VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu mới có thể khiến chúng ta thay đổi suy nghĩ về nguồn gốc của virus corona

Virus corona chủng mới không được tạo ra từ phòng thí nghiệm, nhưng điều đó không có nghĩa là Trung Quốc sắp công bố thông tin về nguồn gốc của virus. Đến nay vẫn chưa rõ thời điểm bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19, vì thông tin đó không hề được công khai. Nhưng những bằng chứng cho thấy thời điểm dịch bệnh bùng phát ở châu Âu cũng như châu Mỹ sớm hơn tháng 12/2019 đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Nghiên cứu mới có thể khiến chúng ta thay đổi suy nghĩ về nguồn gốc của virus corona

Mới đây, Pháp đã tìm được chứng cứ cho thấy có một bệnh nhân COVID-19 được đưa vào bệnh viện ở Paris vào cuối tháng 12 – thời điểm mà chẳng ai hay biết về căn bệnh này. Bệnh nhân này không du lịch đến Trung Quốc hay bất cứ nơi nào khác. Các bác sĩ đã kiểm tra mẫu xét nghiệm của anh ta vài tháng sau khi tiếp nhận, nhưng không thể lý giải được anh ta nhiễm virus từ đâu. Và bây giờ, một bằng chứng mới lại cho thấy virus có thể đã xuất hiện tại Pháp ít nhất là vào giữa tháng 11 – hơn một tháng trước khi ca nhiễm đầu tiên được xác nhận ở Paris.

Giống như các bác sĩ tại Paris khi truy tìm những trường hợp nhiễm virus trong quá khứ nhằm phát hiện ra những bệnh nhân COVID-19 dựa trên triệu chứng, một nhóm nhà nghiên cứu ở thành phố Colmar, Đông Bắc nước Pháp đã tìm kiếm những kết quả chụp X quang, có thể trùng khớp với hình ảnh CT của những bệnh nhân COVID-19 dương tinh. Nhóm này đã xác định được 2 tia X từ ngày 16/11 và 18/11, cho thấy COVID-19 thường tạo ra các triệu chứng giống với viêm phổi không điển hình.

Sau khi phân tích những hình ảnh thu được từ nhiều bác sĩ tại Pháp, bác sĩ Vin Gupta đã tiết lộ trong cuộc trao đổi với NBC News rằng: "Điều này trùng khớp với một mẫu mà chúng tôi đã nhận ra với coronavirus – đặc biệt là thời điểm bị nhiễm cororavirus ban đầu có thể gây ra một số bất thường ở vài phần của phổi, không phải ở mọi nơi."

Nghiên cứu mới có thể khiến chúng ta thay đổi suy nghĩ về nguồn gốc của virus corona

Một bản chụp X quang của một bệnh nhân bị nghi ngờ dương tính với COVID-19

Kết quả X quang có thể chưa đủ để xác nhận những chẩn đoán về COVID-19 đối với các bệnh nhân này. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể theo dõi nó và thực hiện các cuộc phỏng vấn bổ sung cũng như xét nghiệm kháng thể để có thể chứng minh những chẩn đoán nay và xác định họ nhiễm bệnh như thế nào. Dĩ nhiên, những bệnh nhân này có thể "sống chung" với COVID-19 trong nhiều tháng sau lần đầu được bệnh viện tiếp nhận.

Pháp vẫn đang tìm bệnh nhân nhiễm virus đầu tiên. Thông tin này có thể giúp các nhà chức trách vẽ lại con đường lây nhiễm chính xác và điều chỉnh chiến lược của họ nhằm đối phó với virus này trong tương lai.

"Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được tương lai nếu hiểu rõ quá khứ", Michael Schmitt, bác sĩ X quang tại bệnh viện Albert Schweitzer, trao đổi với NBC News. "Hiện tại, chúng ta rõ ràng chưa hiểu được sự bùng phát này."

Hiện tại, Schmitt cùng đội ngũ của ông sẽ phân tích các bản chụp X quang từ tháng 10, sau khi thu thập đủ 2.500 bản chụp X quang vùng ngực từ ngày 1/11 đến tháng 4. Ngoài 2 trường hợp trong tháng 11, nhóm nghiên cứu này đã phát hiện 12 bệnh nhân trong tháng 12 cùng 16 ca khác trong tháng 1 bị nghi là đã phơi nhiễm.

Những bệnh nhân đến bệnh viện vào giữa tháng 11 có thể đã bị lây nhiễm từ 2 tuần trước khi nhập viện. Điều đó có nghĩa là họ có thể đã tiếp xúc với các ca nhiễm COVID-19 khác sớm nhất là vào cuối tháng 11 hoặc thậm chí là cuối tháng 10. Một nghiên cứu tìm hiểu về các chủng SARS-CoV-2 khác nhau đang tồn tại trong tự nhiên gần đây kết luận rằng "những ước tính về phát sinh gien gợi ý rằng đại dịch COVID-2 có thể bắt đầu trong khoảng thời gian 6/10/2019 – 11/12/2019, tương ứng với thời điểm virus lây nhiễm sang người."

Các báo cáo gần đây tiết lộ rằng những cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã thu thập được nhiều dữ liệu thô, gợi ý về một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tại Vũ Hán, Trung Quốc, xảy ra sớm nhất vào tháng 11. Tin tức về căn bệnh truyền nhiễm mới này đã được công khai vào cuối tháng 12.

Hoài Thoa theo BGR

Chủ đề khác