VnReview
Hà Nội

10 thay đổi lớn của Beauty and the Beast bản người đóng so với phim hoạt hình gốc

Các fan của những bộ phim công chúa – hoàng tử nhà Disney chắc hẳn vẫn chưa quên "cơn sốt" phòng vé mà bộ phim Beauty and the Beast (Người đẹp và quái thú) bản "người đóng" của Nhà Chuột đã "làm mưa làm gió" tại các phòng vé hồi năm 2017. Và để tăng tính hấp dẫn cho bộ phim "làm lại" này, Disney đã thực hiện một số thay đổi đáng chú ý so với bộ phim hoạt hình gốc ra mắt năm 1991.

Tại sao Disney lại muốn biến mọi phim hoạt hình của mình thành các bản live-action?

Một thập niên trở lại đây, Disney liên tục "làm lại" các bộ phim hoạt hình kinh điển của hãng dưới dạng phim "người đóng" (live-action) và đã gặt hái được nhiều thành công vang dội. Nhiều khán giả cảm thấy "vừa lạ vừa quen" khi xem lại những câu chuyện cổ tích kinh điển đã làm nên tuổi thơ của mình được "sáng tạo lại" lần nữa thông qua diễn xuất của các ngôi sao điện ảnh quen thuộc. Đã có nhiều luồng quan điểm gay gắt về việc Disney tiến hành "làm lại" hàng loạt tác phẩm hoạt hình kinh điển: có người yêu thích và ủng hộ, nhưng cũng có người tin rằng những tác phẩm hoạt hình kinh điển thời xưa đã quá hoàn hảo và khó có thể "sáng tạo lại" thêm nữa.

Dù bạn đứng về phe nào, thì việc so sánh và tìm ra những điểm giống và khác biệt giữa bản phim hoạt hình gốc và bộ phim "người đóng" làm lại vẫn luôn đem lại nhiều điều thú vị và hấp dẫn. Vậy đâu là điểm khác biệt lớn nhất giữa hai bộ phim này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

10. Âm nhạc

Mặc dù đa số các ca khúc kinh điển của Người đẹp và quái thú đã làm nên tuổi thơ của chúng ta đều được Disney đem trở lại phiên bản phim người đóng ra mắt 26 năm sau, song Nhà Chuột vẫn đính kèm thêm một số ca khúc hoàn toàn mới để đem lại sự hấp dẫn và mới mẻ cho phiên bản ra mắt năm 2017. Trong số đó có thể kể đến một số ca khúc như "Days in the Sun", kể về bối cảnh cuộc sống của các nhân vật trước khi số phận đưa họ đến sống cùng nhau bên trong toà lâu đài bị lời nguyền; "Evermore", ca khúc góp phần giúp khán giả thấy được mặt tốt của Quái thú, và "How Does a Moment Last Forever?", kể về câu chuyện cuộc đời của nàng Belle và cha nàng, ông Maurice.

Theo lời nhà soạn nhạc huyền thoại Alan Menken, người đảm nhiệm phần âm nhạc của bộ phim hoạt hình gốc lẫn phiên bản chuyển thể, "Ưu tiên hàng đầu của tôi là bảo tồn và giữ gìn giá trị của phần âm nhạc nguyên tác, đồng thời bổ sung thêm những làn gió mới ở những vị trí thích hợp trong bộ phim làm lại này."

9. LeFou

Trong bộ phim hoạt hình ban đầu, nhân vật LeFou, người "đàn em" trung thành của Gaston chẳng có vai trò gì ngoài một công cụ để giải trí cho cả Gaston lẫn các khán giả. Không có gì nhiều để nói về nhân vật này và anh đúng là một kiểu nhân vật "hoạt hình" điển hình, song trong phiên bản người đóng năm 2017, nhân vật LeFou đã có trọng lượng hơn rất nhiều.

Trong phiên bản làm lại, vai diễn LeFou do nam diễn viên Josh Gad đảm nhận; và xuyên suốt bộ phim, có nhiều chi tiết cho thấy anh ta đem lòng yêu Gaston. Đây là lý do vì sao nhân vật này lại mù quáng đi theo Gaston mặc dù bản chất của anh là người tốt. Ở cuối phim, chúng ta thấy có cảnh LeFou đang khiêu vũ với một người đàn ông và đôi mắt anh nhìn xa xăm như mong chờ điều gì. Chi tiết ấy cho thấy nhân vật này đã có chiều sâu hơn rất nhiều so với phim hoạt hình năm xưa. Trong phiên bản năm 2017, LeFou là một người có trái tim rộng mở và anh đã được hưởng một cái kết có hậu – điều mà đa số người xem có lẽ không để ý.

