VnReview
Hà Nội

IMAX và tương lai của phim chiếu rạp: Được ăn cả, ngã về không

Với những tiện ích Netflix, Amazon Prime Video đang cung cấp, khán giả hoàn toàn có thể xem các show truyền hình, phim ảnh chất lượng HD ngay tại nhà, hoặc thậm chí là tranh thủ xem luôn trên đường đi. Nếu hỏi khán giả rằng "Bạn có thường xuyên xem phim tại rạp không?" thì trong bối cảnh hiện nay, câu trả lời có vẻ như không tốt chút nào cho mô hình rạp chiếu phim truyền thống.

Khi cụm từ "đi xem phim" được thay thế bởi "Netflix and chill", thước đo thành công lại chính là những trải nghiệm xem phim vượt ra khỏi phạm vi những điều màn hình ti vi hay máy tính có thể mang lại.

Cái tên IMAX đã trở nên "đồng nghĩa" với phim bom tấn, khi công ty đã đặt ra những tiêu chuẩn mới về cảnh quay chất lượng cao, đồng thời xây dựng mạng lưới rộng lớn các rạp chiếu phim IMAX trên toàn cầu.

Mặc dù lúc bắt đầu, IMAX chủ yếu làm những đoạn phim giáo dục ngắn và phim tài liệu về thế giới tự nhiên – công ty vẫn đang song song sản xuất những nội dung tương tự – IMAX mới chỉ được đưa vào Holywood gần đây với việc phát hành bộ phim The Dark Knight của Christopher Nolan vào năm 2008, mang đến cho khán giả cảm giác háo hức, mong chờ những bộ phim có chất lượng phân giải cao đến như vậy. Trong những năm đó, nhiều bộ phim tên tuổi như Transformers, Interstellar, và Infinity War đều có những cảnh quay nổi bật trên camera IMAX, chứng minh rằng, IMAX rất lý tưởng cho những bộ phim tập trung nhiều vào cảm nhận thị giác.

Có thể bạn không biết, IMAX không đơn giản chỉ là một màn hình để bạn ngồi đối diện phía trước: Chúng ta chỉ có thể bắt gặp thương hiệu IMAX trong những rạp chiếu phim đặc biệt, được trang bị máy chiếu và loa chuyên dụng, hệ thống âm thanh PPS (Proportional Point Source). Với công nghệ này, mọi chỗ ngồi trong rạp đều có trải nghiệm tốt nhất, cao độ âm thanh giảm đi một chút (khoảng 1 quãng 8) so với âm thanh tại rạp chiếu phim chuẩn thông thường.

Nhưng thế hệ khán giả hiện nay đều biết rằng, họ có thể truy cập vô số bộ phim từ nhiều nguồn khác nhau như: máy tính, ti vi, các thiết bị phát trực tuyến, đầu đĩa Blu-Ray, hoặc thậm chí cả máy chiếu phục vụ việc xem tại nhà nghiêm túc hơn. Và với hàng trăm bộ phim được sản xuất hàng năm, lẽ dĩ nhiên khách hàng sẽ chỉ chọn lựa thưởng thức vài bộ phim mà họ cho là thật sự đáng để xem với màn chiếu rộng.

To và rõ nét

Trang Techradar đã có cuộc nói chuyện với Giám đốc Công nghệ (CTO) của IMAX, ông Brian Bonnick, người đã luôn bên cạnh sự tăng trưởng của công ty từ thời kỳ đầu, khi chỉ có hơn 40, cho tới hơn 1.300 rạp phim như ngày nay.

Không như đại đa số, Bonnick không hề lo lắng việc xem phim trực tuyến tại nhà là mối đe dọa cho các rạp chiếu phim. Ông chỉ ra sự khác biệt rõ rệt giữa quy mô của một chiếc ti vi thông thường với màn hình 22 mét x 16 mét mà công ty đang đặt tại các rạp, chứ chưa nói đến định dạng video và âm thanh cao cấp hơn hẳn.

"Khán giả chỉ trả tiền cho sản phẩm cao cấp," Bonnick nói. "Giới trẻ ngày nay tập trung nhiều vào tablet hoặc máy tính cá nhân, nhưng đồng thời họ cũng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm thực sự. Và họ sẵn sàng chi trả cho điều đó. "

Các rạp chiếu phim hiện nay đang đối mặt với thử thách làm sao để chứng minh họ hoàn toàn có đủ năng lực để đem lại những trải nghiệm mới, do đó, họ liên tục phải cải tiến. Một trong những ý tưởng khá táo bạo đến từ ScreenX với công nghệ 3 màn hình cho góc nhìn lên tới 270 độ, nhưng trải nghiệm ban đầu vẫn chưa thực sự được như kỳ vọng.

