VnReview
Hà Nội

Bphone 3 có nên dùng chip Trung Quốc để giám giá thành?

Điều khiến nhiều người không thích nhất ở Bphone không phải là chất lượng mà là giá. Vậy Bphone 2018 có nên sử dụng linh kiện giá rẻ như nhiều nhà sản xuất Trung Quốc để giảm giá thành?

Bkav quyết tâm sản xuất số lượng lớn, "robot hoá" các quy trình lắp ráp, sản xuất Bphone

Bkav đang đàm phán với nhiều nhà mạng phân phối Bphone 2018

Anh Phạm Văn Sơn (Bắc Giang), từng là một antifan Bphone "hạng nặng". Cũng như nhiều người, anh chưa sử dụng qua sản phẩm, mới chỉ cập nhật thông tin, hình ảnh về Bphone qua các kênh thông tin khác nhau và cả lăng kính của người khác, nhưng có thể chê sản phẩm không thương tiếc.

Đến khi trải nghiệm thực tế và mua Bphone 2, anh Sơn có cái nhìn ngược hẳn. Chia sẻ trên nhóm Facebook Bphone fans club, anh Sơn cho rằng tất cả những gì khách hàng muốn ở một sản phẩm flagship Bphone đều có:

Khách hàng mua smartphone flagship (sản phẩm đầu bảng của một hãng nổi tiếng) là bởi vì chất lượng sản phẩm tốt, trải nghiệm tốt, camera xuất sắc, pin lâu, bảo mật cao, thiết kế thời thượng, dấu ấn thương hiệu và hỗ trợ lâu dài. Bphone 2 hội tụ tất cả những điều đó: Bphone có chất lượng gia công rất tốt, trải nghiệm BOS mượt mà, ấn tượng, camera đẹp, pin lâu, không nóng máy. Người dùng Bphone được hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi. Về dấu ấn thương hiệu, logo chữ B "cực chất", khác biệt giữa đám đông. Bphone có thiết kế đẹp trong năm 2017.

(Ảnh chụp màn hình post FB)

Chia sẻ của anh Sơn thu hút thảo luận sôi nổi, và một lần nữa, nó lại không phải về chất lượng mà là băn khoăn về giá sản phẩm. Vậy tại sao Bphone không chiều lòng khách hàng bằng cách sử dụng linh kiện kém "chất" hơn để giảm giá thành sản phẩm như nhiều nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang làm?

Thực tế không có nơi nào sự thoả hiệp, đánh đổi diễn ra nhiều và rõ rệt như ngành công nghiệp smartphone. Muốn thân máy mỏng đi thì camera phải lồi lên. Muốn giảm giá thành phải đổi chất liệu, linh kiện từ đắt tiền thành rẻ tiền hơn... Ngay cả với Apple cũng không ngoại lệ. Gần đây nhất, iPhone X muốn đưa vào nhận diện khuôn mặt FaceID thay cho TouchID thì phải chấp nhận bị chê xấu với thiết kế "tai thỏ". Do đó, nếu Bphone 2018 chịu đánh đổi có lẽ cũng là tất yếu nếu muốn giá sản phẩm rẻ hơn.

Bphone

Trước hết, là bộ xử lý – thành phần tuy chiếm 10-20% giá thành nhưng kéo theo nó là một loạt linh, phụ kiện liên quan. Bphone có thể không sử dụng bộ xử lý Qualcomm của Mỹ, thay vào đó là hãng MediaTek (Đài Loan) vốn sử dụng thiết kế tham chiếu của ARM chứ không phát triển CPU hay GPU của riêng mình như Qualcomm. MediaTek là sản phẩm nhắm vào thị trường smartphone Android tầm trung và giá rẻ. Rất nhiều nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng chip MediaTek.

Những năm gần đây, chất lượng chip MediaTek được cải thiện rõ rệt, nhưng Qualcomm vẫn được ưa thích hơn. Nguyên nhân bởi điện thoại chạy bộ xử lý MediaTek thường kém hơn về tối ưu hoá và xử lý kém hơn về tổng thể (lõi tứ của MediaTek còn tệ hơn một số lõi kép của Qualcomm chẳng hạn). Tuy nhiên, với những chiêu marketing đậm đặc về điểm benchmark, những tính năng "cao cấp" như lõi sáu, lõi tám, thậm chí 10 lõi, các smartphone của Trung Quốc như Oppo, Vivo, Lenovo... sử dụng chip MediaTek vẫn "sống khoẻ", thu hút không ít người dùng bình dân và ít am hiểu về công nghệ.