8. Gaston

Mặc dù trong phiên bản làm lại, Gaston vẫn sở hữu bộ trang phục cũng như tính cách, động cơ không khác gì so với bộ phim hoạt hình gốc, nhưng phiên bản Gaston năm 2017 lại khiến cho người xem cảm thấy "nhạt nhẽo" và kém thú vị hơn rất nhiều so với bộ phim hoạt hình năm xưa. Dĩ nhiên, trong các phim hoạt hình của Disney, các nhà sản xuất luôn cố gắng truyền tải hình ảnh các nhân vật sôi nổi, náo nhiệt và đầy sức sống nhất có thể, song lý do vì sao họ không mang những đặc điểm đó tới cho Gaston của phiên bản người đóng vẫn là một bí ẩn đối với người xem.

Trong bộ phim gốc, bản chất khoe khoang, tự-thu-hút-người-khác cùng với sự thiếu hiểu biết một cách "quá đáng" của Gaston khiến nhân vật này trở nên "đáng ghét" trong mắt khán giả. Tuy nhiên, dù chúng ta có thích hay ghét nhân vật này, nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó là "vẻ đẹp" của sự hài hước mà anh ta đem đến cho bộ phim. Thật không may, Gaston phiên bản người đóng giống như một công cụ đơn thuần để phục vụ mạch truyện hơn là một nhân vật phản diện lập dị đầy màu sắc mà các bộ phim hoạt hình Disney luôn hướng đến. Có vẻ như nhân vật này vẫn còn nhiều "đất" để khai thác song các nhà làm phim của năm 2017 đã bỏ lỡ.

7. Nàng Belle dạy các bé gái đọc sách

Trong bộ phim hoạt hình Disney nguyên bản, Belle là một cô gái đến từ một thị trấn nông thôn nhưng bị coi là "lập dị" trong mắt những người sống trong khu vực. Nếu như trong bộ phim hoạt hình gốc, chúng ta thấy cảnh Belle là cô gái duy nhất trong thị trấn đọc sách; thì trong bản phim người đóng năm 2017, lại có cảnh nhân vật Belle của Emma Watson đang dạy một bé gái đọc sách. Chi tiết này khiến nhân vật Belle đỡ lạc lõng hơn trong thị trấn của mình. Ở thời kỳ lịch sử mà bộ phim lấy bối cảnh, việc phụ nữ đọc sách không được khuyến khích bởi điều đó đồng nghĩa với việc những cô gái "sẽ bắt đầu hiểu chuyện và biết nghĩ" (theo lời nhân vật Gaston).

Thực tế, cảnh Belle dạy bé gái đọc sách có vẻ như là một chi tiết mang tính "cá nhân" đối với Emma Watson ngoài đời thực, bởi nữ diễn viên nổi tiếng với các nỗ lực thúc đẩy việc phụ nữ đọc sách. Phải chăng đây là chi tiết mà Watson nghĩ ra và đề nghị được thêm vào phim?

6. Belle đã nỗ lực tìm cách chạy trốn khỏi lâu đài bị lời nguyền

Trong phiên bản người đóng năm 2017, thay vì nằm trên giường khóc lóc sau khi bị Quái thú bắt cóc như trong phim hoạt hình, Belle của thế kỷ 21 đã quyết định tìm cách trốn thoát khỏi lâu đài bị lời nguyền. Các fan của bộ phim Người đẹp và Quái thú đều biết Belle là "con gái của một nhà phát minh".

Mặc dù cha cô thường bị người đời chê cười vì những "phát minh điên rồ" của ông, song nhờ có bố mà Belle đã học được cách luôn sáng tạo với những thứ xung quanh mình. Đó là lý do vì sao cô nghĩ ra được cách tự làm một sợi dây thừng để trốn thoát qua đường cửa sổ của toà lâu đài. Hành động này đã khiến nhân vật Belle của năm 2017 khác xa với hình mẫu của những nàng công chúa Disney điển hình trong quá khứ chỉ biết trông chờ vào sự giúp đỡ của những chàng hoàng tử từ nơi xa đến. Belle của Emma Watson là một nhân vật nữ mạnh mẽ, luôn nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình.

5. Lời nguyền mạnh mẽ hơn

Trong bộ phim hoạt hình gốc, Quái thú bị lời nguyền sẽ phải sống trong hình hài quái thú của mình cho đến hết đời, trừ khi anh tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình trước khi cánh hoa hồng cuối cùng rơi xuống. Trong phần phim làm lại, lời nguyền thậm chí còn đen tối và dữ dội hơn nhiều trong trường hợp Quái thú không tìm được ai đó yêu mình. Các vật dụng biết nói trong lâu đài (vốn là những người hầu của Hoàng tử bị lời nguyền phù phép thành các đồ vật) sẽ không bao giờ có thể trở lại thành người, và tất cả những người thân yêu của họ trước kia sẽ mất hết ký ức về sự tồn tại của họ.

Ngoài ra, mùa đông bất tận sẽ phủ kín khu vực xung quanh lâu đài. Và mỗi lần một cánh hoa hồng rụng xuống, lâu đài sẽ bị phá huỷ thêm một chút. Chẳng phải tất cả những chuyện này xảy ra chỉ vì có một cô gái nào đó đặt chàng hoàng tử đáng thương vào… friend zone hay sao? Điều đó chứng tỏ đôi khi, chúng ta cũng cần phải gây sức ép trong chuyện tình cảm một chút!

4. Mẹ của Belle

Theo truyền thống, các bộ phim hoạt hình Disney thường chỉ có nhân vật người mẹ kế độc ác, hoặc không thì sẽ chẳng có nhân vật bà mẹ nào cả. Nếu bạn còn nhớ, trong bộ phim hoạt hình Wrecked Ralph 2 mới ra mắt hồi đầu năm nay, có một cảnh tất cả các công chúa Disney trò chuyện với Vanellope. Công chúa Jasmine hỏi Vanellope rằng đã bao giờ cô bé gặp "rắc rối với những ông bố" hay chưa, thì nhận được câu trả lời "Em thậm chí còn chẳng có mẹ!"

Câu nói này nhận được sự hưởng ứng của tất cả các công chúa Disney còn lại: "Bọn chị cũng không có". Câu trả lời đằng sau bí ẩn này có thể là vì mẹ của Walt Disney (người sáng lập ra công ty Disney) đã qua đời sau khi Disney mua cho bà một ngôi nhà mới, nhưng không may hệ thống lò sưởi bị rò rỉ đã khiến bà thiệt mạng. Trong bản phim làm lại, người xem đã biết thêm một chút ;về mẹ của Belle và câu chuyện đằng sau cuộc đời của bà.

3. Quái thú

Trong bản phim người đóng năm 2017, nhân vật Quái thú được khắc hoạ theo hướng nhân văn hơn nhiều so với phiên bản hoạt hình gốc của Disney. Bộ phim làm lại giúp người xem hiểu thêm nhiều điều về hoàn cảnh trước đó của Quái thú, những sở thích, và cảm xúc của Quái thú trước bi kịch bị nguyền phải sống trong hình hài một con quái vật.

Trong khi phiên bản hoạt hình chỉ có một nhân vật chính diện là công chúa Belle, thì phiên bản người đóng làm lại đã mang đến "đất diễn" cho cả hai nhân vật chính là Belle và Quái thú cùng toả sáng. Thêm nữa, người xem cũng được chiêm ngưỡng hình hài con người của Quái thú – một chàng hoàng tử – ngay từ đầu phim; điều này đã giúp định hình quan điểm của khán giả ngay từ đầu rằng nhân vật Quái thú trong bộ phim này có nhiều điều đáng để mong chờ hơn bên cạnh hình hài của một sinh vật gớm ghiếc.

2. Các nhân vật phụ hoàn hảo

Liệu có nam diễn viên nào có thể phù hợp và hoàn hảo hơn Stanley Tucci để đảm nhiệm vai diễn của một nhân vật phụ trong Beauty in the Beast? Đó là điều chúng ta có thể không bao giờ biết được, nhưng cũng rất thú vị khi được chứng kiến diễn xuất của Tucci trong phiên bản người đóng năm 2017. Stanley Tucci đảm nhiệm vai diễn chiếc đàn piano biết tự chơi nhạc, bởi trước khi bị lời nguyền, nhân vật này vốn là một nhạc công.

Tên của nhân vật này là Cadenza, và trong phim, anh ta "cảm nắng" nhân vật Garderobe của nữ diễn viên Audra McDonald. Đây chính là hình mẫu của một tình yêu đẹp mà chúng ta đều mong có được, bên cạnh cặp đôi Belle – Quái thú.

1. Belle và Quái thú thân thiết với nhau hơn

Trong bộ phim hoạt hình gốc, có một phân cảnh rất dễ thương tiết lộ tình yêu chớm nở giữa người đẹp và quái thú, nhưng bản phim làm lại năm 2017 thậm chí còn đưa mối quan hệ này đi xa hơn thế. Ở phiên bản người đóng, hai nhân vật chính không chỉ có mối quan hệ yêu đương lãng mạn, mà còn là những người bạn tốt.

Cả Belle và Quái thú đều rất yêu thích Shakespeare và những tác phẩm của nhà văn vĩ đại. Và cũng bởi bản phim làm lại có thời lượng dài hơn nhiều so với phim hoạt hình gốc, nên các nhà làm phim có nhiều thời gian hơn để khắc hoạ mối quan hệ lãng mạn của hai nhân vật này trên màn ảnh.

Quang Huy

Chủ đề khác