VnReview
Hà Nội

'Dinh thự oan khuất': Phim kinh dị gây ám ảnh tột độ và nội dung đầy bất ngờ

'Dinh thự oan khuất' là một bộ phim kinh dị chất lượng bậc nhất kể từ đầu năm đến nay với nội dung hấp dẫn, cách kể chuyện siêu cuốn hút.

'Train to Busan 2': Có gì trong siêu bom tấn hứa hẹn khuynh đảo phòng vé châu Á

2020 là năm rất đặc biệt của điện ảnh Việt Nam cũng như trên thế giới. Đại dịch Covid-19 đến làm quá nhiều bộ phim bom tấn không thể chiếu đúng hẹn. Đó là lý do khiến tại các rạp từ đầu năm đến nay liên tục là những tác phẩm mang màu sắc kinh dị, kinh phí sản xuất không quá lớn và chất lượng cũng dừng ở mức từ trung bình trở xuống.

Tuy nhiên, đến gần đây thì cuối cùng những người yêu điện ảnh cũng được ra rạp xem một bộ phim kinh dị hấp dẫn, có chất lượng đúng nghĩa. Đó là 'Dinh thự oan khuất' - một tác phẩm của đạo diễn Eric Bress, thời lượng 96 phút, chính thức khởi chiếu tại các rạp của Việt Nam từ ngày 31/7. Doanh thu cuối tuần qua của 'Dinh thự oan khuất' là hơn 1,8 tỷ đồng - một con số không đến nỗi tệ trong thời điểm đại dịch Covid-19 đã quay trở lại và các rạp phim lại trở nên vắng vẻ.

Nội dung thuộc dạng 'đỉnh của đỉnh'

'Dinh thự oan khuất' kể về câu chuyện 5 người lính được giao nhiệm vụ canh giữa một lâu đài tại Pháp vào năm 1944 - thời điểm Chiến tranh Thế giới thứ 2 sắp kết thúc. Họ đến nơi đóng quân và rất bất ngờ khi những người lính đang ở đó vội vàng rời đi trong hoảng loạn. Sau đó, 5 người lính kể trên bắt đầu hiểu ra sự việc và dần rơi vào tình trạng hoảng loạn khi gặp phải một kẻ thù siêu nhiên, còn đáng sợ hơn rất nhiều với những gì từng trải qua trên chiến trường. Họ rất muốn rời đi nhưng lại sợ lời nguyền 'If you leave - You die' (Nếu rời đi sẽ chết) mà thế lực siêu nhiên nhắn gửi.

Nội dung của 'Dinh thự oan khuất' không quá mới nhưng lại đầy tính bất ngờ. Nó bỏ qua yếu tố truyền thống khi các bộ phim ma thường là câu chuyện chuyển đến nhà mới hoặc đi chơi đến một địa điểm nào đó rồi gặp ám ảnh. Tác phẩm cũng xây dựng câu chuyện trên nền như vậy nhưng lại đưa các nhân vật chính vào vai những người lính trên chiến trường, chiến đấu để bảo vệ dinh thự tại Pháp. Ở đó, khi bị thế lực siêu nhiên làm hoảng sợ, họ phải lựa chọn giữa việc làm nhiệm vụ (ở lại dinh thự đợi đội khác đến tiếp quản) hoặc rời đi để thoát khỏi nỗi sợ. Sự dằn vặt, sợ hãi hòa lẫn với nhau tạo cho bộ phim cảm giác nghẹt thở nhưng luôn cuốn hút và khiến người xem dù 'đau tim' đến mấy cũng khó rời mắt khỏi màn hình.

'Dinh thự oan khuất' cũng là bộ phim kinh dị hiếm hoi không có nữ chính hay một nhân vật nữ nào quá nổi bật. Toàn bộ câu chuyện đều xoay quanh nỗi sợ hãi của 5 chàng trai, mỗi người có một cá tính riêng nhưng lại rất đoàn kết để vượt qua mọi chuyện. Bối cảnh của tác phẩm là trong chiến tranh khiến nhiều người ngỡ rằng nó xoay quanh súng đạn, hành động, chiến đấu nhiều hơn. Nhưng không, tác phẩm còn diễn tả những thứ vượt qua của ranh giới của sự chết chóc, đó là tình người trong cơn hoạn nạn.

Cái hay trong nội dung của 'Dinh thự oan khuất' là các 'con ma' không xuất hiện quá nhiều và các tình tiết trong câu chuyện được hé lộ dần dần theo từng phân đoạn. Các quân nhân trong bộ phim được đặt vào hoàn cảnh luôn muốn tìm cách giúp đỡ những 'con ma' trong câu chuyện nhưng càng tìm hiểu sâu thì họ lại càng 'rợn tóc gáy. Thế lực siêu nhiên không xuất hiện nhiều nhưng cứ mỗi lần xuất hiện lại khiến nỗi sợ bao trùm. Để rồi, ngay cả lúc 'ma' không xuất hiện thì bộ phim vẫn gây ám ảnh cho người xem bằng những hình ảnh, âm thanh gây thót tim.

Thỉnh thoảng, đạo diễn cho xuất hiện những cảnh tĩnh với bồn nước, cánh cửa... Nó rất bình thường nhưng người xem vẫn phải hồi hộp chờ đợi trong lo lắng xem có dọa mình không. Cái hay của 'Dinh thự oan khuất' chính là biến những thứ không hề đáng sợ thành những nỗi ám ảnh và biến nỗi ám ảnh trở thành các pha hành động siêu gay cấn. Người xem thực sự không thể đoán biết được nội dung câu chuyện từ đầu đến cuối và chỉ còn cách 'dán' mắt vào màn ảnh rộng để chờ đợi xem tác phẩm diễn ra như thế nào.

