VnReview
Hà Nội

'Cá sấu tử thần': 'Tử thần' không đáng sợ, nội dung bình thường, kỹ xảo quá kém

'Cá sấu tử thần' là bộ phim kinh dị kinh phí thấp với nội dung ở mức tạm chấp nhận được dù còn một số lỗi logic trong kịch bản và kỹ xảo chưa hấp dẫn.

'Cậu bé người gỗ Pinocchio': Siêu phẩm phim thiếu nhi, cha mẹ nên dẫn con đi xem

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến rất phức tạp trên toàn thế giới thì có lẽ phải rất lâu nữa những người yêu điện ảnh mới được tận hưởng cảm giác xem các 'bom tấn' Hollywood tại các rạp. Vì vậy, chúng ta đã quen với việc các rạp chiếu phim kinh dị có mức đầu tư thấp từ tháng 3 năm nay đến hiện tại và sẽ phải 'sống chung' với điều này trong một thời gian không ngắn nữa. Dù sao thì trong các tác phẩm kinh dị kinh phí thấp như vậy thì vẫn có những bộ phim ở mức 'xem được', tuần trước là 'Dinh thự oan khuất' và tuần này là 'Cá sấu tử thần'.

'Cá sấu tử thần' là một bộ phim kể về câu chuyện của cặp đôi Eric và Jennifer thuyết phục bạn bè của họ là Yolanda và Viktor khám phá một hệ thống hang động chưa từng được khám phá ở vùng Bắc Úc, với sự giúp đỡ của Cash. 5 người cùng chui vào hang khi cơn bão đến gần và chẳng ai lo lắng về thời tiết. Nhưng rồi, khi hang động bị lụt, 5 người kể trên bị mất phương hướng và căng thẳng gia tăng nhiều hơn khi họ bắt đầu nhận ra trong hang có những kẻ săn mồi khát máu là cá sấu. Họ phải chiếu đấu, bằng mọi cách để sống sót và cuối cùng cũng có người thoát ra được khỏi hang động.

Tác phẩm kể trên có tựa tiếng Anh là 'Black Water: Abyss 2020', được coi là phần tiếp theo của bộ phim Black Water ra mắt vào năm 2007. Phim ra mắt tại các rạp ở Việt Nam vào ngày 7/8/2020, đạo diễn bởi Andrew Traucki, độ dài 98 phút với ngôn ngữ là tiếng Anh.

Nội dung tạm chấp nhận được dù còn nhiều lỗi logic

'Cá sấu tử thần' là một bộ phim tập trung theo hướng kinh dị, mang lại nỗi sợ cho người xem bởi những hình ảnh ghê rợn, giật gân. Sinh vật đem đến nỗi ám ảnh ở đây là những con cá sấu với hình dáng xấu xí, bộ hàm sắc nhọn, sự hung dữ, luôn rình rập và đưa ra những pha tấn công chớp nhoáng nhằm tiêu diệt đối thủ.

Cối truyện của 'Cá sấu tử thần' rất đơn giản, xoay quanh một nhóm người muốn khám phá cái mới (hoặc cũng có thể vì tiền) gặp phải nguy hiểm và họ phải tự cứu mình chứ không có giúp đỡ từ bên ngoài. Trong quá trình đó, nhóm người này tận dụng mọi cách có thể, chấp nhận hiểm nguy nhằm cứu lấy sự sống của mình. Đối thủ của họ là những con cá sấu luôn rình rập và nước trong hang liên tục dâng cao. Ở đó, nếu họ không tìm ra con đường thoát khỏi hang sớm thì chắc chắn sẽ chết.

Nói chung, phần kịch bản của bộ phim này có ít điều để đề cập bởi nó rất đơn giản, chủ yếu dựa vào các tình tiết xuất hiện của con cá sấu để hù dọa người xem. Cách thoát nạn của nhóm người kể trên cũng không quá cao siêu và đa phần dựa vào may mắn. Các cảnh chiến đấu giữa người và cá sấu trong bộ phim cũng không có nhiều và thậm chí đến hình hài con cá sấu thế nào cũng bị giấu đi cho đến cuối phim.

Điểm sáng và có thể nói là nổi bật nhất trong nội dung của 'Cá sấu tử thần' là có lồng ghép câu chuyện về tình yêu, mâu thuẫn, xung đột trong chuyện tình cảm của các nhân vật chính. Từ đó, người xem thấy được nội tâm, sự giằng xé trong ánh mắt của từng diễn viên. Đến cuối cùng khi Eric chết và để lại 2 cô gái sống sót thì đó như là một sự giải thoát cho tất cả những rối ren. Đây là một cách xử lý có thể nói là chấp nhận được của đạo diễn bộ phim.

Ngoài ra, về tổng thể kịch bản bộ phim dù còn khá nhiều sạn nhưng vẫn toát lên được một thông điệp cụ thể. Đó là dù có yêu thích khám phá, trải nghiệm đến đâu thì cũng phải có những kỹ năng sinh tồn cần thiết và chuẩn bị thật kỹ càng. Cùng với đó, trong một không gian hang động nhỏ, tác giả bộ phim cũng biết đẩy các tình huống lên cao trào, tạo nên sự ngột ngạt, căng thẳng và hoảng loạn cho khán giả mỗi khi cá sấu xuất hiện.

Tuy nhiên, cũng vì nội dung quá đơn giản nên nếu để ý kỹ thì chắc chắn chúng ta có thể thấy khá nhiều sạn của nó. Đầu tiên là việc có những tình huống vô lý đến mức khó hiểu và mang tính sắp đặt cao. Rõ ràng Eric và Cash biết có cơn bão sắp tới, hang động chưa khám phá bao giờ nhưng vẫn cùng mọi người đi vào và khi thấy những mạch nước ngầm đầu tiên cũng không đi ra. Cùng với đó, về sau khi đã bị cá sấu tấn công, Viktor dù bị thương nhưng sức khỏe tùy từng lúc lại khác nhau. Có lúc anh leo trèo rất tốt nhưng có lúc lại gần như chẳng có chút sức lực nào... Nếu để ý kỹ, có thể dễ dàng nhận ra những lỗi logic như vậy khá nhiều trong phim.

Không chỉ vậy, nội dung của bộ phim vì rất đơn giản nên cũng đồng nghĩa với việc quá dễ đoán trước. Bộ phim mở đầu với việc Jennifer xem trộm điện thoại của Eric và khán giả khi xem có thể đoán được rằng mối quan hệ của 2 người này khi vào trong hang sẽ có vấn đề. Sự thật đúng là như vậy. Khi Eric và Cash biết thông tin có cơn bão thì có lẽ ai cũng đoán được chiếc hang sẽ ngập nước khi bão đổ bộ và gây khó khăn cho các nhân vật chính, sự thật đúng là như vậy. Khi Yolanda nói rằng mình có thai với thì nhiều người sẽ dự đoán cô sẽ còn sống đến khi kết phim, sự thật đúng là như vậy. Kết thúc của bộ phim cũng ở mức quá an toàn khi để cho những nhân vật ở mức 'an toàn' và có chuyện để giải quyết với nhau còn sống là 2 cô gái Jennifer, Yolanda. Điều này khiến người xem thắc mắc không biết có phải cá sấu cũng biết phân biệt giới tính và nhường nhịn phụ nữ hay không. 2 cô gái đó cũng xuống nước, cũng bơi nhưng họ lại may mắn thoát chết ở những lúc cá sấu hiền hơn bình thường.

Nói chung, 'Cá sấu tử thần' là một bộ phim ở mức chấp nhận được ở nội dung bởi nó khá đơn giản, ít những tình huống khó đoán biết nên cũng ít thứ phải suy nghĩ về tính hợp lý. Khán giả có thể đoán biết từ đầu đến cuối nội dung tác phẩm này bởi nó đi theo trình tự rất dễ đoán. Tuy nhiên, do đạo diễn bộ phim có tập trung vào cách con người tìm ra lối thoát để sinh tồn chứ không quá đầu tư vào kỹ xảo thiên nhiên nên ít ra đây cũng là tác phẩm có tính nhân văn, tạo ra sự hối hả, hồi hộp, lo lắng cho người xem.

