VnReview
Hà Nội

Thuê bao nhà mạng AT&T và Sprint cũng bị theo dõi

Theo trang tin The Wall Street Journal, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) cũng đã thu thập thông tin cuộc gọi của khách hàng hai nhà mạng AT&T và Sprint.

Nạn nhân tiếp theo của chính phủ Mỹ: AT&T và Sprint

Trước tiên, phải phân biệt rõ chương trình PRISM và chiến dịch thu thập thông tin cuộc gọi của NSA về mặt kỹ thuật là hai chương trình khác nhau, nhưng cả hai đều có mục đích nhằm chống khủng bố. Trong khi dữ liệu thu thập được từ PRISM không rõ ràng, chúng ta biết được rằng dữ liệu thông tin cuộc gọi không bao gồm bất kỳ thông tin cá nhân nào trừ khi NSA có lý do để thu thập những thông tin đó.

Wall Street Journal mới đây cho biết rằng một nguồn tin thân cận với chương trình của NSA tiết lộ rằng hai nhà mạng AT&T và Sprint cũng đang nằm trong chương trình, điều này có nghĩa là NSA đang thu thập dữ liệu cuộc gọi từ 3 trong 4 nhà mạng lớn ở Mỹ.

Theo PhoneArena, chương trình này dường như cũng mở rộng tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet khác nhau, nhưng không được nêu tên. Cho tới nay, đại diện của Quốc hội Mỹ không phỉ nhận bất cứ báo cáo nào, nhưng cũng cho biết rằng những hành động này chỉ nhằm phục vụ mục đích chống khủng bố.

Các báo cáo về PRISM "chứa rất nhiều điều không chính xác"

Trong một diễn biến khác, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã lên tiếng tuyên bố rằng báo cáo về PRISM của các báo "chứa rất nhiều điều không chính xác".

Sau đó ông trích dẫn Mục 702 của đạo luật giám sát tình báo nước ngoài của Mỹ để giải thích lý do của việc thu thập dữ liệu. Ông Clapper kết thúc bài phát biểu bằng cách bảo vệ chương trình thu thập dữ liệu và đẩy trách nhiệm cho những báo cáo sai lệch của truyền thông.

"Thông tin thu thập được trong chương trình này là một trong những thông tin tình báo nước ngoài quan trọng và giá trị nhất mà chúng tôi từng thu thập, nó được sử dụng để bảo vệ đất nước chúng ta (Mỹ) khỏi các mối đe dọa.

Việc tiết lộ trái phép thông tin về các chương trình quan trọng và hoàn toàn hợp pháp là rất đáng bị khiển trách và nó gây nguy hiểm trầm trọng cho sự bảo vệ đối với an ninh của người dân Mỹ".

Tuy Clapper nói rằng những báo cáo của truyền thông là không chính xác nhưng dường như ông cũng thừa nhận rằng việc thu thập dữ liệu đang diễn ra, ông cũng nói rằng ông muốn công khai một số chương trình để chứng minh rằng mọi việc được thực hiện để bảo vệ sự tự do của người dân.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác