VnReview
Hà Nội

Đã có bảo hành chính hãng iPhone tại Việt Nam, tại sao vẫn có những ngoại lệ?

Mới đây, Công ty Dịch vụ Tin học FPT (FPT Services) đã được Apple ủy quyền bảo hành sản phẩm iPhone chính hãng tại Việt Nam. Tuy nhiên, FPT Services chỉ bảo hành iPhone do các đại lý chính thức của Apple phân phối tại Việt Nam, không bao gồm iPhone do các nhà mạng Viettel, VinaPhone phân phối. Tại sao vậy?

Để trả lời được câu hỏi này, cần phải hiểu hệ thống bán hàng và bảo hành iPhone chính hãng tại Việt Nam.

apple iphone

Ai đang bán iPhone "chính hãng"?

Trước sự kiện vừa công bố của FPT Services, cái gọi là "iPhone chính hãng" ở Việt Nam là những bản iPhone do các đại lý chính thức, đại lý uỷ quyền của Apple phân phối tại Việt Nam, ngoài ra còn có các iPhone do các nhà mạng Viettel và VinaPhone phân phối. Chúng ta đều biết, các bản iPhone quốc tế hoặc khóa mạng được nhập về Việt Nam qua các kênh khác đều là hàng "xách tay", chỉ được hưởng bảo hành của cửa hàng cung cấp, không được bảo hành chính hãng (khi có lỗi phần cứng thường chỉ được đổi máy mới trong vòng 10-15 ngày tùy cửa hàng, thay vì 12 tháng theo chính sách của Apple).

Cần nói rõ rằng, Apple chưa mở bất kỳ hệ thống cửa hàng Apple Store tiêu chuẩn nào tại Việt Nam. Trong hệ thống bán hàng của Apple, hiện chỉ có Công ty Bán lẻ FPT (FPT Retail) là có đủ các mô hình cửa hàng Apple gồm đại lý ủy quyền cấp 1 APR (Apple Premium Reseller) là F.Studio; đại lý ủy quyền cấp 2 AAR (Apple Authorised Reseller) là F.Store và CES (Consumer Electronic Stores). Apple còn có hai đại lý cấp 1 nữa là hệ thống iCenter (thuộc công ty GSH Corporation Singapore) và Future World (thuộc công ty TNHH Tài Năng). Theo quảng cáo và trên thực tế, các đại lý cấp 1 này cung cấp các sản phẩm và phụ kiện chính hãng của Apple được uỷ quyền tại Việt Nam gồm: iPhone, iPad, iPod, Máy tính Macbook Pro, Macbook Air, iMac, Mac mini hay Apple TV và phụ kiện cho các thiết bị này. Tuy nhiên, theo quy định của Apple thì tất cả các đại lý cấp 1 đều không được phép bán trực tiếp các mẫu iPhone mà đều được bán thông qua hợp đồng với nhà mạng, và kể từ khi FPT Distribution (Công ty Phân phối FPT, chú ý phân biệt với Công ty Bán lẻ FPT Retail) được quyền phân phối iPhone thì các đại lý có thể lấy hàng qua FPT.

Theo thỏa thuận với Apple, hiện FPT Distribution là nhà phân phối chính thức thiết bị phần cứng, máy điện thoại iPhone trên thị trường không kèm SIM hoặc các gói cước hòa mạng. Đây cũng là đơn vị đầu tiên được quyền phân phối tất cả sản phẩm của Apple (Mac, iPod, iPad, iPhone) tại Việt Nam. Công ty có trách nhiệm xây dựng và mở rộng hệ thống các cửa bán hàng bán iPhone trên toàn quốc bằng cách hợp tác kinh doanh với các đại lý (cửa hàng, chuỗi bán lẻ). Đối tượng khách hàng của công ty là hệ thống đại lý, không phải là khách hàng sử dụng đầu cuối. Các đại lý ủy quyền được bán iPhone chính hãng do FPT Distribution phân phối gồm: Thế Giới Di Động, Mai Nguyên, FPT Retail, Phong Vũ, Chiến Hạnh (iOne), D&C Mobile, Trần Anh, Media Mart…

Có thể nói trên thị trường hiện nay đang khá "loạn" các cửa hàng tự xưng là "đại lý ủy quyền Apple", "đại lý bán lẻ chính hãng Apple", nhưng phần nhiều các cửa hàng này là "nhái". Số cửa hàng bán lẻ chính thức đều thuộc hệ thống của 3 đại lý cấp 1 là FPT Retail, Future World, iCenter. Theo một bài viết trên ICTNews, mỗi một cửa hàng mới được mở, các đại lý đều phải đăng ký hồ sơ cho riêng cửa hàng đó với Apple, bao gồm kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận, rủi ro… trong 5 năm liên tục. Thời gian duyệt hồ sơ cho phép mở một cửa hàng là khoảng 6 tháng, với nhiều thủ tục và yêu cầu như lựa chọn ngân hàng bảo lãnh tín dụng, lựa chọn nhân lực... Một hồ sơ được duyệt sẽ phải qua nhiều cấp: sau khi Apple Thái Lan chấp thuận, trình hồ sơ cho Apple Singapore, sau đó nếu được duyệt sẽ đi tiếp sang Apple Australia và cuối cùng mới dừng ở chặng cuối là Apple toàn cầu có trụ sở đặt tại Mỹ. Ngoài ra, mỗi điểm kinh doanh đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn về trưng bày tại cửa hàng, ra mắt sản phẩm mới, ấn phẩm thiết kế…, phải có các khu trưng bày riêng biệt cho từng nhóm sản phẩm như vị trí máy iMac, MacBook, iPad, iPhone, iPod rồi phụ kiện...

