VnReview
Hà Nội

VNG bị kiện, đòi bồi thường 45 tỷ đồng vì 3 bộ phim truyền hình của Trung Quốc

Mới đây, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đang thụ lý đơn kiện của công ty truyền thông TK-L với công ty cổ phần VNG (Vinagame) liên quan đến 3 bộ phim truyền hình của Trung Quốc gồm: 'Minh Lan Truyện', 'Bạch Phát Vương Phi' và 'Phượng Dịch'.

'Tay xạ thủ': Phim hành động Mỹ của Liam Neeson quá chậm rãi và nhạt nhẽo

Vụ kiện này có liên quan đến công ty Sea Yuen Limited (trụ sở ở Trung Quốc) nên Tòa án Nhân dân TP.HCM đã đề nghị đơn vị này trả lời một số vấn đề liên quan.

Theo đơn khởi kiện, công ty TK-L được công ty Sea Yuen Limited (đơn vị sản xuất ở Trung Quốc) cấp độc quyền khai thác với tất cả các tập của ba bộ phim 'Minh Lan Truyện', 'Bạch Phát Vương Phi' và 'Phượng Dịch'. Các bộ phim này là tác phẩm độc quyền trên mọi nền tảng như truyền hình miễn phí, truyền hình trả tiền, truyền hình di động, truyền hình internet và mọi nền tảng dịch vụ ứng dụng Internet như YouTube, Facebook, trang thông tin điện tử nói chung... trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Một cảnh trong phim 'Minh Lan Truyện'

Tuy nhiên, thời gian gần đây công ty TK-L phát hiện VNG sao chép, lưu trữ, khai thác nội dung 3 bộ phim kể trên dưới hình thức đăng tải trực tiếp lên trang tv.zing.vn. Công ty TK-L cho rằng hành vi kể trên là vi phạm giá trị độc quyền và họ đã thiệt hại do doanh thu giảm sụt giảm, mất đi cơ hội thiệt hại thứ cấp tác phẩm độc quyền. Cùng với đó, bên nguyên đơn cũng cho rằng mình thiệt hại trong quá trình bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong quá trình khởi kiện. Từ đó, công ty TK-L đề nghị tòa án buộc tội công ty VNG, yêu cầu đơn vị này bồi thường số tiền thiệt hại 45 tỷ đồng và xin lỗi, cải chính công khai.

Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xác định công ty Sea Yuen Limited có liên quan đến vụ kiện kể trên, yêu cầu doanh nghiệp này trả lời bằng văn bản về việc có cử đại diện đến Việt Nam tham gia tố tụng hay không. Trường hợp không thể cử đại diện thì yêu cầu làm đơn tường trình về các vấn đề liên quan , ý kiến về yêu cầu khởi kiện của công ty TK-L.

Vào tháng 9/2021, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận chứng cứ và hòa giải lần thứ nhất. Công ty Sea Yuen Limited có quyền tham gia phiên họp này. Nếu không thể tham gia thì doanh nghiệp này ghi lý do và yêu cầu tòa xét xử vắng mặt. Nếu không có mặt và cũng không có đơn xin vắng mặt thì Tòa sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật.

'Minh Lan Truyện', 'Bạch Phát Vương Phi' và 'Phượng Dịch' là 3 bộ phim truyền hình cổ trang rất nổi tiếng của Trung Quốc. Trong đó, 'Minh Lan Truyện' là tác phẩm nổi tiếng nhất, từng liên tiếp lập kỷ lục về rating tại quốc gia đông dân nhất thế giới, đạt tới 11 tỷ view từ khi ra đời cho đến giữa năm 2019.

T.T

Chủ đề khác