VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu sự lây lan của virus SARS-CoV2 dẫn đến... đế giày

Một nghiên cứu mới đây được thực hiện tại Trung Quốc cho thấy, hơn một nửa mẫu bệnh phẩm lấy từ đế giày của các nhân viên y tế tại một đơn vị chăm sóc y tế đặc biệt có kết quả dương tính với SARS-CoV2.

Theo các quy tắc giãn cách xã hội do CDC của Mỹ công bố, 2 mét là khoảng cách an toàn mà mỗi công dân Mỹ cần phải thực hiện. Tuy nhiên một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Emerging Infectious Diseases của CDC tiết lộ, khoảng cách 2 mét là chưa thể đủ. Nghiên cứu này cho thấy thay vào đó, khoảng truyền đi tối đa của virus SARS-CoV2 trong các aerosol có thể lên tới 4 mét.

Một loạt các nghiên cứu đã được thực hiện vào đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng trên thế giới. Trong đó một số nghiên cứu tập trung tìm hiểu khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV2. Theo một nghiên cứu do phó giáo sư Lydia Bourouiba tại MIT (Viện công nghệ Massachusetts), SARS-CoV-2 có thể di chuyển với khoảng cách lên tới 7-8,2 mét qua các giọt bắn của hệ hô hấp.

Trong khi đó nghiên cứu mới nhất do các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học quân sự (Bắc Kinh) đã sử dụng mẫu bệnh phẩm tại Bệnh viện Huoshenshan ở Vũ Hán, Trung Quốc. Cụ thể, mẫu bệnh phẩm lấy từ bộ phận chăm sóc đặc biệt (ICU), nơi chứa 15 bệnh nhân mắc bệnh nặng và phòng điều trị tổng quát (GW) đang điều trị cho 24 bệnh nhân.

Các mẫu bệnh phẩm được thu thập bằng thiết bị có tên SASS 2300 với tốc độ 300L/phút trong vòng 30 phút. ;Kết quả cho thấy sự xuất hiện của virus với mật độ dày đặc ở những nơi mà bạn vẫn thường hay lui tới, ví dụ như văn phòng sáng chế, gần bề mặt nhiều sàn nhà. Thậm chí chúng có thể xuất hiện ngay gần chúng ta ở khoảng cách lên tới 4 mét.

Cụ thể chúng ta hãy cùng so sánh vị trí lấy mẫu/tỷ lệ xác định dương tính:

Khu cách ly:

- Sàn nhà: 70%

- Chuột máy tính: 75%

- Thùng rác: 60%

- Lan can: 42,9%

- Bộ lọc khí: 66,7%

Nhà thuốc trong khu cách ly:

- Không khí trong nhà: 0%

- Sàn nhà: 100%

Trang thiết bị bảo hộ cá nhân của nhân viên y tế trong khu cách ly:

- Tấm chắn bảo vệ mặt của nhân viên y tế: 0%

- Tay áo của nhân viên y tế : 16,7%

- Găng tay của nhân viên y tế: 25%

- Đế giày của nhân viên y tế: 50%

Các khu vực được chỉ định là các khu vực tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh thấp và phòng thay đồ đều có tỷ lệ xét nghiệm dương tính với SARS-CoV2 là 0%. Nhưng tất nhiên vẫn ngoại trừ một khu vực. Sàn của phòng thay đồ bị phát hiện chứa nguồn lây nhiễm và tỷ lệ xét nghiệm dương tính với SARS-CoV2 là 37,5%.

Kết hợp với các số liệu về tỷ lệ dương tính với virus SARS-CoV2 trên đế giày và sàn nhà, chúng ta có thể thấy, nguy cơ lây nhiễm rất cao từ việc các vật dụng như giày dép của người đi trong khu cách ly có người nhiễm Covid-19.

Theo nghiên cứu này, đế giày của nhân viên y tế có thể truyền nhiễm bệnh tương đương với một người mang mầm bệnh trong người. Thậm chí 3 kết quả dương tính phát hiện trong phòng thay đồ cũng có thể lây từ đế giày của các nhân viên y tế.

Chính vì vậy, một trong những cảnh báo mới nhất mà các nhà khoa chỉ ra, đó là chúng ta cần sát trùng cả giày trước và sau khi ra khỏi khu cách ly có bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tiến Thanh

Chủ đề khác