Để rồi, đến cuối phim, đạo diễn tạo nên một cú twist 'cực gắt' lật lại hết tất cả nội dung tác phẩm từ đầu đến cuối. Nó là điều giải thích cho mọi hiện tượng diễn ra trong phim và tạo nên một câu hỏi đầy kỳ quặc với người xem: 'Những người lính có đáng bị trừng phạt hay không'. Trong các tác phẩm kinh dị thường thấy, nhân vật chính đến cuối phim dù có chết hay không thì vẫn là người tìm ra công lý, sự thật. Nhưng trong 'Dinh thự oan khuất' dường như công lý lại thuộc về những 'con ma'. Họ có quyền định đoạt số phận của những người lính và nếu muốn thoát ra thì các chàng trai phải tự mình quay trở lại giấc mơ để giải quyết. Cú twist của 'Dinh thự oan khuất' thực sự là quá đặc biệt, bất ngờ và vượt ra qua mọi giới hạn suy nghĩ của người xem. Nó khiến mọi nỗ lực suy đoán về những 'con ma' từ đầu đến cuối trở nên vô nghĩa và người xem chỉ biết 'tròn xoe mắt' để chứng kiến tất cả những ý đồ mà đạo diễn muốn mang tới cho mình.

Với việc kết thúc của 'Dinh thự oan khuất' vẫn còn quá dang dở thì gần như chắc chắn bộ phim sẽ còn phần 2. Hy vọng khi đó đạo diễn sẽ để cho những người lính trong câu chuyện 'bớt khổ' hơn và ít phải chịu những bi thương bởi hậu quả của việc làm trong quá khứ hơn.

Âm thanh và hình ảnh quá xuất sắc

'Dinh thự oan khuất' đánh lừa tất cả người xem từ cái tên, poster, nội dung và bối cảnh trong phim. Có thể nói, tất cả những bộ óc suy nghĩ để đoán trước tác phẩm sẽ diễn ra như thế nào đều thua tài của biên kịch và đạo diễn bộ phim. Đây chính là một trong những bộ phim kinh dị mang tính bất ngờ cao nhất với cú twist mượt nhất từ trước đến nay.

Không chỉ vậy, bộ phim cũng gây ra nỗi ám ảnh vô cùng lớn cho người xem bởi những tình tiết 'dọa ma' gay cấn. Đạo diễn tác phẩm sử dụng những thủ pháp vừa hiện đại, vừa truyền thống để khiến người xem 'nổi hết da gà' khi xem dù những cảnh bạo lực, chết chóc là không có nhiều. Đó là cái hay của phương pháp dọa 'ma' theo tâm lý người xem, đánh vào nỗi sợ trong tiềm thức và suy nghĩ của người xem chứ không dọa 'ma' bằng con mắt với những cảnh máu me, chết chóc đầy rùng rơn.

Để làm được những điều đó, đạo diễn của 'Dinh thự oan khuất' đã có một tác phẩm sử dụng âm thanh cực kỳ xuất sắc. Người xem có thể sợ trên từng nền nhạc của bộ phim. Mỗi cảnh quay không có người, trong đêm tối, chỉ cần một âm thanh phát lên cũng đủ để người xem giật mình và sợ hãi. Xem 'dinh thự oan khuất', người xem bị sợ hãi ngay từ những tiếng lục cục đầu tiên trên tầng lầu và sợ đến tiếng nói, tiếng chạy của thế lực siêu nhiên.

Không chỉ vậy, phần hình ảnh trong tác phẩm cũng được làm rất kỹ và mang yếu tố dọa ma cao. Bối cảnh trong bộ phim rất ít sử dụng các khung hình tối mà dùng ánh sáng lờ mờ với màu nền khá cổ để tạo nên cảm giác ghê rợn cho khán giả. Từng chi tiết trong phim dù là nhỏ nhất cũng được làm chỉn chu, kỹ lưỡng để người xem không thấy khó chịu. Đặc biệt, trong phim có những hình ảnh vô cùng đáng sợ như chiếc bồn tắm. Mỗi khi có hình ảnh như vậy xuất hiện, chưa cần biết các nhân vật thể hiện gì người xem cũng bắt đầu cảm thấy có vấn đề và rùng mình sợ hãi.

Khi xem 'Dinh thự oan khuất', bạn cần tập trung và theo dõi từng chi tiết trong phim để khi đến cuối phim mới hiểu hết được vấn đề mà tất cả những gì mà đạo diễn muốn chuyển tải. Có một số phân cảnh đáng chú ý và bạn cần nhớ như ngôn ngữ của cuốn nhật ký, những người bị dìm ở bồn tắm, người bị treo cổ, người bị đốt cháy, câu nói của người lính ôm lựu đạn và tên của lời nguyền... để cảm nhận toàn bộ cái hay của tác phẩm.

Kết

'Dinh thự oan khuất' là một tác phẩm rất đáng thưởng thức và có thể nói là chất lượng bậc nhất từ đầu năm đến nay dành cho khán giả của dòng phim kinh dị. Nội dung vô cùng bất ngờ, sự hồi hộp ở từng phân cảnh, âm thanh, hình ảnh xuất sắc chính là những điểm hấp dẫn của bộ phim.

T.T

Chủ đề khác