Bphone 3

Bphone 3 xuất hiện trên mạng cho thấy máy có thể sử dụng chất liệu kim loại hoặc nhựa thay vì chất liệu kính đắt tiền.

Ngoài chip, để giảm chi phí, các smartphone giá rẻ đều phải có sự đánh đổi khác. Chẳng hạn, Xiaomi tuy dùng chip Qualcomm nhưng chất lượng camera, âm thanh, màn hình kém. Hay như Oppo F7 để cắt giảm chi phí đã phải thay thế khung kim loại thành khung nhựa... Chất liệu, linh kiện không tốt sẽ khiến cho máy xuống cấp nhanh. Song vấn đề là khi mua máy, người dùng chỉ tiếp cận được những thông số "khủng" do nhà sản xuất cung cấp, những bài review ban đầu, trong khi thực tế máy xuống cấp nhanh như thế nào thì chỉ người dùng mới nếm trải.

Ở phân khúc tầm trung, cận cao cấp, (từ 7 đến 10 triệu đồng), các điện thoại của Sony, Huawei, Oppo, Vivo... gây choáng ngợp khách hàng với những thông số khủng: như chip 8 lõi, RAM 4-6GB, camera có cái đến tận 25 MP. Tuy nhiên, đằng sau những con số đó là những đánh đổi đáng kể. Chẳng hạn, Oppo F5 - sản phẩm bán chạy năm 2017 - dùng chip MediaTek giá rẻ, khung vỏ nhựa cho cảm giác ọp ẹp, thiếu chắc chắn; camera mặc dù được quảng cáo là công nghệ AI, độ phân giải cam trước và sau lần lượt là 20MP và 16MP nhưng người dùng phản ánh chất lượng ảnh chụp kém. Nhưng ai sẽ để ý đến ý kiến người dùng? khi mà quảng cáo thông số áp đảo trên mọi mặt trận: truyền hình, Internet, pano, áp phích?

Từ những kinh nghiệm này, Bphone sắp tới có lẽ nên theo trào lưu thông số khủng, dễ quảng cáo thay vì tập trung chau chuốt trải nghiệm người dùng nhưng khó nói hay được. Chưa kể, bản thân thương hiệu Bphone bị "soi" kỹ hơn, bị đánh giá khắc nghiệt hơn. Điển hình nhất là sản phẩm Samsung Galaxy A6+ bản năm 2018 sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 450 giá bán đến 9 triệu đồng, thấp hơn Bphone 2 một bậc (sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 650), không có các tính năng cao cấp như kháng nước, bụi, card âm thanh DAC rời, sạc nhanh như Bphone 2 nhưng dư luận lại "chấp nhận được", thậm chí còn khen "đáng đồng tiền bát gạo".

Do vậy, nhìn trên bình diện thị trường có thể thấy Bphone muốn hoàn thành sứ mệnh làm sao để Việt Nam có một ngành công nghiệp smartphone như CEO Nguyễn Tử Quảng từng phát biểu tại lễ ra mắt Bphone 2 năm ngoái, giải quyết vấn đề giá thành là rất quan trọng. Với chất lượng thiết kế và lắp ráp tốt nên dù có sử dụng linh kiện kém chất hơn Bphone vẫn hoàn toàn có sức cạnh tranh hơn. Vấn đề là Bphone có chịu làm như vậy không?

Bphone 3 được dự kiến ra mắt trong thời gian tới. Đã xuất hiện nhiều thông tin xung quanh sản phẩm như máy sẽ có màn hình tràn viền, nhưng không chạy theo "mốt" tai thỏ. Bphone 2018 có nhiều màu, nhiều phiên bản dành cho các phân khúc thị trường khác nhau. Bên cạnh đó, có thông tin Tập đoàn Bkav đưa robot vào phần lớn công đoạn trong dây chuyền sản xuất Bphone, tăng cường tự động hoá trong nhà máy nhằm sản xuất Bphone với số lượng lớn và công suất lớn hơn.

Vậy phải chăng ở Bphone 3 sẽ có một sự thay đổi lớn về giá và nhà sản xuất đã có động thái chuẩn bị sẵn cho một sự bùng nổ thị trường? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước, khi Bphone 3 chính thức ra mắt.

Triệu Sơn

Chủ đề khác