Trong khi 3D chưa bao giờ được như kỳ vọng, còn công nghệ thực tế ảo (VR) thì đang dần mất đi sức hấp dẫn, IMAX đang đứng trước cơ hội rất lớn, nhưng vấn đề là liệu họ có tận dụng được nó hay không. IMAX đã bắt đầu phát triển một camera VR đáp ứng tiêu chuẩn vàng cùng với các nhóm nghiên cứu tại Google. Nhưng đến nay, dự án này được cho là đang bị tạm hoãn vì IMAX còn cần tập trung nhiều hơn vào công nghệ thực tế tăng cường (AR).

2 trong số 7 điểm "Trải nghiệm VR" của IMAX tại các rạp chiếu phim hàng đầu của công ty đã bị đóng cửa. Bất cứ ai cũng có thể đoán được tương lai của 5 điểm còn lại. Mặc dù Bonnick nói rằng, họ "đang tìm cách thu lợi nhuận" từ VR, nó hoàn toàn không giống như là một trải nghiệm "tiện ích" giúp cứu các rạp chiếu phim truyền thống khỏi nguy cơ biến mất. Thay vào đó, với sự kỳ vọng ngày càng lớn về hình ảnh của khán giả đối với mọi thứ, từ trên ti vi cho đến trên điện thoại, làm cho chất lượng hình ảnh (và âm thanh) trở nên thật sự tuyệt vời là cách tốt nhất (và duy nhất) để sinh tồn – và ngay giờ đây, đó là mục tiêu mà IMAX đang hết sức nỗ lực tập trung.

Thống trị thế giới

Trang tin TechRadar đã có cơ hội đến thăm cơ sở nghiên cứu của IMAX ở Toronto, Canada, một trong bốn địa điểm duy nhất trên thế giới có lắp đặt hệ thống máy chiếu tối tân của công ty.

Phần lớn rạp IMAX vẫn có máy chiếu xenon cũ, tạo ánh sáng bằng cách chạy điện qua khí xenon đã được ion hóa, sau đó tách ánh sáng qua một lăng kính thủy tinh. IMAX đã giới thiệu chiếc máy chiếu kép cho hình ảnh sắc nét hơn vào năm 2014, hình ảnh có độ phân giải 4K, cải thiện độ tương phản và gam màu.

Chi phí để tiếp tục nâng cấp công nghệ cho hệ thống máy chiếu là điều đáng bàn. Máy chiếu laser đơn mới, với thiết kế nhỏ gọn, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và lắp đặt liên quan, những rạp phim muốn nâng cấp trải nghiệm người dung có thể cân nhắc. IMAX giữ bí mật rất kín về những con số báo cáo, nhưng chắc chắn chúng sẽ không rẻ đâu.

Với hàng nghìn rạp chiếu phim IMAX trên khắp thế giới, công ty phải làm việc ở nhiều không gian có kích thước khác nhau, mỗi nơi lại có thách thức, khó khăn riêng. IMAX vừa phải đảm bảo dịch vụ bảo hành 24/7, vừa theo dõi khấu hao của các thiết bị cũ, đồng thời phải nắm được khi nào các linh kiện mới cần thay thế, bảo dưỡng, hay phải cập nhật phần mềm ("94% các vấn đề kỹ thuật của IMAX được giải quyết từ xa", Bonnick tuyên bố).

Thành công trong tương lai của IMAX sẽ phụ thuộc vào việc cung cấp công nghệ đơn giản, chi phí thấp, dễ thực hiện và bảo trì. Nếu IMAX có thể gỡ bỏ sự quan ngại về giá cho các rạp chiếu phim để họ nâng cấp, nó sẽ giúp giữ cho các rạp chiếu phim tiếp tục hoạt động, cải thiện đáng kể trải nghiệm xem phim, qua đó thu hút nhiều khán giả đến rạp.

Tuy nhiên, khi trang Techradar đề cập đến khả năng cạnh tranh của hình thức xem trực tiếp tại nhà đối với IMAX, Bonnick nhún vai: "Tôi không nghĩ đó là vấn đề đối với chúng tôi – đó hẳn có thể là vấn đề dành cho những người khác".

Shirley

Chủ đề khác