VnReview
Hà Nội

Tosy chi nửa triệu USD mời Justin Bieber ra mắt robot?

Tosy Robotics được cho là đã chi nửa triệu USD (khoảng hơn 10 tỷ đồng) thuê ca sĩ teen Justin Bieber có mặt tại gian hàng của công ty ở triển lãm CES 2012 (Mỹ) ra mắt robot giải trí mới nhất giá 200 USD.

Gian hàng trưng bày của công ty Việt Nam Tosy Robotics tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2012 theo mô tả của phóng viên Cnet là vắng vẻ, trống trơn trong ngày đầu tiên triển lãm nhưng hôm qua (12/1) đã làm CES náo nhiệt hơn hẳn với sự xuất hiện của Justin Bieber.

Tosy @ CES 2012

Gian hàng Tosy Robotics trước khi Justin Bieber xuất hiện "vắng vẻ, trống trơn", phải có các cô gái PG nhảy múa để thu hút khách tham quan, theo quan sát của phóng viên Cnet

Có thể nói, tại CES 2012, khoảng 2 giờ Justin Bieber có mặt ở gian hàng Tosy (từ 1-3h chiều) được chú ý hơn sự kiện tài tử Will Smith ở trên sân khấu buổi họp báo của Sony hay ca sĩ Justin Timberlake tại gian hàng Panasonic. IDG đưa tin Bieber có mặt trước lễ ra mắt mRobo 1 tiếng để chụp ảnh, ký tặng người hâm mộ.

Justin Bieber @ CES 2012

Và khi Justin Bieber đến...

Theo Slashgear, robot Tosy Justin Bieber ra mắt tại CES 2012 là mRobo Ultra Bass giống như là chiếc loa bình thường nhưng khi nhạc bật lên thì tay, chân và đầu mọc ra biến nó trở thành robot bắt đầu nhảy theo các điệu nhạc. Nó có bộ nhớ 2GB để chứa khoảng 500 bài hát và có loa tích hợp bên trong. Nó có trọng lượng xấp xỉ 1,5 kg và cao hơn 45 cm khi nhảy (trở thành robot).

Justin Bieber @ CES 2012

"Nó mang lại cho những người thích âm nhạc và nhảy khả năng tận hưởng đam mê của họ theo cách mới. Và không chỉ là cách nghe những bản nhạc yêu thích theo cách mới mà nó còn là người bạn nhảy cùng", CEO Tosy Hồ Vĩnh Hoàng nói trong thông cáo ra mắt mRobo tại CES 2012. Sản phẩm này sẽ được bán giá 200 USD vào mua thu 2012 ở thị trường Mỹ.

Ngoài Justin Bieber, Tosy Robotics còn mời Allison Hagendorf làm người dẫn chương trình tại buổi giới thiệu mRobo. Allison Hagendorf là cây bút chuyên về âm nhạc và là người phụ trách chương trình truyền hình Fuse TV khá nổi tiếng ở Mỹ. Allison Hagendorf đã phỏng vấn nhiều ca sĩ, nhạc sĩ và các ban nhạc nổi danh như Eminem, Kings Of Leon, Justin Bieber, Akon...

Không chỉ "nóng" tại CES 2012, trên các diễn đàn mạng ở trong nước cũng xôn xao bàn tán về sự kiện này bởi đây là công ty Việt Nam đầu tiên "dám" mạnh tay mời một người nổi tiếng đương thời tầm cỡ thế giới quảng bá cho sản phẩm của mình.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy trong lĩnh vực truyền thông cho phóng viên vnReview biết chi phí Tosy Robotics mời Justin Bieber đến CES 2012 là khoảng 500.000 USD (hơn 10 tỷ đồng). Tuy nhiên, chúng tôi chưa thể liên hệ với ông Hồ Vĩnh Hoàng, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Tosy Robotics, hiện đang có mặt tại CES để xác minh lại thông tin này.

