VnReview
Hà Nội

'Thần bịp Jack chột': Phim vui, hồi hộp nhưng nhẹ nhàng hợp để xem đầu năm

'Thần bịp Jack chột' (Tên tiếng Anh: 'Tazza: One Eyed Jack') là một bộ phim có từ năm 2019 tại Hàn Quốc nhưng vấn năm 2021 mới được chiếu tại Việt Nam vào dịp Tết Nguyên đán do sự thiếu hụt các tác phẩm chất lượng vì Covid-19.

Covid-19 đến và đánh bại phòng vé Việt Nam mùa Tết Nguyên đán

Với sự thiếu hụt các tác phẩm chất lượng vì Covid-19, khá nhiều bộ phim cũ của Hàn Quốc đã được chiếu tại Việt Nam. Một số tác phẩm đã tạo được những dấu ấn rõ rệt bởi chất lượng sản phẩm ở mức tốt như 'Mình ơi xin đừng qua sông', 'Nghề siêu khó' và mới đây nhất là 'Thần bịp Jack chột'.

Tác phẩm này là phần 3 trong loạt phim Tazza nổi tiếng của Hàn Quốc nói về những tay 'thần bài' làm khuynh đảo thế giới ngầm. Hai phần trước rất được khán giả tại 'xứ sở kim chi' yêu mến và 'Thần bịp Jack chột' vẫn giữ được phong độ với sự hài hước, gay cấn mang lại cảm giác giải trí, dễ chịu khi xem. Bộ phim có kinh phí 9,9 triệu USD, thu về 14,9 triệu USD trong 5 ngày đầu tiên công chiếu tại Hàn Quốc vào năm 2019, độ dài 139 phút và sản xuất bởi hãng Sidus Pictures.

'Thần bịp Jack chột' được thực hiện bởi đạo diễn Kwon Oh-kwang, với sự tham gia của các diễn viên Park Jung-min, Ryoo Seung-bum, Choi Yu-hwa, Lee Kwang-soo, Yoon Je-moon. Dù ra mắt từ 2 năm trước, đã có trên các website phim lậu nhưng khi được công chiếu tại Việt Nam, tác phẩm vẫn tạo được sức hút khi đến nay đã thu về hơn 12 tỷ đồng tiền bán vé.

Nội dung dễ xem, dễ hiểu

Tuy tên phim đề cập đến nhân vật Jack chột (Ryoo Seung-bum) nhưng thực tế nội dung xuyên suốt từ đầu đến cuối của tác phẩm này là xoay quanh Do Il-chool (Park Jung-min). Cậu thanh niên là con trai của một 'thần bài' trong quá khứ, đang ôn thi công chức nhưng cuối cùng lại sa đà vào cờ bạc để rồi nợ nần chồng chất. Sau đó, Do Il-chool gặp Jack chột - người ra tay trả hết số nợ của anh và cho anh tham gia vào một phi vụ cờ bạc bịp.

Phi vụ này còn có thêm một số nhân vật như chuyên gia tráo bài Kkacchi (Lee Kwang-soo), mỹ nhân lừa đảo Young-mi (Lim Ji-yeon) và tay môi giới Kwon (Kwon Hae-hyo). Mục tiêu của họ là lừa được 5 tỷ Won của tay nhà giàu mới nổi (Woo Hyeon).

Nội dung của 'Thần bịp Jack chột' khá quen thuộc và khán giả có thể gặp ở bất kể một bộ phim nào cùng chủ đề về những tay cờ bạc bịp. Tác phẩm xoáy quanh vào quá trình phát triển từ một người có năng khiếu cờ bạc, trải qua nhiều sóng gió, bị lừa vài lần rồi trưởng thành và chiến thắng nhân vật phản diện có biệt danh 'Ác quỷ' của Do Il-chool. Ở đây, chàng thanh niên nhận được sự giúp đỡ hết mực của Jack chột vì mối ân tình trước đây với cha anh.

Từ đầu đến cuối phim, tác phẩm cũng xoay quanh một tuyến nhân vật duy nhất và xoay quanh phi vụ do Jack chột tổ chức. Mọi chi tiết, biến cố của câu chuyện đều xoay quanh phi vụ này. Tuy nhiên, cũng chính từ mô típ quen thuộc và kết cấu đơn giản này lại khiến bộ phim tạo nên sự gần gũi với khán giả. Người xem dễ dàng nhận ra những tuyến nhân vật điển hình được yêu thích trong một bộ phim cờ bạc bịp như sư phụ cao tay, thần bài, một thanh niên đẹp trai, tài năng nhưng phải qua quá trình rèn luyện để thắng cao thủ, mỹ nhân ham tiền...

Cùng với đó, nội dung bộ phim cũng được triển khai một cách có kịch tính, có cao trào và cũng có những nốt trầm để suy ngẫm. Nhịp phim diễn ra hồi hộp, gay cấn, các tình tiết với những mâu thuẫn đan xen được đẩy lên liên tục khiến tác phẩm trở nên đáng xem, có đôi chút khiến khán giả phải 'nghẹt thở', lo lắng, hồi hộp cho số phận của diễn viên chính nhưng vẫn giữ được nét vui tươi, nhẹ nhàng, dễ xem.

Đồng thời, trong những ngày đầu năm 'Thần bịp Jack chột' được chiếu cũng mang đến cho khán giả những phút giây vui tươi, thú vị và giải trí với những trò bịp đỏ đen được 'cường điệu hóa' để trở nên rất nghệ thuật và gay cấn. Nếu ai đã xem một số tác phẩm về 'thần bài' nổi tiếng trước đây như 'Thần Bài' của Châu Nhuận Phát hay 'Thánh Bài' của Châu Tinh Trì thì sẽ cảm nhận được sự náo nhiệt, giải trí, gay cấn tương tự trong 'Thần bịp Jack chột'.

Khán giả sẽ có những tràng cười 'tẹt ga' với sự dí dỏm và lầy lội của dàn diễn viên Park Jeong-Min, Ryoo Seung-Bum, Lee Kwang-Soo. Đặc biệt, với Lee Kwang-Soo, anh vẫn xuất thần với gương mặt biểu cảm hài hước vốn có khiến khán giả đặc biệt yêu mến dù chỉ đảm nhận vai phụ.

Những lỗi cơ bản

‘Thần bịp Jack chột' vừa mang sự kịch tính, hấp dẫn, vừa có sự hài hước, đáng yêu mà lại theo chủ đề được yêu thích về những tay cờ bạc bịp nên tác phẩm thu hút khán giả là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, bản thân bộ phim này không có nhiều điều mới mẻ, mọi thứ đi theo những mô típ quen thuộc, tình tiết khá dễ đoán nên việc thành công vang dội là không thể.

Những bộ phim được yêu thích bậc nhất của Hàn Quốc trong vài năm gần đây, tạo được bước đột phá trong doanh thu phòng vé như Parasite (2019), Extreme Job (2019), Along With The Gods: The Two Worlds (2017); đều có nội dung rất lạ và một kịch bản hấp dẫn, lôi cuốn, nhiều mảng miếng, nhiều câu chuyện, nhiều hướng triển khai. Tuy nhiên, ‘Thần bịp Jack chột' không có những yếu tố này. Bộ phim tỏ ra khá đơn điệu, không có những nút thắt đáng giá và mạch phim cũng không đặc biệt.

Cùng với đó, tác phẩm của đạo diễn Kwon Oh-kwang cũng mắc phải lỗi quá dài dòng, các chi tiết được thêm thắt không hợp lý khiến nội dung tỏ ra lê thê, không hợp lý. Cũng vì vậy, ‘Thần bịp Jack chột' có quá nhiều chi tiết không thuyết phục và thiếu chiều sâu.

Đầu tiên là sự biến mất một cách kỳ lạ, không lời giải thích, không rõ nguyên nhân từ nhân vật Jack chột. Ngay sau biến cố đầu tiên, anh được đạo diễn cho 'bay màu' khỏi phim mà chẳng hiểu lý do gì. Những tình tiết có mặt Jack chột từ đó về sau là vô cùng mờ nhạt và chỉ qua lời kể của người khác.

Tiếp theo là tình tiết Kkacchi quay trở lại cũng thiếu đi những lời giải thích. Khán giả chỉ biết anh còn sống là do Jack chột cứu còn hành trình như thế nào thì không có lời giải thích rõ ràng. Ngay cả tình tiết nhân vật này có màn khỏa thân phần đầu phim cũng là để câu khách chứ không mang ý nghĩa gì cho tác phẩm.

Sự biến mất ở 1/3 cuối phim của dàn nhân vật trợ giúp cho Do Il-chool cũng là một dấu hỏi cho tác phẩm. Nó biến ‘Thần bịp Jack chột' thành 2 mảng câu chuyện khác nhau trong cùng một bộ phim dù mọi thứ vẫn xoay quanh phi vụ mà Jack chột tạo ra. Ngay cả việc Do Il-chool 'phát cuồng' với Madonna (Choi Yu-Hwa) rồi bị mắc lừa hết lần này đến lần khác cũng là một dấu hỏi lớn cho bộ phim.

Ngoài ra, các câu chuyện xung quanh để tạo nên mạch chuyện của bộ phim cũng được làm một cách chưa chỉn chu. Như phần về ân tình của cha Il-chool với Jack chột hay mối thủ với nhân vật 'Ác Quỷ' được mô tả hời hợt, không thuyết phục. Bộ phim cũng có một số tình tiết mang nặng tính sắp đặt để mọi thứ đi theo logic chứ không có sáng tạo để làm mới nội dung.

Kết

'Thần bịp Jack chột' là một bộ phim giải trí đúng nghĩa với những tình huống gay cấn xuyên suốt chiều dài tác phẩm, dàn diễn viên đẹp và một không khí tươi vui. Tuy nhiên, đây chưa phải là một bộ phim xuất sắc khi vẫn còn những lỗi cơ bản, thiếu sự sáng tạo và một vài chi tiết thiếu logic. Dù sao thì trong bối cảnh hiện nay, 'Thần bịp Jack chột' vẫn là một bộ phim đáng xem và mang lại những phút giây giải trí đúng nghĩa cho khán giả.

Phim đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc!

T.T

Chủ đề khác