VnReview
Hà Nội

Avengers: Endgame thu về 1,2 tỷ USD doanh thu toàn cầu ngay tuần đầu khởi chiếu, xô đổ mọi kỷ lục

Bom tấn mới nhất của Disney đã phá đổ mọi kỷ lục về doanh thu phòng vé, đem về 1,2 tỷ USD từ các rạp chiếu phim trên khắp thế giới ngay trong tuần đầu khởi chiếu.

Hồi kết hoành tráng viên mãn, "Endgame" xứng đáng là bom tấn của thập kỉ!

Đây là bộ phim thứ tám trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel vượt mốc 1 tỷ USD doanh thu; nhưng quan trọng hơn, đây là bộ phim đạt được con số ấn tượng này trong khoảng thời gian ngắn nhất của nền điện ảnh thế giới hiện đại.

Thành tích ấn tượng này càng được tô đậm thêm khi biết rằng bộ phim mới chỉ chính thức khởi chiếu có vài ngày trong dịp cuối tuần vừa qua, nhưng đã mang về tới 350 triệu USD tiền bán vé cho Disney chỉ tính riêng khu vực Bắc Mỹ. Còn nếu tính tổng doanh thu trên khắp các thị trường toàn cầu, con số này đã đạt 1,2 tỷ USD.

Bộ phim thứ tư và cũng là phần cuối cùng của loạt phim về các siêu anh hùng Avengers đã làm nức lòng giới mộ điệu điện ảnh toàn cầu. Tại Bắc Mỹ, trong dịp cuối tuần vừa qua, cứ 5 vé xem phim được bán ra thì 4 vé là của "Avengers: Endgame". Riêng trong ngày đầu tiên khởi chiếu (hôm thứ năm), bộ phim đã thu về 305 triệu USD tiền bán vé trên toàn cầu, vượt qua kỷ lục của "Star Wars: The Force Awaken" hồi năm 2015 (trong đó 60 triệu USD đến từ thị trường Bắc Mỹ). Tại Mỹ, tổng doanh thu dịp cuối tuần của Endgame đã chạm ngưỡng khoảng 300 triệu USD.

Trong nhiều năm qua, các bộ phim "thương hiệu" của Disney đã dần dần "độc chiếm" các phòng vé thế giới. "Star Wars: The Force Awakens" thiết lập kỷ lục hồi năm 2015 với doanh thu toàn cầu đạt 517 triệu USD trong dịp cuối tuần đầu tiên khởi chiếu. Tiếp sau đó, Black Panther mang về 426 triệu USD trong dịp cuối tuần đầu tiên (và nhanh chóng vượt mốc 1 tỷ USD). Còn năm ngoái, Avengers: Infinity War đã thu được 630 triệu USD doanh thu trong dịp cuối tuần đầu tiên khởi chiếu và trở thành bộ phim cán mốc 1 tỷ USD doanh thu nhanh nhất mọi thời đại, trước khi bị Endgame vượt qua vào ngày hôm qua. Cụ thể, doanh thu của Endgame tại thị trường Bắc Mỹ đã cao hơn kỷ lục của Infinity War năm ngoái tới gần 100 triệu USD, còn nếu tính tất cả các thị trường trên toàn thế giới, Endgame đã "hơn" kỉ lục doanh thu của Infinity War tới 560 triệu USD – một con số khủng khiếp.

Một điểm đáng chú ý khác là lần này, con số doanh thu của Endgame có sự "trợ giúp" đáng kể của thị trường Trung Quốc, với doanh thu tại thị trường này đạt khoảng 329 triệu USD ngay trong dịp cuối tuần đầu tiên khởi chiếu. Năm ngoái, Infinity War không có được lợi thế này, vì bị chiếu ở Trung Quốc chậm hơn một vài tuần so với thế giới.

Thành công của Endgame tại các phòng vé không đến "chỉ sau một đêm" - đó là "trái ngọt" khổng lồ dành cho nhượng quyền siêu anh hùng của Marvel, vốn đã được khởi động từ 11 năm trước với Iron Man. Bộ phim đầu tiên về Người sắt đó có kèm theo một cảnh post-credit giúp mở ra khả năng về một vũ trụ điện ảnh có sự kết nối rộng lớn hơn, và sự thật là từ đó đến nay, đã có 22 bộ phim ra đời. Avengers: Endgame là thành quả của một thập kỷ lao động miệt mài cho bức tranh chung lớn đó, thông qua việc xây dựng nên các nhân vật và câu chuyện đi kèm theo với mỗi bộ phim.

