VnReview
Hà Nội

CDC Mỹ bổ sung thêm triệu chứng ớn lạnh, đau đầu, mất vị giác trên người nhiễm Covid-19

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa chính thức bổ sung thêm một số triệu chứng mô tả một người mắc Covid-19 trong đó có ớn lạnh, run rẩy, mất vị giác,…

Theo tờ New York Times, các triệu chứng phổ biến mà CDC của Mỹ từ lâu đã khuyến cáo tới tất cả mọi người về triệu chứng của người mắc Covid-19 là ho, sốt, khó thở.

Tuy nhiên, theo 6 triệu chứng vừa được CDC bổ sung thêm, có những biểu hiện bệnh mà chúng ta ít gặp nhưng cũng có thể là chỉ dẫn quan trọng để xác định một ai đó có nhiễm căn bệnh truyền nhiễm này hay không. 6 triệu chứng mới gồm: ớn lạnh, run rẩy lặp đi lặp lại, đau cơ, đau đầu, đau họng và mất vị giác hoặc cảm nhận mùi.

Việc mở rộng danh sách các triệu chứng của người nhiễm Covid-19 phần nào cho thấy tầm quan trọng của việc xác định một người đã bị mắc bệnh, bởi với số lượng kit xét nghiệm hạn chế như hiện nay, các bác sỹ sẽ phải ưu tiên cho những trường hợp có biểu hiện bệnh trước.

Hồi tháng trước, các nhà khoa học đã ghi nhận tình trạng một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 bị mất chức năng vị giác hoặc khứu giác. Bên cạnh đó cũng có không ít người báo cáo về tình trạng đau cơ, ớn lạnh và đau đầu.

Các triệu chứng này thường xuất hiện trong vòng 2-14 ngày sau khi một người tiếp xúc với virus SARS-CoV2. Tuy nhiên đó mới chỉ là các dấu hiệu nhẹ so với các dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp như khó thở, đau cơ, đau tức vùng ngực. Do đó đối với những người có bất kỳ các triệu chứng bổ sung trên cần liên hệ sớm với hệ thống y tế để sớm được xét nghiệm và xác định có nhiễm bệnh hay không.

Covid-19 đã được chứng minh là có khả năng lây lan ở khoảng cách xa sau một cú hắt hơi hoặc lây qua các bề mặt mà một người vô tình tiếp xúc phải. Tuy nhiên đã có rất nhiều ca bệnh nhiễm Covid-19 nhưng không có biểu hiện triệu chứng hoặc chỉ bị ở thể nhẹ, dẫn tới chủ quan và làm lây nhiễm cho cộng đồng xung quanh.

Tiến Thanh

Chủ đề khác