Để có thông tin chính xác về hệ thống đại lý ủy quyền của Apple, bạn đọc có thể tra cứu trên website của Apple ở địa chỉ: locate.apple.com/vn/en/

hệ thống cửa hàng ủy quyền apple

Bạn có thể tìm hệ thống Bán hàng (Sales) và Bảo hành (Services) các sản phẩm Apple tại Việt Nam

cửa hàng apple

Gõ tên thành phố bạn muốn tìm kiếm địa chỉ (ví dụ Hanoi, Hochiminh), chọn All products, bạn sẽ thấy danh sách các cửa hàng ủy quyền của Apple

Có một điều khó hiểu là, theo thông tin trên website tra cứu của Apple thì không có cửa hàng nào bán iPhone (kết quả tìm kiếm cửa hàng bán iPhone là 0), và khi bấm vào tên từng cửa hàng thì sẽ không thấy iPhone trong danh mục sản phẩm Apple mà cửa hàng cung cấp.

Không có cửa hàng nào bán iPhone, nếu tìm theo website của Apple

Và mặc dù FPT Distribution đã trở thành nhà phân phối chính thức sản phẩm iPhone, website Apple chỉ cung cấp nơi mua là 2 nhà mạng VinaPhone và Viettel

Bảo hành iPhone chính hãng tại Việt Nam là như thế nào?

Trước khi FPT Services (công ty Dịch vụ Tin học FPT) được quyền bảo hành iPhone tại Việt Nam, các điểm bán hàng iPhone chính hãng (do FPT phân phối hoặc từ hai nhà mạng VinaPhone, Viettel) đều chỉ là những "điểm tiếp nhận bảo hành". Các iPhone bị trục trặc sẽ được xem xét điều kiện bảo hành và các đại lý phải chuyển tới Apple Singapore để sửa chữa, cũng như nhận các máy trả bảo hành (là các máy đã được Apple khắc phục lỗi và kiểm tra các thông số kỹ thuật, làm mới lại, đóng gói và chuyển cho các trung tâm bảo hành, do đó khách hàng được "đổi máy" thực chất không được nhận máy "mới 100%).

Với việc FPT Services được bảo hành iPhone tại Việt Nam, điều đó có nghĩa là người mua iPhone chính hãng sẽ được hỗ trợ bảo hành nhanh chóng hơn, không chỉ sẵn sàng đổi máy mới khi máy gặp trục trặc phần cứng, mà Apple còn cung cấp sẵn các linh kiện thay thế khi máy cần sửa chữa, không phải chờ đợi gửi ra nước ngoài như trước kia.

Tuy nhiên, rõ ràng thỏa thuận mới của FPT đã khôn khéo loại trừ lượng khách hàng mua iPhone của các nhà mạng, cũng là chính hãng nhưng sẽ không được hưởng bảo hành từ FPT Services. Tuy nói rằng FPT Services sẽ bảo hành iPhone do các đại lý chính thức của Apple phân phối tại Việt Nam, nhưng thực tế hầu như là bảo hành cho điện thoại iPhone do FPT Distribution phân phối, bởi theo bản đồ phân phối của Apple thì các đơn vị này đều không bán trực tiếp iPhone!

Dường như có một sự trùng khớp đáng lưu ý giữa kết quả khảo sát chăm sóc khách hàng Apple; tại Việt Nam của VnReview (VSR 2014) và việc FPT Services sẽ bảo hành iPhone cho các khách du lịch đến Việt Nam mà gặp trục trặc với iPhone và xuất trình được hộ chiếu cũng như giấy tờ xác minh nguồn gốc sản phẩm. Khi đánh giá xếp hạng chăm sóc khách hàng của Apple, VnReview đã đề cập đến việc những khách hàng sống và làm việc, học tập ở nước ngoài và có mua iPhone nhưng khi về Việt Nam không được bảo hành chính hãng là điều hết sức phi lý và thiệt thòi cho khách hàng. Không rõ việc FPT Services ký được thỏa thuận bảo hành iPhone có phải nhờ tác động của bảng xếp hạng VSR 2014 hay không, nhưng VnReview tin rằng các kết quả khảo sát của mình đều ít nhiều có tác động tích cực tới các nhà sản xuất, nhà phân phối smartphone tại Việt Nam.

Bài liên quan:

FPT Services được ủy quyền bảo hành các sản phẩm của Apple tại Việt Nam

iPhone bảo hành chính hãng và cửa hàng khác nhau như nào?

Tìm hiểu khái niệm iPhone trôi bảo hành, trả bảo hành và hàng "dựng"

Vân Hà

Chủ đề khác