VnReview
Hà Nội

Tình báo Mỹ nghe lén toàn bộ cuộc điện thoại ở Afghanistan

Cách đây vài ngày, tờ Intercept đã tiết lộ Bahamas là một trong hai nước bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén mọi cuộc điện thoại. Quốc gia còn lại vừa được WikiLeaks tiết lộ: đó là Afghanistan.

Theo WikiLeaks, NSA đã nghe lén gần như 100% các cuộc điện thoại gọi đi và đến Afghanistan. Đây là một chương trình do thám bí mật mà NSA thực hiện ở nhiều quốc gia, trong đó 2 quốc gia có tỷ lệ nghe lén cao nhất là Bahamas và Afghanistan. Ngoài ra, NSA còn ghi âm các cuộc điện thoại từ Mexico, Kenya và Philippines nhưng với tỷ lệ thấp hơn.

The Intercept là tờ báo đầu tiên đăng tải thông tin có 2 quốc gia bị NSA nghe lén trên diện rộng, nhưng tờ báo chỉ nêu tên của Bahamas do chính phủ Mỹ lo ngại nếu tên của quốc gia kia bị tiết lộ sẽ dẫn tới "tình trạng bạo lực gia tăng".

Tuy nhiên, theo website chuyên tiết lộ tin mật của các chính phủ, doanh nghiệp WikiLeaks, sự lo ngại của chính phủ Mỹ là một lời nói dối. Từ trước đến nay đã nhiều lần chính phủ Mỹ đưa ra những quan ngại giống như vậy, nhưng chưa có một vụ bạo lực nào xảy ra sau khi những thông tin mật bị tiết lộ. Chính vì vậy WikiLeaks đã công bố quốc gia thứ hai bị nghe lén là Afghanistan.

Người sáng lập WikiLeaks, nhà báo Julian Assange cho biết: "WikiLeaks đã có nhiều kinh nghiệm về những tuyên bố cường điệu của chính phủ Mỹ nhằm trì hoãn việc tiết lộ những tài liệu mật. Cho tới bây giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được một bằng chứng nào từ bất cứ cơ quan nào của chính phủ Mỹ nhằm cáo buộc WikiLeaks tiết lộ tài liệu gây tổn hại đến cuộc sống của con người".

Ngoài việc tiết lộ cái tên Afghanistan, WikiLeaks đã không cung cấp thêm bất cứ thông tin nào về chương trình do thám của NSA. Còn theo thông tin được tờ Intercept tiết lộ vài ngày trước thì mục đích nghe lén Bahamas là nhằm "truy tìm những tên buôn ma túy quốc tế và những kẻ buôn lậu được quan tâm đặc biệt". Có lẽ mục đích này không giống ở Afghanistan, khi người ta cho rằng việc nghe lén nhằm ngăn ngừa nguy cơ khủng bố.

Bài liên quan:

WikiLeaks sắp tiết lộ thêm thông tin "động trời"

Đăng Khoa

Theo The Verge

Chủ đề khác