Justin Bieber năm nay 17 tuổi, người Canada, nổi tiếng bắt đầu từ việc đăng clip nhạc của mình lên trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới YouTube năm 2008. Theo tạp chí Forbes của Mỹ, Justin Bieber là ngôi sao dưới 30 tuổi kiếm tiền thứ hai sau Lady Gaga (90 triệu USD) trong năm 2011. Justin Bieber kiếm được 53 triệu USD từ tháng 5/2010 đến tháng 5/2011, trong đó 40 triệu USD từ các tour diễn và 13 triệu USD từ các nguồn còn lại.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, thu nhập của Justin Bieber có được ngoài phát hành album, các buổi biểu diễn còn từ các nhà tài trợ khi xuất hiện trên truyền hình, trả lời phỏng vấn các tạp chí, quay quảng cáo, xuất hiện tại các sự kiện… Hồi tháng 8/2010, có báo đưa tin Justin Bieber kiếm tối thiểu 300.000 – 400.000 USD mỗi buổi biểu diễn. BestBuy năm ngoái trả cho Bieber hơn 1 triệu USD cho 30 giây quảng cáo SuperBowl.

Vậy thì chỉ xuất hiện ở sự kiện ra mắt sản phẩm mới tại một triển lãm, Bieber kiếm được đến nửa triệu đô?

Ông Vũ Anh Tuấn, nhà sản xuất công ty truyền thông An Thuận Media, đơn vị tổ chức show biểu diễn của ban nhạc nổi tiếng một thời Westlife tại Việt Nam cuối năm ngoái và nhiều show diễn lớn khác như Hennessy Artistry và Super Junior,;nhận xét giá nửa triệu USD là "có thể".

Theo ông Tuấn, thực tế thù lao mời những người nổi tiếng như thế phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng thương thảo của mình như thế nào, lịch làm việc của người được mời kín hay thuận tiện như thế nào với việc tham gia sự kiện... chứ không hẳn là người nổi tiếng đó đến sự kiện làm những gì, đến sự kiện ở đâu hay thời gian có mặt tại sự kiện bao lâu. Chẳng hạn, ông Tuấn cho biết một công ty bạn ông ở Ireland mời cô nàng tiệc tùng Paris Hilton đến dự tiệc, chỉ chụp ảnh và ký tên, mà thù lao đến 800.000 USD.

Vậy có thể nào một buổi biểu diễn khoảng 2 tiếng đồng hồ, hát nhảy kiệt sức chỉ thu về 300.000-400.000 USD trong khi xuất hiện tại một sự kiện ra mắt sản phẩm lại nhận được thù lao nhiều hơn? Câu trả lời của ông Tuấn vẫn là tùy thuộc vào khả năng thương thảo. Tuy nhiên, về chi phí thương vụ Justin Bieber cụ thể này, ông có đánh giá khác.

"Cá nhân tôi cho rằng (chi phí Tosy Robotics mời Justin Bieber khai trương sản phẩm) chỉ tối đa 200.000-300.000 USD", ông Tuấn nói.

Trong khi đó, có ý kiến cho rằng hát là nghề của người nổi tiếng đó, (trong trường hợp này là Justin Bieber), từ hát mà có danh tiếng nên mới được mời đến sự kiện. Do vậy, tuy hát có thể ít tiền hơn nhưng không thể bỏ được. Hơn nữa, không phải sự kiện nào cũng được trả cao như vậy.

Nói chung là chẳng có ba-rem giá cụ thể nào cho danh tiếng.

Và dù Tosy Robotics không tiết lộ chi phí mời Justin Bieber ra mắt sản phẩm là bao nhiêu, nhưng ít nhất người ta có thể thấy hiệu quả truyền thông của sự kiện này. Hầu như tất cả các báo lớn của Mỹ (thị trường Tosy Robotics nhắm đến) như Time, Cnet, CBS, USA Today, Washington Post... cũng như truyền thông trong nước nhắc đến.

Clip Justin Bieber ra mắt mRobo:

Chủ đề khác