VnReview
Hà Nội

‘Mulan’ mở màn thất bại tại Trung Quốc dù có dàn sao khủng

Bộ phim live-action mới nhất của nhà Chuột đã có mở màn thất vọng tại thị trường trọng điểm Trung Quốc. Báo hiệu một dự án thất bại cho Disney.

Theo tổng hợp mới nhất từ các phòng vé của đất nước tỷ dân, bộ phim Mulan đến từ Walt Disney đã có màn ra quân thảm hại khi chỉ đạt 23,2 triệu USD doanh thu. Con số đáng thất vọng so với mức kinh phí 200 triệu USD đã bỏ ra cùng chiến dịch quảng bá rầm rộ, chưa kể đây còn là thị trường quan trọng nhất của phim.

Dự án chuyển thể live-action Mulan đã được Disney "đo ni đóng giày" cho Trung Quốc, nhưng gặp phải nhiều trắc trở. Bắt đầu từ phát ngôn "vạ miệng" của nữ diễn viên chính Lưu Diệc Phi, châm ngòi cho phòng trào tẩy chay lan rộng trên mạng xã hội với hasgtag #BoycottMulan. Sau đó, đại dịch COVID-19 lại khiến phim năm lần bảy lượt phải hoãn chiếu.

Nhiều khả năng đây sẽ là một dự án thất bại của Disney (ảnh: Disney)

Trong khi ở Mỹ, khán giả phải bỏ ra 30 USD để thuê phim trên Disney+, người dân Trung Quốc có thể ra rạp thưởng thức bộ phim trực tiếp với điều kiện vệ sinh an toàn được thắt chặt. Tuy nhiên, phản ứng lại không như Disney mong đợi. Jeff Bock là một nhà phân tích truyền thông kỳ cựu đã nhận xét: "Đây rõ là màn ra quân đáng thất vọng".;

Sau một tháng trình chiếu, Mulan có thể kiếm được 41 triệu USD từ đây, kém xa so với kỳ vọng ban đầu là hơn 50 triệu USD. Còn trên toàn cầu, Mulan thu về 37,6 triệu USD doanh thu mở màn tại 7 vùng lãnh thổ trình chiếu. Với tình hình bị tẩy chay, đại dịch chưa được kiểm soát hoàn toàn và chất lượng còn gây tranh cãi tại nhiều nước Á Đông, khả năng kiếm tiền từ phòng vé của phim đang trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết.

Việc loại bỏ yếu tố nhạc kịch và thay đổi tuyến nhân vật khác xa bản hoạt hình bị khán giả chê trách 

Bây giờ, Disney đang đặt cược vào dịch vụ streaming Disney+ của họ. Tuy nhiên, công ty không cung cấp con số thành tích từ loại hình phân phối này. So với một bom tấn khác là Tenet của Warner Bros, Mulan tỏ ra đuối sức hơn hẳn. Phim của đạo diễn Nolan đã mở màn 29,8 triệu USD tại Trung Quốc, dự kiến tổng thu sẽ rơi vào khoảng 65 triệu USD. 

Khán giả Trung Quốc đang phản ứng khá tiêu cực với Mulan, chủ yếu xoay quanh việc thể hiện tinh thần Á Đông trong phim còn vụng về, sai lệch nhiều so với thực tế, cùng các cảnh hành động và diễn xuất của dàn diễn viên chưa thỏa mãn. Trên trang Maoyan của Trung Quốc, phim đạt điểm chỉ 4,7/10 với vô số lời chê bai.

Lưu Diệc Phi không thể vượt qua cái bóng quá lớn của đại hoa đán Triệu Vy khi vào vai Hoa Mộc Lan

Bất chấp có sự tham gia của Lưu Diệc Phi, Chung Tử Đơn, Củng Lợi, Lý Liên Kiệt và Trịnh Phối Phối, cùng ngân sách khủng 200 triệu USD, bộ phim của Disney đang đứng trước nguy cơ thất bại toàn tập cả về mặt thương mại lẫn tính giải trí hay nghệ thuật trong nội dung. So với các live-action gần đây của Disney, Mulan có màn thể hiện đáng thất vọng hơn cả.

Bản chuyển thể chẳng những bị đánh giá kém phiên bản gốc hoạt hình năm 1998, mà so với với một bản điện ảnh khác do Trung Quốc thực hiện năm 2009 với Triệu Vy thủ vai chính, cũng bị cho là thua xa. Độc giả có thể tham khảo thêm bài đánh giá phim tại đây của VnReview.

Ambitious Man

Chủ đề khác