4 bí quyết khắc phục chứng mất ngủ

Mất ngủ thường xuyên luôn gây ra cho bạn cảm giác khó chịu và không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn làm cho chất lượng công việc bị giảm sút. Vậy nguyên nhân của chứng mất ngủ là do đâu và chúng ta có cách gì để khắc phục chúng hay không?

Làm thế nào để khắc phục chứng mất ngủ?

Nếu như bạn thức dậy quá sớm, mắc nhiều lỗi trong công việc hàng ngày hay xuất hiện một loạt các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa thì cũng có nghĩa là bạn đang gặp rắc rối với giấc ngủ của mình. Nói cách khác, bạn đang gặp phải chứng mất ngủ. Cơ thể của chúng ta có nhiều cơ chế để nghỉ ngơi trong đó giấc ngủ được đánh giá là quan trọng nhất vì nó giúp phục hồi và trẻ hóa các tế bào.

Nghiên cứu của Johns Hopkins chỉ ra rằng, mất ngủ là một triệu chứng rối loạn diễn ra suốt 24 giờ. Các nhà khoa học cũng đưa ra một số nguyên nhân gây ra triệu chứng này và cách bạn khắc phục chúng:

1. Tắt đèn

Làm thế nào để khắc phục chứng mất ngủ?

Mắt người là cơ quan cảm thụ ánh sáng, mọi nguồn sáng đều đi qua võng mạc và làm cho não sản sinh ra các chất làm cho ta tỉnh táo đồng thời hạn chế hoặc dừng hẳn việc tạo ra các chất gây cảm giác buồn ngủ. Ngay cả da của chúng ta cũng rất nhạy cảm với ánh sáng, dù cho đó là ánh sáng của chiếc đồng hồ báo thức hay các nguồn sáng xuất hiện bên ngoài cửa sổ. Các nguồn sáng là nguyên nhân trực tiếp làm thay đổi chiếc đồng hồ sinh học trong cơ thể chúng ta.

Cách khắc phục: Tắt màn hình sáng bao gồm cả TV, điện thoại thông minh, máy tính và các đèn nếu không cần thiết. Hãy làm điều này một giờ trước khi ngủ và tránh gây áp lực cho giấc ngủ của mình bằng cách đặt đồng hồ báo thức ở đầu giường hay để rèm cửa lọc nhiều ánh sáng. Trước khi ngủ, có thể làm vài hoạt động thư giãn đầu óc như đọc sách hay nhật ký.

Lưu ý là không nên quá sa đà vào việc đọc sách cho dù nội dung nó có lôi cuốn đến đâu, hãy bỏ quyển sách xuống ngay khi bạn cảm thấy buồn ngủ hay đã đến giờ đi ngủ theo thường lệ. Bill Gates cũng từng nói rằng: "Đừng thức quá khuya dù cuốn sách có thực sự thú vị đến mức nào. Bạn sẽ thấy hối tiếc vào sáng hôm sau."

2. Nhiệt độ trong phòng ngủ

Quá nóng hoặc quá lạnh cũng có thể là nguyên nhân gây mất ngủ. Khi quá nóng, cơ thể sẽ tiết ra nước dưới dạng mồ hôi để làm mát cơ thể và điều này có thể làm bạn tỉnh giấc. Ngược lại, nhiệt độ quá lạnh sẽ dễ gây ra các phản ứng như rùng mình và gây khó ngủ.

Giải pháp: Nếu được, bạn có thể trang bị các loại quạt hoặc máy điều hòa để điều chỉnh nhiệt độ căn phòng vừa đủ thoáng mát cho một giấc ngủ sâu. Nhiệt độ bao nhiêu thì hoàn toàn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người và chính bạn phải thử nghiệm để tìm ra nhiệt độ thích hợp nhất cho giấc ngủ của mình.

3. Chất kích thích

Làm thế nào để khắc phục chứng mất ngủ?

Nếu bạn bắt đầu buổi sáng bằng một tách cà phê hoặc một loại thức uống giàu năng lượng khác thì chất caffeine có thể tồn tại trong cơ thể bạn suốt một thời gian dài. Các nghiên cứu cho thấy nếu dùng cà phê vào lúc 7 giờ sáng, sau 45 phút, bạn sẽ đạt ngưỡng của sự tỉnh táo do chất caffeine mang lại và điều này có thể duy trì đến buổi trưa. Nghĩa là, một tách cà phê có thể gây kích thích cơ thể bạn trong khoảng thời gian từ 12 đến 14 giờ sau khi uống.

Giải pháp: để hạn chế tác dụng phụ của caffeine lên giấc ngủ, tốt nhất chỉ nên uống cà phê vào buổi sáng. Từ buổi trưa, bạn có thể uống nước chanh hoặc nước lọc để duy trì lượng nước cần thiết cho hoạt động của cơ thể.

4. Căng thẳng, lo âu và trầm cảm

Làm thế nào để khắc phục chứng mất ngủ?

Cảm giác căng thẳng, hay lo nghĩ, trầm cảm là một trong những nguyên nhân khiến bạn không thể nào yên giấc.

Giải pháp: Hãy loại bỏ tất cả các yếu tố có thể dẫn đến việc căng thẳng, lo âu và trầm cảm. Bạn có thể tốn vài ngày để điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của mình, có thể áp dụng biện pháp thiền trước khi đi ngủ. Với những người hay suy tư cho công việc, hãy để một cây bút và một quyển sổ kế bên, khi có ý tưởng bạn có thể ngay lập tức ghi chúng ra giấy và sau đó dẹp chúng sang một bên để không bị những vấn đề này quấy nhiễu trong giấc ngủ nữa.

Và một giải pháp nữa là bạn có thể ghi chép lại giờ giấc ngủ của bạn gần đây, chế độ ăn trước khi đi ngủ để tham khảo ý kiến của bác sỹ nếu không tự khắc phục được chứng mất ngủ của mình.

Minh Trung

Theo Skinnymom

Đánh giá gần đây
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 'Trà xanh' là gì mà cư dân mạng sôi sục tìm kiếm?

2 Chiêu thức bán hàng "AU" fake trên mạng của chuỗi AE shop Việt Nam vừa bị thu giữ 7.000 sản phẩm nhái

3 Nếu Twitter không cấm cửa Tổng thống Trump…

4 Ông Trump sẽ nhận mức lương hưu và đãi ngộ thế nào khi đã hết nhiệm kỳ?

5 Tại sao bạn nên xóa email đừng lưu trữ tất cả

Tin Liên quan
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW