VnReview
Hà Nội

'Cậu bé người gỗ Pinocchio': Siêu phẩm phim thiếu nhi, cha mẹ nên dẫn con đi xem

Hình tượng Cậu bé người gỗ Pinocchio rất quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt Nam đã trở lại trên màn ảnh rộng với chất lượng tác phẩm được đánh giá ở mức xuất sắc.

'Peninsula' (Train to Busan 2): Hành động siêu kịch tính nhưng nội dung quá nhạt nhòa

'Cậu bé người gỗ Pinocchio' là một bộ phim theo dạng hư cấu của đạo diễn Matteo Garrone dựa trên nội dung của cuốn sách 'Cuộc phiêu lưu của Pinocchio' của tác giả người Ý Carlo Collodi. Tác phẩm nhận được 12 giải thưởng và 15 đề cử tại các liên hoan phim nổi tiếng trong năm 2020 như David di Donatello Awards, Golden Globes và Italian National Syndicate of Film Journalists... Cần phải nói thêm rằng đạo diễn Matteo Garrone là một trong những nhà làm phim tài ba bậc nhất nước Ý hiện tại và sở hữu hàng loạt giải thưởng danh giá cho bản thân mình mà tiêu biểu là giải Đạo diễn xuất sắc nhất của LHP Châu Âu.

Cuốn sách 'Cuộc phiêu lưu của Pinocchio' cùng phiên bản hoạt hình của nó được sản xuất bởi Disney năm 1940 đã trở nên vô cùng nổi tiếng trên thế giới và rất thân thuộc với nhiều thế hệ người Việt Nam. Cuộc hành trình của Pinocchio với những bài học sâu sắc được tái hiện một cách rõ nét trên màn ảnh rộng sẽ khiến bất kỳ ai, ở lứa tuổi nào cũng có những cảm xúc riêng thật đặc biệt.

'Cậu bé người gỗ Pinocchio' có độ dài 125 phút, hội thoại sử dụng tiếng Ý, kinh phí sản xuất khoảng 12 triệu USD và công chiếu lần đầu tại 'đất nước hình chiếc ủng' vào tháng 12/2019. Đến nay, bộ phim đã thu về 17,2 triệu USD doanh thu bán vé trên toàn cầu. Tại Việt Nam, tác phẩm này công chiếu vào ngày 24/7/2020, doanh thu cuối tuần qua khoảng hơn 2,5 tỷ đồng, chỉ xếp sau bom tấn 'Bán đảo Peninsula'. 'Cậu bé người gỗ Pinocchio' có sự tham gia của các diễn viên Federico Ielapi, Rocco Papaleo, Massimo Ceccherini, Marine Vacth, Gigi Proietti và đặc biệt là Roberto Benigni - nam tài tử từng đoạt giải Oscar nhờ phim 'Cuộc sống tươi đẹp'.

Nội dung sâu sắc, ý nghĩa với mọi lứa tuổi

Dù có một số thay đổi nhỏ nhưng 'Cậu bé người gỗ Pinocchio' giữa lại gần như nguyên vẹn nội dung, giá trị của tác phẩm truyện gốc ra đời cách đây hơn 100 năm. Đó là câu chuyện về một người đàn ông cô độc, nghèo khó được cô tiên xanh ban tặng cho phép màu và giúp chú rối gỗ (Pinocchio) trong nhà ông biết đi đứng, suy nghĩ, nói cười. Trong hành trình dầy gian nan thử thách của Pinocchio để biến thành người thật, cậu bé ngang ngạnh, ương bướng đã trải qua muôn vàn khó khăn. Cậu muốn làm người cha vui lòng nhưng càng thực hiện lại càng phạm phải những sai lầm. Cuối cùng, với sự giúp đỡ của cô tiên xanh, ước mơ của Pinocchio cũng thành sự thật.

Câu chuyện với tính đặc trưng, nhiều tình tiết độc đáo xen lẫn cảm động về cậu bé Pinocchio có lẽ đã quá quen thuộc với nhiều người. Hình tượng về chiếc mũi cứ nói dối là dài ra trở thành một huyền thoại và là một trong những tượng đài văn học kinh điển, gần như ai cũng biết suốt hơn 1 thế kỷ qua. Nói như vậy để biết rằng, hình ảnh về Pinocchio đã quá nổi tiếng và việc chuyển tải nó thành một bộ phim hay không phải là điều dễ dàng.

Điều đáng mừng là 'Cậu bé người gỗ Pinocchio' đã chuyển thể nguyên vẹn được giá trị nội dung của tác phẩm gốc và rất nổi tiếng vào bộ phim của mình. Tương tự như trong tiểu thuyết, Pinocchio là một đứa trẻ khi ra đời đã rất ngỗ ngược, dễ dàng lạc lối bởi cám dỗ đời thường. Chính vì tính cách này cộng với việc không chịu thừa nhận khuyết điểm, hay nói dối khiến cậu bé gặp phải vô cùng nhiều rắc rối, hiểm nguy trong quá trình trưởng thành. Nhìn chung, bộ phim của đạo diễn Matteo Garrone khắc họa rất đầy đủ mọi khó khăn, thử thách của Pinochio trong quá trình phát triển. Ở đó, dù được cô tiên xanh luôn cố gắng giúp đỡ nhưng cậu bé vẫn có những lúc ương bướng để phải chịu thiệt thòi.

Quá trình lớn lên và trưởng thành của Pinocchio cũng chính giống như sự phát triển của một người bất kỳ. Ở đó, hành trình của cậu bé chính là sự ẩn dụ cho chúng ta thấy những bài học sâu sắc về cách cư xử, sự nhân ái, tính trung trực. Trên hành trình đó, đạo diễn của 'Cậu bé người gỗ Pinocchio' đã khéo léo đưa vào bộ phim một thế giới phong phú với vô vàn những điều diệu kỳ, ngập tràn những khung cảnh đẹp nên thơ. Bộ phim vừa mang tính hài hước, vừa mang ý nghĩa nhân văn để người xem không chỉ là khán giả nhỏ tuổi mà cả người trưởng thành đều rút ra những bài học sâu sắc cho bản thân mình.

Trong thế giới diệu kỳ của bộ phim 'Cậu bé người gỗ Pinocchio', giá trị của niềm tin được đạo diễn vô cùng chú trọng. Ở đó, đạo diễn tác phẩm muốn nhấn mạnh rằng ai trên đời cũng phạm phải những sai lầm, đó là cơ hội quý để rút ra bài học cho riêng mình. Pinocchio luôn có cô tiên xanh bảo vệ, chở che, trao cho những cơ hội để sửa sai. Đó là giá trị của một niềm tin tuyệt đối và cơ hội quý giá để cậu bé dần nhận ra lỗi lầm và trưởng thành hơn.

Có thể nói, 'Cậu bé người gỗ Pinocchio' là bộ phim hiếm hoi hiện tại có nội dung sâu sắc, ý nghĩa, nhẹ nhàng nhưng đầy thấm thía và lại phù hợp với mọi lứa tuổi. Cha mẹ nên đưa con đi xem tác phẩm này tại các rạp chiếu. Điều này vừa khiến bé tận hưởng thế giới đầy màu sắc của một bộ phim về đề tài tuổi thơ vừa có những bài học đầu đời của mình. Bộ phim có nội dung nhẹ nhàng, dễ cảm nhận, kết hợp hài hước giữa các nhân vật hoạt hình như sóc, chim, ốc sên... và người thật sẽ đưa trẻ đến những phút giây giải trí và có bài học thật sự bổ ích.

Khung cảnh ấn tượng, diễn viên xuất sắc

'Cậu bé người gỗ Pinocchio' gây ấn tượng đặc biệt cho người xem bởi khung cảnh trong bộ phim được làm vô cùng ấn tượng, đẹp mắt và chuẩn chỉ trong từng chi tiết. Những ngôi nhà, làng mạc, cánh đồng... được dựng một cách rất tỉ mỉ gần như không có một sai sót nào khiến khán giả nhỏ tuổi khi xem cảm thấy như lạc vào thế giới của nước Ý thời trung đại vậy. Không chỉ vậy, đến các vật dụng nhỏ nhất như chiếc mũ của Pinocchio, bàn, ghế, quyển sách đánh vần... đều được làm rất chuẩn xác, đẹp và đúng phong cách cổ xưa.

Khung cảnh nước Ý hiện ra trong bộ phim với những cánh đồng bát ngát, bãi biển dài, các thành trì, làng mạc cũng vô cùng ấn tượng. Chúng tạo cho người xem cảm giác bị choáng ngợp, thích thú và muốn được sống luôn ở đó vậy. Nhìn Pinocchio bước đi giữa những cánh đồng bát ngát, xa xa là ngôi làng dưới ánh mặt trời lung linh, quả thực không ai có thể cầm lòng trước vẻ đẹp đó.

Ngoài hình ảnh đẹp, phần âm nhạc của 'Cậu bé người gỗ Pinocchio' cũng đặc biệt được đánh giá cao. Từng bài nhạc nhẹ nhàng mang tính hoài cổ xen lẫn với các âm thanh sống động mỗi khi đến cảnh hài hước tạo cho người xem cảm giác dễ chịu và tiếng cười giòn tan. Kỹ xảo của bộ phim cũng được đánh giá cao với những phần kết hợp giữa người và thú được làm tốt, rất mượt và gần như không có lỗi.

Một điểm rất đặc biệt và tạo nên sự thu hút cho 'Cậu bé người gỗ Pinocchio' chính là phần diễn xuất của các diễn viên. Vai bố của Pinocchio được giao cho Roberto Benigni. Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar và có 50 năm cống hiến cho điện ảnh thể hiện được tình yêu thương vô hạn đứa con đặc biệt của mình trong từng ánh mắt, cử chỉ. Cùng với đó, khi thể hiện trong những cảnh cảm động, dáng vẻ gầy gò, khắc khổ cùng gương mặt thất thần của ông chắc chắn sẽ khiến khán giả cảm động.

Các diễn viên khác trong bộ phim cũng thể hiện rất tốt vai của mình trong từng phân cảnh. Bé Federico Ielapi có màn hóa thân ấn tượng vào vai Pinocchio với sự lém lỉnh, nghịch ngợ và đáng yêu. Marine Vacth trong vai cô tiên xanh thật sự xinh đẹp, và khiến tất cả yêu quý với nét hiền dịu, thánh thiện trên gương mặt.

Kết

'Cậu bé người gỗ Pinocchio' là một bộ phim hoàn hảo trong việc chuyển tải một tác phẩm văn học sang điện ảnh. Do ra mắt từ cuối năm 2019 ở Ý nên trên một số website phim lậu đã chiếu tác phẩm này. Tuy nhiên, bạn nên cùng cả gia đình ra rạp để thưởng thức trọn vẹn 'Cậu bé người gỗ Pinocchio' để tận hưởng những phút giây giải trí sảng khoái và rút ra những bài học không bao giờ cũ cho mỗi người.

T.T

Chủ đề khác