VnReview
Hà Nội

Giúp robot học thói quen người dùng qua BrainOS

Mới đây, công ty Brain Corporation cho biết mục tiêu của họ trong thời gian tới là tạo ra một hệ điều hành giúp robot học cách làm việc thông qua việc đào tạo giống như với con người chứ không phải thông qua những chương trình được lập trình sẵn như hiện nay.

BrainOS giúp robot học thói quen người dùng

Để thực hiện mục tiêu đã đặt ra,;Brain Corporation đã phát triển một hệ điều hành dành riêng cho robot gọi là BrainOS (Brain Operating System). Hệ điều hành này sẽ giúp cho các robot có được khả năng học tập giống như động vật để thực hiện một số công việc tại nhà, các công việc thuộc nhóm dịch vụ hoặc nhiệm vụ trong các dây chuyền sản xuất công nghiệp.

Những robot chạy hệ điều hành BrainOS có thể được điều khiển từ xa bằng một bộ điều khiển hoặc thông qua một số tính hiệu khác. Đại diện công ty cho biết:"Các nhà phát triển có thể quan sát robot và thưởng cho chúng mỗi khi chúng thực hiện đúng một mệnh lệnh nào đó, tương tự như cách huấn luyện một con vật".

BrainOS được thiết kế để biến các quá trình lặp đi lặp lại ở robot trở thành một thói quen, giống như cách tạo ra thói quen phản xạ cho não người. Tất nhiên, Brain cũng nhấn mạnh họ sẽ tuân thủ những nguyên tắc nghiêm ngặt để lập trình ra những công việc nào mà robot có thể làm để tránh trường hợp người sử dụng không điều khiển được hành vi của chúng.

Các robot sử dụng BrainOS có thể được huấn luyện để đi lại trong một khoảng không gian mà không va vào các chướng ngại vật đồng thời có thể kiêm thêm một số nhiệm vụ như di chuyển đồ vật từ nơi này sang nơi khác trong một căn phòng. Brain cũng cho biết các robot này có thể được huấn luyện cho những công việc khác như bảo trì các sân, dọn dẹp trong các trang trại nuôi súc vật...

BrainOS có thể tạo ra một cuộc cách mạng mới trong việc đào tạo cho robot. Robot đã xuất hiện cách đây vài thập kỷ nhưng cho đến nay những hành động của chúng phải được con người chúng ta lập trình trước một cách cụ thể. Brain cho biết lập trình cho robot theo cách truyền thống sẽ tốn kém hơn trong khi đó hệ điều hành của họ sẽ giúp cho việc đào tạo robot trở nên dễ dàng bằng cách dạy cho bộ não robot nhận biết công việc và ghi nhớ chúng, từ đó bộ não của robot sẽ điều khiển lại các phần cứng khác của chính mình.

Brain cho biết, những thảo luận cụ thể về cách thức hoạt động của hệ điều hành này vẫn chưa ngã ngũ nhưng BrainOS sẽ được ra mắt vào mùa thu năm nay trên một thiết bị thử nghiệm gọi là bStem. Thiết bị này sẽ được trang bị bộ vi xử lí Qualcomm Snapdragon S4 Pro, 15 cảm biến cho hình ảnh, âm thanh và các thiết bị ghi nhận cảm giác cùng với một chi tiết được gọi là FPGA (field-programmable gate array) để điều khiển robot.

Brain ra đời năm 2009 dưới sự hậu thuẫn của Qualcomm và được cho là đang phát triển một con chip gọi là Zeroth để bắt chước bộ não người, hoạt động trên nguyên tắc tính toán thần kinh. Zeroth có thể không bao giờ được phát hành nhưng các công nghệ của nó hiện đang được Qualcomm sử dụng trên chip điện thoại thông minh. Ví dụ, một số thuật toán nhận thức đang được áp dụng cho series chip Snapdragon 800 mới nhất của Qualcomm đã lấy công nghệ cốt lõi từ Zeroth.

BrainOS giúp robot học thói quen người dùng

Robot hiện nay thu hút được sự quan tâm khá nhiều từ các công ty lớn. Cả Amazon và Google đều lập các công ty robot riêng cho mình. Riêng Amazon đang thử nghiệm một chương trình phát triển máy bay tự lái với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau.

Robotics (một môn khoa học chuyên về nghiên cứu và chế tạo robot) cũng được sử dụng ngày càng nhiều trong các trường học như là một cách tương tác để thúc đẩy STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) phát triển trong giáo dục. Nhiều robot đã được tạo ra bởi các sinh viên, ví dụ như PiBot sử dụng một nền tảng phần cứng gọi là Arduino và các phần mềm được lập trình đơn giản để robot tương tác với các sự vật xung quanh. 

Về phía các ông lớn của làng công nghệ thì Intel sẽ chính thức ra mắt con robot cao 45 cm của riêng mình vào cuối năm nay với tên gọi "Jimmy". Mức giá khởi điểm mà Intel dự kiến cho "Jimmy" là khoảng 1500 USD (khoảng 32 triệu VNĐ) . Robot của Intel sẽ có khả năng đi bộ, sử dụng hệ điều hành Linux và có thể được lập trình bằng ngôn ngữ kịch bản HTML5, một ngôn ngữ đang được sử dụng rộng rãi cho các ứng dụng điện thoại di động. Điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính sẽ có thể điều khiển robot và Intel cho biết HTML5 là một cách mới để đưa robot vào kỷ nguyên di động. 

BrainOS giúp robot học thói quen người dùng

Mẫu robot Jimmy của Intel

Các hệ điều hành mới và các công cụ lập trình đang cố gắng để đánh đổ sự thống trị của Robotics Operating System (ROS) được ra mắt vào năm 2007 và được sử dụng cho một robot đi bộ và một chiếc xe tự lái.

Hi vọng với BrainOS, các thế hệ robot tiếp theo trong tương lai sẽ trở nên thông minh và hữu dụng hơn.

Riêng ở Việt Nam, một đất nước có nền khoa học kỹ thuật còn khá non trẻ nhưng các trường đại học của chúng ta đã liên tục giành được những giải cao trong các cuộc thi Robocon quốc tế. Hi vọng, trong tương lai, cùng với các tiến bộ khoa học kỹ thuật và tiềm năng của con người Việt Nam sẽ giúp cho ngành công nghiệp robot của nước nhà tạo được một chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế.

Minh Trung

Theo Computerworld

Chủ đề khác