VnReview
Hà Nội

Chặng đua F1 tại Hà Nội chính thức bị hủy

Sáng 16/10, đơn vị tổ chức giải đua xe công thức 1 (F1) đã chính thức thông báo hủy chặng đua năm 2020 tại Hà Nội do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 trên toàn thế giới.

Lần đầu tiên trong lịch sử giải đua xe F1 diễn ra không có khán giả

Chặng đua F1 tại Hà Nội có lịch trình ban đầu diễn ra vào tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên chặng đua này đã được hoãn lại. Tháng 8 năm nay, ban tổ chức Giải đua xe Công thức 1 đã thông báo bổ sung 4 chặng đua ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nhưng không có Hà Nội và Thượng Hải (Trung Quốc).

Đến sáng 16/10, chặng đua F1 tại Hà Nội chính thức bị hủy. Như vậy, Việt Nam vẫn chưa thể có lần đầu tiên tổ chức giải đua xe công thức 1. Được biết, Việt Nam và F1 quốc tế đã ký hợp đồng có thời giạn 10 năm. Vì vậy, năm 2021 khả năng cao sẽ là lần đầu tiên khán giả Việt Nam được chứng kiến các tay đua công thức 1 hàng đầu thế giới so tài ngay ở Hà Nội.

Bà Lê Ngọc Chi - Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix (VGPC) chia sẻ với báo chí: 'Kế hoạch đưa giải đua xe công thức 1 năm 2020 đã lỡ hẹn với người hâm mộ vì sự xuất hiện của đại dịch Covid-19. Đây là một quyết định rất khó khăn, nhưng là giải pháp duy nhất sau khi cân nhắc các tiêu chí về sự an toàn cũng như tính hiệu quả của chặng đua. Chúng tôi xin cảm ơn sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ Việt Nam và quốc tế cùng các đối tác đã đồng hành với chúng tôi trong suốt thời gian qua'.

Như vậy, năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19 nên có 13 chặng đua F1 bị hủy gồm: Australia, Trung Quốc, Hà Lan, Monaco, Azerbaijan, Canada, Pháp, Singapore, Nhật, Mỹ, Mexico, Brazil và Việt Nam. Tổng sổ chặng đua được tổ chức là 17 (đã tính cả 4 chặng được thêm vào) và phần lớn diễn ra trong điều kiện không có khán giả.

Hiện nay giải F1 đã diễn ra được 11 chặng trong năm 2020 với sự vượt trội của tay đua Lewis Hamilton thuộc đội Mercedes. Trên bảng xếp hạng tổng anh đang hơn người xếp sau tới gần 50 điểm và nếu không có bất thường quá lớn xảy ra thì VĐV người Anh sẽ vô địch mùa giải F1 2020.

Mới tháng trước, ban tổ chức F1 đã phải hủy các chặng đua ở Mỹ, Mexico, Brazil và Canada. Chặng đua F1 đầu tiên của năm 2020 dự kiến diễn ra trong tháng 3 tại Úc phải hủy vì Covid-19. Sau đó, một loạt các chặng đua khác phải hủy hoặc hoãn và đến đầu tháng 7 thì giải đấu này mới bắt đầu mùa giải 2020, chậm khoảng 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Thời điểm tháng 4/2020, chặng đua F1 Hà Nội được thông báo hoãn chứ không phải hủy. Tuy nhiên, từ tháng 5, sau khi giải F1 ở Hà Nội bị hoãn, ban tổ chức đã cho tháo dỡ một phần khán đài tại đường Lê Quang Đạo và ít ngày trước đã tiếp tục bố trí công nhân tháo dỡ phần còn lại. Công ty VGPC cho biết sẽ liên hệ với khách hàng để hướng dẫn các thủ tục hoàn vé.

Theo Raconteur, chi phí tổ chức một chặng đua F1 trong phố hàng năm rơi vào khoảng 57 triệu USD (khoảng 1.300 tỷ đồng). Trong đó, tiền thuê chuyên gia, quản lý, tiếp thị là khoảng 16 triệu USD, tiền xây dựng khán đài khoảng 14 triệu USD, tiền xây các công trình đảm bảo an toàn khoảng 4,5 triệu USD, tiền thuê văn phòng, địa điểm, bảo hiểm khoảng 6-8 triệu USD. Khi một chặng đua không được tổ chức thì số tiền đã đầu tư gần như sẽ mất trắng bởi không có nguồn thu nào.

T.T

Chủ đề khác