VnReview
Hà Nội

Vì sao Cristiano Ronaldo không thích nước ngọt Coca-Cola?

Nếu bạn thắc mắc tại sao Cristiano Ronaldo lại không thích đồ uống có đường như coca-cola, đơn giản bởi chúng;không phải thức uống lý tưởng cho sức khỏe của bạn. 

Cầu thủ Cristiano Ronaldo đã gây bão mạng khi "thổi bay" 4 tỷ USD vốn hóa của Coca-Cola. Theo quan điểm của anh, người rất tuân thủ chế độ ăn uống và tập luyện nghiêm ngặt, đồ ngọt có gas không có lợi cho sức khỏe. Vậy chính xác thì điều gì sẽ xảy ra với cơ thể chúng ta, nếu uống chúng?

Lượng đường trong máu tăng đột biến

Một lon Coke thông thường chứa 39 gram đường. Vâng, đó là một lượng đường rất nhiều mà bạn sẽ dung nạp vào cơ thể cùng một lúc, chưa kể bạn thường uống coca-cola kèm theo vài món đồ ăn vặt. Như vậy, bạn đang tiêu thụ khá nhiều đồ ngọt. 

Thành phần thứ hai trong Coke là xi-rô ngô có đường fructose cao. Loại Coke này có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến, thứ có thể có tác dụng phụ lâu dài. Trên thực tế, một nghiên cứu trên tạp chí Circulation cho thấy tiêu thụ đồ uống có đường liên quan đến việc khởi phát bệnh tiểu đường loại 2. Vậy là, với mỗi lon Coke bạn uống vào, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 lại tăng thêm.

Tăng cân

Cùng với tiêu thụ nhiều đường, một lon Coke sẽ cho bạn 140 calo. Nếu uống thường xuyên, không khó hiểu khi bạn sẽ tăng cân. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ còn phát hiện ra rằng, đồ uống được làm bằng xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, liên quan đến bệnh béo phì nữa. Hãy cứu cơ thể thoát khỏi những calo thừa đó, quay về uống nước lọc!

Hãy uống nước lọc như Cristiano Ronaldo! (ảnh: ClutchPoints)

Da nổi mụn

Nếu nhận thấy làn da bắt đầu nổi mụn khi uống Coke thường xuyên, và chúng không hề là sự trùng hợp.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy, những người thường xuyên uống nước ngọt có ga, trà có đường và đồ uống hương vị trái cây, nhiều khả năng sẽ bị mụn trứng cá từ trung bình cho đến nặng. Đặc biệt nếu lượng đường nạp từ nước ngọt vượt quá 100 gam mỗi ngày.

Nếu bạn uống ba lon soda mỗi ngày, tức là đã tiêu thụ 117 gam đường! Đường là một loại thực phẩm gây viêm nhiễm, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi soda có thể khiến da bạn nổi mụn. Không có gì lạ khi soda nằm trong danh sách những thực phẩm làm tăng gấp đôi nguy cơ bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành.

Nụ cười "xỉn màu"

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nha khoa Quốc tế, lon Coca-Cola đóng gói cả tấn đường - không tốt cho răng chút nào. Các loại nước ngọt có màu sẫm có thể làm ố bề mặt răng của bạn. Thêm vào đó, nó có thể khiến răng bị mòn. Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ, đường là nguyên nhân chính gây sâu răng. Nụ cười của bạn sẽ kém xinh vì thói quen uống Coca-Cola. Thật sự không đáng!

Uống Coca-Cola có thể khiến bạn đánh mất hàm răng trắng sáng (ảnh: AP)

Khó ngủ

Nếu khó ngủ vào ban đêm, có thể là do bạn đã uống Coca. Một nghiên cứu trên tạp chí Sleep Health cho thấy giấc ngủ ngắn có liên quan đến việc tiêu thụ nhiều các loại nước ngọt có đường chứa caffein. Trong số 18.000 người tham gia, những người uống nước ngọt có đường chứa caffein chỉ ngủ 5 giờ mỗi đêm hoặc ít hơn.

Và cuối cùng, bạn có thể chết sớm

Nghe có vẻ kịch tính. Nhưng đáng buồn là có rất nhiều sự thật đằng sau tuyên bố táo bạo này. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy, những người tiêu thụ đồ uống có đường nhân tạo như Diet Coke (loại ăn kiêng) có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 26%, so với những người ít khi uống những loại này.

Nghiên cứu đã theo dõi 450.000 người châu Âu trong suốt 16 năm, theo dõi tỷ lệ tử vong của những người tham gia. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng việc sử dụng phiên bản Coke ăn kiêng sẽ tốt hơn, hãy suy nghĩ lại!

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Circulation thực sự cho thấy rằng, chỉ uống một lon soda khoảng 350 ml mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ đau tim lên 20%, do đặc tính gây viêm của soda.

Cuối cùng thì, một lon coca-cola có đáng để bạn hy sinh nhiều thứ như vậy? Hãy uống nước lọc như Cristiano Ronaldo nếu bạn nghiêm túc với sức khỏe mình.

Hoàng Lan (theo Eatthis)

Chủ đề khác