VnReview
Hà Nội

Xiaomi phản hồi về việc camera an ninh của hãng bất ngờ hiển thị hình ảnh nhà người lạ, giải thích do kết nối mạng kém

Chỉ ít giờ sau thông tin vụ việc camera an ninh Xiaomi bất ngờ hiển thị hình ảnh từ nhà người lạ, hãng này đã có thông tin phản hồi chính thức về nguyên nhân lỗi xảy ra.

Camera Xiaomi bất ngờ hiển thị hình ảnh nhà người lạ, ngay lập tức bị Google vô hiệu hóa

Như VnReview đã đưa tin, một người dùng đã đăng lên Reddit;cho rằng chiếc camera an ninh Xiaomi Mijia 1080p Smart IP mà anh mới mua đã hiển thị những hình ảnh từ nhà một người lạ khi anh đang truyền hình ảnh từ camera  lên màn hình Google Nest Hub.

Trong email trao đổi với The Verge, người dùng Reddit có tên là Dio-V đã tiết lộ rằng anh nhìn thấy một căn nhà, một người đàn ông đang ngủ trên ghế cùng một em bé đang ngủ trong nôi. Dio-V cũng đã liên hệ với Google và Xiaomi về vấn đề này.

Camera Xiaomi bất ngờ hiển thị hình ảnh nhà người lạ, ngay lập tức bị Google vô hiệu hóa

Camera Xiaomi bất ngờ hiển thị hình ảnh nhà người lạ, ngay lập tức bị Google vô hiệu hóa

Vào lúc 18h39 ngày hôm nay, trả lời VnReview qua email, đại diện truyền thông của Xiaomi Việt Nam, ông Hoàng Tuấn Vũ cho biết:

"Chúng tôi nhận biết đây là sự cố của tín hiệu nhận được trong khi kết nối camera Mi Home Security Camera Basic 1080p đến Google Home Hub. Xiaomi luôn ưu tiên bảo mật thông tin và sự riêng tư của người dùng, chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện đã xảy ra.

Đội ngũ của chúng tôi đã có hành động ngay lập tức để giải quyết sự cố này và hiện tại vấn đề đã được sửa lỗi. Trong quá trình nghiên cứu điều tra, chúng tôi nhận thấy sự cố xảy ra bởi bộ nhớ đệm(cache) của bản cập nhật vào ngày 26 tháng 12 năm 2019, đây là bản cập nhật để tăng cường chất lượng streaming của camera. Điều này chỉ xảy ra trong những điều kiện cực kì hiếm, trong trường hợp này, sự cố đã diễn ra khi tích hợp Mi Home Security Camera Basic 1080p vào Google Home Hub với một màn hình hiển thị dưới điều kiện kết nối mạng kém.

Chỉ một số rất hạn chế người dùng trên thế giới có thể gặp sự cố này bởi điều kiện kết nối mạng kém. Sự cố này sẽ không xảy ra nếu camera được liên kết với ứng dụng Mi Home của Xiaomi.

Xiaomi đã liên lạc và sửa lỗi này cùng Google, và đồng thời ngừng dịch vụ này cho đến khi căn nguyên của vấn đề được giải quyết triệt để, nhằm đảm bảo những vấn đề như trên sẽ không tái diễn."

Như vậy, theo phản hồi của Xiaomi, lỗi hiển thị hình ảnh nhà người lạ trên camera của hãng là do bộ nhớ đệm(cache) của bản cập nhật vào ngày 26 tháng 12 năm 2019 và lỗi xảy ra là do kết nối mạng kém.  Đồng thời, Xiaomi cho biết lỗi này chỉ xảy ra trong điều kiện hiếm gặp khi kết nối camera Mi Home Security Camera Basic 1080p vào Google Home Hub. Lỗi sẽ không xảy ra nếu camera kết nối với ứng dụng Mi Home.

Sau sự cố người dùng thấy hình ảnh từ người lạ, Google vô hiệu hóa khả năng tích hợp Nest của Xiaomi

Dù đã xác định được nguyên nhân lỗi, nhưng người dùng nếu đang sử dụng camera an ninh, camera giám sát của Xiaomi cần hết sức cảnh giác, rà soát lại toàn bộ hệ thống camera của mình. Tốt nhất nên đặt lại mật khẩu thật mạnh, tránh đặt camera ở những khu vực nhạy cảm như phòng ngủ, phòng thay đồ, phòng vệ sinh...

Với nhiều vụ việc lộ lọt hình ảnh riêng tư từ camera an ninh liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây, trong đó có cả những người nổi tiếng là nạn nhân như ca sĩ Văn Mai Hương, vấn đề bảo mật cho các camera loại này cần được đặc biệt quan tâm. Người dùng nhất quyết không được sử dụng mật khẩu truy cập mặc định, không nên vô tư thực hiện những việc riêng tư như thay quần áo, các hành động nhạy cảm trước camera. Đồng thời, không nên đồng bộ hình ảnh camera lên các dịch vụ cloud nếu không thực sự cấp thiết.

Nhật Quang 

Chủ đề khác