VnReview
Hà Nội

Hacker chạy đua mở khoá iPhone của khủng bố

Việc Apple từ chối giúp FBI truy cập vào chiếc iPhone của tên khủng bố khiến cơ hội được trao vào tay những công ty chuyên về bảo mật.

Ngay sau khi thông tin này được công bố vào tháng trước, một công ty có tên Trail of Bits đã bắt tay vào dự án mở khoá chiếc iPhone. Công ty nằm ở New York này, với 21 chuyên gia về bảo mật, chỉ là một trong số các tổ chức và cá nhân đang tìm cách để mở khoá chiếc iPhone 5c mà tên khủng bố Syed Rizwan Farook đã sử dụng. Alex Kreilein, CEO của một công ty về an ninh mạng cho biết có khoảng 100 - 150 công ty có đủ năng lực để phá khoá iPhone.

Vào ngày hôm qua, báo Israel đưa tin một công ty Nhật có trụ sở tại nước này là Cellebrite đang giúp FBI mở khoá chiếc điện thoại của Farook. Sản phẩm của Cellebrite bao gồm cả các thiết bị cho phép cơ quan thi hành luật pháp lấy dữ liệu từ các điện thoại. Trên trang web của họ, công ty này cho biết họ có thể lấy dữ liệu từ iPhone sử dụng iOS 8 trở về trước. Từ phiên bản iOS 9, Apple đã tăng độ bảo mật và cho biết chính họ cũng không thể can thiệp vào dữ liệu trên điện thoại của người dùng.

Theo Wall Street Journal,;Cellebrite đã ký ít nhất 3 hợp đồng với FBI có nội dung liên quan đến việc bẻ khóa iPhone và iPad. Một trong những hợp đồng được ký vào ngày 7/12 năm ngoái, 5 ngày sau khi diễn ra vụ xả súng tại San Bernardino.

Lợi ích thu lại nếu các công ty nói trên phá khoá được chiếc iPhone sẽ là rất lớn. Đây sẽ là một cú hích về mặt truyền thông, và có thể giúp họ thu hút thêm hợp đồng từ những cơ quan thi hành luật pháp. "Bạn không thể bỏ tiền ra để thu lại được lợi ích từ việc marketing đó", giám đốc của Trail of Bits cho biết.

Nhiều công ty đang cố gắng tìm cách mở khoá chiếc iPhone để ký được hợp đồng với FBI

Ngoài ra, động lực của các hacker cũng đến từ mức độ khó của công việc. "Mỗi hacker đều sẽ đồng ý rằng nếu như có công việc được mô tả là 'không thể làm được', anh ta sẽ càng có động lực để chứng minh lời đó sai", Guido chia sẻ. Ông cho rằng công ty của mình có thể truy cập vào dữ liệu trên chiếc iPhone của tên khủng bố trong khoảng 1 - 3 tháng.

Ngoài Trail of Bits và DriveSavers, một công ty khác cũng tham gia vào cuộc chạy đua này đều cho biết công việc của họ độc lập với những gì FBI đang tiến hành. Và nếu tìm ra được phương thức hack iPhone thì họ có thể ký hợp đồng với chính phủ.

Trước đó, Bộ Tư pháp của Mỹ đưa ra thông báo cho biết họ đang áp dụng một phương thức mới để hack iPhone, nhưng chưa chắc chắn phương pháp này sẽ có tác dụng. Nhiều đơn vị có ngỏ ý hợp tác nhưng cách làm của họ đều không giúp được gì. Dù sao thì thông tin có bên thứ ba hợp tác với FBI cũng đã khiến Apple hoang mang.

Anh Minh

Chủ đề khác