VnReview
Hà Nội

MU đại thắng ở Champions League, phải chăng đây mới là 'Quỷ đỏ' thực sự?

Chiến dịch UEFA Champions League 2020 - 2021 của Manchester United vấp phải những hoài nghi lớn khi họ có một mùa hè chuẩn bị tệ hại. Đội bóng này không mua được những cầu thủ tiềm năng nhất, trụ cột vướng phải vô số rắc rối và cũng chỉ được nghỉ khoảng 1 tháng từ mùa giải cũ sang mùa giải mới.

Messi và Barcelona: Chuyện tình đẹp như mơ của thế giới bóng đá đang tan vỡ thế nào?

Bi kịch hơn khi những lá thăm may rủi đưa 'Quỷ đỏ' vào một bảng đấu tử thần với sự góp mặt của 2/4 đội bóng lọt vào bán kết UEFA Champions League mùa trước là PSG và RB Leipzig. Mọi thứ càng được đặt vào vòng hoài nghi hơn khi MU chịu phải những kết quả thảm hại tại giải ngoại hạng Anh, xếp thứ 15 với thành tích thắng 2, hòa 1, thua 2. Đồng thời, ngay 2 vòng đấu đầu tiên của UEFA Champions League họ phải gặp ngay cả PSG và RB Leipzig. Có lẽ đến cả những fan trung thành nhất của 'Quỷ đỏ' cũng không thể ngờ rằng đội bóng 'con cưng' của họ lại hạ gục được cả 2 đội bóng kể trên, đứng đầu bảng 'tử thần' với hiệu số rất cao.

Trong 2 trận đấu tiếp theo, MU sẽ chỉ phải gặp Istabul Basaksehir - đội bóng yếu nhất bảng H và chỉ cần thắng cả 2 thì có lẽ 1 vé vào vòng sau sẽ khó lòng thoát khỏi tay 'Quỷ đỏ'. Vậy tại sao từ một đội bóng đang 'rối như tơ vò' tại Ngoại hạng Anh, MU bỗng chốc 'lột xác' và thi đấu thăng hoa đến vậy tại UEFA Champions League.

Đối thủ khó mà dễ

2 lần được thi đấu tại giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu cấp CLB, MU có duyên kỳ lạ với PSG. 'Gã nhà giàu' đến từ Paris hoa lệ lọt vào đến trận chung kết Champions League mùa trước với đội hình đầy ngôi sao. Trong khi đó, RB Leipzig lại nổi trội với lối chơi pressing tầm cao đầy cống hiến, tốc độ và hiệu quả.

Phong độ kém cỏi đầu mùa tại Ngoại hạng Anh với đội hình đầy rẫy bất ổn khiến nhiều chuyên gia nhận định MU ở chiếu dưới so với 2 đối thủ của họ ở bảng H. 'Quỷ đỏ' bị đánh giá thấp đến mức một hậu vệ của RB Leipzig là Angelino còn phát biểu rằng: 'Riêng MU, họ cũng có lúc thể hiện được đẳng cấp của mình. Nhưng với tôi, đây chỉ là đối thủ xếp hạng trung. Không có gì đáng sợ khi đụng đội đội bóng này cả'.

Việc để một cầu thủ của đội bóng mới nổi đến từ Đức khinh thường đến mức như vậy khiến MU 'như bị tát vào mặt'. Thế nhưng, có vẻ như việc bị xếp ở chiếu dưới lại tốt với đội bóng dưới quyền HLV Ole Gunnar Solskjaer. Họ chấp nhận vai là kẻ yếu thế, chơi một thứ bóng đá chặt chẽ, kỷ luật. Khi có bóng, các cầu thủ tuyến dưới nhanh chóng chuyền cho những cầu thủ kiến thiết lối chơi để phát động tấn công. MU rất hợp với lối chơi này khi sở hữu những 'ông vua' kiến thiết ở tuyến giữa như Bruno Fernandes hay Pogba và cũng có các cầu thủ chạy cánh giàu tốc độ.

Lối chơi này của MU là khắc tinh với những đội bóng 'một người' như PSG hoặc chơi pressing tầm cao như RB Leipzig. Trong trận gặp đội bóng của nước Pháp, 'Quỷ đỏ' chỉ kiểm soát bóng 38% toàn trận nhưng tung ra được tới 14 cú sút. PSG kiểm soát bóng 62% nhưng cũng chỉ có số lần dứt điểm tương tự. Kết quả là MU dù chơi lép vế hơn nhưng vẫn thắng 2 - 1 ngay trên sân khách và họ tự mình ghi cả 3 bàn thắng (Martial phản lưới nhà).

Ở trận gặp RB Leipzig, MU cũng phòng ngự rất tốt khi chỉ để đội khách thực hiện 2 cú dứt điểm trúng đích trong suốt 90 phút thi đấu. Các cầu thủ hàng phòng ngự của họ chơi rất tốt trong trận đấu này còn tuyến trên tận dụng được cơ hội để ghi bàn. Kết quả là MU dành chiến thắng tới 5 - 0. Trong trận đấu này, MU vẫn cầm bóng ít hơn đối thủ (47% so với 53% của đối thủ) nhưng lại sút trung khung thành nhiều hơn hẳn (7 so với 2).

Có vẻ như bỗng nhiên bị đặt ở thế cửa dưới đã giúp MU có thể dễ dàng áp dụng chiến thuật quen thuộc của mình khi gặp các đội bóng có thực lực, đó là phòng ngự chủ động và phản công sắc bén.

Biến hóa chiến thuật ảo diệu

Trước PSG, khi đã lường trước được sức công phá khủng khiếp của những Kylian Mbappé, Neymar... MU chơi với sơ đồ chiến thuật 3 trung vệ. Đây chính là chiến thuật đã giúp MU cắt đứt mạch thắng của Liverpool ở Ngoại hạng Anh mùa trước. Điểm mạnh của nó là giúp làm chậm tiến trình lên bóng của đối thương, phủ lấp được không gian ở hai hành lang cánh khi có các tiền vệ biên giàu thể lực, năng nổ.

Đồng thời, sơ đồ 3 trung vệ của MU cũng giúp đội bóng này có thể gây nguy hiểm với hàng thủ đối phương trong những tình huống tấn công nhanh khi các cầu thủ tuyến dưới tạo ra những đường chọc khe hoặc tạt bóng và khe hở hàng phòng ngự đối phương.; Sự hiệu quả của chiến thuật này đã giúp MU chiến thắng PSG dù kiểm soát bóng ít hơn. Đương nhiên, nó chỉ có tác dụng khi các trung vệ thật sự xuất sắc để kiềm tỏa được tiền đạo đối phương.

Đến trận gặp RB Leipzig không chơi sơ đồ 3 trung vệ nữa nhưng lại gây bất ngờ cho đối thủ khi cất Bruno Fernandes và Marcus Rashford trên ghế dự bị rồi tung vào sân tới 4 cầu thủ có sở trường đá ở giữa hàng tiền vệ. 'Quỷ đỏ' trong trận đấu này đá 4-3-1-2, tận dụng sức mạnh tuyến giữa, giải phóng Pogba khỏi nhiệm vụ phòng ngự và để anh tha hồ 'nhảy múa' giữa các cầu thủ đối phương.

Cách sắp xếp của Solskjaer khiến tuyến giữa của MU vừa có sức mạnh, lại vừa có kỹ thuật. Họ luân chuyển bóng rất nhanh, chạy nhiều và cũng rất vững chãi nhờ sự cơ động của Fred và Matic. 'Quỷ đỏ' với chiến thuật này vừa chắc chắn, vừa có sự cơ động khi họ sở hữu những chân chuyền cự phách là Pogba cũng như Bruno Fernandes. Chính họ đã tung ra những đường chuyền để các tiền đạo giải quyết trận đấu.

Có thể thấy, sau một mùa giải bị phàn nàn quá nhiều về độ dày của tuyến giữa, MU của Solskjaer đã có nhiều sự lựa chọn hơn để luân chuyển chiến thuật một cách hợp lý. Giờ đây, họ đã có thể khiến đối phương bất ngờ với cách sắp xếp đội hình khác nhau, phù hợp với từng trận đấu chứ không còn lặp lại một đội hình trong suốt quãng thời gian dài như mùa trước nữa.

Đây mới là 'Quỷ đỏ' thực sự?

Trước khi gặp RB Leipzig, MU đã có trận hòa ở thế cửa trên với Chelsea tại Ngoại hạng Anh. Trận đấu đó, Pogba ngồi ghế dự bị. Có vẻ như, HLV Solskjaer đã tìm ra cách để sử dụng Pogba và Bruno Fernandes. Đó là họ sẽ không được đá cùng nhau nữa mà tùy từng trận đấu sẽ có người ngồi dự bị, người đá chính. Phía dưới họ sẽ là 2 cầu thủ tiền vệ trụ cơ động, khỏe mạnh để giúp hàng phòng ngự vững chắc hơn.

Cần phải biết rằng cả RB Leipzig và PSG đều là những đội bóng rất mạnh, đều đang dẫn đầu giải vô địch quốc gia của Đức cũng như Pháp. Ấy vậy mà một đội bóng đang đứng thứ 15 ở Ngoại hạng Anh lại đánh bại được hai cái tên sừng sở kể trên.

Có vẻ như MU đã tìm ra được công thức để chiến thắng sau những trận đấu khởi đầu mùa giải có phần loạng choạng. Sự biến hóa của HLV Solskjaer đã giúp MU giành những kết quả tốt trong thời gian gần đây. Năm nay, MU lại có được bề dày đội hình tốt hơn mùa trước khá nhiều và có thể thích nghi với tần suất thi đấu dày đặc trong thời gian tới.

'Quỷ đỏ' hiện đang có 7 điểm tại Ngoại hạng Anh, đứng thứ 15 nhưng thi đấu ít hơn phần lớn các đội xếp trên 1 trận. Nếu thắng trận đá bù, khoảng cách giữa họ và nhóm dẫn đầu chỉ là 1 trận thắng. Với việc tự quyết được số phận ở UEFA Champions League, có lẽ thời gian tới MU sẽ tập trung chính vào Ngoại hạng anh. Cuối tuần này, 'Quỷ đỏ' sẽ gặp Arsenal và nếu thắng thì nhiều fan MU sẽ bắt đầu nói đùa với nhau rằng 'Mùa giải bây giờ mới bắt đầu'. Tuy nhiên, với những kết quả tốt và lối chơi biến hóa thời gian vừa qua, có thể thấy rằng MU đang rất đáng sợ và đây mới là 'Quỷ đỏ' thực sự mà người hâm mộ chờ đợi.

T.T

Chủ đề khác