VnReview
Hà Nội

'Có chắc yêu là đây': Sơn Tùng M-TP làm MV nghiêm túc hay chỉ để quảng cáo xe điện?

Khả năng cao Sơn Tùng M-TP làm MV 'Có chắc là yêu đây' chỉ để quảng cáo xe điện hoặc sản xuất ra cho vui bởi đây là một sản phẩm âm nhạc rất bình thường, không có gì nổi bật.

Phim 'Sky tour movie' của Sơn Tùng M-TP: Làm tốt phần nghe/nhìn, còn nội dung siêu mỏng và rời rạc

Như thường lệ, cứ mỗi lần Sơn Tùng M-TP ra MV là làng nhạc Việt Nam lại được phen xôn xao rồi ngưỡng mộ với những kỷ lục nối tiếp kỷ lục của anh. 'Có chắc yêu là đây' nhanh chóng chinh phục mốc 10 triệu lượt xem sau đúng 3h công chiếu trên Youtube. Không chỉ vậy, sản phẩm mới của ca sĩ người Thái Bình đánh dấu cột mốc MV 'leo' top 1 trending của Youtube nhanh nhất Việt Nam với chỉ sau 4h.

Tại thời điểm công chiếu, 'Có chắc yêu là đây' thu hút tới 901.000 người xem, kỷ lục tại Việt Nam và nằm trong top 4 của thế giới. MV mới của Sơn Tùng M-TP cũng nhanh chóng trở thành sản phẩm được xem nhiều nhất châu Á và nhiều thứ 2 thế giới trong 24h qua với thành tích theo thống kê của Kwworb là hơn 12,2 triệu view và còn tiếp tục tăng. Không chỉ vậy, 'Có chắc yêu là đây' cũng lọt top 1 trending Youtube ở Canada, top 4 trending ở Úc, top 6 trending ở Hàn Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, những con số kể trên chỉ có thể nói lên rằng Sơn Tùng M-TP đang có lượng fan hùng hậu và rất nhiệt tình. Còn khi nhìn vào chất lượng thì phải thẳng thắn thừa nhận rằng 'Có chắc yêu là đây' rất tệ trong phần âm nhạc và làm ra có lẽ chỉ để quảng cáo xe điện hoặc cho vui.

Âm nhạc quá bình thường

Sơn Tùng M-TP bất ngờ thay đổi phong cách trình diễn từ 'cool ngầu' của các MV khác sang 'babycute' ở 'Có chắc yêu là đây'. Toàn bộ MV, người xem có lẽ chỉ chú ý đến phông màu rất 'teen' cùng nét trình diễn đáng yêu của nam ca sĩ quê Thái Bình. Còn lại, phần âm nhạc trong ca khúc mới là rất bình thường, không có gì nổi bật.

'Có chắc yêu là đây' đánh dấu sự trở lại với âm nhạc sau hơn 1 năm kể từ ngày ra mắt ca khúc 'Hãy trao cho anh' của Sơn Tùng M-TP. Nếu sản phẩm cách đây 1 năm được đánh giá là đột phá với giai điệu lạ tai, phần hình ảnh được đầu tư công phu thì đến 'Có chắc yêu là đây' mọi thứ lại quay trở về rất tầm thường, kém hấp dẫn. Giai điệu của ca khúc không có gì đột phá và nghe 'na ná' với khá nhiều ca khúc trước đây của ca sĩ người Thái Bình.

Phần lời của ca khúc mới cũng không đặc biệt khi Sơn Tùng M-TP vẫn đắm chìm trong mấy từ rất quen thuộc, có trong nhiều bài hát trước như 'ngẩn ngơ', 'ngất ngây', 'đắm chìm', 'ơ thờ'... Những người nghe nhạc Sơn Tùng M-TP nhiều sẽ thấy bài hát mới không có điểm gì đột phá, ngôn từ lặp lại của những sản phẩm trước và giai điệu vẫn đi theo kiểu có đúng 1 câu có thể nghe rõ lời và là câu chủ đề luôn.

Có lẽ chúng ta không lạ 'Em của ngày hôm qua' với đoạn mở đầu gây bắt tai và câu 'đinh' trong bài 'xin hãy là em của ngày hôm qua ú u u ù', 'Chạy ngay đi' với câu gây ám ảnh và trở thành hiện tượng 'Chạy ngay đi' hay 'Chúng ta không thuộc về nhau' với câu được lặp đi lặp lại trong bài 'Chúng ta không thuộc về nhau, chúng ta không thuộc về nhau'... Sản phẩm mới của Sơn Tùng M-TP cũng đi theo mô típ quen thuộc đó khi có câu chủ đề và tạo điểm nhấn 'Có chắc yêu là đây đây đây'. Nhưng vấn đề là các sản phẩm trước giai điệu rất lạ tai, cuốn hút và có thể nói là tạo nên sự đột phá trong làng nhạc Việt Nam. Còn đến MV mới ra mắt hôm qua của nam ca sĩ người Thái Bình, tất cả mọi thứ có vẻ như được làm vội vàng, giai điệu không mới nên dù vẫn có câu tạo điểm nhấn nhưng thực sự không gây thu hút.

