VnReview
Hà Nội

'Tay xạ thủ': Phim hành động Mỹ của Liam Neeson quá chậm rãi và nhạt nhẽo

Có lẽ do Liam Neeson đã quá già nên phần hành động của 'Tay xạ thủ' được 'tiết kiệm' tối đa khiến bộ phim diễn ra theo cách quá chậm chạp, không khác gì một tác phẩm tình cảm, lãng mạn.

Doanh thu phòng vé ở Mỹ thấp đáng sợ, phim cứ ra rạp là xác định khó thu hồi vốn

'Tay xạ thủ' (tên tiếng Anh: The Marksman) là tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Robert Lorenz với các diễn viên Liam Neeson, Katheryn Winnick, Juan Pablo Raba, Teresa Ruiz... Bộ phim có kinh phí khá thấp so với mặt bằng chung ở Hollywood, chỉ 23 triệu USD, đi theo thể loại hành động, kịch tính. 'Tay xạ thủ' dù đứng đầu doanh thu phòng vé Mỹ 2 tuần liên tiếp nhưng số tiền thu về không khả quan cho lắm, chỉ khoảng 6,1 triệu USD. Điều này cho thấy tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh nưởng nặng nề đến ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ đến như thế nào.

Những tưởng một bộ phim có sự góp mặt của nam tài tử Liam Neeson lại được 'gắn mác' đứng đầu doanh thu phòng vé Mỹ sẽ thành công lớn tại Việt Nam. Nhưng không! Khán giả Việt Nam thời gian này cũng đã lười ra rạp và phải là những bộ phim thực sự đặc biệt thì mới thành công được. Tuần trước, tác phẩm này chỉ thu về hơn 670 triệu đồng tiền bán vé và đến giờ tổng doanh thu vẫn chưa đạt 1 tỷ đồng ở nước ta dù vẫn được các rạp ưu tiên dành cho khá nhiều suất chiếu. Khả năng cao tại Việt Nam bộ phim mới nhất của Liam Neeson sẽ thất bại nhanh chóng và chìm vào quên lãng, giống như cách thất bại của tác phẩm khác do ông diễn chính là 'Phi vụ hoàn lương' được chiếu cách đây vài tháng.

Nội dung quá cũ, diễn biến quá chậm

'Tay xạ thủ' kể về câu chuyện của cựu quân nhân Mỹ tên Jim (Liam Neeson) là chủ một trang trại gần biên giới với Mexico ở bang Arizona (Mỹ). Một ngày nọ, người đàn ông này phát hiện ra hai mẹ con người Mexico đang cố gắng vượt biên vào Mỹ bởi có sự truy đuổi của những kẻ cầm đầu băng đảng ma túy. Trong tình thế đó, Jim đã ra tay cứu giúp hai người này nhưng người mẹ không may qua đời. Từ đó, ông bất đắc dĩ tham gia vào cuộc chạy trốn nguy hiểm, đưa cậu bé người Mexico đến nơi an toàn.

Tuy là một bộ phim đi theo thể loại hành động, kịch tính, sở hữu cốt truyện rất đơn giản nhưng nhìn chung bộ phim có sự góp mặt của Liam Neeson thực sự khiến những khán giả có tính kiên nhẫn thấp phải bỏ về giữa chừng vì các tình tiết diễn ra quá chậm. Tác phẩm không có những cú twist 'cực gắt' cũng không đẩy được cao trào lên cao. Những phần hành động của bộ phim cũng dừng lại ở mức đơn giản một cách tối đa, không đặc sắc, không thú vị. Bộ phim cho thấy dấu hiệu tuổi tác đang đè nặng lên vai của Liam Neeson khi dường như ông không thể hành động quá nhiều được nữa.

Nội dung câu chuyện của 'Tay xạ thủ' là rất đơn giản và quá cũ kỹ. Nó đơn giản đến mức mà khi xem xong trailer khán giả có thể đoán được gần như toàn bộ câu chuyện một cách dễ dàng. Đó là việc một người lính già đã về hưu với khả năng bắn súng thiện xạ tình cờ gặp một cậu bé và bất chấp nguy hiểm giúp đỡ hết mình. Sau đó là màn rượt đuổi giữa những kẻ xấu và người đàn ông này.

Tác phẩm chỉ có những cảnh hành động ở phần đầu và cuối phim, cũng như chỉ đánh đấm, dùng súng cho đúng dáng dấp của phim hành động chứ nó không hề hấp dẫn, kỹ xảo rất bình thường. Phần giữa phim là những câu chuyện lê thê, dài dòng của màn rượt đuổi. Người xem sẽ cảm thấy buồn ngủ và tự hỏi phim đứng đầu phòng vé Mỹ 2 tuần liên tiếp gần đây chỉ được đến thế thôi sao. Tình tiết của nó quá chậm và khá vô vị. Đặc biệt hơn, phim đơn giản quá mức, không có những cú twist tạo gay cấn, không có các tình tiết gây bất ngờ mà đi liền một mạch từ đầu đến cuối theo kiểu ai cũng đoán ra được nội dung.