Kỹ xảo ở mức tệ, hình ảnh rất bình thường

Nhà sản xuất 'Cá sấu tử thần' không công bố kinh phí để sản xuất bộ phim. Tuy nhiên, chỉ cần xem khoảng 20 phút đầu tiên khán giả cũng có thể nhận ra đây là một bộ phim kinh phí thấp, thậm chí là rất thấp. Ngoài vẻ đẹp của thiên nhiên, rừng và hang động là có sẵn thì thực tế bộ phim gần như chẳng có cảnh nào nổi bật, đủ đẹp hoặc đủ gay cấn, kinh dị.

Các phân cảnh cần đến hiệu ứng kỹ xảo của bộ phim ở mức tệ khi mà con cá sấu từ đầu đến cuối bị giấu đi và người xem chẳng hình dung được thứ sinh vật đó đáng sợ đến mức như thế nào. Các cảnh đớp mồi, tấn công người... của con cá sấu được làm cực giả, trông không khác gì những bộ phim hoạt hình. Thậm chí, trong tác phẩm này còn chẳng có đến một phân cảnh quá khó nào giữa người và cá sấu. Các đoạn chiến đấu diễn ra vô cùng ngắn và không hề hấp dẫn. Người ta vừa xem được nhân vật xuống nước đã thấy bị tấn công và giết. Đến khi con cá sấu bị Jennifer giết thì nó cũng quá đơn giản, chẳng có gì hấp dẫn.

Phần hình ảnh trong 'Cá sấu tử thần' được làm không quá kỹ cũng không quá đẹp nên những cảnh tạo nên ám ảnh, nỗi sợ tột độ gần như là không có. Các cảnh sinh tồn, chiến đấu cũng không đủ 'sức nặng' khiến bộ phim này chỉ dừng ở mức bình thường. Thậm chí, đến những hình ảnh nước cuốn dự đoán tai họa sắp đến được quay ở ngoài trời cũng chẳng mấy đẹp đẽ. Vì vậy, nếu muốn xem một bộ phim kinh dị có hình ảnh tốt thì bạn nên chọn tác phẩm khác.

Bù lại với hình ảnh, phần âm thanh trong bộ phim được làm khá sống động. Các tiếng động nước chảy, bước chân, tiếng gọi nhau... trong tác phẩm rất rõ nét. Cùng với đó, trong những cảnh rình rập con mồi của cá sấu thì tiếng động cũng khá tốt, toát lên được sự nguy hiểm và tạo nên nỗi sợ cho người xem.

Dàn diễn viên trong 'Cá sấu tử thần' đều là những người khá 'vô danh' với khán giả Việt Nam. Vì lẽ đó, chúng ta cũng ít phải mong chờ họ phải diễn tốt đến mức như thế này, như thế kia... Tuy nhiên, có thể thấy cả 5 nhân vật chính trong tác phẩm đều là những người có ngoại hình tốt, ưa nhìn và cuốn hút. Họ cũng rất cố gắng trong diễn xuất, đặc biệt với các cảnh bị mắc kẹt, cảnh bị tấn công hay những nỗi lo sợ. Điều này giúp khán giả hiểu được tâm lý nhân vật và sợ theo nỗi sợ của diễn viên.

Kết

'Cá sấu tử thần' là một bộ phim kinh dị ở mức trung bình với nội dung đơn giản, kỹ xảo kém, hình ảnh bình thường. Tuy nhiên, tác phẩm này cũng có những điểm đáng để thưởng thức với lối diễn chân thực của dàn diễn viên trẻ tuổi. Vì vậy, nếu đang cần một bộ phim để giải trí nhẹ nhàng trong dịp này và không khắt khe trong việc đánh giá nội dung tác phẩm thì bạn cũng có thể lựa chọn 'Cá sấu tử thần'. Khi ra rạp nhớ đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên bạn nhé!

T.T

Chủ đề khác