kết nối tối đa 3 thiết bị cùng một lúc. Logitech MX Keys có thể kết nối không dây thông qua công nghệ USB Unifying Receiver hoặc Bluetooth LE. Nhờ công nghệ Logitech Unifying, quá trình sử dụng MX Keys không gặp bất kỳ độ trễ hay tình trạng gián đoạn nào. Và nếu cũng đang sử dụng một con chuột Logitech có Unifying, bạn có thể gộp chuột và MX Keys vào một USB receiver duy nhất, tránh tình trạng chiếm quá nhiều cổng USB.

Đánh giá Logitech MX Keys: Xứng danh ông hoàng trong làng bàn phím văn phòng

Logitech MX Keys có 3 nút chuyển đổi thiết bị nằm ở hàng phím trên cùng. Bạn có thể chuyển đổi giữa 3 thiết bị một cách liền mạch mà không cần thực hiện thêm bất cứ thao tác nào nếu đã thiết lập kết nối trước đó. Ví dụ, tôi đã thiết lập vị trí số 1 cho desktop tại nhà bằng USB Unifying Receiver, số 2 và số 3 lần lượt cho tablet Android và laptop thông qua kết nối Bluetooth. Quá trình chuyển đổi giữa 3 thiết bị rất đơn giản, không bị gián đoạn.

Nếu thiết bị của bạn không hỗ trợ Bluetooth, bạn cũng có thể mua thêm các USB Unifying Receiver để kết nối với từng vị trí thiết bị. Trong trường hợp đó, bạn có thể sử dụng phần mềm Logitech Unifying Software để thiết lập kết nối. Còn nếu muốn sử dụng Bluetooth, bạn chỉ cần nhấn giữ vị trí muốn kết nối trong vòng 3 – 5 giây cho đến khi đèn trên nút đó nhấp nháy với tốc độ nhanh.

Đánh giá Logitech MX Keys: Xứng danh ông hoàng trong làng bàn phím văn phòng

Trong tình huống làm việc vào ban đêm, Logitech MX Keys cũng có hệ thống đèn chiếu sáng nằm phía dưới phím. Hệ thống này khá thông minh, có thể nhận dạng tay của bạn, tự động chiếu sáng khi vừa nhấn vào phím. Nó cũng sẽ tự tắt khi bạn không sử dụng trong một thời gian đã thiết lập. Ngoài ra, hệ thống đèn nền này cũng cókhả năng tự động điều chỉnh dựa theo ánh sáng môi trường, tối thiểu hóa các thao tác mà chúng ta phải thực hiện.

Hơn nữa, Logitech cũng cung cấp thêm phần mềm Logitech Options, mang đến nhiều tùy chỉnh hơn cho người dùng, bao gồm thay đổi chức năng các phím function, kể cả thay đổi lại mặc định thành hàng F1 – F12, vô hiệu hóa các nút không mong muốn, xem những thiết bị nào đã kết nối hay sử dụng tính năng Logitech Flow.

Đánh giá Logitech MX Keys: Xứng danh ông hoàng trong làng bàn phím văn phòng

Đánh giá Logitech MX Keys: Xứng danh ông hoàng trong làng bàn phím văn phòng

Theo công bố từ Logitech, MX Keys có thể sử dụng trong vòng 10 ngày sau một lần sạc đầy, hoặc lên đến 5 tháng nếu tắt đèn nền. Trong quá trình sử dụng thực tế, tôi khá ấn tượng khi chỉ mới phải sạc 1 lần sau 10 ngày trải nghiệm, với điều kiện để đèn nền bàn phím tự điều chỉnh. Bạn cũng có thể sạc lại MX Keys thông qua cổng USB-C.

Cảm giác gõ

Đánh giá Logitech MX Keys: Xứng danh ông hoàng trong làng bàn phím văn phòng

Chắc chắn, Logitech MX Keys không thể mang lại trải nghiệm gõ tương tự những bàn phím cơ hiện tại. Đây là mẫu bàn phím văn phòng hướng đến những người dùng yêu cầu mỏng, nhỏ, nhẹ, đơn giản và đặc biệt là kết nối không dây. Tôi không kì vọng quá nhiều vào cảm giác gõ ngay từ ban đầu, nhưng MX Keys lại mang đến cho tôi một sự bất ngờ khá lớn.

Nó vẫn có phản hồi xúc giác, dù rằng không quá rõ ràng như những mẫu bàn phím cơ. Thực tế, MX Keys mang đến cảm giác gõ vượt trội hơn rất nhiều so với hầu hết các bàn phím trên laptop. Cảm giác gõ của MX Keys cũng tương đương với khi tôi sử dụng bàn phím Type Cover trên Surface Pro 7. Do vậy, tôi không phải mất nhiều thời gian để làm quen. Và Logitech MX Keys cũng thừa sức vượt mặt những chiếc bàn phím không phải cơ khác, chẳng hạn như Apple Magic Keyboard, khi xét về cảm giác gõ.

Tổng kết

Đánh giá Logitech MX Keys: Xứng danh ông hoàng trong làng bàn phím văn phòng

Nhờ vào ưu điểm mỏng, nhỏ nhẹ, kết nối ổn định cũng như cảm giác gõ tốt, quả không ngoa khi tuyên bố Logitech MX Keys là chiếc bàn phím không-phải-cơ tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Nếu kết hợp cùng với những con chuột của Logitech như MX Anywhere 3 hay MX Master 3, chắc chắn, MX Keys sẽ còn phát huy thế mạnh của mình hơn nữa. Tuy vậy, mức giá niêm yết 2,6 triệu đồng có thể là một rào cản lớn đối với một số người chưa sẵn sàng chi nhiều tiền cho những sản phẩm như bàn phím hay chuột. Bù lại, những sản phẩm từ Logitech sẽ mang đến độ ổn định tuyệt vời trong quá trình sử dụng cùng nhiều tính năng thú vị mà ít đối thủ khó có thể bắt kịp.

Minh Hùng

Chủ đề khác