Điểm yếu về việc hát không rõ lời trong rất nhiều bài hát trước của Sơn Tùng M-TP đến 'Có chắc yêu là đây' vẫn không được khắc phục mà còn trầm trọng hơn. Cả tác phẩm mới, người nghe có lẽ chỉ hiểu được duy nhất một câu điệp khúc 'Có chắc yêu là đây đây đây'. Còn lại những đoạn khác thì chỉ nghe rõ 1 vài từ trong cả câu. Điều này dẫn đến việc dù Sơn Tùng M-TP diễn rất tốt nhưng ít người hiểu được anh đang hát gì, chủ đề ca khúc là gì...

MV nghiêm túc hay để quảng cáo xe điện?

Điều quan trọng nhất của một MV là giai điệu thì Sơn Tùng M-TP đã làm không tốt. Còn lại phần hình ảnh, nội dung thì ca sĩ người Thái Bình cũng làm rất bình thường, chẳng có điểm gì nổi bật ngoài việc anh ngồi trên một chiếc xe điện. Điều này khiến người xem có quyền thắc mắc 'Có chắc yêu là đây' là sản phẩm nghiêm túc hay chỉ để quảng cáo xe điện?

Xuất hiện trong MV mới, Sơn Tùng M-TP thay đổi phong cách trước đây khi trở nên 'cute' hơn, 'dễ thương' hơn. Trang phục anh mặc cũng toàn 'hàng hiệu', rất đẹp và tôn lên vẻ đẹp trai của nam ca sĩ, có lẽ sẽ khiến Sky (cộng đồng người hâm mộ Sơn Tùng M-TP) rất thích thú. Đã lâu rồi người ta không thấy Sơn Tùng M-TP cười ngọt ngào, trìu mến với nét diễn dễ thương đến thế trong một sản phảm âm nhạc. Anh thậm chí còn chiều lòng fan đến mức chữ 'Sky' xuất hiện trong một cảnh của MV. Tất cả những điều đó chắc chắn sẽ khiến người hâm mộ của nam ca sĩ người Thái Bình rất vui, cố gắng 'cày cuốc' view cho thần tượng của mình.

Tuy nhiên, nhìn vào 'Có chắc yêu là đây' người xem sẽ liên tưởng đến các MV của một ca sĩ nữ, trẻ tuổi, đang nổi tiếng gần đây là Amee. Nét diễn dễ thương của Sơn Tùng với cái nhắm mắt, nụ cười cũng rất giống với phong cách của Amee. Nhưng Việt Nam có lẽ chỉ có 1 Amee thôi!

Thậm chí, có cảm giác 'Có chắc yêu là đây' là một dự án nhanh, được làm không kỹ của Sơn Tùng M-TP. Các cảnh quay được thực hiện hoàn toàn trong studio với các hiệu ứng kỹ xảo xuất hiện liên tục nhưng cũng chỉ ở mức bình thường, nhiều người khác cũng làm được. Nội dung của MV mới cũng không có gì đặc biệt, chỉ là nam ca sĩ hát rồi diễn cử chỉ đáng yêu, không có cốt truyện cụ thể. Thậm chí trong 'Có chắc yêu là đây' cũng không xuất hiện vũ đoàn hay diễn viên nào khác ngoài Sơn Tùng M-TP. Anh với chiếc khuyên tai hoa cúc, nhẫn hoa cúc và chiếc xe điện là những gì duy nhất để lại ấn tượng. Có nhận định nửa đùa, nửa thật nhưng khá đúng là khi xem xong MV, nhiều khán giả cũng chẳng biết bình luận gì ngoài việc hỏi địa chỉ mua bông tai hoa cúc mà Sơn Tùng M-TP đeo.

Kết

Có vẻ như 'Có chắc yêu là đây' là một dự án phụ của Sơn Tùng M-TP chứ không phải sản phẩm làm ra để tạo điểm nhấn trong năm. Cuối MV anh cũng có đề cập đây là món quà tăng mọi người và kêu gọi khán giả ủng hộ Album 'Chúng ta' sắp ra mắt. Có lẽ, Sơn Tùng M-TP cố tình làm một sản phẩm ở mức bình thường, không được như mong đợi để đến Album sắp tới sẽ bùng nổ. Chứ một người đẳng cấp đã được khẳng định như anh thì không thể ra một sản phẩm chính' ở mức bình thường như 'Có chắc yêu là đây' được.

T.T

Chủ đề khác