Paul Dergarabedian, chuyên viết phân tích truyền thông cao cấp của Comscore nhận định, "Endgame;đại diện cho đỉnh cao của những cam kết dài hơn một thập kỷ của Marvel đối với khán giả và sự hâm mộ của khán giả đối với các nhân vật được yêu mến của Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Lần ra mắt lịch sử và hoành tráng này cho thấy bằng cách mang đến những bộ phim tuyệt vời cùng sự kết hợp của các nhân vật - do một nhóm diễn viên có lẽ là hoàn hảo nhất trong lịch sử điện ảnh đảm nhận - Marvel đã viết lại các quy tắc và tạo nên lịch sử phòng vé".

Các nhà phê bình cũng thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Avengers: Endgame thông qua những đánh giá hết sức tích cực, với tổng cộng 96% số bài đánh giá của các nhà phê bình điện ảnh được trang web Rotten Tomatoes tổng hợp có ý kiến tích cực về bộ phim – đứng thứ hai trong tất cả các bộ phim của Marvel, chỉ sau Black Panther (97%). ComScore/Screen Engine cho biết 61% trong số các khán giả ở Bắc Mỹ ra rạp xem Endgame đã mua vé trực tuyến từ trước khi bộ phim được khởi chiếu. Disney cũng đã phát hành bộ phim tại 4.662 rạp chiếu trên toàn nước Mỹ - đây cũng là một kỷ lục mới khác trong lịch sử điện ảnh.

Cũng theo thông tin của Comscore, Avengers: Endgame đã đem đến một cú hích cực kỳ cần thiết cho các phòng vé Bắc Mỹ, vốn ảm đạm kể từ đầu năm nay. Tính đến 24 tháng 4, doanh thu phòng vé Bắc Mỹ năm 2019 đã sụt giảm tới 16,7% so với năm ngoái, xuống còn 2,94 tỷ USD. Tính tới Chủ nhật vừa qua sau khi Endgame được khởi chiếu, tỉ lệ sụt giảm đã giảm xuống chỉ còn 13,3%.

"Nhóm các siêu anh hùng Avengers, thông qua việc tạo ra lễ khởi chiếu phim có quy mô lớn nhất trong lịch sử, đã chứng minh rằng họ còn có một siêu năng lực khác, đó là làm giảm mức thâm hụt doanh thu phòng vé trong năm của Bắc Mỹ tới vài phần trăm", dẫn lời ông Dergarabedian. Endgame thực sự đã khởi động đà tăng trưởng doanh thu phòng vé của mùa hè năm nay, năm được dự báo sẽ là năm có doanh thu lớn nhất trong lịch sử điện ảnh, với hàng loạt bom tấn được ra mắt công chúng.

Doanh thu từ các rạp chiếu phim định dạng IMAX cũng ghi nhận một kỷ lục mới sau khi công chiếu Endgame, với tổng doanh thu đạt 91,5 triệu USD, tăng 92% so với bộ phim đang giữ kỷ lục trước đó là "Star Wars: The Force Awakens".

"Kevin Hornige và hãng phim Marvel Studios đã tiếp tục thách thức các khái niệm về những gì có thể xảy ra tại rạp chiếu phim, cả về cách thức kể chuyện lẫn doanh thu phòng vé," ông Alan Horn, chủ tịch của Disney Studios cho biết. "Mặc dù 'Endgame' chưa phải là hồi kết thực sự của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, nhưng 22 bộ phim đầu tiên của hãng phim này đã tạo nên một thành tựu rực rỡ, và thành công lớn diễn ra vào cuối tuần qua là một minh chứng cho thế giới mà các nhà làm phim đã hình dung, những tài năng đã tham gia vào dự án và niềm đam mê tập thể của họ, công với sự nhiệt tình không thể chối từ của người hâm mộ trên toàn thế giới".

Quang Huy

Chủ đề khác