Và dù nội dung đơn giản như vậy nhưng 'Tay xạ thủ' vẫn có những lỗi logic rất đáng trách. Đáng buồn hơn nữa là những tình tiết như vậy ảnh hưởng trực tiếp đến cốt truyện của tác phẩm. Ví dụ như sự nhiệt tình đến mức thái quá của Jim với hai mẹ con vượt biên hay những người xấu từ Mexico sang Mỹ rồi giết hết người này đến người khác mà chẳng có chút e ngại nào. Bộ phim cũng không đưa ra lời giải thích cho những điểm vô lý này mà dường như chỉ cố tình tạo ra chúng để câu chuyện diễn biến mạch lạc hơn.

Thực ra một bộ phim hành động kiểu như 'Tay xạ thủ' sẽ hấp dẫn khán giả và bớt gây buồn ngủ hơn nếu ẩn chứa sau câu chuyện của những tay xã hội đen là âm mưu gì đó quá xấu xa, ảnh hưởng đến sự an nguy của phần đông dân số của Mexico hoặc Mỹ. Tác giả từ đó có thể bám víu vào đó và tạo cho nhân vật chính một lý do chính đáng để hành động và khán giả cũng có thể ngồi lại xem từ đầu đến cuối. Hoặc nếu cao tay hơn thì đạo diễn cũng có thể cho bộ phim những tầng lớp hàm ý, những câu chuyện sâu xa, khiến người xem cảm động. Tiếc là tất cả những điểm này 'Tay xạ thủ' đều không có và biến nó thành một tác phẩm bình thường hết mức, đi theo nội dung khá phi lý và quá cũ.

Bộ phim có sự góp mặt của nam tài tử Liam Neeson đơn giản là đưa ra một câu chuyện dễ đoán và diễn biến của nó thì theo đúng những gì có người xem nghĩ. Tuy nhiên, nếu nội dung dễ đoán như vậy thì người xem có thể ở nhà tự tưởng tượng cho mình một câu chuyện chứ cần gì phải mất tiền ra rạp xem phim, nhất là đang trong mùa dịch Covid-19 như hiện nay.

Khi không làm tốt trong mảng nội dung thì những phần hành động của tác phẩm cũng rất nhạt nhòa, không nhiều và cũng không hấp dẫn. Có lẽ Liam Neeson đã quá già và không đủ sức thể hiện sự mạnh mẽ đặc biệt như trước nữa. Các cảnh hành động của bộ phim cũng không hấp dẫn, rất đơn giản và ít đầu tư.

Tóm lại, nội dung của 'Tay xạ thủ' rất bình thường, không hấp dẫn, không thuyết phục người xem. Các cảnh hành động của tác phẩm cũng rất ít và biến nó giống như một bộ phim tâm lý tình cảm.

Hình ảnh, âm thanh và diễn xuất ở mức bình thường

'Tay xạ thủ' đưa người xem đi từ vùng biên giới nước Mỹ ở phía Tây thuộc bang Arizona sang phía Đông của quốc gia này. Trên hành trình đó, người xem được tận hưởng những hình ảnh đẹp mang tính đặc trưng của 'xứ sở cờ hoa'. Tuy nhiên, cần phải thắng thắn rằng đây là tác phẩm có kinh phí thấp nên những cảnh quay rộng, khoe cảnh thiên nhiên vẫn chưa đủ đẹp và không khiến khán giả phải ồ lên kinh ngạc. Các cảnh hành động cũng được thể hiện trên phim một cách bình thường, không có gì đặc biệt nhưng cũng không quá tệ. Phần âm thanh của 'Tay xạ thủ' cũng dừng lại ở mức bình thường, không đặc sắc. Đặc biệt những âm thanh liên quan đến súng đạn nghe khá giả tạo và không đủ thuyết phục người xem.

Với một bộ phim mang tính chất tôn vinh lên sự anh hùng của nhân vật chính như kiểu 'Tay xạ thủ' thì diễn xuất của Liam Neeson là đặc biệt quan trọng. Trong tác phẩm này, nam tài tử tỏ ra xuất sắc trong các cử chỉ gương mặt, ánh mắt. Nó mang đến cho người xem sự đồng cảm với nhân vật Jim do ông thủ vai. Tuy nhiên, các cảnh hành động của Liam Neeson thì không thuyết phục, khá hời hợt và chưa tạo ra điểm nhấn. Thậm chí, có cảm giác nam tài tử xuống sức trong một số cảnh quay và khiến khán giả cũng mệt cùng ông. Các diễn viên còn lại trong phim vì không có nhiều đất diễn nên không để lại quá nhiều ấn tượng.

Kết

'Tay xạ thủ' là một tác phẩm rất bình thường và thậm chí còn có thể coi nó là một bộ phim kém chất lượng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể xem bộ phim này nếu là fan của Liam Neeson hoặc thích thưởng thức thứ gì đó để giải trí.

Phim đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc!

Chủ đề khác