VnReview
Hà Nội

Apple mua Beats vì tài năng của Iovine?

Khi thông tin Apple xúc tiến mua Beats xuất hiện, nhiều nhà phân tích cho rằng động cơ của thương vụ này là do Apple muốn sở hữu công nghệ phần cứng cũng như dịch vụ cho thuê nhạc số của Beats. Nhưng một thông tin hé lộ mới đây cho thấy lý do thực sự của thương vụ này không hẳn như vậy.

Một nguồn tin đã tiết lộ với trang công nghệ TechCrunch rằng, vụ mua bán vẫn đang tiếp tục được xúc tiến. Tuy nhiên, lý do không giống như mọi người nghĩ. Apple mua Beats không phải vì công nghệ, mà vì họ muốn sở hữu tài năng của người sáng lập Beats – Jimmy Iovine.

Jimmy Iovine vốn là một nhà sản xuất âm nhạc. Anh đã cùng với Dr Dre là một ca sỹ nhạc rap thành lập Beats trên cơ sở 500 triệu USD đầu tư từ tập đoàn Carlyle. Hiện Jimmy đang nắm giữ 25% cổ phần của công ty.

Cách đây; 2 tuần, thông tin Apple thương thảo mua lại Beats với giá 3,2 tỷ USD đã khiến nhiều người bất ngờ. Họ bất ngờ bởi mức giá mà Apple trả cho Beats có vẻ quá cao khi hãng tai nghe này vốn được định giá 1 tỷ USD. Hơn nữa, công nghệ phần cứng của Beats chưa bao giờ được đánh giá là xuất sắc nhất cả. Đa phần các nhà phân tích đều cho rằng ý định của Apple là muốn sở hữu dịch vụ cho thuê nhạc (streaming music) mà Beats đang vận hành.

Tuy nhiên, Gene Munster - một nhà phân tích về Apple cho rằng thương vụ mua Beats là một kiểu "acquihire" (tạm dịch là Mua Tuyển dụng). Acquihire xảy ra khi một công ty A mua một công ty B chỉ để tuyển dụng nhân viên của công ty B. Một nguồn tin khác cho biết Jimmy Iovine sẽ được tuyển vào vị trí cố vấn đặc biệt cho Tim Cook.

Jimmy Iovine, đồng sáng lập Beats, người mà Apple đang muốn tuyển dụng.

Bài viết đăng tải trên trang TechCrunch đã chỉ rõ: "Giá trị của Beats nằm ở thương hiệu âm nhạc mà Iovine và Dre đã tạo dựng. Iovine vốn được coi là một con bò mộng trong lĩnh vực âm nhạc sản sinh ra tiền. Thương vụ này sẽ giúp Apple tạo ra một dấu ấn mới nhờ thương hiệu và công việc kinh doanh của Iovine và Dre. Vụ mua bán này dường như không đơn thuần chỉ để sở hữu công nghệ phần cứng"

Cũng theo nguồn tin mà trang công nghệ TechCrunch nhận được, thương vụ Apple-Beats đã suýt đổ bể vài lần, nhưng "chắc chắn khoảng 70%" thương vụ này sẽ được thông qua theo đúng kế hoạch.

Bài liên quan:

Apple muốn thâu tóm Beats Audio: Bản tình ca trị giá 3,2 tỷ USD

Đăng Khoa

Theo Business Insider

Chủ đề khác