VnReview
Hà Nội

Google tuyên bố "chạy đua" trên mặt trận mã hóa cùng NSA

Sau scandal Snowden, Google đang tăng tốc trong cuộc chạy đua vũ trang cùng NSA: Dự án mã hóa dữ liệu gửi giữa các trung tâm dữ liệu của người khổng lồ tìm kiếm hiện đang vượt tiến độ nhiều tháng.

Theo CNET, kế hoạch mã hóa của Google đã được vạch ra từ năm 2012, nhưng phải tới giờ mới được tăng tốc nhằm cứu vãn danh tiếng của công ty – sau khi vụ việc NSA theo dõi dữ liệu của người dân bị Snowden phanh phui.

1

"Đây là một cuộc chạy đua vũ trang", Eric Grosse, phó chủ tịch Google mảng bảo mật, tuyên bố với tờ Washington Post. "Chúng tôi thấy các cơ quan chính phủ là những tay chơi lão luyện nhất trong cuộc đua này".

Kế hoạch nói trên sẽ giúp Google mã hóa dữ liệu được lưu tại các trung tâm dữ liệu và dữ liệu được gửi giữa các máy chủ với nhau.

Sự khác biệt giữa mã hóa thông tin (trên máy chủ và thông tin gửi nhận giữa các máy chủ) và không mã hóa thông tin là rất rõ ràng: Đóng cửa nhà hay mở cửa mời trộm vào?

Tuy vậy, khóa cửa nhà cũng sẽ không đảm bảo rằng ngôi nhà của bạn sẽ không bị đột nhập.;Snowden vừa qua đã tung ra một tài liệu mới cho biết NSA có khả năng vượt tất cả các loại mã hóa, và  nhà nghiên cứu bảo mật Ashkan Soltani cũng vừa tuyên bố "chính phủ có một bộ dụng cụ bẻ khóa tuyệt vời".

Tuy vậy, Soltani cho biết thêm "chính phủ không truy cập được vào tất cả các loại mã hóa. Họ không có ‘cửa sau' để xâm nhập tất cả các liên lạc".

Google vẫn sẽ phải tuân thủ các yêu cầu pháp lý nhằm tuân thủ Chính sách An ninh Quốc gia Hoa Kỳ và các bộ máy pháp lý khác, theo đó công ty sẽ phải cung cấp dữ liệu nếu chính phủ yêu cầu. Tuy vậy, dự án của Google đã tăng tốc rất nhanh và sẽ hoàn thành "trong tương lai gần", "sớm hơn nhiều tháng so với lịch trình lúc đầu".

Hiện tại, các email được gửi qua Gmail được mã hóa theo chuẩn TLS (Transport Layer Security – bảo mật tầng chuyển giao). Kế hoạch này của Google cũng sẽ mã hóa cả các dữ liệu được gửi từ máy chủ này sang máy chủ khác, ví dụ như dữ liệu Google Drive.

Các đại diện của Google từ chối cung cấp chi tiết về kế hoạch mã hóa này, bao gồm chi phí để đạt được mức độ mã hóa mong muốn, bao nhiêu trung tâm dữ liệu sẽ tham gia, hoặc loại mã hóa nào đang được sử dụng. Tuy vậy, công ty cũng tiết lộ rằng dự án này sẽ sử dụng mã hóa "end to end" (tạm dịch: khép kín), điều đó có nghĩa rằng các dữ liệu trên máy chủ và dữ liệu truyền tải sẽ được bảo vệ bởi một lớp giáp "rất chắc chắn".

Google và Microsoft hiện đang tiến hành khởi kiện chính phủ Hoa Kỳ - một bước đi nhằm chứng tỏ các ông lớn công nghệ không chịu yên lặng cúi đầu đưa dữ liệu cho chính quyền Mỹ. Cũng trong tuần vừa qua, Yahoo đã đưa ra báo cáo về tính trung thực nhằm trả lời các lo ngại về yêu cầu cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ.

Việt Dũng

Chủ đề khác